Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Đòi

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc sớm trả tàu cá

6:57 PM, 24/05/2012
(Chinhphu.vn) - Việc Trung Quốc cản trở và bắt giữ ngư dân và tàu cá Việt Nam hoạt động nghề cá hợp pháp, bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao
Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 24/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc vừa qua Trung Quốc  bắt giữ 2 tàu cá cùng 14 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động nghề cá tại vùng biển Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết:

“Ngày 21/5/2012, phía Trung Quốc thông báo ngày 16/5/2012 cơ quan ngư chính nước này đã bắt giữ 2 tàu cá QNg50003TS và QNg55003TS cùng 14 ngư dân Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Lúc 13h ngày 21/5/2012, phía Trung Quốc đã thả tàu QNg50003TS và 14 ngư dân, tịch thu tàu QNg55003TS, toàn bộ hải sản và ngư cụ của hai tàu trên.

Ngay sau khi nhận được thông báo của phía Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp và trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nêu rõ:

Việc Trung Quốc cản trở và bắt giữ ngư dân và tàu cá Việt Nam hoạt động nghề cá hợp pháp, bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng trả lại tàu cá QNg55003TS và toàn bộ tài sản mà Trung Quốc đã thu giữ ngày 16/5 và chấm dứt các hành động tương tự. Việt Nam cũng đã yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu cá QNg66101TS mà Trung Quốc bắt giữ ngày 4/3/2012.

(theo baodientu.chinhphu.vn)

7 nhận xét:

  1. Bọn TQ coi biển đảo VN như ao nhà của chúng.
    CP Việt nam khi thấy ngư dân ta bị bắt, bị thu tàu bắt chuộc tiền thì chỉ có mỗi 1 việc là: " VN kiên quyết phản đối..."
    Nếu CP không dám, thì hà cớ gì cấm dân xuống đường biểu tình phản đối những hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền đất nước như vậy?

    Trả lờiXóa
  2. VẪN XÀI LẠI CÁI BĂNG GHI ÂM CŨ HAY SAO MÀ KHÔNG THỪA,KHÔNG THIẾU MỘT TỪ NÀO TRONG PHÁT NGÔN ĐỐI NGOẠI VẬY NGÀI LƯƠNG THANH NGHỊ?

    Trả lờiXóa
  3. Ngày mai nhà cháu sẽ có một bài phân tích kỹ hơn về vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  4. Có một điều là một số báo đài quốc doanh luôn nói là khuyến khích dân ra khơi để thể hiện chủ quyền biển đảo mà hầu như không được bảo vệ. Ra đi thì bị bắt, bị cướp và bị đòi tiền phạt, còn chính phủ thỉ chỉ " cực lực phản đối" không có một động thái mạnh nào để bảo vệ ngư dân. Trong khi đó, phía bạn vàng bốn tốt luôn có tàu lớn tàu nhỏ dẫn hàng đoàn tàu đánh cá khuấy đảo biển động. Philipine là một nước có tiềm lực quân sự không mạnh nhưng người ta vẫn quyết tâm cho tàu quân sự ra để bảo vệ các ngư dân của họ.
    Còn ta thì sợ quá rồi, run rẩy như con chi chi khi bạn vàng làm một cái gì đó. Thật là buồn cho Dân Việt ngày nay.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay ông Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh cho biết là Việt Nam không đủ tiền để mua thêm vũ khí mới của Mỹ. Mới nghe thì thê thảm thât bởi nghèo nên thiếu tiền mua vũ khí để phòng vệ nước nhà. Nhưng khi suy nghĩ kỷ thì hiểu câu chuyện chẳng phải là vậy ? Thứ nhất,Bởi nhân quyền mà Việt Nam đang vi phạm nghiêm trọng đã đưa đến các Dân Biểu Mỹ gây áp lực lên chính quyền Obama ngưng ngay ý định muốn bán cho Việt Nam các loại khí tài tối tân nhất. Thứ hai, là Việt Nam có dám mua vũ khí hay không ? ông nào trong Lãnh đạo Trung ương dám làm nghịch ý của Trung Quốc khi quyết định mua vũ khí Mỹ. Ông Phùng Quang Thanh chỉ là phát ngôn cho Bộ chính Trị thôi. Xót xa cho một nước nhược tiểu lại gặp kẻ bất tài đó là cái hoạ cho dân tộc Viêt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. Bạn Hải nói cũng hay. Cái điều ông Thanh nói là đúng theo nghĩa đen. Cũng may mà ko có tiền. Chứ có tiền mà mua vũ khí hiện đại thì mua là cái chắc , cò thêm khoản tiền lớn để các quan tham nhũng. Ông Thanh cũng chẳng phải sợ TW nào cả. Cái ổng sợ là có vũ khí rồi chẳng có TW nào phát động lệnh sử dụng vũ khí ,nếu có phát động càng sợ chả ai hưởng ứng. Dại gì đổ máu cho tụi quan tham phè phỡn.Dại gì hi sinh giữa biển khơi hay ngoài đảo xa để chúng nó ở nhà cướp đất.

    Trả lờiXóa
  7. Ta có thể làm theo cách:ném đá dấu tay.Đề nghị các bác kiến nghị với trung ương, BCT,chính phủ làm theo cách saù :tất cả tầu cá Việt nam ra khơi đều treo cờ Philippin.Bộ ngoại giao Việt nam thiết lập đường dây nóng với bộ ngoại giao Phi.Có gì ta gọi ban Phi đỡ phải tuyên bố.

    Trả lờiXóa