Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Bỏ phiếu cho bí thư Thành

BÁ TÂN


Tôi không có ác ý, không võ đoán khi gọi đương chức Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thành là con vẹt. Đích thân người đứng đầu Thành ủy Hải Phòng tự chứng minh điều đó.

Chả là báo Hải Phòng vừa đi qua chặng đường 55 năm. Tôi có nhiều bạn, kể cả thời đại học tổng hợp cũng như sau đó là đại học báo chí, công tác tại báo Hải Phòng. Hôm xuống Tiên Lãng tìm hiểu vụ việc, bạn tôi công tác ở báo Hải Phòng cùng đi nhưng suốt chặng đường cứ trầm ngâm tư lự. Nhiều người trách báo Hải Phòng, đứng ngoài cuộc vụ Tiên Lãng, thậm chí còn phụ họa cho việc làm sai của bộ máy công quyền địa phương. Hãy đặt mình là người trong cuộc để chia sẻ và thông cảm với các đồng nghiệp báo Hải Phòng, chí ít là giảm ga chê trách.


Báo Hải Phòng cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố Hải Phòng, đồng thời là tiếng nói của nhân dân Hải Phòng. Báo đảng các địa phương đều có tựa đề như thế. Hàng chục năm trước đây chỉ có vế thứ nhất, chỉ là cơ quan ngôn luận của cấp ủy địa phương. Sau đó, cách đây chưa lâu, mới có thêm vế thứ hai (tiếng nói của nhân dân). Xem ra tròn vai, gồm đủ hai vế. Tuy nhiên, ít nhất cho đến nay, vế thứ nhất là âm hưởng chủ đạo. Vế thứ hai còn mờ nhạt, nhẹ hều. Có nên tiếp tục kéo dài tình trạng ấy không. Tôi không đủ hiểu biết để trả lời. Chỉ biết rằng, không ít đồng nghiệp báo đảng địa phương suy tư vấn đề ấy nhiều lắm.

Xảy ra vụ "động trời" ở Tiên Lãng. Vậy mà báo Hải Phòng làm ngơ. Chuyện tuốt bên Lybia, Triều Tiên... vẫn được phản ánh trên báo Hải Phòng. Vụ Tiên Lãng thì lảng tránh, nói cho công bằng là có lên tiếng nhưng lạc điệu. Nực cười cho cách làm báo theo kiểu họa sĩ xóm, cả đời chỉ tô vẽ một thứ màu theo đơn đặt hàng. Muốn vươn vai đứng dậy nhưng vướng phải vòng kim cô. Nếu báo Hải Phòng thể hiện xuất sắc vế thứ hai, tin rằng khó xảy ra vụ Tiên Lãng. Đây là bài học đắt giá dành cho báo đảng các địa phương.

Lễ kỷ niệm 55 năm báo Hải Phòng được tổ chức ngày 21.3.2012. Tại buổi lễ này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành có bài phát biểu gây phản cảm trong dư luận xã hội. Hãy nén dần để nghe sự căn dặn chỉ bảo của ông Nguyễn Văn Thành: "Báo Hải Phòng cần tăng tính phản biện xã hội, tính chiến đấu". Nếu không có vụ Tiên Lãng, ông Nguyễn Văn Thành có thể cả ngày lặp đi lặp lại câu đó. Giá như vừa rồi Ban biên tập báo Hải Phòng bị phế truất vì quay lưng với vụ Tiên Lãng, nếu làm được như thế, bây giờ ông Nguyễn Văn Thành có cả năm vàng (chứ không phải giờ vàng như bán hàng khuyến mãi) để mà chỉ bảo uốn nắn báo chí của địa phương do ông đứng đầu.

Chỉ vì sợ cấp ủy, trước hết là sợ ông Thành, báo Hải Phòng đã quay lưng với vụ Tiên Lãng. Người trong cuộc cũng như dư luận xã hội biết mười mươi việc đó. Vậy mà ông Thành lại lớn tiếng chỉ đạo "báo Hải Phòng cần tăng tính phản biện xã hội, tính chiến đấu". Ông Thành  đã trở thành con vẹt. Ông nói theo những điều người khác đã nói. Những câu những chữ, ông đọc ra từ miệng, không hề có trong cái đầu của một con người như ông. Làm lãnh đạo kiểu đó, chỉ cần học hết cấp 1 là được.

Người ta nuôi vẹt để làm cảnh, thú chơi tiêu khiển. Dạy vẹt thế nào, nó sẽ hót hoặc nói như thế. Vẹt biết nói, thậm chí nói hay. Kể cả hơn như thế thì vẹt vẫn là vẹt.

Nghe ông bí thư Thành huyên thuyên, người ta nghĩ đến con vẹt biết nói. Nó trở thành niềm tự hào của gia chủ, mua vui cho nhiều người. Công bằng mà nói, vẹt như thế, không phải chỉ có ở Hải Phòng.

