Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Loạn

Đúng là loạn, loạn thật rồi.

Sáng 12.7 tại TP.Đà Nẵng, ông bí thư Nguyễn Bá Thanh, nhân vật số 1 của xứ sông Hàn, một ngôi sao đang lên, có cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn, thân tình với tụi trẻ hư. Đối tượng của ông Thanh nhìn chung toàn những cu cậu không trộm cắp thì cũng xì ke ma túy, bỏ học, lêu lổng chơi bời, tiền án chưa có nhưng tiền sự đầy mình. Kể ra một ông quan đầu tỉnh mà hạ cố quan tâm đến những "vị" này là điều hiếm thấy, đáng khen, ít có ông bà lãnh đạo nào xử sự được như thế.

Chỉ tiếc rằng, có lẽ do quá hăng, hoặc không có ai dám nhắc nhở ông Thanh nên ông ta ăn nói văng mạng. Mới nghe qua tưởng rằng hay, nhưng than ôi, nó bộc lộ cái tư chất, trình độ của người lãnh đạo ở mức nông cạn, vô cùng hời hợt.

Chả là khi trao đổi với một cậu bé ở phường Thọ Quang (có tiền sự ăn cắp), nghe cậu ta hứa sẽ chừa thói trộm cắp, xin được đi học, ông bí thư vặn thêm vài câu và chấp nhận sự hoàn lương ấy. Nếu chỉ dừng ở mức ấy thôi thì tốt quá, nhưng ông Thanh lại nói chữ (hình như bác này mắc cái tật đó mà cả xứ Đà Nẵng không ai chịu can ngăn giùm): "Hứa nhé. Quân tử nói là phải làm!". Biết đâu chả có mấy anh nịnh còn rối rít tấm tắc khen "thủ trưởng phát biểu hay quá, thủ trưởng bình dân quá, thủ trưởng bác học quá". Chết ở đám ấy đấy, ông bá Thanh ạ. Càng hiểu hơn tại sao các bậc quân vương khi xưa dù sáng suốt đến mấy vẫn đặt ra chức gián quan, gián nghị đại phu.

Khiếp. Lần đầu tiên mình nghe có người khẳng định kẻ cắp là quân tử. Mình không cố ý bắt bẻ ông Thanh, dù ông chỉ nói theo thói quen, dùng một từ mang ý nghĩa chung chung. Nhưng ở đây đụng đến chữ "quân tử" chỉ một loại người được xã hội kính trọng. Từ điển Hán Việt của cụ Đào Duy Anh cắt nghĩa thế này: "Quân tử là người tài đức xuất chúng, có phẩm hạnh ngay thẳng, có nhân cách hoàn toàn". Còn ông bí thư Thanh thì "quân tử là kẻ cắp, kẻ cắp là quân tử". Nếu chấm điểm vụ này, tôi phết cho ông bí thư điểm zero. Hay là ông Thanh nói ra sự thực của thời loạn, mọi giá trị đều đảo lộn, mà người khác không dám nói.

Khổng tử nếu sống lại, chắc sẽ phải đề nghị Đà Nẵng cho thu hồi hết sách nho bởi quan điểm của thánh nhân đã quá lỗi thời.

13.7.2012
Nguyễn Thông

45 nhận xét:

  1. Quân tử trong tương lai!

    Trả lờiXóa
  2. Thì cứ cướp hết đất đai cha mẹ mấy đứa nhỏ thì mấy năm sao lại có cuộc gặp vậy nữa thôi!sangmat

    Trả lờiXóa
  3. Muốn ăn cắp được nhiều trước hết phải có"quân"..."tử"thay mình đã

    Trả lờiXóa
  4. Quan vẫn quen thói lộng ngôn
    Đăng đàn tuyên hứa ồn ồn êm tai
    Chống ...Shin lại tòi thằng ...Lai
    " Hai không " giờ đã ngấm tài quan chưa ?
    Nói làm mèo mửa từa lưa
    Ngập ngụa.Lênh láng nắng mưa bốc mùi

