Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

70 nghìn tệ

Đã thành lệ, một thứ lệ rất xấu, cứ mỗi lần Trung Quốc bắt giữ tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam là chúng lại ra điều kiện phải nộp 70.000 tệ (nhân dân tệ, đồng tiền Trung Quốc) để chuộc thì chúng mới thả tàu về. Có tiền thì tha, kiểu "có ba trăm lạng việc này mới xuôi".

Mà ngư dân Việt Nam nào có tội gì để đến nỗi bị cầm giữ khốn cùng như vậy. Bà con ta đánh bắt cá tôm trên ngư trường thuộc vùng biển chủ quyền tổ quốc. Biển Hoàng Sa, biển Trường Sa thuộc Việt Nam. Người phát ngôn bộ Ngoại giao xứ ta, trước là bà Nguyễn Phương Nga, nay ông Lương Thanh Nghị, luôn khẳng định rằng "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa"; bản đồ Việt Nam, dù in trên trang quảng cáo hay dự báo thời tiết cũng không bao giờ thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản, đâu chỉ vì miếng cơm manh áo của họ, mà còn là cách cùng nhà nước khẳng định, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, từng tấc biển thiêng liêng cha ông đã truyền cho con cháu. Họ làm ăn chân chính trên đất nước mình, biển mình, hà cớ gì mà bắt giữ họ, giam cầm họ, tịch thu ngư cụ, cá tôm của họ, lại còn bắt họ chuộc mạng chuộc thuyền, hỡi bọn Tàu cộng sản tai ác tai quái kia?

Ngày xưa, trên đất Trung Hoa, cụ Hồ đi làm cách mạng cứu nước cứu dân bị lính Tàu bắt, cụ đã lớn tiếng:
"Phạm tội gì đây ta thử hỏi
Tội trung với nước với dân à?"
Ngày nay, ngư dân ta bị bắt trên chính biển nước mình, kẻ hèn mọn này cũng muốn nhờ chính quyền dõng dạc hỏi bọn tai quái:
Phạm tội gì đây ta thử hỏi
Tội làm ăn đúng chủ quyền à?

Thật đau lòng. Không ít lần ngư dân ta đã phải cầm cố, chạy vạy, vay chỗ nọ mượn chỗ kia để có được 70.000 tệ nộp cho chúng nó mà đem tàu thuyền về. Với kẻ bắt giữ thì 70 nghìn tệ ấy chả là bao về tiền bạc nhưng đó là thứ đòn cảnh cáo về tội "dám vuốt râu hùm". Với ngư dân Việt, để có đồng tiền chân chính nuôi sống bản thân và gia đình (chứ chưa nói làm giàu cho đất nước và góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền), họ đã phải đổ mồ hôi sôi nước mắt, đem tính mạng mình phó thác cho biển khơi. Bão tố, sóng to gió lớn, cá dữ... với họ chưa đủ hay sao mà lại thêm cục nợ Tàu thường trực ngoài khơi.

Hỡi các công dân Việt, không có tiền bạc giúp đỡ bà con mình thì cũng phải lên tiếng bảo vệ bà con chứ. Để "bạn vàng" ăn hiếp đè nén mãi sao? Trên blog này, có một bạn comment ra giọng dạy dỗ rằng "không thích nói suông, vậy thì các bác định làm gì? Cấm vận kinh tế hoặc xuất quân đánh nó chăng?", ý bạn ấy chê trách dư luận đừng này nọ linh tinh, để nhà nước giải quyết. Làm gì ư, nhiều cách lắm, phải nói đanh thép với chúng chứ cứ khôn khéo mềm mỏng mãi thì chúng được đằng chân lân đằng đầu. Cụ Hồ đã dạy rồi "chúng ta càng nhân nhượng thì chúng càng lấn tới", lời tiền nhân còn nóng hổi đó thôi. Bạn hỏi khó quá, "cấm vận kinh tế, xuất quân đánh nó" biết chắc là không được rồi, còn hỏi làm gì. Hay là đầu hàng, có phải vậy không?

70 nghìn tệ, quy theo tỉ giá hối đoái lúc này khoảng hơn 230 triệu đồng. Số tiền quá lớn đối với ngư dân ta. Nhưng dù một đồng cũng không thể nộp. Không nộp thì nó cầm tù. Cứ mỗi lần ra khơi, con số 70 kia lại là nỗi ám ảnh, chả khác gì lưỡi gươm treo trên cổ họ.

70 nghìn tệ- đó là nỗi đau, nỗi căm hờn, nỗi nhục.

