Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Lời hay ý đẹp (7): Dân lãnh đủ

Mình không phản đối, hoàn toàn không phản đối việc đầu tư, phát triển các nguồn năng lượng ở xứ ta. Cứ không có điện một ngày là biết tay nhau ngay, lại chả rối rít tít mù. Tuy nhiên, các ông điện cũng đừng kể công ơn trời bể bởi điện của các ông là hàng hóa, con dân chúng tôi muốn có hàng dùng thì phải bỏ tiền ra mua chứ các ông chả cho không chúng tôi bao giờ.

Các vị làm gì thì làm, miễn sao phải đảm bảo an toàn, đặt tính mạng và quyền lợi của người dân lên trên hết. Chuyện thủy điện, và các chuyện khác đều phải thế.

Nói như thế để các nhà quản lý và cơ quan chức năng đừng vội xếp những người lên tiếng phản đối này nọ, nói những nhời khó nghe... là thế lực thù địch, lực lượng chống đối. "Trung ngôn nghịch nhĩ", trái tai một tí nhưng còn hơn vạn lời ngọt ngào đường mật mà các vị nghe quen rồi.

Cứ nhìn cảnh nước đổ xối xả trên đập thủy điện Sông Tranh 2 mà lo, nhìn cảnh người ta miễn cưỡng cử vài người quần đùi áo may ô nón mê ra trèo lên thành đập đục đục trát trát nhét nhét "chữa bệnh ngoài da" mà giận (đó là chưa kể cách chạy chữa như vậy cực kỳ nguy hiểm, trên độ cao cả trăm mét mà trượt chân thì tính mạng thành số không). Nước phun như thác thế mà bảo an toàn ở mức cho phép, kể cũng lạ. Vị nào tài giỏi, bản lĩnh cao cường trong chính phủ, kể cả thủ tướng, hãy dọn văn phòng về làm việc tại thị trấn Bắc Trà My, thậm chí ngay dưới chân đập, vài tuần thôi, để dân chúng yên tâm. Giống như chị Nguyễn Thị Liệu, dũng sĩ phá bom nổ chậm thời chống Mỹ, ngồi ngay trên quả bom để bộ đội hành quân qua được an lòng. Các vị có dám không?

Nếu không dám, thì hãy lắng nghe một nhà khoa học nói đây này:
“Làm thủy điện, lợi - nhà đầu tư sẽ hưởng, nhưng hạ nguồn thì người dân lãnh đủ”.
(TS Lê Anh Tuấn, Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ; thành viên Ban tư vấn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam- Theo báo Đất Việt).

23.3.2012
Nguyễn Thông

4 nhận xét:

  1. đúng như lần trước bác Thông nói : chỉ phá bỏ là tốt nhất mặc dù tiền xây đập là tiền thuế của người dân. Thà chịu đau một lần chứ để cái đập đó như vậy nguy hiểm quá. Tôi nhìn thấy cảnh nước chảy mà toát mồ hôi vì sợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Sơn ơi, điều rất sợ là cứ mỗi ngày lượng nước chảy lại càng nhiều hơn ngày trước, tức là nó dần dần bục phía trong rồi.

      Xóa
  2. Các bác có xem chương trình thời sự 19h00 tối nay của VTV1 không? Kết luận sơ bộ được đưa ra như sau:
    1. Hiện tại đập thủy điện Sông Tranh 2 vẫn đảm bảo an toàn (chưa vỡ).
    2. Không thể khẳng định là trong tương lai nó có tiếp tục an toàn hay không (có thể vỡ) nếu không có các biện pháp cơ bản khắc phục tình trạng hiện nay.
    Kết luận trên là hoàn toàn chính xác vì hiện tại đập chưa vỡ thật và cũng chưa thể nói gì trước về tương lai của nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật không còn gì để diễn tả bằng lời được ! Đây là chuyện liên quan đến sinh mạng, tài sản của hàng ngàn ngươi dân mà họ có thể dửng dưng như vậy sao ta ?

      Xóa