    Trả lờiXóa
  5. Dẫu sao làm được như ông Thanh cũng tốt rồi. Nhân vô thập toàn mà bác! Tôi vẫn thích ông này và cả ông Nguyễn Sự nữa. Nói chung ông Thanh nói và làm thường đi đôi. Nhìn Đà Nẵng là đủ thấy khả năng của ông ấy.Ông ấy là người cũng đã vì dân và gương mẫu hơn rất nhiều vị khác.Chuyện "nhỡ miệng" đôi khi châm trước được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không hạ thấp ông Thanh bởi biết ông ấy có nhiều công lao, khá nhất trong số cán bộ bây giờ. Mình chỉ muốn nhắc nhở, góp ý chân thành cho ông ấy hoàn thiện hơn thôi.

      Xóa
    2. Thẳng thắn mà nói,cỡ như NBT.chỉ làm lãnh đạo ở điạ phương từ
      thành phố,tỉnh trở xuống còn trên thì ông ta sẽ...bơi !
      ĐN.chỉ phát triển về mặt du lịch nhờ có đất để bán cho đại gia
      trong lẫn ngoài nước.Hiện nay hết đất thì hết phát triển ! Ông
      này lên TU.thì xem ra đảng csVN.đã hết người tài ! Chẳng lẽ ông
      sẽ hô...biến cà nước thành resort cao cấp hay khu khách sạn hạng
      sang hay sao ?

      Xóa
  6. Xét toàn cục. ông Thanh là nhất trong lãnh đạo ở Vn rồi bác Thông à, dùng từ có khi là một thói quen, có khi là một sự động viên. Những đứa trẻ này biết đâu sau này làm nên chuyện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, bác ạ. Việc làm và mục đích của ông bá Thanh là rất đáng trân trọng. Với bài này mình chỉ lưu ý ông Thanh đừng sơ sẩy những điều tưởng chừng nho nhỏ.

      Xóa
  7. Chết chửa!Sao trang chủ lại nói thế với bá Thanh trong khi hắn là một trong những đỉnh cao ngọn cỏ của đảng ta dzậy cà?

    Trả lờiXóa
  8. Quả thật ở Đà Nẵng không ai dám nhắc nhở Anh Thanh, người được gọi là "Cụ Bá". Gương nhãn tiền của một vị Tướng CA hãy còn đó.
    Ở Đà Nẵng, nếu được hỏi đa phần người dân được hỏi sẽ ca ngợi, ủng hộ cụ bá,hỏi vặn sẽ được kèm "ăn được nhưng làm được, hơn những thằng ăn mà phá".
    Hỏi cán bộ thì coi chừng về sự chân thực của câu trả lời.
    Có một trí thức tại Đà Nẵng nói một điều đáng suy ngẫm" Trong bối cảnh hiện nay hãy đưa NBT làm TT, Việt nam sẽ như Hàn quốc giai đoạn Park Chung Hy, nhưng sau đó nên đưa Ông ta ra tòa chứ đừng ám sát như Hy vì chắc chắc ông ta sẽ nhận án tử."

    Trả lờiXóa
  9. Bác Thông đã đọc cổ kim tinh hoa truyện về :Kẻ trộm quân tử chưa ạ?Dạng như Robinhood ấy ạ.Giới giang hồ thực sự (chứ không phải lưu manh) họ sống quân tử lắm, lời nói của họ như dao chém đá, hành động của họ theo phương châm:lộ kiến bất bình bạt đao tương trợ.Trong cuộc sống đa phần họ là dân áo vải nhưng đùm bọc với nhau lắm.Họ có nhiều khiếm khuyết nhưng họ hơn những kẻ giả quân tử, chân tiểu nhân ở các giới khác nhiều lắm.Có điều muốn đến với họ phải nói bằng ngôn ngữ của họ và phải có tấm lòng.Tôi lại cho ông Thanh thế là khôn.Riêng ký năng giao tiếp là điểm 10 bác ạ.

