Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Những bài hát của một thời (26): Người châu Yên em bắn máy bay

Trong số những bài hát cách mạng thời chống Mỹ, theo mình, bài này đáng được xếp hạng nhí nhảnh, vui tươi, sôi nổi, lạc quan nhất.

Tác giả bài hát là nhạc sĩ Trọng Loan (tên đầy đủ Nguyễn Trọng Loan) sinh năm 1923, mất năm 2010, đại tá quân đội nhân dân VN, được tặng Giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật ... Ông là anh ruột của nhạc sĩ Trọng Bằng. Nhạc sĩ Trọng Loan có nhiều bài hát được phổ biến, yêu mến thời chống Mỹ như Gửi Cồn Cỏ anh hùng, Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng, Người châu Yên em bắn máy bay, Lời ca dâng Bác, Từ mùa xuân nay ta hát chung bài ca...

Hồi còn nhỏ, mình hay nghe người nhớn nhắc đến châu Yên và châu Mộc tỉnh Sơn La. Đó là vùng cao nguyên, cỏ xanh bát ngát, có những nông trường nuôi bò sữa rộng mênh mông, có những thiếu nữ Thái tinh tế trong điệu múa xòe, hấp dẫn khi tắm suối. Sau này hai nơi ấy đổi thành huyện Yên Châu và Mộc Châu. Theo mình, để những nơi ấy là châu thì hay hơn, cứ đem "Kinh hóa" tuốt tuồn tuột, kết quả chả còn cái gì bản sắc.

Bản clip dưới đây do tốp ca nữ nổi tiếng của đài Tiếng nói Việt Nam thể hiện.

Xin cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

2 nhận xét:

  1. Những bài của Nguyễn Thông rất hay. Tôi thích nhất là mục Những bài háy một thời. Cách chọn người thể hiện cũng rất tuyệt.

    Trả lờiXóa
  2. Minh cũng thích nhât mục này trên blog của Thông Cao. bài nào cũng trúng tủ "tin đen" của mình. Thì chính mình là người của "một thời" ấy ma!(MĐ)

    Trả lờiXóa