Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Nghĩ cho kỹ rồi hãy nói, ông ạ

Dân gian có câu “Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, còn hách xì dầu một tí theo kiểu bác học thì “trung ngôn nghịch nhĩ” (lời thẳng thắn khó nghe). Nhưng mất lòng trước, được lòng sau. Ghét cái thói xun xoe nịnh bợ. Ghét cái trò trùm chăn, mũ ni che tai để an phận. Chả gì hơn nói thẳng nói thật.

Mình cũng biết sợ. Ai mà chả biết sợ. Ít nhất thì cũng phải sợ trời, sợ quỷ thần, sợ bậc thánh nhân. Bây giờ có trăm ngàn thứ làm con người ta sợ. Nhưng ai cũng sợ thì cuộc đời này đi đến đâu. Nên phải nói, đàng hoàng, thẳng thắn, mang tính xây dựng, để cuộc sống và con người ngày càng tốt hơn.

Ngày xưa, các triều đại phong kiến thịnh trị, những vị minh quân đều có gián quan hoặc thằng hề. Vua làm gì sai, nói gì sai thì gián quan, thằng hề được quyền chê trách, nhằm giúp nhà vua sửa cho ngay. Nay chế độ dân chủ, mình chỉ là dân, mình tự phong là gián dân, thằng hề nói lời thẳng thắn, ai muốn nghe thì nghe. Mình sẽ nói nhiều. Và đây là điều đề cập đầu tiên.

Chả nhẽ cứ thất vọng mãi. Đành rằng không nên chỉ đánh giá con người bằng sự ăn nói. Đành rằng ai chẳng có lúc thế này thế nọ. Nhưng đây là ông ấy, nhân vật quan trọng nhất nước, còn hơn cả nguyên thủ, hơn cả vua, bởi ông ấy đứng đầu đảng. Mà đã ở vị trí đó thì nhất cử nhất động nhất ngôn đều quan trọng lắm, ảnh hưởng lắm, bị săm soi ghê lắm.

Ông ấy là Nguyễn Phú Trọng. Nếu xét dựa vào những thứ đã có thì ông ấy không chỉ là nhân vật số 1 của bộ máy đang lãnh đạo xứ này mà còn là bậc trí giả. Học hành bài bản, học hàm học vị tột đỉnh, chỉ thiếu điều chưa được danh viện sĩ, như nhà thơ Xuân Diệu, nhà nghiên cứu Hồ Tôn Trinh hay ông gốc làng Hành Thiện, Đặng Vũ Minh… từng được mà thôi.

Tại cuộc gặp gỡ những cán bộ cấp cao đã về hưu đóng góp ý kiến cho việc thực hiện nghị quyết của đảng ngày 26.3, ông tổng bí thư khẳng định “các cán bộ cấp cao của đảng và nhà nước đã nghỉ hưu là lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa quan trọng để góp phần triển khai thực hiện thành công nghị quyết” (báo Thanh Niên ngày 30.3, trang 3). Theo mình, ông Trọng nói vậy là rất thiếu suy nghĩ. Vì sao?

Thứ nhất, dù là cán bộ cấp cao nhưng đã nghỉ hưu thì phải để cho các cụ nghỉ an hưởng tuổi già. Sau bao năm cống hiến đóng góp cho nước cho dân, các cụ phải được quyền nghỉ ngơi. Sao lại lôi các cụ ra làm “lực lượng nòng cốt”? Thế những người đương chức đương quyền như các ông, những cán bộ còn trẻ đang độ tuổi cống hiến, để làm gì, ngồi chơi chắc? Nòng cốt tức là lực lượng chính, chủ công, quan trọng nhất. Ví dụ, công nhân là lực lượng nòng cốt của cách mạng vô sản. Nay lấy các cụ làm nòng cốt, chỉ có ông già đi chiến đấu, lo lắm thay. Không thể trông cậy vào bọn trẻ nữa rồi.

Thứ nữa, về hưu tức đã già. Người già có nhiều kinh nghiệm nhưng sức tàn lực kiệt, trí óc kém minh mẫn, dễ mắc bệnh công thần, không bắt kịp được những thay đổi của thời đại, vậy mà vẫn lôi lên hàng đầu trong việc thực hiện triển khai nghị quyết, kể ra không ổn chút nào. Đó là chưa nói “vắt” các cụ thì cũng “vắt” vừa thôi, cụ nào tự nguyện “chiến đấu” thì hoan nghênh, không thì cứ để các cụ nhàn tản, vui cùng con cháu. Nghe nói bên Đài Loan họ cấm tiệt bọn thanh niên vào các “lầu xanh” nhưng lại khuyến khích cụ già bởi theo họ, người già đã đóng góp nhiều rồi, còn sống mấy nả nữa đâu, khắt khe mà làm gì. Hóa ra người cao tuổi xứ ta vất vả, nặng gánh sự đời đến già. Khổ.