21.3.2012
Nguyễn Thông

14 nhận xét:

  1. ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC BÁ QUYỀN XÂM LƯỢC!
    ĐẢ ĐẢO CHÍNH QUYỀN ƯƠN HÈN KHÔNG BẢO VỆ DÂN MÌNH!

    Trả lờiXóa
  2. " Cứ mỗi lần ra khơi, con số 70 lại là nỗi ám ảnh, chả khác gì lưỡi gươm treo trên cổ họ. " Mong lắm thay, có khi nào con số 70 không còn là lưỡi gươm mà là vòng nguyệt quế treo trên cổ dân mình!?

    Trả lờiXóa
  3. thế cái comment cuả tôi làm bác cảm thấy bị lên giọng dạy dỗ àh?tôi đã trao đổi rất rõ ràng với bác là tôi phản đối cái gì rồi kia mà?sao giờ bác đem vào đây nhét thêm ý vào lời cuả tôi là sao,câu nào cuả tôi thể hiện cái ý rằng các bác ko được ý kiến linh tinh để nhà nươc lo?tôi nhăc lại:vì có comment có ý chê trách,cho rằng ông nghị chỉ phản đối suông nên tôi mới đặt câu hỏi đó,bác trích dẫn cho đúng ngữ cảnh.thất vọng thật đấy,1việc nhỏ như đầu tăm mà cũng tạo sóng thì làm sao thuyết phục người khác hả bác?đầu tăm ở đây là comment cuả tôi chứ chả phải vụ tàu bị bắt đâu bác nhe.

    Trả lờiXóa
  4. Chính quyền có hành động gì đi chứ chỉ phát ngôn thì chả có tác dụng gì đâu. Đả đảo bọn tàu bành trướng!

    Trả lờiXóa
  5. Câu cửa miệng của lực lượng công an là "mọi việc đã có đảng và nhà nước lo!"
    Vậy, bà con chờ "thượng cấp" lo đi nhá, chờ lâu tự nộp tiền thì ráng chịu.

    Đường dây nóng đâu rồi ?

    Trường Lưu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏi thì đã có câu trả lời rồi...đường dây nóng thì nóng quá...chảy mất tiêu rồi

      Xóa
  6. Khi đồng lòng với ý đảng ta(đảng luôn muốn dân tin và tụng niệm 4 tốt,16 chữ) thì số 70 chỉ là chuyện nhỏ!

    Trả lờiXóa
  7. Không thấy báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến chỉ đạo?

    Trả lờiXóa
  8. Để vào toilet rối báo cáo cả thể!!

    Trả lờiXóa
  9. Taisao? hoi ai ai hoi.trach thang ban vang khon nan
    ko .hay hoi 14 thang vua he ba dinh HN thi ro nhat.dan chet hay bi bat chuoc tien rang chieu.bon no da biTQkhong che.ban than no va vo con no da bi ban 4 tot
    nam roi .neu bon no ko thuc hien dung theo y cua TQ thi vo .con va ban than se bi giet ngay.Qua bao. no cung dung CA va xa hoi den dan ap thu tieu nhung nguoi yeu nuoc do sao

    Trả lờiXóa
  10. Trong lịch sử thế giới chưa bao giờ có cái "tình anh em" nào bẩn thỉu và đểu cáng hơn tình anh em Ta -Tàu đấy nhể.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đã có dịp coi đâu đó trên mạng tấm hình chụp cảnh Hồ Cẩm Đào ngẩng cao mặt, đàng hoàng bước đi oai vệ, bên cạnh là Nông tổng bí khúm núm, cúi đầu thành khẩn (thành khẩn hơn nó cúng giỗ ông nội nó), xun xoe, bợ đỡ...Nên bây giờ khi xem những tin loại như thế này tôi đã bớt giận hơn! Và luôn tiện yêu cầu anh Thông và các anh chị nhà báo khác, nếu có dịp hãy bầu cho tác giả bức ảnh nọ được giải Bức ảnh nhục nhã nhất mà Tổ quốc ta từng có !

    Trả lờiXóa
  12. Bọn này không khác gì cướp biển sômali

    Trả lờiXóa
  13. Ngư dân thì liên tục bị chúng nó túm cổ khi đánh cá trên biển nhà mình, còn chính phủ thì chỉ ngồi "phản đối" bằng miệng, lúc nào cũng chỉ mấy câu VN có đầy đủ bằng chứng, chán ngấy. Nhìn cách phản đối của Nhật, Philippine mà thèm. Chỉ biết thương ngư dân của ta. Ở nhà thì chết vì nghèo mà ra khơi thì chết đói vì cướp!

    Trả lờiXóa