Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

Bực cả mình, bực thế không biết!


Bớ người ta, chuyện nhỏ thôi nhưng phải nói là rất khó chịu, bực mình.
Mấy bữa nay trời rét, báo chí đăng tin nhiệt độ ở đèo Ô Quý Hồ xuống dưới 0 độ C. Sao lại Quý, phải là Quy chứ. Mình nhớ trước kia đọc tùy bút của cụ Nguyễn Tuân về Tây Bắc, cụ viết là Ô Quy Hồ; xem ảnh cụ Võ An Ninh chụp, cụ đề là Ô Quy Hồ... Cái tên đã quá quen, thật thơ mộng về con đèo trên dãy Hoàng Liên Sơn, nay họ cứ tự tiện thêm cái dấu sắc nặng trình trịch vào như chém đứt con đèo mỏng manh.
Báo in, báo mạng đều lặp lại cái (mà mình tạm gọi là) sai này (có cả báo nhà mình nữa, hôm đúng phiên trực thì mình có sửa, nhưng hôm sau cũng Quý). Không hiểu bắt đầu từ đâu, ai đã đặt lại như vậy. Cũng tương tự, hồi nào học sử, học địa thấy viết là rừng Vụ Quang ở Hà Tĩnh (căn cứ địa của nghĩa quân Phan Đình Phùng) chả hiểu sao thành Vũ Quang; địa đạo Vĩnh Mốc ở Vĩnh Linh (Vĩnh Linh thường đặt tên có chữ Vĩnh phần đầu như Vĩnh Kim, Vĩnh Thủy...) bỗng nhiên thành Vịnh Mốc; huyện Cam Đường (Lào Cai) bị đổi thành Tam Đường... Khổ quá mất thôi. Cái tên đã ghi dấu vùng đất, gắn bó với bao thế hệ người Việt hà cớ gì phải đổi.
Và không chỉ chừng ấy, còn nhiều lắm. Trách nhiệm trong chuyện này có cả phần rất nặng của báo chí, truyền thông, hoặc hời hợt tùy tiện, hoặc dốt.
Bạn cũng đừng vội tin Gu-gồ khi thấy nó biểu hiện tần xuất xuất hiện của từ này từ nọ. Có cái, nó chả biết gì đâu.
13.1.11

9 nhận xét:

  1. trong atlat địa lí VN họ cũng ghi làVũ Quang ông ạ. còn trong báo Nhi Đồng cháu đọc hồi lớp 5 lại là rừng Vụ Quang

    Trả lờiXóa
  2. @Bé Hằng: Cháu cứ tin chắc là ông cháu mình đúng đi, còn sách này sách kia, theo ông, bố láo bố toét, hì hì.

    Trả lờiXóa
  3. Ông ui, bà ngoại cháu hỏi Tết này ông có dzề ko ạ???? với lại pà cháu bảo ông về ăn thò lò luộc còn dì Coca sang năm về ăn Tết

    Trả lờiXóa
  4. Sau tết ông về. Mấy hôm nữa ông gửi money mừng tuổi cho bé Hằng Hà.

    Trả lờiXóa
  5. Sao lại chỉ mừng tuổi cho Hằng Hà?Ông bà nhớ cho là :Hằng, Hà, Thư ,Nam Anh ,Khiêm (theo thứ tự nhìn thấy mặt trời).và...

    Trả lờiXóa
  6. uí giời !!! cứ đà này thì năm sau ông sẽ tốn hơn năm nay..sang năm sẽ tốn nữa...sang năm nữa nữa sẽ tốn nữa nữa nữa..ông sẽ có 1 đàn cháu lâu nhâu, be bé Tết nào cũng xếp hàng chờ mừng tuổi he he!!!

    Trả lờiXóa
  7. Ông trốn. Các cháu nhao nhao hỏi "ông ơi, ông đâu rồi, tiền lì xì cháu đâu", ông núp trong đống rơm cười hehe.

    Trả lờiXóa
  8. thế thì cháu sẽ vào đống rơm lôi ông ra, hô lên: chúng mày ui, ông ở đây nè!! hihihihi

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết về "quốc hoa" của anh thực sự làm tôi cảm động và nhớ tới mợ tôi (anh gọi mẹ là bu, còn tôi gọi mẹ là mợ). Bu anh còn có cái ao rau muống để hái và mang ra chợ bán. Mợ tôi thì đi bán quả me, quả sấu dầm nơi vỉa hè, xó chợ để lấy tiền mua lại "quốc hoa" của bu anh. Không chỉ anh đâu, tôi cũng rất thích hoa muống. Nó được coi là "gia hoa" của nhà tôi đó.

    Trả lờiXóa