Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Học tiếng Tàu

Lại có cái để om xòm. Xứ mình hay thật, sự kiện (event) nhiều hơn ngói, hết lớp này đè lớp khác.

Bác hàng xóm bảo tôi, sao ông cứ bình chân như vại thế, người ta đang um lên về chuyện bộ Học định đưa tiếng Hoa vào giảng dạy ở nhà trường cho lũ nhóc kia kìa.
Thì ông bảo tôi làm gì nào, nhưng tôi khuyên ông cứ bình tĩnh- tôi nói với ông hàng xóm vậy.

Đúng, cần hết sức bình tĩnh, xem xét vấn đề cho thấu đáo. Nói nghư nghệ sĩ hài Văn Hiệp, "xét một cách toàn diện", các ông các bà ạ. Này nhé:

-Học ngoại ngữ là chuyện bình thường. Biết thêm một ngoại ngữ là thêm chiếc chìa khóa để mở vào thế giới bao la. Vấn đề là chọn ngoại ngữ nào cho đắc dụng.

-Tiếng Hoa cũng như nhiều thứ ngôn ngữ khác trên thế giới, là ngôn ngữ của một dân tộc. Ở trên, tôi nói cần bình tĩnh bởi hình như không ít người cứ thấy cái gì gắn với Tàu, của Tàu là vội giãy nảy lên. Giả dụ bộ Học không đề nghị dạy tiếng Hoa mà là tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Thái... thì có gặp phải phản ứng vậy không. Chắc chắn là có nhưng rất ít. Vậy thì phản ứng ồn ào như đang xảy ra không phải vì tiếng Hoa mà do nó là của Trung Quốc. Tâm lý bài Hoa quả thật hơi nặng nề, sự lo xa hơi quá xa.

-Nhiều người trách ông thượng thư bộ Học, Phạm Vũ Luận. Tôi cho rằng một việc nhớn như thế này, lại nhạy cảm như thế chắc cái bộ của ông ấy và cá nhân ông ấy không thể quyết được. Cứ liều cho rằng, phải có sự chỉ đạo của cấp cao hơn, ít nhất là ban Bí thư, sau nữa là bộ Chính trị của đảng CS. Ông Luận thách kẹo cũng chả dám tự ý làm.

-Kể từ thuở khai sinh chế độ này đến nay, việc học ngoại ngữ luôn nhuốm màu chính trị (tôi chủ trương không bàn chuyện chính trị nhưng đây là điều cần nói ra) chứ không phải học ngoại ngữ để "có thêm chìa khóa mở thế giới". Lúc nhét tiếng Nga, khi nhồi tiếng Trung, đận ép tiếng Anh cứ loạn cào cào cả lên. Có thời, bậc đại học tiếng Nga chiếm ưu thế tuyệt đối, không học tiếng của Lenin không thể thành người. Từ đó dẫn đến tình trạng thừa quá thừa, thiếu quá thiếu, đến khi hàng mất giá kêu dậy trời đất. Đừng đi vào vết xe đổ này nữa. Học ngoại ngữ là ngoại ngữ, chính trị thây kệ nó.

-Xét dưới góc độ xã hội học, trong bối cảnh xã hội đầy những nhạy cảm bởi quan hệ Việt - Trung đang rất không bình thường (có ai đó cố chứng minh nó là bình thường, tốt đẹp thì là chuyện của họ), lòng dân chưa yên, theo tôi, chưa nên đưa tiếng Hoa vào nhà trường lúc này. Đổ thêm dầu vào lửa, ích gì. Các vị có quyền quyết định hãy xem xét lại, đừng để sự đã rồi, cái sảy nảy cái ung.

-Tiếng mẹ đẻ, tức tiếng Việt trong trường học đang ở mức báo động. Nguy cơ tàn lụi tiếng Việt đang biến thành sự thực. Hãy mau mau chấn chỉnh, kẻo mất tiếng mẹ đẻ thì còn gì để nói nữa.