Bá Tân

23 nhận xét:

  1. Bác chirt chửi mỗi ông Thành là ... oan cho ổng hí hí hí
    vẹt từ trên xuống chứ đâu mỗi con vẹt Thành
    há há há

    Trường Lưu

    Trả lờiXóa
  2. noi dau lon nhat cua dan toc Viet la bi cai tri cua ca mot bay vet,ca Tong vet .

    Trả lờiXóa
  3. Thành bây giờ nói ai nghe. Tặng bác Nguyen Thông Clip nay nha
    http://www.youtube.com/watch?v=XTGJ464VF-s

    Trả lờiXóa
  4. Ông Thành lên giọng dạy báo đảng HP phải tăng tính phản biện, tính chiến đấu, nhưng phản biện, chiến đấu với ai? Ý ông Thành có lẽ nói chiến đấu với nhân dân cũng nên đấy bác Tân à, vì bằng chứng là vụ Tiên Lãng vừa rồi như bác đã phân tích đó.
    Nói thật, tôi đang rất dị ứng với những tờ báo đảng. Đó là cái loa chuyên nói lời giả dối của đảng bộ, là những nịnh thần không hề biết xấu hổ, bất chấp sự thật, bất chấp tính trung thực. Trong khi dân chẳng ai đọc loại báo này thì mỗi ngày các tờ báo nịnh đầm này lại tiêu tốn rất nhiều tiền thuế của dân (lương, nhuận bút, tiền in... và cả tiền các chi bộ bỏ ra để mua báo, dù không cần đọc).
    Thực ra lên án những người làm báo đảng tỉnh (kể cả báo Nhân dân và một số tờ khác tương tự) thì cũng oan cho họ, vì nguyên tắc của những tờ báo này là sự thật không phải mục tiêu thông tin mà mục tiêu chính là nịnh đầm. Kẻ nào dám đứng ra đánh quan để bênh dân (dù quan sai dân đúng ) thì coi như bị bẻ bút, đuổi việc là cái chắc.
    Dù những tờ báo này suốt ngày nói dối leo lẻo, nhưng nó vẫn tồn tại, vì nó là con đẻ trung thành của chế độ (không trung thành thì bị chém liền). Người đứng đầu đảng bộ địa phương mà cứ như con vẹt Thành thế thì làm sao đứa con nó tốt lên được.
    Nói thế chứ những người làm báo có lương tâm với nghề ở những tờ báo này chắc cũng than: Khổ, cái thời nó thế nên phải thế!

    Trả lờiXóa
  5. THÀNH "siêu nạc " !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài " siêu nạc" hắn còn bị bệnh "đao" nữa đấy! Thành, ca Thoại đều bị bệnh đấy cả mà , nội bộ họ nói ra đấy!

      Xóa
  6. Ối giời ôi!UVTƯ mà là con vẹt thì...BCT là cái(con) chi,chi???

    Trả lờiXóa
  7. Tôi lại nhớ đến một câu của ai đó đã nói: bây giờ cái giả dối đang ngự trị, nói vậy nhưng không phải vậy.
    Như vậy, ô Thành căn dặn Báo HP là để ghi hình, ghi âm ông ấy kèm theo cái ảnh có biển nền màu đỏ chữ vàng với dòng chữ:" Nhiệt liệt chào mừng đồng chí bí thư thành ủy Nguyễn văn Thành đến thăm Báo HP" để làm kỷ niệm thôi.
    Không biết các ông ấy, kể cả các Tổng biên tập báo đài địa phương có biết dân chúng có xem và nghe các ông ấy nói đâu, họ chỉ xem bản tin thwoif sự quốc tế và dự báo thời tiết thôi.
    Đài báo địa phương bây giờ là công cụ để lăng xê các lãnh đạo, cho nên chỉ có việc đưa tin, đưa hình ảnh các lãnh đạo nói thôi, báo đàilàm gì có chính kiến gì, vì cần câu cơm cả thôi, họ sống bằng lương và quảng cáo

    Trả lờiXóa
  8. Các anh Bá Tân, Nguyễn Thông không biết anh Thành có học vị tiến sĩ à?
    Còn khoản nói như con vẹt thì bà Doan, Phó chủ tịch nước còn ghê hơn nhiều, khi cho rằng "dân chủ của ta gấp vạn lần dân chủ tư sản".
    Lãnh đạo người ta đôi khi nói không cần tư duy đâu, giọng điệu có sẵn rồi, cứ diễn thôi.
    Làm lãnh đạo ở ta vì vậy dễ lắm.
    Tôi thấy bà Doan không thể hơn được chị chủ tịch hộ phụ nữ phường tôi. Thế mà làm to gấp trăm lần.

    Trả lờiXóa
  9. CHIA SẺ CUNG "BẦY TÔI" NHÀ BÁO NGUYỄN THÔNG & BÁ TÂN:

    "Ông Thành lên giọng dạy báo đảng HP phải tăng tính phản biện, tính chiến đấu, nhưng phản biện, chiến đấu với ai?"; XIN THƯA, LÀ ĐỂ "CHIẾN ĐẤU" VỚI MẤY NGƯỜI DÂN NHƯ ANH EM ÔNG VƯƠN... MÀ THÔI.
    CÒN HỆ THỐNG CỦA ÔNG THÀNH THÌ CỨ NGOAN NGOÃN SẼ CÓ NGÂN SÁCH XÀI KHỎE MÀ KHỎI CẦN LÀM...