Cũng cần bày tỏ thêm tí nữa. Miệng các bác kêu “người già làm nòng cốt” nhưng không ít vấn đề khi người già góp ý thẳng thắn, chân tình thì chả biết các bác có nghe không, chỉ thấy lặng tờ im phăng phắc, chẳng chút sủi tăm phản hồi. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh góp ý về thái độ với Trung Quốc; các cụ Lê Đức Anh, Nguyễn Quốc Thước về vụ Tiên Lãng là ví dụ. Như ném đá ao bèo. Cứ kiểu làm lơ như thế, các cụ có nhiệt tình, trách nhiệm mấy đi chăng nữa rồi cũng phải nản.

Mình buồn khi nghe ông Trọng nói vậy nhưng lại rất khâm phục khi ông GS Hoàng Chí Bảo (ủy viên Hội đồng lý luận trung ương) giả nhời nhà báo. Mặc cho nhà báo cứ xoáy vào hỏi vai trò của “lực lượng nòng cốt” như thế nào, ông Bảo một mực cho rằng “sự hiện diện của các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà lãnh đạo cấp cao đã nghỉ hưu sẽ là sự hỗ trợ về mặt tinh thần, đồng thời cũng là sự đảm bảo để sinh hoạt phê bình, tự phê bình trở nên lành mạnh, đúng mực, trung thực”. (báo Thanh Niên ngày 30.3, trang 3). Rất chính xác, có lý có tình.

Té ra, không phải cứ làm cao, càng cao thì nói hay hơn người khác.

30.3.2012
Nguyễn Thông

25 nhận xét:

  1. Nhất trí với bác Thông con ngựa khôn đến đâu cũng có lúc vấp ngã và người thông minh đến đâu cũng có lúc tính sai nên vẫn cần có người phản biện, can gián chứ không thể nói "Đỉnh cao trí tuệ" là quyết định nào cũng đúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Cảm phiền bác, mình xin phép xóa cái này.

      Xóa
  2. Xét về chuyện nói năng trong trường hợp này thì ông Trọng đại khôn. Hay nói cách khác ông đã thành thần trong nói...nịnh.
    Ai chả biết các cụ cao cấp đã nghỉ hưu là những công thần của chế độ, tiếng nói của lực lượng này không thể xem thường. Đặc biệt khi về hưu thường các cụ có vẻ như không biết " sợ ". Chính vì thế nên ông Trọng có động thái họp mặt các cụ lại, khẳng định các cụ " là LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT, là sự hỗ trợ quan trọng ". Đây là cách nói vừa nịnh để tranh thủ sự ủng hộ, vừa " gài " các cụ vào " khuôn phép ".

    Trả lờiXóa
  3. " Bệnh theo đường miệng đi vào, Họa theo đường miệng đi ra"!
    Là người: quyền cao, chức trọng ( và đã ở tuổi 68, không còn " trẻ người, non dạ nữa")mà phát biểu như vậy thì quả là điều buồn cười và nghịch nhĩ thật.
    các cụ già về hưu:" ăn thấy nhọc, ngủ phải giải lao" mà là "LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT" thì quả là chuyện hi hữu chỉ có ở Việt nam ta.
    Cả tập thể 13 đ/c BCT và cả ban chấp hành TW Đảng hàng trăm người đương nhiệm chỉ làm mỗi việc " sửa mình " theo NQTW4 mà phải mời các cụ " chân chậm, mắt mờ " làm lực lượng nòng cốt thì khi bàn những việc trọng đại của đất nước thì làm sao đây?
    Có lẽ, ông TBT phải làm lễ, thắp hương " thỉnh " các cụ lãnh tụ "đã đi gặp
    Các Mác, Lê nin" về để làm : LỰC LƯỢNG ĐẠI NÒNG CỐT chắc?
    Có phải vậy không bác Thông? xin bác 1 câu trả lời đấy! mong lắm!

    Trả lờiXóa
  4. Muon gi` co' nay. Toi se trao cho ong ay chuc VIEN SY VIEN HA`N LAM VIA HE`!

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày xưa các cụ : Ốm tha,già thải.
    Ngày nay chúng ta : Đ/c 6X tuổi ký cho đ/c 5x tuổi về ……….Hưu !

    Trả lờiXóa
  7. Thưa các bác ,

    TRIỆU TỮ DƯƠNG TIẾT LỘ NHỮNG GÌ ?