14.3.2012
Nguyễn Thông

21 nhận xét:

  1. Tổ quốc trên hếtlúc 18:34 14 tháng 3, 2012

    Phạm Vũ Luận và những kẻ bày mưu đốc sử Phạm Vũ Luận bán nước cho ngoại bang bằng cách tăng cường phổ biến văn hóa Tàu xóa dần văn hóa Việt sẽ muôn đời bị Nhân Dân nguyền rủa, đào mồ cuốc mả, phỉ nhổ nước bọt trây trét phân tươi khắp mộ phần dù cho chúng có chết vẫn không thể nhắm mắt, không thể đầu thai dù để hóa kiếp ngựa trâu. Muôn đời bọn chúng sẽ sống chung với bọn ngạ quỉ, suốt ngày uống máu dơ tắm vạc dầu ăn phân sống hoặc sẽ làm kiếp bọ hung sống một đời chui rúc dưới đống phân.
    Nhân Dân này, Dân tộc này đã tha thứ cho chúng bay nhưng càng nín nhịn thứ tha chúng mày càng làm tới mà không bao giờ chịu ngó lại. Hãy đợi đấy! Bạo chúa nào chẳng có ngày tàn? Quân bán nước nào chẳng có ngày bị lịch sử phanh thây? Bay đừng có hồ đồ, bay đừng có trời đất! Hãy đợi đấy! Rồi sẽ đến ngày dẫu lấy quần vợ trùm lên đầu để giấu mặt, Nhân Dân vẫn vạch tận đường tơ. Đừng hòng làm lươn làm chạch mà lẫn trốn dưới bùn đen để không ai nhìn thấy! Quân dơ dáy!

    Trả lờiXóa
  2. Gởi Nguyễn Thông hai đề tài này, nếu không trở ngại đưa vào bài chủ rất tốt, giúp Hà nội đứng lên quyết không làm thần dân nhà Hán.

    Thấy Miến điện mà ham. Làm người VN thật xấu hổ!
    --------------------

    Miến Điện ngày nay

    http://www.youtube.com/watch?v=bKHd2Ab-Leg&feature=youtu.be

    Việt Nam vẫn là "kẻ thù của Internet"

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-internet-enemy-vh-03132012154042.html

    Trả lờiXóa
  3. Buồn nôn! tư cách như thế làm công dân không được chứ đừng nói làm lãnh đạo. Dân phản ứng tiếng Hoa mà không phản ứng tiếng khác thì lý do quá rõ ràng, sao tác giả lại cho là bài Hoa? cái gì đang bị đe dọa? chủ quyền đất nước, biển đảo, ngư dân...Sao lại so với Nhật, Thái, Hàn? những nước đó có đe dọa, bành trướng, âm mưu thôn tính và đồng hóa VN không?

    Trả lờiXóa
  4. Vụ này cho thấy Phạm Vũ Luận quá tham vọng, định hất cả Nguyễn Phú Trọng, lên làm Tổng bí thư, theo dây cương dẫn dắt của Bắc Kinh - Đại Hán

    Trả lờiXóa
  5. Thời Pháp thuộc, chính phủ đô hộ Pháp cũng bắt dân ta phải học tiếng Pháp. Bây giờ, chắc việc đưa tiếng Hoa vào dạy cho trẻ nít của ta không phải là của bộ Giáo mô bác, mà ở cấp cao hơn nữa. Có khi ta bị mấy đồng chí Trung cộng ép cũng nên đó bác à. Khổ thân bác Luận!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu việc này thành hiện thực thì...đảng ta rất "Sáng tạo Việt nam"!Đảng ta thật vĩ đại!

