Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Những bài hát của một thời (24): Hai chị em

Ngày mai vào tháng 3 dương lịch, có ngày 8.3. Chả biết từ bao giờ, chị em chớ hề xin phép ai cứ nhận tháng này của riêng giới mình, và đàn ông cũng vui vẻ chấp nhận. Thì có mất gì. Được là khác. Xin chúc mừng tháng Phụ nữ nhé.

Bài hát Hai chị em của nhạc sĩ đáng kính Hoàng Vân. Tôi đã giới thiệu về ông khá nhiều nên lần này không thêm thắt gì nữa. Chỉ xin cám ơn ông đã để lại cho giới nữ một ca khúc tuyệt vời.

Thời chống Mỹ, bài Hai chị em vang khắp vùng nông thôn miền Bắc, phổ biến đến nỗi cứ thấy chị nào cô nào beo béo một tí là bọn đàn ông đùa vui, gọi là "chị hai năm tấn". Những năm tháng ấy, nếu không có phụ nữ vững vàng ở hậu phương miền Bắc, cả về sức mạnh vật chất lẫn tình cảm, tôi cam đoan rằng cuộc chiến tranh không biết kéo dài đến bao giờ. Ngàn lần biết ơn sự hy sinh vô giá của phụ nữ thời gian khổ khốc liệt ấy.

Bản nhạc này do tốp ca nữ đài Tiếng nói Việt Nam thể hiện, chị Kim Oanh lĩnh xướng.

Chân thành cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

Ngày cuối cùng tháng 2, 29.2.2012
Nguyễn Thông



Cô Ba dũng sĩ quê ở Trà Vinh
Chị Hai năm tấn quê ở Thái Bình
Hai chị em trên hai trận tuyến
Anh hùng bất khuất trung hậu đảm đang
Trang sử vàng chống Mỹ cứu nước
Sáng ngời tên những cô gái Việt Nam.


Hỡi ai đã đi năm châu bốn biển
Mà hỏi có gì đẹp trong cô gái Việt Nam
Đẹp lắm chứ anh hùng lắm chứ
Thời đại chúng tôi thật là vẻ vang
Từng cây lúa từng cây súng
Rất tự hào cùng cô gái Việt Nam

Hỡi ai đã đi năm châu bốn biển
Hỏi rằng có gì đẹp trong cây lúa Việt Nam
Đẹp lắm chứ anh hùng lắm chứ
Dạn dày nắng mưa dạn dày súng bom,
Từng con số từng câu hát
Đã trả lời cho cây lúa Việt Nam.

Tay không cướp bốt giết giặc trừ gian
Một sương hai nắng đi gặt dưới bom đạn
Mỗi trận thắng em nghe chị hát
Được mùa lúa chín nghĩa cả tình sâu
Em hiểu rằng mỗi gánh thóc mới
Có mồ hôi lẫn xương máu của ta.

Nhắn ai có đi vô trong chiến trường
Hỏi rằng giữa mùa này hoa mai đã nở chưa
Đẹp lắm chứ hoa nở khắp chốn
Mùa hoa chiến công nở rộ khắp nơi,
Từng thôn xóm từng đường phố
Đang chuyển mình cho lúa thóc vượt lên.

Hỡi ai có ra quê ta Thái Bình
Hỏi rằng lúa vụ mùa năm nay có đẹp không
Đẹp lắm chứ cánh đồng thắng Mỹ
Cả miền Bắc ta được mùa lúa vui
Mừng chị nhé mừng em nhé
Tan giặc về em hát chị nghe

8 nhận xét:

  1. Nhạc gì nghe kinh khủng quá. Đố ca sĩ nào bây giờ dám hát

    Trả lờiXóa
  2. Thông ơi. Mình liên kết blog với nhau nha. Đây là blog mình www.voquocan.com đã add blog bạn. Sr vì mình không biết phải post cái này vào chổ nào nên mới post vào đây.

    Trả lờiXóa
  3. Thong cao cu khoi that! cu moi moc trong ky uc ra nhung bai hat tu cu ty am ty lam minh thay giat minh thoi ay lop minh cung hay hat bai nay. Hay, nhung nghe nhu co tien ung oang cua chien tranh! Thoi ay chung minh kho that phai khong Thong?(MD)

    Trả lờiXóa
  4. Thong con nho bai hat ve Hai Phong: "Tren song Cam khi suong tan, dan co trang bay sang song..." khong?(MD)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có, bài của nhạc sĩ Hoàng Vân. "là khi chúng ta mừng vui đón xuân sang. Con chim én đưa tin vui, bay đi khắp quê hương ta, báo tin kế hoạch đã hoàn thành...". Mình sẽ tìm bản ghi âm tốt bài này để đưa lên tặng Độ nhé.

      Xóa
  5. Mình rất thích nghe nhạc cách mạng, để mình tìm bài này nghe thử xem thế nào

    Trả lờiXóa