Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Coi chừng Chế Linh?

Ca sĩ Chế Linh (ảnh VNN)

(Bây giờ buồn ngủ quá, sáng mai đưa bài lên...)
Thực tình mình cũng chả ghét bỏ yêu thương gì ca sĩ Chế Linh, chỉ coi bác ấy như người bình thường giống bao người mà mình nghe tên biết tiếng. Vậy thôi. Nhưng có những người, nhất là vị có quyền hành, đặc biệt là quyền sinh quyền sát về văn hóa văn nghệ lại không nghĩ thế.

Người bỏ nước ra đi sau sự kiện tháng tư năm 75 khá nhiều, đâu chỉ Chế Linh. Người về lại cố quốc cố hương sau bao năm lưu lạc bôn ba xứ khác cũng không ít, đâu chỉ Chế Linh. Tội to bằng cái núi như phó tổng thống “ngụy quyền” Nguyễn Cao Kỳ còn về được, còn được nghênh đón trọng thị thì cỡ Chế Linh chấp làm cái đinh gì. Hồi trước mình nghe người nhớn nói “thằng” Nguyễn Cao Kỳ lái máy bay AD6 ra ném bom Quảng Bình bị bộ đội ta bắn thương tích, ráng lết về sân bay Đà Nẵng, hút chết. Mấy chú sĩ quan tên lửa đóng quân ở nhà mình bảo nhau, thằng Kỳ mà ra đây lần nữa, mày chết với ông. Thế rồi “thằng” Kỳ về, được cả phó thủ tướng tiếp, ông Đào Hồng Tuyển chúa đảo Tuần Châu mở đại yến chúc mừng, mình chả biết các chú Tước, chú Cảnh sĩ quan hồi ấy có định bắn thêm phát nữa không, chỉ biết ông Kỳ còn sống cả chục năm nữa rồi mới “hy sinh” bên Malaysia do bệnh.

Đồng chí Chế Linh về sau ông Kỳ, cứ tưởng sẽ êm thấm nhẹ nhõm hơn, ai ngờ lại vất vả gập ghềnh. Đầu tiên là ông Phạm Quang Long giám đốc ngành văn hóa thủ đô bắn cho một phát chí tử, tưởng chết không kịp ngáp, may mà trung ương (bộ văn thể du) ra tay cứu, thoát nạn. Thôi thì coi như phát đạn cảnh cáo, này đừng có tưởng chúng tớ không biết gì nhé, liệu cái thần hồn.

Đồng chí Linh thất thểu vào Sài Gòn. Chắc lòng thầm nghĩ, dù sao thì Sài Gòn nó cũng duyên cũ tình xưa, không đến nỗi nào. Linh đã bé cái nhầm. Sài Gòn nay khác rồi, ngay cả so với Sài Gòn mươi năm trước cũng khác lắm lắm. Đừng tưởng trung ương (bộ văn thể du) tha cho là xong nhá, đây còn tỉnh hơn nhiều. Thế là té đột quị cái ầm.

Chỉ có điều, mình cứ băn khoăn, thứ lý do mà các vị quyền thế ở Sài Gòn đưa ra “bắn” Chế Linh không thuyết phục tí nào, nếu không nói là rất mập mờ, vớ vẩn, ẩm ương. Này nhé, theo công văn số 5770 ngày 18.11.2011 của sở VH-TT-DL TP.HCM thì “việc tổ chức chương trình ca múa nhạc “Liveshow ca sĩ Chế Linh” chưa phù hợp trong tình hình thành phố hiện nay”. Đúng là giọng nhà quan có gang có thép.

Dân gian có câu “rằng yêu thì bảo là yêu/ không yêu thì nói một điều cho xong”, cứ ỡm ờ, rắc rối mệt nhau quá. Mình vận hết trí não mà không sao hiểu nổi, thế nào là “chưa phù hợp”, “tình hình thành phố hiện nay” nó ra làm sao, Chế Linh thì có gì liên quan đến tình hình thành phố, v.v.. và v.v… Nhức cả đầu. Cái suy nghĩ nông cạn của mình chỉ nghĩ được thế này:

Có gì thì huỵch toẹt bà nó ra đi, rằng trước kia anh hát ca ngợi lính “ngụy”, anh chống chúng tôi, về sau anh lại còn ăn nói linh tinh… nên chúng tôi không ưa anh. Chúng tôi chủ trương hòa hợp hòa giải nhưng cũng có mức độ. Hà Nội nó dễ nó cho anh hát, còn chúng tôi thì không! Cả nước đang chống các thế lực thù địch, chống diễn biến hòa bình, cứ cảnh giác cao cái đã, cho chắc ăn.

Nhưng bao năm nay, mình nghe tuyên truyền rằng VN, nhất là thành phố Sài Gòn là điểm đến của nhà đầu tư, của khách du lịch, của người tứ xứ, của Việt kiều kia mà. Nào ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, công bằng dân chủ văn minh, tuyền điều tốt đẹp, vậy tình hình hiện nay ưu việt thế lại không phù hợp với anh ca sĩ quèn à. Hay là đằng sau, phía bên trong còn nhiều thứ phức tạp lắm, cỡ như mình, như đồng chí Chế Linh không thể hiểu hết.

Hoặc là đồng chí Chế Linh rất nguy hiểm. Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng đã mất cảnh giác cao độ. Sài Gòn sẽ chứng minh cho các nơi ấy thấy họ đã xa rời lập trường cách mạng như thế nào, nhẹ dạ thế nào. Biết đâu Chế Linh định đánh bom liều chết thì sao, lừa lừa lên sân khấu hát vài ba bài, sau đó gạt công tắc bom có phải nguy hiểm không nào. “Nó” mà phá hủy cái nhà hát ấy thì biết bao giờ ta mới xây lại được.