    Trả lờiXóa
  7. Sau khi đọc cái tin: Bộ GD&ĐT vừa công bố rộng rãi Dự thảo Thông tư ban hành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, với mục đích mà bộ GD&ĐT giải trình :"nhằm bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt nam" làm tôi liên tưởng đến cái sự im lặng của giới lãnh đạo và toàn thể hệ thống báo chí tuyên truyền đồ sộ của đảng và nhà nước cộng sản trước sự hy sinh của quân dân Việt nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới chống sự xâm lược của Trung cộng vào tháng 1/1979. Cộng với sự lãng quên đầy bất nghĩa đối với cái chết của 64 chiến sĩ QĐND VN trong vụ Trung cộng chiếm đảo Gạc Ma ở Trường Sa, kèm theo vụ lực lượng an ninh nhà nước bắt và cố tình phá buổi gặp mặt của những người dân thường đi biểu tình chống Trung cộng nhân ngày lễ Quốc Tế Phụ nữ. Tất cả những hành động này của giới lãnh đạo cộng sản đang làm cho người dân tin rằng đã có bản Thỏa Thuận ngầm giữa 2 đảng cộng sản ở Thành Đô năm 1990. Như vậy giới lãnh đạo cộng sản Trung Việt phải làm nhanh vì theo thỏa thuân sau 30 năm (1990- 2020) Việt nam trở về với "mẫu quốc Trung Hoa". Nếu không phải bị lệ thuộc nặng nề như thế này thì không có một lý do nào có thể biện bạch cho một nhà cầm quyền chống lại nhân dân nước mình xuống đường biểu tình chống lại những hành động xâm lược của ngoại bang, cũng như lãng quên và buộc báo chí truyền thông đồng loạt im lặng trước sự hy sinh của quân và dân trong cuộc chiến bảo vệ biên giới chống lại quân xâm lược Trung cộng. Cuộc chiến Nam- Bắc Việt đã lùi xa 37 năm rồi nhưng cứ đến ngày 30/4 là được giới lãnh đạo cộng sản tổ chức rầm rộ, tuyên truyền ầm ỉ làm cho lòng dân ly tán không thể hòa hợp, hòa giải được. Tại sao lễ kỷ niệm sự hy sinh và mất mát của quân dân Việt nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới trước cuộc xâm lăng của Trung cộng vào ngày 17/1/19790 và gần nhất là vụ hải quân Trung cộng bắn chết 64 chiến sĩ QĐND VN nhằm chiếm đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988 lại bị giới lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản Việt nam nhanh chóng bỏ quên như vậy?

    Trả lờiXóa
  8. "Cứ liều cho rằng, phải có sự chỉ đạo của cấp cao hơn, ít nhất là ban Bí thư, sau nữa là bộ Chính trị của đảng CS. Ông Luận thách kẹo cũng chả dám tự ý làm." NT
    - Mình cũng nghĩ đây không phải là "tối kiến" của PVL. Vậy thì, lãnh đạo đảng csVN muốn gì ? Muốn cuộc "Hán hóa" dân tộc VN dễ dàng và nhanh chóng chăng ? Hơn một ngàn năm trước, dân ta đã không thể bị đồng hóa. Nay đảng csVN có nằm mơ cũng không bao giờ thực hiện được ý đồ đen tối nầy.

    Trả lờiXóa
  9. 1- Tiếc rằng cái "Dự thảo ban đầu" không ai kịp lưu, nên khi "nói lại cho rõ" thì rõ mười mươi đổ vào đầu anh Hiếu Nguyễn, người viết bài trên báo Giáo dục-Thời đại. Báo GD-TĐ vốn là tờ báo của ngành giáo dục, chắc đọc dự thảo hiểu rõ ý tứ hơn báo khác, không thể diễn đạt sai.
    2- Ông Đông A cho rằng sự cố tạo nên cơn bão trong tách trà, có phần đúng. Nhưng hệ thống lại các sự kiện: 1000 năm Thăng Long vào 01-10, tái lập Lào Cai cố sửa lại cho đúng 01-10 (nhưng còn sót), phim Đường tới thành Thăng Long, cờ 6 sao, "bạn nói Tây hóa". Chừng ấy để cạnh nhau thì không thể không suy nghĩ như cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch: "bắt đầu ... lần thứ 5"!

    Trả lờiXóa
  10. Để không đụng chạm "nhảy cảm" đề nghị Bộ GD&ĐT gọi là "học tiếng Lạ" phải không các bác nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  11. Học tiếng tàu để chuẩn bị đánh nhau với nó đấy các bố, chưa gì đã nhoắng hết cả lên. Cứ cái gì động đến tàu là lại lo mất nước. May mà nước này chỉ có lèo tèo vài cái đầu như các bố, không thì mất nước từ lâu rồi chứ còn để đến bây giờ mà ngồi đó chửi bới ba lăng nhăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nào nhà cháu có chửi gì đâu mà bác nặng nhời thế.

