Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Lại viết về nhân dân

Lời mở:
Nhà thơ Lê Hoài Nguyên (tác giả bài thơ này) tức nhà văn Thái Kế Toại, vốn dòng dõi Mạc tộc, hậu duệ vua Mạc Đăng Dung. Hồi tôi vào học năm thứ nhất khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội thì anh đang năm thứ ba, do công an cử đi học, nổi tiếng lắm, có nhiều thơ văn đăng trên báo văn nghệ trung ương và những báo khác. Sau này ra trường anh về lại công an, chuyên về an ninh văn hóa văn nghệ, lên tới chức đại tá. Anh rất nổi tiếng với công trình nghiên cứu và tư liệu về Nhân văn giai phẩm. Bài thơ Lại viết về nhân dân thể hiện rất đúng về con người và suy nghĩ của anh, như tôi vốn biết.

Lại viết về nhân dân
LÊ HOÀI NGUYÊN


Tôi đi tìm anh
Nhà thơ
Đã gần nửa thế kỷ véo von
Véo von ca về nhân dân anh hùng
Véo von ca về khẩu AK, về màu máu đỏ
Đỏ hào quang cho những trang thơ.

Biết anh
Đẻ ra từ ổ rơm
Ăn khoai lang, ngô, sắn
Nhưng hôm nay nhà cao cửa rộng
Làm thơ trong buồng máy lạnh.
Đi thực tế ngủ trong khách sạn.

Bây giờ các anh ở đâu
Những nhà thơ từng tự nhận mình là con đẻ của nhân dân?

*****

Vẫn những câu thơ véo von
Véo von về ngực nở con gái dậy thì
Véo von về hơi thở cánh đồng
Véo von về cánh ong bay
Véo von về con đường hạnh phúc...

Trên các trang thơ chết lâm sàng
Các câu thơ véo von đầy mùi tử khí
Một cái thây đang thối rữa
Lạnh tanh khi dân bị cướp nhà, bị đánh chết
Lặng im khi trẻ em chết đuối tập thể
Bà mẹ già 30 năm hành khất ăn xin
Lặng im khi ngoại bang xông vào cướp biển bắn chết dân lành
Khi người biểu tình vì Hoàng Sa, Trường Sa mà bị bắt
Cười khẩy vì những bài thơ yêu nước thật
Đeo vòng hoa cho những bài thơ yêu nước giả
Lại về úp mặt vào sông quê
Hát mê man ký ức tuổi thơ...

*****

Chúng tôi - Nhân dân.
Đã no chán những bài hát câu thơ nhạt suông, trống rỗng
Ủ mùi lừa đảo
Đang thèm khát ánh sáng và sự thật
Thèm cơm ăn và áo mặc
Thèm cái miệng tự do...

Chúng tôi
Những cuộc cách mạng bị phản bội
Bị tước đoạt mảnh đất cắm dùi
Bị tước đoạt quyền suy nghĩ làm người

Cái gì
Biến những đứa con của chính chúng tôi
Những đứa con được chở che  trong hầm bí mật
Thành những con quỷ đỏ thời nay?
Chúng tôi có tội vì ảo tưởng
Đã hy sinh cả đời mình cho một lý tưởng
Đã bỏ  máu xương cho một bè lũ
Đóng thuế nuôi béo một lũ lừa mị, ma giáo, phản thùng...

*****

Hãy viết lại chúng tôi đi
Một nửa mặt địa cầu u tối
Một nửa mặt địa cầu đói rét
Hãy viết lại chúng tôi đi
Hèn nhát và sợ hãi
Tăm tối và u mê
Chúng tôi man rợ
Cắn xé lẫn nhau
Ăn thịt lẫn nhau
Đi làm đĩ điếm
Làm vợ những thằng đàn ông què quặt nước ngoài...
Kẻ bán thân cho cầm quyền
Kẻ tàn sát các cánh rừng
Quyết bắn chết con tê giác cuối cùng
Bị đẩy vào cuối con đường sống.

