Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2011

CÁI HÀNG RÀO

Tôi vừa xem trên mạng những hình ảnh mới nhất (ngày 25.6.2011) về cuộc biểu tình phản đối Trung cộng của các bạn sinh viên học sinh Việt Nam du học tại Nhật Bản. Ôi, thật tuyệt vời. Cứ nhìn các bạn ấy đội ngũ chỉnh tề, nét mặt không hề biểu lộ chút lo sợ bị đàn áp, ai cũng dán lá cờ tổ quốc nhỏ trên áo, giương cao biểu ngữ, miệng hô vang... rất đĩnh đạc, đường hoàng mà thấy khâm phục, yêu thương. Lại càng xúc động hơn nữa vì trong đoàn biểu tình có không ít người bạn Nhật, cả già lẫn trẻ; rồi các cảnh sát Nhật oai phong lẫm liệt nhưng dường như chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn và bảo vệ cho người VN biểu tình. Tại sao lực lượng an ninh Nhật không sợ người biểu tình Việt Nam lợi dụng biểu tình để gây rối, bạo loạn nhỉ? Trông người lại ngẫm đến ta mà băn khoăn. Cứ muốn đặt câu hỏi "tại sao, tại sao...?".

Tôi chợt nghĩ, ở Việt Nam, các nhà lãnh đạo và dân chúng nước nhà có cám ơn hành động yêu nước của những bạn trẻ Việt xa quê ấy không? Câu trả lời (tôi tin chắc như thế): Có. Và có cám ơn những người Nhật vì Việt Nam, kể cả các cảnh sát Nhật mẫn cán, đường hoàng ấy không? Câu trả lời: Có. Bởi không thể nào khác được.

Chả biết những người cầm quyền ở VN, lực lượng công an, nhất là mấy anh an ninh chìm, có nghĩ ngợi khi xem những tấm ảnh ấy.

Sáng nay có chút việc, tôi đi ngang nhà lãnh sự quán Trung cộng tại Sài Gòn. Nhìn mà ngán ngẩm. Trước đó họ (tất nhiên không phải người Trung Quốc) đã để thường trực ở xung quanh tòa nhà (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Ngọc Thạch) mấy chục cái khung hàng rào sắt, chăng dây thép gai nhọn hoắt, lởm chởm trông gớm chết; nay lại vừa bổ sung hàng chục cái nữa, ngang nhiên bày ra đường, như để hù dọa người yếu bóng vía. Ở một đất nước mà lúc nào cũng nói trật tự, an toàn, ổn định, dân chủ mà bày rào sắt thép gai ra như thế thì kinh quá.

Để giữ công cuộc trị an kiểu này, thì người Nhật phải chắp tay lạy ta bằng cụ.

Cất cái hàng rào kẽm gai, không khó lắm. Điều quan trọng hơn là vứt bỏ được cái hàng rào trong mỗi con người.

25.6.2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét