Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Những bài hát của một thời (31): Lá thư hậu phương

Xin tặng bài này cho các chị, những người vợ bộ đội ở miền Bắc hồi chiến tranh chống Mỹ. Tặng bạn tôi Lê Minh Độ (K17), người đã hát nhiều bài hát "của một thời" thời sinh viên chất chứa kỷ niệm.

Những năm 60 thật khó quên. Khắp miền Bắc, nơi đâu cũng thấy những khẩu hiệu hết sức ngắn gọn, quyết liệt, như: "Tất cả vì miền Nam ruột thịt", "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng", "Hậu phương thi đua với tiền phương", "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược"... Tôi còn nhớ như in trên bức tường đất căn nhà 3 gian của thầy bu tôi, phía phải là câu "Toàn dân thực hiện 3 không", phía trái là "Tất cả cho tiền tuyến", kẻ bằng vôi thật rắn rỏi, rõ ràng. Hình như những năm ấy, bất kể già trẻ gái trai, tất tần tật đều hướng ra chiến trường, với niềm tin thắng lợi.

Trông mong nhất, chờ đợi nhất người lính trở về chính là các chị. Cày bừa cấy hái, chăm sóc bố mẹ ông bà, nuôi dạy con cái, các chị gánh vác hết phần mà người ra đi để lại. Hàng triệu "thiếu phụ Nam Xương" thời ấy đáng được tạc tượng ngọc, chí ít cũng bằng đá hoa cương cho muôn đời sau biết ơn, ca ngợi.

Bài hát Lá thư hậu phương của nhạc sĩ Phạm Tuyên đã phần nào ghi lại những chiều sâu khuất của tâm hồn người phụ nữ nông dân trẻ miền Bắc thời chống Mỹ, qua vẻ đẹp giản dị mà khó quên. Một vài lời trong ca từ có thể không hợp với người nghe thời nay, nhưng không sao, đó là dấu ấn một chặng đường lịch sử. Ca sĩ thể hiện là NSƯT Kim Oanh và tốp ca nữ đài Tiếng nói Việt Nam.

Xin cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

29.4.2012
Nguyễn Thông



4 nhận xét:

  1. Cũng may Mỹ nó không thắng ta.Nó mà thắng không biết ta có được như Băc Triều Tiên bây giờ không? He he

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Thông cào!Mình rất xúc động khi nghe lại nhưng bài hát này, của một thời gian lao mà cả dân tộc ta phải chịu đựng và đã vượt qua....mình cong nhớ như in quang cảnh ký túc xá mễ trì ngày 30-4-1975 hôm đó. Cả ký túc tràn đầy sắc cờ ...khuôn mặt sinh viên nào cũng hồng đỏ lên vì sắc của cờ đỏ. Chúng mình đã nhảy cẫng lên, ôm lấy nhau mà trào nước mắt!!!!Sự hy sinh sẽ chấm dứt, thay vào đó là sự đoàn tụ, tất nhiên những nỗi đau mất mát sẽ khó nguôi ngoai. cảm ơn trời ! Chiến tranh đã chấm dứt(MĐ)

    Trả lờiXóa
  3. Ngày hôm nay của 37 năm trước, làng mình như ăn tết dài 2 hơn tháng, bộ đội hễ ai còn sống thì lâu lâu lại thấy một người khoác ba lô về, bọn nhóc mình lại tồng ngồng đi xem. Mới đó mà nhanh quá.

    Trả lờiXóa
  4. xúc động quá.Việt Nam ~ ký ức hào hùng.

    Trả lờiXóa