      Xóa
    2. Xin lỗi bác Thông vì em nói không rõ ràng, là em nói mấy cái còm trước em chứ không phải nói tác giả đâu bác, em hiểu những gì bác viết mà.

      Xóa
  12. Đồng tình với bác Nguyễn Thông bài này, thấy bác viết một cách từ tốn, cẩn trọng đúng mực thế này em mừng quá. Em sợ những bài viết nào mà đọc xong phải nhảy về blog em trút giận lắm, hihi

    Trả lờiXóa
  13. tôi năm nay cũng 61 tuổi rồi anh thông ạ, qua bài viết học tiếng hoa của anh, tôi ngẫm ra như tôi : vào cái thời cụ Hồ còn sống , lớp tuổi chúng tôi ở hà nội từ những năm 1960-1965 cũng được học tiếng nga - tiếng trung , mỗi năm học một thứ tiếng , sau này chiến tranh phá hoại xẩy ra lại học thêm tiếng Anh để bắt phi công mỹ , thành ra bây giờ kiến thức ngoại ngữ tây , tàu , mỹ nó cứ loạn xì ngầu cả lên , tri thức của mình nó cứ như nồi cám heo...
    đó thực tế là thảm cảnh của một thế hệ lớp chúng tôi anh ạ, bây giờ thấy khuấy lại phong trào học tiếng TẦU , tôi bỗng thấy sợ cho lớp cháu con của chúng ta ... mà mất ngủ vì những cái đầu LẠ ...định mang tiếng nước LẠ vùi dập thế hệ trẻ ngày nay . đến nước này tôi chỉ biết ngửa cổ lên trời mà kêu thật LẠ : TRỜI CAO ĐẤT DÀY ƠI.... 1000 năm bắc thuộc mới lại tới rồi

    Trả lờiXóa
  14. Thôi đừng học tiếng Tàu. Tiếng Tàu phức tạp, nên dân Tàu mù chữ, mù văn hóa rất đông, nên bọn họ dã man, tàn ác, dân mình không chịu nổi đâu. Đánh nhau hả ? Dân Tảu chúng nó đông quá, chết bớt chúng nó càng mừng, còn mình giết chúng nó nhiều quá thì cũng thất đức, chứ hay ho gì ?
    Có thương yêu Tàu thì nói tụi nó đi học tiếng khác đi, học tiếng Việt đi, cho nó dễ, mau mau xóa mù chữ, chứ không tụi này phải làm hàng xóm cái anh to xác thất học ấy hoài, khổ quá rồi!

    Trả lờiXóa
  15. Nước Đức thống nhất thì dân 2 miền đều nói chung 1 ngôn ngữ nên chóng hòa hợp.
    Việt nam ta sau khi thống nhất đất nước thì miền Nam và miền Bắc cùng chung tiếng mẹ để thì khỏi phải bàn về chữ viết và tiếng nói.
    Nhưng ngày mai VN ta sạt nhập vào Tàu thành 1 bang chẳng hạn, cán bộ bang VN về Trung nam hải họp mà phải mỗi anh mỗi phiên dịch tiếng Hoa theo thì quá bất tiện. Đảng ta là phải nhìn xa trông rộng, nên mới đề ra học tiếng Hoa cho con nít nước nhà học. Hàng ngũ lãnh đạo kế cận nay mai thì phải thông thạo tiếng Hoa chứ. Lúc ấy mà còn nói tiếng Việt thì có mà ăn cám à!
    Cầm cờ đỏ 6 sao vẫy tít mù thì dễ, chứ không thạo:" xoong thủng, chảo thủng" hay " Hảo sư cù " là "pú hảo " đấy nhen!

    Trả lờiXóa
  16. các Bác cứ lo xa, Học them tiếng Tàu để hiểu Tau hơn, nó mà nói láo tát vỡ mồm con chó T...a...uuuu...!!! hêhhe

    Trả lờiXóa