    Trả lờiXóa
  10. đọc bài này thấy ông nguyễn thông khắt khe quá với cụ bá thanh /về ngôn từ ,chúng ta nhận thấy có những từ ngữ ngày nay đã được dùng với nghĩa khác nghĩa gôc ,được xã hội mặc nhiên chấp nhận ,ví dụ từ khiêm tốn ,tồn tại v.v./tất nhiên về mặt khoa học thì khó chấp nhận ,không nên khuyến khích /ý thứ hai là ,ông bá thanh xuất thân từ chủ nhiêm hợp tac xã trở thành chinh khách ,ta nên nhìn nhận ông ở phẩm chất chính trị ,đạo đức và hiệu quả công việc ,châm chức về chữ nghĩa /

    Trả lờiXóa
  11. Xứ loạn quân tử lên ngôi thồi thày

    Trả lờiXóa
  12. bàn thêm về kẻ căp /ở ta đã có trường hợp một tướng cướp trở thành tướng quân nổi tiếng trong kháng chiến chống pháp /hồi nhỏ tôi ở quê ,có thằng bạn hay ăn cắp vặt ,một hôm qua ngõ nhà cán bộ ,nó vồ được con gà ,lúc sau biết con gà ấy là của một bà già khốn khó ,cu cậu đã công khai mang trả tận tay cho bà /thằng ăn cắp gà ấy bây giờ là cựu chiến binh ,u70 vẫn không quên chuyện cũ /

    Trả lờiXóa
  13. Chỉ một câu nói sơ suất mà đánh giá người khác (không kể là ông NBT) như vậy, bác Thông này không chịu nhìn nhận..."khách quan - biện chứng" (từ của Tổng Lú) rồi ! hehe... Entry này của bác dỡ ẹt vì nó lòi ra...Thôi, nói thật mất lòng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cứ dễ dãi như thế làm hư hết cả cán bộ, hihi.

      Xóa
  14. "quân tử là kẻ cắp, kẻ cắp là quân tử" : Ông Thanh - Thiêu niên hư

    Trả lờiXóa
  15. Ném dao thành Phật, ăn cướp còn thành Phật được, tại sao ăn trộm không thành quân tử được? Nguyễn Thông đừng lấy bụng...(hehehe)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ nó thành quân tử thì hãy gọi là quân tử, vấn đề là vậy bác ạ, không thể ù xọe được.

      Xóa
  16. ông Nguyễn Thông ơi! Chử QUÂN TỬ ở đây không phải là CÁCH HIỂU CỦA ÔNG ĐÂU, sao ông cố chấp thế. Tôi nói để ông hiểu nhé ! Ví dụ: Ông chuyên phê phán BẬY, có lần tôi phải NHẮC ÔNG và ông HỨA SẼ KHÔNG TÁI PHẠM. Tôi nói ông câu an ủi "QUÂN TỬ PHẢI GIỮ LỜI NHÉ" Tôi không coi ông là QUÂN TỬ đâu. mà muốn ông PHẢI GIỮ LỜI NHƯ NGƯỜI QUÂN TƯ ấy mà. Sao ông có ác cảm với ông NBT như thế, có mục đích gì không đây CHA NỘI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đồng ý với ý kiến này, bởi nếu người chưa quân tử mà giữ lời thì sẽ thành quân tử, còn biết bao kẻ tự đặt mình còn cao hơn ngàn lần "Quân tử", dựa vào quyền lực để rêu rao, thuyết giảng như "thánh nhân" mà chẳng làm được như lời nói thì cũng trở thành đạo tặc hết!

      Nhìn vào thực tế xã hội bây giờ mới thấy như là đảo lộn mọi thứ như bác Thông nghi ngờ!

      Xóa
    2. tôi người dân Đà nẵng cũng đồng ý với LAMCAMLAOGIA10:24 Ngày 13 tháng 7 năm 2012.Bác Thông chấp quá không thể thành....được

      Xóa
  17. Điều cần nhất cho xã hội nhiễu nhương này, nhất là nạn tham nhũng và dối trá. Mọi người nên dành sự bỏ qua những cái nhược để ủng hộ cho những người có thể làm được điều gì đó có ích cho đất nước, kể cả họ vẫn còn nhiều cái xấu, xem như là người ít xấu nhất hay "thằng chột trong đám người mù" cũng được.

    Mà bác Thông để ý xem, khi "truy vấn" cấp dưới - http://matphaimattrai.blogspot.com/2012/07/ay-moi-la-cach-lam-viec-bien-chung-va.html, ông Thanh không cần giữ phép lịch sự, luôn cắt lời và hỏi cộc lốc, không chủ ngữ, vị ngữ gì hết, rất trái ngược với cách nói văn hoa mà theo bác là hơi phạm cái danh "Quân tử". Phải chăng là ông có ý mỉa mai và với ông Thanh, tụi nhỏ này vẫn còn xứng danh quân tử hơn cái đám quan lại bất tài mà lại còn là sâu mọt đục khoét, phá hoại đất nước?!?

    Mọi người nghĩ xem nếu ông Thanh được cử làm Trưởng ban nội chính như bài viết của Quanlambao (http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2012/07/nguyen-ba-thanh-co-tro-thanh-quan-phu.html) thì có ích cho Việt Nam giai đoạn này không?

    Không phải Em tin là ông Thanh không có tham nhũng. Nhưng với cái cách nói và làm việc của ông ấy, chống tham nhũng là "Tuyệt"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quanlambao thằng tàu viết ra để rằn mặt những ai cản mũi nó, chứ không vì người dân Việt nam thấp cổ bé họng đâu, cô Thùy linh à. Cũng là một cách để làm hỗn loạn, suy yếu Việt nam về mọi mặt rồi thôn tính hẳn. Nếu là người Việt đừng tiếp tay cho giặc.

      Xóa
    2. Sao ông lại phê phán hồ đồ một blog chống tham nhũng được người dân yêu thích thế ông Lê Văn? hay ông là người của hoa nam tình báo cục?

      Xóa
    3. Mỗi người có 1 cách quan sát của mình. Em chưa có cơ sở để tin QLB hoàn toàn, vì cả nước vẫn đang chờ có đủ chứng cứ về sự thật đúng như thế để đứng lên! Nhưng 1 điều chắc chắn là Anh cũng chẳng có chứng cớ gì để bắt Em tin là của Tàu, là không có thật, Anh Văn thân mến ạ!

      Xóa
    4. Cô Thùy linh, nhiều tin trong quan làm báo là có thực! Nhưng nếu tinh ý cô sẽ thấy ở quanlambao không có tin bất lợi cho TQ. Ở mình tham nhũng như vây, kinh tế mình ba Tàu thao túng phần lớn, tại sao trong những chuyện quanlambao viết về thao túng ngân hàng chẳng thấy bóng dáng ba Tàu đâu?
      Hơn nữa phải tiền của, phương tiện như thế nào mới duy trì được cái blog như vậy, bộ sậu Nguyễn Tấn Dũng tức lắm mà không làm gì nổi, trong khi quyền hành nắm trong tay. Theo cô tin tức về kinh tế, tài chính, nội bộ quốc gia sâu sắc như vậy ai có được? Liệu quan nhà mình, những người có đủ thông tin như vậy, ai dám đứng ra công bố dưới dạng blog, cho dù là để "chơi nhau"?
      Tất nhiên bà con mình nghe vạch trần quan tham nhũng nhiều người rất khoái. Và vì thế cho qua tất cả...
      Trong tuyên truyền xám tin đưa nửa thực nửa hư, người thiếu kinh nghiệm dễ mắc.

      Xóa
  18. Bác Thông giật cái tít loạn cả lên, góp ý mà như tạt nước vào mặt.
    Theo tui, ở góc độ ngôn ngữ nói thì cũng chẳng có gì sai.
    Riêng tui, nếu được bầu thì tui bầu Nguyễn Bá Thanh, chức càng to càng tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da song trong mot XHCN tot dep thang nao cung An .neu ko no lay gi ia cho thang khaccao hon an. nhung An ma cung co cai lam duoc .con hon nhung thang chi biet an ma ko lam gi duoc .lai con hai lon cho xa hoi .ke ra NBT co nhung hanh dong con tot hon lu 14 thang o TW qua nhieu

      Xóa
  19. Một entry bới lông tìm vết không đáng có. Trong quá nhiều điều xấu chọn cái ít xấu nhất huống hồ đây cũng chẳng phải xấu gì chỉ là dùng sai từ, lôi một con kiến nhỏ xíu trong một lò đường để làm chi. Rất uổng cho NT.

    Trả lờiXóa
  20. Có 3 dấu +
    + Thằng Ku đó không nói thế lúc về có thể bị oánh cho dập nách (Có thể)
    + Nếu nói chuyện mà giải quyết được thế (tất nhiên phải có các buổi nói chuyện nhưng không phải như thế), đề nghị Bộ công an phối hợp với ủy ban gì nhể..à, ủy ban thanh thiếu niên nhi đồng của quốc hội: mời ông Thanh đi nói chuyện khắp cả nước.
    + Cộng kết: Bác Thanh đang đòi làm bác Hồ...may quá.....

    Trả lờiXóa
  21. Gớm, đúng là dân hủ nho. Thử so với ông Thanh Đà nẵng với thằng cha Thành BT Hải phòng xem hai phong cách nói và làm khác nhau thế nào? Cái tôi khiến người ta dí mũi vào chi tiết mà bỏ qua bản chất vấn đề, ông Thông ạ!

    Trả lờiXóa
  22. Một từ thật hay và đầy đủ "LOẠN".
    Xin Quý vị đếm xem có bao nhiêu đoàn thể trên đất nước này (đương nhiên cũng có ngay tại Đà nẵng) : Nhi đồng, Thiếu niên tiền phong, Hội thanh niên, Đoàn thanh niên, UB Chăm sóc Bảo vệ bà mẹ trẻ em, ... Giáo dục Thanh thiếu niên - Nhi đồng..., chưa kể đến các hội "người lớn", chưa kể đến các cơ quan chuyên môn, trường học... nhiều như sao trời vậy.
    Thế mà trẻ em "hư" phải để "ông này" nói chuyện, tiếp xúc, trao đổi !!!...
    Đúng là "LOẠN"

    Trả lờiXóa
  23. Và nhất là ông kẻ loạn ngôn , sàm ngôn ông nặc danh14:02 ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cụ nặc danh 15:44 đã phong cho tôi được vào số "LOẠN".
      Cụ suy nghĩ mà xem : bao nhiêu cơ quan đoàn thể lo cho nhi đồng thiếu nhi, thiếu niên, tốn bao nhiêu tiền thuế của dân, thế mà phải để "ông này"... hy vọng cụ hiểu ý tôi.
      P/s : Tôi chỉ bàn về chứ "Loạn"

      Xóa
  24. Tôi lại cho rằng bác nhầm, bác Thông ạ. Người quân tử nói thì phải giữ lời,xưa nay là thế và ý ông Thanh nói muốn là thế. Phải hiểu đúng bản chất vấn đề và phê phán cho đúng. Trước tới giờ bác viết rất trúng và hay, nhưng lần này bác đã nhầm lẫn. Chắc chắn thế !
    Chân thành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cùng quan điểm với Bác. Là trẻ nhỏ nên chẳng giám ngồi cùng chiếu bàn thế sự cùng các Bác nhưng cháu tin là nhũng bạn trẻ kia sẽ rất cố gắng để hoàn lương trở thành những người thức sự có ích cho bản thân gia đình và xã hôi. Chứ cái việc mà ổng BT nói có làm được không hay cũng Hứa lèo như Ngài thủ tướng bữa nào trứơc bàn dân Thiên Hạ. Để tới bây chừ đất nước tan hoang. ( CÔNG BỐ NỢ SẤU ĐẾN CẢ TRIỆU TỶ).....???! He he mới có được cái danh là ( QUÂN TỬ SỨ THIÊN ĐÀNG) quả là cháu xin Bái phục