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/05/090518_zhaoziyang_book.shtml

    Cuốn 'Người tù của nhà nước' ra mắt 19/05 nói nhiều đến vụ Thiên An Môn mà người Trung Quốc gọi là 'Lục Tứ'.
    Cuốn sách soạn lại 30 giờ ghi âm của cố Tổng bí thư và Thủ tướng Triệu Tử Dương (1919-2005) ra mắt tới đây tại Hong Kong và trên thế giới mô tả ba điểm tối quan trọng.
    Thứ nhất là các chi tiết trong cung đình Trung Nam Hải thời điểm dẫn tới vụ thảm sát Thiên An Môn 4/06/1989.
    Thứ nhì, ông Triệu Tử Dương nêu ra các đánh giá về Đặng Tiểu Bình mà ông gọi là 'đại sư phụ' nhưng các bình luận ở châu Âu và châu Mỹ gợi ý cách gọi đúng ra phải là 'bố già mafia'.
    Thứ ba, vị cựu thủ tướng bị tù tại gia cho đến chết không chỉ xác nhận quan điểm cải tổ kinh tế của mình và còn cho biết sự chuyển biến nội tâm về hướng dân chủ của chính ông sau Thiên An Môn . . .
    . . .
    Họ Triệu đã nói : " Nếu một quốc gia muốn hiện đại hóa, nó không chỉ phải áp dụng nền kinh tế thị trường, mà nhất định phải áp dụng một nền dân chủ đại nghị DÂN CHUcho hệ thống chính trị. Nếu không, dân tộc đó sẽ không thể nào có được một nền kinh tế thị trường lành mạnh, và cũng sẽ không thể trở thành một xã hội hiện đại với NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Trái lại, nó sẽ rơi vào cảnh của nhiều nước đang phát triển, gồm cả Trung Hoa: quyền lực bị thương mại hóa, tham nhũng lan tràn, một xã hội phân rẽ giữ người giàu và dân nghèo " .
    . . .

    Trả lờiXóa
  8. thưa các bác ,
    Ông Triệu tữ Dương đã mô tả nước Trung Hoa như sau : "...quyền lực bị thương mại hóa, tham nhũng lan tràn, một xã hội phân rẽ giữa người giàu và dân nghèo. "
    Vì VN gần như luôn luôn là bản sao của TQ , nên nhửng gì đã xảy ra ở TQ cũng đang xảy ra ở VN .

    Trả lờiXóa
  9. Làm chính trị là rứa đó .Liếc mắt đưa tình ,uốn éo đá lông nheo ,ve vãn mồi chài ,rắc thính nhử mồi ...là chuyện "bình thường như cân đường hộp sữa ". Mấy cụ chờ chết nghe phỉnh cẫng cả lên ,khéo tăng -xông thì bỏ mẹ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thế thì là điếm là đĩ à?????????

      Xóa
    2. Thì hẳn! Làm chính trị là thía.

      Xóa
  10. bac trong nay chuyen sang lam bi thu doan thi hop hon ???
    ngay xua muon lam bi thu doan thi phai chon nhung ten co van de nhiet tinh qua hang hai qua va hoi ham ham mot ti???

    Trả lờiXóa
  11. Biết đâu bác Trọng nói thế để chuẩn bị Hội nghị Diên hồng,sơn hà nguy biến đến nơi rồi,mong thay các cụ đến ngày ấy giơ cao tay lên mạnh mẽ"QUYẾT CHIẾN"

    Trả lờiXóa
  12. Chắc nói bọn đàn em đếch được nên Cụ chỉ còn mỗi nước nhờ thêm các Cụ đã"phê"

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo cáo các bác, tất cả những comment nào gọi người ta là lú lẫn, nhà cháu đều phải bỏ đi, mong thông cảm.

      Xóa
  14. đã mang danh ...lú rồi mừ Bác!

    Trả lờiXóa
  15. chắc ông Trọng tính mời ông Nông Đức Mạnh (chưa kịp đoạn tang vợ, đã vội lấy con mụ phe phẩy sắp vỡ nợ, từng cặp bồ với con trai là Nông Đức Tuấn) tiếp tục rao giảng đạo đức HCM, làm chủ trì lực lượng các cụ hưu trong thực hiện nghị quyết 4 - chỉnh đốn đảng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉnh chỗ này thì chỉ càng 'Đốn' thôi.

      Xóa
  16. Đây là kinh nghiệm rút ra sau vụ Bí Thư Thành ở HP phát biểu với các cựu quan chức tại CLB Bạch Đằng đây mà. Lúc cần cũng phải à ơi các cụ chứ!!!

    Trả lờiXóa
  17. Đề nghị các bác nói gì thì nói nhưng đừng có ý xúc phạm cá nhân. Xin cám ơn.

    Trả lờiXóa
  18. kể ra cái bác Trọng này lo cũng hơi xa.chửa chi đã lo hậu sự rùi.chắc là bác ta sợ sau này về hưu ko đc làm NÒNG CỐT nữa hay sao ấy nhẩy.kekekekeekeee

    Trả lờiXóa