*****

Hãy đừng véo von
Hãy đừng tán gái bằng thơ
Hãy đừng vùi mặt vào bàn tiệc
Mà quên đi lũ trẻ đói ngoài đường

Hãy đừng ngợi ca
Những đứa con cầm dùi cui, súng AK bắn vào bố mẹ mình.
Những tên cướp đất dâng bọn có tiền.

Chúng tôi xin lỗi tổ tiên
Nhưng ai có tội với chúng tôi?
Khi tổ tiên giao cho họ
Vận mệnh của đất nước
Vận mệnh của chúng tôi.

Xin tổ tiên
Cho chúng con trở lại nguyên sơ
Cho chúng con viết lại từ những dòng đầu.
Các nhà thơ giúp chúng tôi viết lại những dòng đầu.
 Tháng bắt đầu nóng 2012
Lê Hoài Nguyên

(lấy từ Trannhuong.com, blog của nhà thơ Trần Nhương)

9 nhận xét:

  1. Thái Kế Toại có phải ông sỹ quan an ninh 4 sao 2 gạch có báo cáo chuyên khảo về vụ Nhân văn Giai phẩm không nhỉ? Nhờ báo cáo này nhiều VN sỹ, nhân sỹ vụ NVGP được minh oan.
    Dũng_Ninh Thuận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, bạn Dũng ạ. Ông ấy công tác tại A25.

      Xóa
  2. Thời bọn em học kinh tế cũng có nhiều vị bên CA gửi sang học cùng, học xong họ lại về trường AN học tiếp mãi 2 - 3 năm sau mới ra trường. Vài chục năm sau có lúc tình cờ gặp học trong 1 vài sự kiện nào đó, mới nhận ra nhau chưa kịp chào hỏi họ đã biến mất dạng, bọn em cứ ngờ không biết có phải bạn mình không? Học KT khác học văn ở chỗ đó anh nhỉ?
    Dũng_NT

    Trả lờiXóa
  3. Bài thơ thật xúc động và...trần trụi.Một thời gian dài đằng đẳng, sống và chết bởi 1 rổ danh từ hào nhoáng.Có thể giờ phút này là lúc "và ta đã tỏ tường rồi",có phải ?
    Cảm ơn nhà thơ Thái Kế Toại và anh Nguyễn Thông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quay đầu là bờ,chỉ có nhân dân là mãi mãi.
      Xin tổ tiên, nếu có linh thiêng
      Những tên cướp đất dâng bọn có tiền,biến mất đầu tiên

      Xóa
  4. Cảm nhận
    Kính tặng Trang chủ NGUYỄN THÔNG và Tác giả HOÀI NGUYÊN

    Thế sự du du“ cùng tắc biến,
    Hồn thiêng Sông Núi chỉ đường đi;
    Nhớ về Nguồn – là điểm đầu của tư duy,
    Trở về Gốc – là bắt tay hành động.

    Chung sức nhau cùng sửa lại đời này,
    Cho khỏi thẹn với tiền nhân: Việt tộc!

    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  5. Sao tôi không biết mặt ông này, Mr Thông nhỉ? Có "chí khí" đấy chứ! Rất tiếc, số "công an nhân dân", của dân, vì dân như thế này, bây giờ ... hơi bị hiếm!
    Trương Văn Lừu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy Trường ơi, anh Toại học Văn khóa 14, hình như cùng khóa với anh Nguyễn Tri Nguyên, Triệu Xuân Điến (Triệu Xuân), tôi biết nhưng hồi ấy mình là đàn em nên không dám chơi với các bác ấy.

      Xóa
  6. Cảm nhận
    Kính tặng Trang chủ NGUYỄN THÔNG và Tác giả HOÀI NGUYÊN

    Thế sự du du“ cùng tắc biến,
    Hồn thiêng Sông Núi chỉ đường đi;
    Nhớ về Nguồn – là điểm đầu của tư duy,
    Trở về Gốc – là bắt tay hành động.

    Chung sức nhau cùng sửa lại đời này,
    Cho khỏi thẹn với Tiền nhân: Việt tộc!


    Trân trọng.

    Trả lờiXóa