      Xóa
    2. Đồng ý với nhà bác. Từ quân tử bây giờ người ta dùng phổ biến lắm. Em nghe hoài đại khái là: "hứa nha chiều nay đi nhậu nha quân tử nhất ngôn". Người được phong là quân tử đôi khi chỉ là một đệ tử của lưu linh sáng xỉn, chiều say tối về đánh vợ. Tuy nhiên, đã là một lãnh đạo quyền cao chức trọng thì thiết nghĩ bác Thanh nên chú ý kỹ về ngôn từ của mình khi phát biểu trước công chúng. Nhìn chung khả năng public of speaking của quan lại nước ta hơi yếu cần phải khắc phục khuyết diểm này.

      Xóa
  25. Cái này giống bệnh tay chân miệng.
    Nó lây từ ông # sang ông Thanh rồi.

    Ở khía cạnh khác, tôi cho là ông Thanh sa đà, ham diễn nên... hố nặng rồi. Nếu là "quan phụ mẫu" không thể tự cho mình bộc lộ kiểu xuề xòa ẩu như vậy.
    MỘT NGƯỜI XA LẠ TỪNG TÍN NHIỆM Ô THANH.

    Trả lờiXóa
  26. Nói thêm, một Bí thư Thành ủy mà trực tiếp nói chuyện,trao đổi với thanh thiếu niên hư, cho chúng tham quan nhà tù để chúng tự rút ra bài học thực tế ...thì quả thật rất đáng khen, rất đáng trân trọng. Còn chê trách như một số ý kiến còm ở trên thì quá nông cạn và...không có gì để nói.

    Trả lờiXóa
  27. Thật ra,với nội dung hời hợt như thế này khi làm việc với các thanh thiếu niên hư thì giới truyền tin ko cần đưa thông tin làm gì cả.Cuộc gặp mặt của ông Thanh chỉ là cuộc gặp mặt thông thường,thăm hỏi mang tính thân mật và đi sâu,đi sát mà thôi.Tôi thì cho rằng chúng ta hay mắc bệnh hình thức. Có thể ông Thanh là một lãnh đạo địa phương cấp thành phố đáng trọng hơn so với các lãnh đạo đồng cấp khác nhưng ông ta chưa đạt tới mức độ để suy tôn. Vậy thì ko nên coi lời nói của ông ấy là khuôn vàng thước ngọc.Với ông Thanh,chúng ta có thể ghi nhận ông ấy có một tấm lòng còn mọi kỳ vọng cao hơn vẫn đang bỏ ngỏ. Chỉ có điều để hoàn lương một con người là cả một quá trình giáo dục của xã hội cũng như sự nỗ lực vượt bậc của cá nhân chứ ko phải chỉ bằng một câu nói ề à dân dã của một người có quyền lục(kể cả người đó là Bác Hồ). Nhưng qua câu chuyện này,trên góc độ đánh giá về tầm thì ông Bá Thanh bị mất điểm.

    Trả lờiXóa
  28. Cái tội này là của mấy tay làm bồi báo? Đâu phải cái gì cũng đưa lên mà ca tụng?Được một cán bộ xông xáo và hiểu dân ,hiểu công việc mình đang quản lý thế là quá tốt rồi, nếu chỉ là nhiệt tình xuông thì mới đáng sợ...
    Ở mỗi vị trí thì có cách nói và cách tiếp xúc khác nhau.Bên cạnh bác Thanh nên có một GIÁN cán bộ giỏi hơn bác Thanh đi kèm...Hề...hề...

    Trả lờiXóa
  29. Tôi tách riêng còm này vì tế nhị!
    Kẻ ăn cắp vĩ đại? Giăng van giăng cũng đáng để cho mật thám Gia ve nể nang. Hơn nữa các Cụ ta có câu văn vần khá hay:
    Ăn mày là ai? Ăn mày là ta,
    Đói cơm rách áo hóa ra ăn mày

    Trả lờiXóa