Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Những bài hát của một thời (18): Tiến bước dưới quân kỳ

Mình là người nhà nước, lại làm báo chí nhà nước nên không thoát khỏi tư duy “nhân dịp kỷ niệm”. Mà xứ ta thì những ngày để nhân dịp nhiều lắm, nếu tích cực kỷ niệm chắc phải cả trăm ngày. Thôi, những ngày kiểu như kỷ niệm thành lập Hội nuôi ong, hoặc ngày truyền thống ngành lưu trữ… có thể bỏ qua, tuy nhiên có đôi ba loại ngày phải tưởng nhớ cho đàng hoàng. Ngày mốt là ngày như vậy, 22.12, thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. Dù chỉ là blog cá nhân nhưng mình cũng quyết định phải kỷ niệm bằng cái gì đấy ra tấm ra món.

Bài hát Tiến bước dưới quân kỳ nhạc sĩ Doãn Nho viết năm 1958, được chọn là một trong vài bài hát truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo mình, nó xứng đáng xếp vào vị trí thứ nhì sau bài Vì nhân dân quên mình của Doãn Quang Khải (mà nhạc sĩ Khải, mình cũng chỉ biết mỗn bài ấy, thế mới lạ). Bài Tiến bước dưới quân kỳ có thể xem như dạng “quân ca” bởi nó được sử dụng thường xuyên trong các buổi nghi lễ của nhà nước hoặc nhà binh.

Doãn nhạc sĩ sinh năm 1933, quê ở làng Cót, xã Yên Hòa (quê anh Nguyễn Văn Thạc mãi mãi tuổi đôi mươi), huyện Từ Liêm, Hà Nội. Từ 1962-1964, Doãn Nho được cử đi học sáng tác tại Nhạc viện Kiev, Liên Xô. Trở về nước, ông vào các chiến trường khu 4, Nam Lào, Quảng Trị, cho ra đời nhiều ca khúc rất hay như Tây Nguyên mừng đón thơ Bác, Bài ca Kpa Kơlơn, Tây Nguyên chiến thắng, Năm anh em trên một chiếc xe tăng (thơ Hữu Thỉnh), Người con gái sông La, Hát mừng quê ta giải phóng... Đại tá nhạc sĩ Doãn Nho đã được tặng Giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật đợt 2 năm 2001.

Mình sinh ra khi miền Bắc đã hòa bình, lớn lên trong chiến tranh chống Mỹ, chưa phải đi bộ đội bởi nhà có hai con trai thì anh Uy mình năm 69 đã lên đường rồi. Làng mình vào lính nhiều, hy sinh cũng nhiều. Lớp đại học của mình có đến ¼ là bộ đội trở về học tiếp. Cơ quan mình cũng có những người đã trải qua binh nghiệp như sếp Quốc Phong, anh Nguyễn Việt Chiến, anh Xuân phát hành… người nào cũng rõ phẩm chất lính rất đáng quý. Trong suy nghĩ của mình, hình ảnh người lính thật đáng trân trọng, kính phục.

Kèm theo clip này là video tư liệu cực kỳ quý hiếm, hình ảnh do các nhà quay phim Nhật Bản quay trong chiến tranh chống Pháp và năm đầu hòa bình, nhất là cuộc duyệt binh năm 1954, phim màu cực rõ, phát trên kênh Discovery.

20.12.2011

Nguyễn Thông


Vừng đông đã hửng sáng

núi non xanh ngàn trùng xa

Tổ quốc bao la hiền hòa

tươi thắm bóng cờ vờn bay trên cao

muôn trái tim này hòa nhịp cùng ngàn lời ca trong sóng lúa

lấp lánh sao bay trên quân kỳ

Nghe rung núi đồi từng bước ta đi

nhắc tới chiến công ngàn năm xưa

Nhìn cờ hồng bay rực rỡ

gương bao anh hùng bừng cháy trong tim

Quên thân mình một niềm tin trong phong ba

tô thắm tươi thêm màu cờ

Giữ vững hòa bình dựng xây tương lai

chân trời mới sáng ngời quân ta đi

Ghi sâu trong lòng từng bước ta đi

Mãi mãi vững tin Đảng tiền phong

Bộ đội của ta đã mạnh lớn

Lớp lớp sóng người vững bước dưới cờ

vinh quang này là đoàn quân đã chiến thắng

đây ánh quân kỳ chiếu sáng ngời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét