Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Chống tham nhũng bằng… nói suông

BÁ TÂN

      Tham nhũng đã trở thành quốc nạn. Giặc tham nhũng đang có mặt khắp mọi nơi. Nhận ra thứ giặc ấy không khó, kể cả chỗ ngồi của nó cao chót vót. Hiếm có loại giặc nào kỳ quái như thế. Khi nó xuất hiện nơi nọ nơi kia lại được một bộ phận đón tiếp linh đình trọng vọng. Ở đây không nằm ngoài quy luật có từ ngàn đời: chỉ có giặc mới xun xoe đón  tiếp bọn giặc.

      Chống giặc tham nhũng bằng cách nào. Không cần phải chính khách. Chẳng cần nhà nghiên cứu. Chỉ là ông nông dân đi chân đất vẫn chỉ ra được loại thuốc đặc trị xóa sổ giặc tham nhũng. Chỉ tiếc bà con nông dân chân lấm tay bùn đông số lượng nhưng quyền thế bé xíu cho nên dễ bị giặc tham nhũng khinh thường. Phải làm như nông dân Thái Bình năm xưa, lúc đó dân mới thực sự trở thành nước đủ sức nhấn chìm những con thuyền chở đầy bọn tham nhũng.

      Thời nay, muốn tiêu diệt giặc tham nhũng, trước hết phải bắt đầu từ sự ra tay của những người đứng đầu đất nước. Chỉ có hành động, hành động và hành động mới có thể diệt trừ giặc tham nhũng. Mọi lời nói, các tuyên bố cho dù có cánh đến đâu đi nữa cũng chẳng làm gì được bọn tham nhũng. Giặc tham nhũng sống trên pháp luật. Chúng bất chấp đạo đức và danh dự. Nói với chúng nó là phí lời. Dùng lời nói để dọa bọn tham nhũng thì chẳng khác nào chọn các mảnh gỗ mục ném vào lưng voi.

        Giặc tham nhũng không phải không biết sợ. Chúng sợ bị đánh và sợ bị diệt. Chúng muốn sống dai dẳng cùng với chức quyền đầy mình để vơ vét tiền bạc cho bản thân, cho gia đình, cho hiện thời và cho cả mai sau. Đừng dọa dẫm mà vô ích. Chỉ có hành động và hành động quyết liệt mới có thể tiêu diệt tận gốc giặc tham nhũng.

         Thời kỳ tổng bí thứ Nguyễn Văn Linh cùng với “những việc cần làm ngay” đã làm như vậy. Không chỉ có NVL với những bài viết hừng hực đăng trên báo, mà quan trọng hơn còn có một tổng bí thư Nguyễn Văn Linh sục sôi dũng khí cùng với mưu lược tài ba xông trận ở hàng đầu tiêu diệt bọn tham nhũng. Lời hiệu triệu của tổng bí thư Nguyễn Văn Linh luôn luôn đi liền việc làm cụ thể, nói đúng hơn là người đứng đầu của đảng thời kỳ đó làm nhiều hơn nói, làm ngay, làm rồi mới nói. Tiêu diệt giặc tham nhũng là đánh vào đồng chí, đánh vào cấp dưới, thậm chí đánh cả cấp trên. Chỉ cần ràng buộc nhỏ, bị lợi ích nhóm ve vãn (chưa đến mức chi phối) đã có thể chùn tay, không dám rút kiếm. Muốn diệt trừ giặc tham nhũng, đòi hỏi người đứng đầu phải như Nguyễn Văn Linh. Tham nhũng thời nay còn kinh khủng hơn nhiều. Người đứng đầu chống tham nhũng thời nay phải hơn  Nguyễn Văn Linh cả về dũng khí cũng như mưu lược. Các tổ chức đừng làm thay dân. Hãy để cho dân tự đánh giá. Dân đủ sức phân định ai hơn ai một cách cực kỳ chuẩn mực. Dân không xây bia đá mà chỉ tạo ra bia miệng.

           Các cuộc chiến sinh ra nhiều anh hùng. Những cuộc chống ngoại xâm xuất hiện những tướng tài, những anh hùng lừng danh được thế giới ca tụng. Hỡi các tướng tài. Hỡi các anh hùng. Dân chúng đã tập hợp dưới lá cờ chính nghĩa. Các tướng tài, các anh hùng hãy vùng lên, xông ra phía trước để cùng dân chúng bóp nát giặc tham nhũng đang gây họa ở khắp nơi.
Bá Tân

18 nhận xét:

  1. Tôi không đồng ý với tác giả !
    Người đứng đầu đất nước hiện nay cũng ăn như hạm đội thì chống ai ? Tôi bảo đảm tất cả lãnh đạo hiện nay của nước mình đều tham nhũng, không sót 1 ai !
    Thứ nữa, Nguyễn Văn Linh thời đó hô hào chống tham nhũng, nhưng ông ấy có trong sạch không ? Hay lại là nói 1 đằng, làm 1 nẻo như bản chất của các vị ấy ? Tội lớn nhất của NVL là sự hèn mạt ở cuộc gặp tại Thành Đô năm 1990 ! Muôn đời không rửa sạch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng. Với chế độ hiện hành, không thể nào hết tham nhũng.

      Xóa
    2. tôi cũng đồng ý tất cả cán bộ đều là thằng tham nhủng .mặc nó trốn dưới mọi hình thức nhưng che sao được mặt dân

      Xóa
  2. Không chỉ bằng nói suông mà còn bằng phẻ và tự phẻ, lộn, phê và tự phê . Phê là làm cho người khác phê, tự phê là tự làm cho mình phê .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dung nhu bai bao .Phai co hanh dong .to chuc bi mat tieu diec chung .nen nho can co nhieu tien cua chung can so chet va hen nhat.kieu goi cac vi tuong lanh co luong tri Quyet hanh dong .Nhan dan se dong ung ho.Va mang on ngan lan.lich su se ghi danh

      Xóa
  3. không thay đổi tận gốc /thì đánh bùn sang ao /thấy rõ sự vô vọng /trong những lời kêu gào /

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta đang thiếu hình ảnh tốt về chống tham nhũng.

    Vậy thì "đào đâu" ra niềm tin để mà đặt vào đó một sự tin cậy?

    Nhất là nay, khi mọi lĩnh vực, địa hạt đang vỡ trận, vỡ trận toàn diện, toàn phần, toàn tập !

    Bở thế nên, chỉ riêng mặt trận giáo dục, mấy ngày nay xuất hiện chỉ đạo của bộ GD-ĐT cho phép mang máy ghi âm, chụp hình quay phim vào phòng thi, với điều kiện không "nối" ra bên ngoài phòng thi.
    Ô hay, đi thi chứ đâu phải người người, nhà nhà đi chống tiêu cực; hay vì vụ Đồi Ngô là khiến lãnh đạo bộ đào tạo thế hệ tương lai choáng váng nên không còn biết lãnh, chỉ đạo ra làm sao nữa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chac Chan ..THOI NAO CUNG CO ANH HUNG. cho xem
      Chua co thoi co ma thoi

      Xóa
  5. Trong một comment gần đây một nữ bloger ở diễn đàn của bác Chênh có nói đại ý:bản thân chúng ta hãy biết nói không với sự tha hóa, tham nhũng, bất công và vận động mọi người quanh ta làm theo bắt đầu từ những việc thường nhật và cố gắng tạo ra như một thói quen trong xã hội.Đó cũng là chúng ta chập chững bước trên con đường dân chủ.Tôi đồng ý với ý kiến này và cho rằng đấy cũng là cách thức đấu tranh chống tham nhũng hiệu quả nhất trong hoàn cảnh hiện nay.Phương thức đó chắc chắn tốt hơn nhiều với cách chửi đổng, cá mè một lứa, thiếu thông tin nhưng qui chụp một cách định kiến nhiều quá tràn lan đến phát ớn.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thực sự kinh hãi,
    bát phở 45 đô ,
    tưởng ế chẳng ai mua,
    nào ngờ mình lầm to ,
    toàn các vị quan to ,
    lót dạ cả chục đô .
    Tôi không tin là có,
    bữa tiệc cả ngàn đô ,
    thìa vàng với chén ngọc,
    Óc khỉ với bào thai...
    Tôi không thể hiểu nổi ,
    tiền đâu công bộc có,
    xây điện thờ nguy nga,
    sống như Hoàng như Chúa.
    ................
    Còn nhiều nhiều lắm lắm.
    Hỏi NGƯỜI ! NGƯỜI ngoảng đi ,
    đành ngước mặt hỏi Trời,
    Ông ngán ngẩm lắc đầu:
    quan nước Việt đó con,
    Chúng coi TA bằng vung,
    phá nát cả Giang sơn,
    dân lầm than đói khổ,
    còn chúng như bạo chúa ,
    không dậy được nữa rồi.
    Buồn quá ,tôi ngồi khóc ,
    ai oán khắp năm Châu .
    Sấm bỗng nổ vang Trời:
    PHẾ TRUẤT;CHÉM;XỬ TRẢM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không đánh giá cao những bình luận đao to búa lớn, nhân danh này nọ.Toi coi đó là thùng rỗng kêu to, hậu quả của lối tư duy "dư luận quần chúng", "ý kiến tập thể" xa xôi lắm rồi nhưng tôi thừa nhận đó là cách khoa trương suy nghĩ bất lực của một bộ phận xã hội.Việc chúng ta bắt đầu đấu tranh với tệ nạn phong bì lúc đi giao dịch,nói không với hối lộ cho cảnh sát giao thông, xếp hàng không chen lấn khi giải quyết vụ việc...tạo thành thói quen trong xã hội.Xây dưng ý thức cộng đồng,từ tự phát đến tự giác,biểu lộ quan điểm tập thể ,cộng đồng đến dân tộc là một bước đi tuần tự khó khăn.Đâu có phải ngồi gào lên:quan chức ăn phở 45 đô...mà ai oán khắp 5 châu để:chém, phế truất, xử trảm chỉ là biểu hiện kích động chứ đâu phải giải quyết vấn đề.

      Xóa
    2. @hải phòng tô.
      Bác ơi ,giá của bát phở bằng một ngày lương của bộ trưởng đấy bác,nếu mà ăn thì tiền đâu mà chi cho bữa trưa bữa tối ,cho áo cho quần ,cho xe cho pháo ,cho nhà cho cửa ,cho vợ cho con và trăm thứ cần phải chi tiêu khác mà không có tên ....vậy chỉ có phong bì lại quả dự án ,tham ô tham nhũng ,,,mọi người đã mời tôi ăn ,nhưng tôi nhất định từ chối ,họ đành chống chế : ăn thử cho biết .Biết ư ? biết rằng nếu bát phở đó có thể nuôi sống một gia đình nghèo khó ,bác có dám ăn không .Vậy tham nhũng tùy theo mức độ mà xử theo luật pháp Việt nam :
      Nhẹ thì phế truất ,nặng thì xử trảm bác ạ .
      Còn khủng khiếp hơn bọn chúng ăn óc khỉ và bào thai khỉ nữa bác ...chao ơi bác ơi ,thật man rợ làm sao .

      Xóa
  7. Tôi thấy An Liên nói đúng, Ở nước VN hiện nay không có một quan chức nào là không tham nhũng.Vậy ai chống? ông Trọng có chống nổi không? ông Trọng có bị lợi ích nhóm chi phối không? Tốt nhất để nhân dân phát hiện, báo chis phanh phui, phát động toàn dân chống tham nhũng, ai phát hiện được tham nhũng sẽ được chia phần% tiền thu được từ nham nhũng. Đưa các khẩu hiệucó nội dung chống tham nhũng treo ở dọc đường các đô thị: ( người người tố cáo tham nhũng). Khi phát hiện người tham nhũng thì đem ra đình tổ chức đấu tố như thời cải cách ruộng đất, tôi tin là chỉ trong vòng không đầy một quý sẽ giải quyết xong nạn tham nhũng ở việt nam>

    Trả lờiXóa
  8. Giải thể đảng ta là chống được tham nhũng liền à!Hề,hề!Nhưng đảng ta thà giữ độc quyền cai trị đất nước dù dân ta nghèo,nước ta mạt,dân tộc ta đi vào con đường...tắt đèn chị Dậu cũng hổng...sao!

    Trả lờiXóa
  9. Chống tham nhũng có nghĩa là chống sự lãnh đạo độc tài toàn trị của đảng cộng sản Việt nam. Tham nhũng và độc tài luôn song hành cùng nhau. Độc tài nảy sinh tham nhũng và tham nhũng giữ cho độc tài tồn tại một thời gian. Tuy nhiên tham nhũng càng phát triển mạnh và lâu dài sẽ đưa đến sự sụp đổ không tránh khỏi của các chế độ độc tài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tham nhũng là vấn nạn mà mọi xã hội hiện đại cần phải giải quyết.Anh Hung đã biết ở cộng hòa Pháp đất nước mà có tiêu ngữ:Tự do-Bình đẳng- Bác ái cảnh sát bắt đầu khám xét nhà cựu tổng thống Pháp Szakozy chưa?
      Tham nhũng và độc tài là hai vấn đề Việt nam cần phải giải quyết trên bước đường phát triển của mình.Sự ảnh hưởng của nó với nhau như thế nào?Cách phát hiện, nhận định những đặc điểm, tính thời điểm..., các phương pháp đấu tranh...với chúng ra sao?Ý kiến, luận điểm, phản biện của các bậc thức giả chắc không có chỗ cho những suy luận ẩu tả, cảm tính, nói cho sướng miệng như của Anh Hung.

      Xóa
  10. "Mọi lời nói, các tuyên bố cho dù có cánh đến đâu đi nữa cũng chẳng làm gì được bọn tham nhũng."BT
    - Hà hà, từ CT nước tới TBT, vị nào cũng khoái cái món "TUYÊN BỐ" cả.
    Dưng mà, tuyên xong rồi thì kệ bố nó. Một hai thằng tham nhũng còn khó dẹp, vì luật pháp ta xử "phe mình" mà. Thằng dân cứ đánh mạnh cho chừa để không dám tố bậy bạ. Lâu lâu, tóm được một thằng "tép riu" cấp xã thì hô hoán lên: ta đang chống tham nhũng mạnh mẽ đây. Còn những thằng bự thì cứ tha hồ tha bổng để cho nó "hạ cánh " an toàn. Chống cái mẹ gì ?!

    Trả lờiXóa
  11. thực chất bọn tham nhũng đều là có quyền có chức ,đảng viên vậy thì đời nào nó chống ,nó tự chống nó chăng,nó tự trói tay đưa vào còng số tám chăng hoang đường ,hoang đường .chỉ trừ khi toàn dân và những đảng viên còn chút lương tâm liên kết lại lật đổ và tiêu diệt bọn chúng thì mới hết tham nnhungx

    Trả lờiXóa