Dù đồng chí Chế Linh có được ông Vương Duy Biên cục trưởng nghệ thuật biểu diễn cấp phép, chúng tớ vẫn chưa tin. Bao giờ y xin được giấy phép của Tổng cục an ninh 2 chúng tớ mới hết ngăn sô cấm hát. Nhớ nhé.

21.11.2011

Nguyễn Thông

20 nhận xét:

  1. Chiêu dụ khị PR mới...He,he!

    Trả lờiXóa
  2. Sáng rồi bác ơi, đưa bài lên thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Quá 12 giờ trưa rồi. Bác Nguyễn Thông ngủ dậy chưa mà không thấy đưa tiếp bài lên nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Có rồi, có rồi, lúc 1:26 pm, bận quá, xin lỗi các bác nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Khổ thân anh Chế Linh!

    Trả lờiXóa
  6. HờHờ... Chắc phải gọi cái này là trên truyền bảo mà dưới chẳng thèm nghe đây mà (^_^)
    Bài này hay thật bác ạ. Thanks!^^

    Trả lờiXóa
  7. Bài hay quá bác Thông à.
    Thật thương cho bác Chế. Trở về cố hương muốn được mở mồm hát cho dân chúng, bà con mình nghe mà cũng không được, lại còn bị hành cho ra bã. Khổ thân bác!

    Trả lờiXóa
  8. "Nhập gia phải tùy tục" Bác Thông à.Saigon người ta không cho là có lý của người ta.Ông "Lính chê" này cách đây 20 năm ở hải ngoại cũng mồm mép lắm,hô hào chống cộng đủ cả trong mỗi Show diễn tại Châu Âu hồi đó(em có xem Live)thề thốt chỉ về hát khi không còn CS...Bây giờ ở ngoài này đói lắm rồi đi hát chả ai nghe nên đầu gối phải bò...về .Chỉ tội cho dân trong nước bỏ đồng tiền kiếm được khốn khó ra để nghe mấy tay đánh đĩ bằng mồm(bác có theo dõi Ông ta trả lời phỏng vấn lúc thế này lúc thế khác?)

    Trả lờiXóa
  9. Nhầm rồi.
    Vé bán cao thế, hút hàng thế ắt lãi to. Đợi đến chiều thứ 6 không thấy phòng bì nên phải ký lệnh cấm thôi. Không lẽ ký vào sang thứ 7 ah !?

    Trả lờiXóa
  10. "Nhập gia phải tùy tục" Bác Thông à.Saigon người ta không cho là có lý của người ta.Ông "Lính chê" này cách đây 20 năm ở hải ngoại cũng mồm mép lắm,hô hào chống cộng đủ cả trong mỗi Show diễn tại Châu Âu hồi đó(em có xem Live)thề thốt chỉ về hát khi không còn CS...Bây giờ ở ngoài này đói lắm rồi đi hát chả ai nghe nên đầu gối phải bò...về ...
    23:44 Ngày 21 tháng 11 năm 2011
    --------------
    đúng dồi !
    Thật ra Việt Nam là đ'eo gì có Cộng sản bây giờ. Tuyền là đồ đểu mà.
    Xem lượng khán giả thì biết, đừng nên miệt thị người ta thô lỗ vậy bác nặc ạ.
    Trường Lưu.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Chế về hát khi VN không còn CS là đúng rồi.VN bây giờ đang chuyển sang tư bàn dẫy chết hết rồi.Tin hay không tùy mấy bác.

    Trả lờiXóa
  12. làm ăn không đàng hoàng ,rõ ràng chỉ tổ mang tiếng xấu mà thôi ,qua vụ này có thể nhiều người Việt ở hải ngoại sẽ phải suy nghĩ lại khi về VN làm ăn.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh 23:44
    "Nhập gia phải tùy tục" Bác Thông à.Saigon người ta không cho là có lý của người ta.Ông "Lính chê" này cách đây 20 năm ở hải ngoại cũng mồm mép lắm,hô hào chống cộng đủ cả trong mỗi Show diễn tại Châu Âu hồi đó(em có xem Live)thề thốt chỉ về hát khi không còn CS...Bây giờ ở ngoài này đói lắm rồi đi hát chả ai nghe nên đầu gối phải bò...về ..."
    23:44 Ngày 21 tháng 11 năm 2011

    Tôi nghỉ ca sỉ Chế Linh về VN hát củng là vì muốn " Lá rụng về cội " thôi. Chứ không có phải là đói quá như bác nghỉ đâu...tôn trọng người khác một tí please.

    Trả lờiXóa
  14. Mình nghĩ Sài Gòn chả có lý gì cả ngoài cái lý oai sứ quân. Còn nếu bên an ninh tham mưu cách xử lý thì lại là chuyện khác bởi chúng ta không thể khôn bằng công an được.

    Trả lờiXóa
  15. Thích bài này, có chiều sâu!!!!!!! Công chúng sẽ không bao giờ biết được sự thật về vụ này!!!

    Trả lờiXóa
  16. Thích giọng văn của bác Nguyễn Thông quá

    Trả lờiXóa
  17. Vớ vẩn đồng nát

    Trả lờiXóa
  18. dung la...chan ngat tu minh lam kho minh.dau fai cat liveshow cua nguoi ta la xong tat ca dau..o minh duoc cai nuh mieng thuk.pun cho may ong lon nuoc minh pay jo wa dj.

    Trả lờiXóa