Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 26 tháng 6, 2012

Lời hay ý đẹp (10): Tất cả đều là những lời cần nghe

Nghĩ mãi nghĩ mãi, tôi thấy cần quay lại lần nữa cuộc giả nhời phỏng vấn của ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang với phóng viên báo Tuổi Trẻ (xem nguyên bài ở đây).

Tôi khen phục tờ báo này đã biết khuấy động bầu không khí dư luận xã hội bằng những nội dung cực kỳ nghiêm túc, đầy tính thời sự, giải tỏa bức xúc của đông đảo nhân dân. 

Tôi, một người dân thường thấp cổ bé họng, chưa hẳn đặt niềm tin vào ông Tư Sang nhưng cách ông giả nhời thẳng thắn, không né tránh thì tôi rất chịu. Ông Sang thể hiện đặc tính Nam Bộ rất rõ nét, không lòe loẹt giả dối như vài anh Nam Bộ mất gốc khác.

Và chịu nhất, là ông ấy biết lắng nghe, chí ít thì ông ấy cũng tự bảo rằng mình biết lắng nghe. Biết nghe nhời "trung ngôn nghịch nhĩ". Ông Sang khác nhiều cấp dưới của ông ở chỗ dù nghe người ta nói dưới góc độ nào ông cũng cứ lắng nghe, tiếp thụ, còn cấp dưới cứ hơi một tí là quy ngay về thế lực chống đối, đề cao cảnh giác, hoặc tìm cách trị đến nơi đến chốn. 

Thưa ông chủ tịch, dân như chúng tôi còn quý chế độ này thì chúng tôi mới góp ý thẳng thắn, chân tình, chứ nếu đã ghét bỏ nó thì chúng tôi bỏ mặc, chả tội vạ gì ôm rơm rặm bụng. Ông cứ nghe và sàng lọc đi, chỉ có lợi thôi.

Chả nói đâu xa, cái "cờ lốc" của tôi đây, tôi viết sai tôi phải chịu trách nhiệm, nhưng giá cấp dưới của ông nghĩ được như ông thì có lợi cho cả nhà nước lẫn nhân dân biết bao nhiêu. Chúng tôi là "tham mưu nhân dân" đấy, ông ạ. Nói khó nghe nhưng mang tính xây dựng, không như đứa ngọt ngào mà phá tận âm mưu.

Chính vì thế, tôi thực sự đồng tình với những lời sau đây của ông (trích nguyên đoạn):
"Tôi không thấy có những lời lẽ nào khó nghe, mà thậm chí tất cả đều là những lời cần nghe. Tôi muốn nghe sự thật chứ không phải đến và mất thời gian để nghe những lời hoa mỹ, không đúng sự thật.

Tôi là đại biểu của dân, phải nghe để hiểu lòng dân đang muốn gì ở Ðảng, ở Nhà nước, ở các nhà lãnh đạo đất nước, ở hiện tại và trong tương lai của đất nước. Với tôi, không có gì lấy làm khó nghe, mà ngược lại thấy rất thích thú. Cái gì đúng cần được ghi nhận, biểu dương. Cái gì cô bác cử tri, báo chí chê trách đúng, cần nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa.

Cuộc sống đang diễn ra như thế nào thì cần nói thế đó, không được quy kết thế này thế kia và như vậy không phải là người đại biểu của dân. Những gì dân còn muốn nói với người đại biểu của mình, muốn lãnh đạo biết, hay các phản ánh của báo chí thì suy cho cùng những ý kiến đó cũng nhằm mong muốn phản ánh sự thật, phản ánh những điều nóng bỏng của cuộc sống, mong muốn sớm được giải quyết, chứ không có ý làm cho vấn đề nóng lên hay làm phức tạp thêm".

26.6.2012
Nguyễn Thông

10 nhận xét:

  1. Đông ý với bác Thông.Ta vẫn hy vọng,còn hy vọng.Nhưng còn ít thời gian quá,còn nhiều việc quá.Giặc xâm lược lại đến đầu ngõ rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Vậy mà bài viết của bác Đào thì lại dễ làm dư luận hiểu không đúng theo ý này đó, bác Thông à. Hơi buốn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Đào đặt cái tít như vậy là đã thấy bác ấy kém lòng tin rồi. Như thế thì rất nguy hiểm.

      Xóa
    2. Thời gian đã trả lời những câu "có cánh " của Thủ tướng Dũng khi nhậm chức nhiệm kỳ đầu và thời gian cũng nhanh chóng chứng minh cho những câu "mới nghe rất khoái nhĩ" của Chủ tịch Sang thôi.

      Xóa
  3. chẳng được miếng thịt,miếng xôi / cũng được lời nói cho tôi vừa lòng /nói và làm ,nhớ nghe ông /một mai xã tắc ghi công bảng vàng /nội xâm có đánh cho tan /lòng dân mới vững bảo toàn núi sông /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhận bác Tự còm hay thiệt. Nhà văn có khác.

      Xóa
  4. "Tôi là đại biểu của dân, phải nghe để hiểu lòng dân đang muốn gì ở Ðảng, ở Nhà nước, ở các nhà lãnh đạo đất nước, ở hiện tại và trong tương lai của đất nước. Với tôi, không có gì lấy làm khó nghe, mà ngược lại thấy rất thích thú. Cái gì đúng cần được ghi nhận, biểu dương. Cái gì cô bác cử tri, báo chí chê trách đúng, cần nghiêm túc tiếp thu, sửa chữa".
    Thiệt không đó Bác Chủ Tịch Trương tấn Sang ơi!
    Mong rằng lần này Bác và đảng làm triệt để, đến nơi đến chốn, ra môn ra khoai, bất kỳ là ai, giữ chức vụ gì vi phạm pháp luật.., chứ cứ như hồi trước đại hội đảng 11, vị đứng đầu chính phủ nhận trách nhiệm chính trị trước quốc hội về Vinashin, hứa sẽ kiểm điểm sâu sắc và báo cáo công khai trước quốc hội... Rồi sau đại hội 11, nhân sự đã đâu vào đấy, phó chính phủ NSH (bây giờ là chủ tịch quốc hội) công khai rằng: BCT quyết định không kỷ luật một ai.., "to" hơn chủ tịch HĐQT Vinashin Nguyễn thanh Bình, đã bị bắt trước đó.

    Trả lờiXóa
  5. Ông nào ở nước mình mới lên chả thế. Thực ra các ông ấy chỉ là một lũ ngu dốt, tù chính trị ra cả thôi, có biết gì đâu. Trông ngu ra mặt đấy, chỉ khổ dân đen thôi.
    Dân đen

    Trả lờiXóa