    Trả lờiXóa
  10. Ối giời ơi, đến Cụ Tổng Nông khi đương chức suốt ngày dạy bảo muôn dân phải liêm khiết, chí công, vô tư, vì dân thế mà vừa thôi chức đã lấy ngay một em ít hơn tuổi con mình. Trước đó, cụ Tổng Nông đã xóa nợ hàng trăm tỷ cho em, cho em vào quốc hội, cho con trai lên bí thư tỉnh ủy thì hỏi còn dạy ai. Thối nát quá các bác ạ, thối từ trên thối xuống. Chỉ khổ dân thôi. Thảo dân đây.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Bá Tân lại chửi bới, châm chọc rồi. Hình như bác không có việc gì làm hay sao nhỉ? Chóe

    Trả lờiXóa
  12. Cách đây vài hôm VTV vừa mới giúp đánh bong thương hiệu cho "google.tienlang" bằng cách đưa hình ảnh đang cùng bộ đội biên phòng đi ca-nô và xem hải đồ . . . ngược!!!

    Trả lờiXóa
  13. Báo Đảng bây giờ được các cơ quan bao cấp buộc phải mua bằng tiền chùa.Nhưng mua về có ai thèm đọc đâu. vứt xó. rồi đem bán cân cho bà bán xôi để xé ra gói xôi bán. Có nhiều tờ khi bà bán xôi giở ra để xén thì thấy các trang báo vẫn y nguyên, chua doc trang... HiHi!Thế là đủ để hiểu "tính chiến đấu" của báo đảng rồi. Buồn lắm và cũng đau lòng lắm!(MĐ)

    Trả lờiXóa
  14. Thôi thì cũng là một con vẹt trong cả bầy vẹt , nhưng đây là bọn vẹt giả . Vẹt thật nuôi còn để nói cho vui chứ bầy vẹt giả ăn hại , đái nát này thì càng nuôi càng khốn nạn .

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn Chóe. Bá Tân tôi chưa khi nào thiếu việc. Cái sướng của tôi là luôn đầy ắp công việc. Viết blog chỉ là một mặt hàng trong cái siêu thị của tôi.
    Chóe nhầm rồi. Tôi không biết chửi bậy và chẳng thèm chửi bậy. Bản tính tôi kị với hành vi chửi bậy. Văn hóa thấp, nặng phần con, nhẹ phần người dễ sinh ra chửi bậy. Chóe thân mến ơi, tôi không phải thứ đó.
    Cảm ơn sự quan tâm nhắc nhở của Chóe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bí thư Thành và "đồng loại" giống như những con sên, bò bằng mồm và leo trèo bằng nước giải. Trách bọn này chỉ nhọc sức tốn thời gian. Chỉ thương dân tộc này thôi!

      Xóa
  16. Bí thư Thành (HP) và những kẻ "đồng loại" đều là giống sên cả. Bò bằng mồm và leo bằng nước dãi. Trách cứ làm chi loại người này cho tốn công tốn sức tốn thời gian. Chỉ thương dân tộc này thôi!

    Trả lờiXóa
  17. Bí thư Thành và "đồng loại" giống như những con sên, bò bằng mồm và leo trèo bằng nước giải. Trách bọn này chỉ nhọc sức tốn thời gian. Chỉ thương dân tộc này thôi!

    Trả lờiXóa
  18. K17 ở đất tổlúc 17:24 28 tháng 3, 2012

    Bài của Tân viết rất hay và hóm. Tại sao Tân không viết trên các tờ báo chính thống mà lại viết trên Blog của Thông Cào? Sợ chăng? Hôm nọ bảo lên Việt Trì rồi cũng không thấy.Để Hương con đi 1 mình thật tội!

    Trả lờiXóa
  19. Nghe nói bác Bá Tân làm ở báo Đại đoàn kết, nhưng chẳng mấy khi có bài của bác. Trong khi bác chỉ đi chửi đổng trên blog này thôi. Bố bảo bác Bá Tân dám viết trên báo chính thống. Thảo dân

    Trả lờiXóa
  20. Ừ nếu giỏi thì bác Tân viết trên báo chính thống đi, sao chỉ dám viết trên blog. Bác Bá Tân hèn nhỉ, có anh hùng, hung hăng như viết blog đâu các bác nhỉ ? Chóe

    Trả lờiXóa
  21. Các quan cơ cấu thời nay
    Hầu hết những kẻ mặt dày, mồm to
    Thương dân, yêu nước giả vờ
    Suốt ngày nghĩ chuyện tham ô cho mình
    Lại còn “bồ bịch” linh tinh
    Coi thường pháp luật, coi khinh bạn bè…
    Gặp ai quan cũng tự khoe:
    Ta là tiến sĩ – sao nghe rợn người !

    Trả lờiXóa