Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Những bài hát của một thời (40): Biển hát chiều nay

Xin kính tặng bài hát này cho những chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương.

Suốt hôm nay mình rong ruổi trên đường, chả ngó ngàng gì đến "cờ lốc". 9 giờ tối mới về đến nhà, vừa ngồi vào máy vi tính thì điện thoại réo, những từ Hà Nội cơ. Cứ tưởng bọn bạn K17 đang tí tởn rủ nhau nhắc chuyện gặp mặt tại Huế, té ra bác Đào tiên sinh. Đào cứ làm như đang trực tuyến với mình qua truyền hình trực tiếp không bằng, chơi cú direct ngay: ông ơi, nhớ đưa ngay bài Biển hát chiều nay của anh Đăng lên nhé. Cùng ngồi cạnh đó, bác Chuyên bảo: Em à, lúc này phải phổ biến lại (mình chợt nghĩ nói theo kiểu thủ tướng 3 Dũng là tái công bố) bài ấy mới thực sự ý nghĩa. Bác Chuyên còn đọc "ơi biển Việt Nam, ơi sóng Việt Nam, qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều nay vẫn dịu dàng. Vùi sâu xuống đáy những gì đau thương, biển lại hát tình ca, biển kể chuyện quê hương" làm mình phục cụ tiên chỉ thiếu tướng quá.


Và hạnh phúc nhất là, có ai biết không, mình được nói chuyện ngay tức thời với tác giả Biển hát chiều nay qua đường viễn liên điện thoại. Đào tiên sinh, có nhẽ xa vài nghìn cây số nên cứ tưởng mình không nghe rõ, hét lên trong máy, ông ơi, đừng có dạ dạ vâng vâng như thế, nói chuyện với anh Hồng Đăng này. Trống ngực mình đập thình thịch, chợt tiếng anh Hồng Đăng nhỏ nhẹ qua màng loa bé tí xíu, chào em, mấy anh em đang ngồi với nhau, nhắc đến em đây. Mình bảo anh ạ, em thích những bài hát của anh lắm, em vừa đưa bài Quà tháng năm dâng người của anh lên blog em đấy (xem ở đây) mà không xin phép anh, nay anh cho em làm tới luôn Biển hát chiều nay nhé. Nhạc sĩ cười, qua âm thanh, mình hình dung nụ cười thật hiền, và có thế bác gái trẻ trung mới chết mê chết mệt chứ.


Mình thưa với bác Chuyên, bác Bình, ngay tối nay là Biển hát chiều nay sẽ chễm trệ trên mục "Những bài hát của một thời", được đánh số thứ tự 40. Bài này không chỉ thỏa mãn yêu cầu các cụ tiên chỉ và bác Hồng Đăng đâu, còn để cho trung ương nghe đấy, nghe để hiểu nhạc sĩ Hồng Đăng đã đi tiên phong vấn đề chủ quyền biển đảo lâu rồi, rất đằm thắm, tự hào, mà lại rất kiên quyết, dũng mãnh, "qua bao nhiêu thăng trầm, lửa thử vàng mới thành người". Nói như bác thiếu tướng Phạm Chuyên, nghe Biển hát chiều nay chả bao giờ hợp hơn bây giờ.

Vì là bài hát hay nên khá nhiều ca sĩ thể hiện, nổi bất nhất là những giọng Vân Khánh (đã mất), Thu Phương (vợ cũ Huy MC), Trung Đức, Cẩm Vân. Mình rất muốn tải bản clip do chị Vân Khánh hát nhưng hệ thống blogspot không chấp nhận định dạng MP3, bèn đưa lên hai bản có giọng Thu Phương và Trung Đức.

Xin cám ơn hai nhà sưu tầm Zanhanoi và Quốc Việt (QV75).

15.7.2012
Nguyễn Thông





Chân trời rất xanh gọi nắng xôn xao
Cánh buồm nâu rất căng ngả gió dạt dào
Môi cười rất duyên đung đưa màu áo
Mây trắng gợn lên những cánh chim hải âu


Ơi biển Việt Nam, ơi sóng Việt Nam
Qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều nay vẫn dịu dàng
Vùi sâu dưới đáy những gì đau thương
Biển lại hát tình ca biển kể chuyện quê hương.
* *
Những ngày bão giông dậy sóng xôn xao
Chân trời nay rất trong, màu nắng ngọt ngào
Cánh buồm rất vui đan trên biển lớn
Tay lái Việt Nam vẫn hát trên đại dương


Mỗi một tình yêu một cuộc đời
Qua bao nhiêu thăng trầm lửa thử vàng mới thành người
Biển xanh vẫn nhắc những lời yêu thương
Biển lại hát tình ca biển kể chuyện quê hương.

8 nhận xét:

  1. "Ôi biển Việt nam ,ơi sóng Việt nam ..."
    Nghe tha thiết như Tổ quốc đang gọi cấp bách :các con ơi ! hãy bảo vệ biển Việt nam ,hãy bảo vệ sóng Việt nam ...
    Nghẹn ngào cay đắng,nước mắt rưng rưng :
    Tổ quốc ơi nếu cần con chết ,
    cho Quê hương xứ sở yêu thương.
    Bác Thông ơi ,tôi sẵn sàng rồi ,bọn Tầu nó mà nhẩy vào thì không cần chờ đợi lệnh tổng động viên nữa (tôi chờ dài cổ rồi )tôi sẽ đầu quân ,già yếu thì tôi thổi cơm khâu vá ,tôi phải "oánh" thôi bác ạ.Khốn nạn ai đã làm nhụt ý chí anh hùng của một DÂN TỘC ANH HÙNG ? Ai ngăn cản lòng yêu Nước của NHÂN DÂN là kẻ thù của Tổ quốc là kẻ BÁN NƯỚC cầu vinh .

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bác Nguyễn Thông đã cho nghe lại bài hát này. Bác Thông ạ, nhạc sỹ Hồng Đăng còn có một bài hát rất trữ tình về Trường Sa nữa kia, đó là bài "Có một vùng đảo xa", bài hát được sử dụng trong bộ phim "Tổ Quốc trên một vùng đảo nhỏ". Bác nghe thử nhé: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Co-Mot-Vung-Dao-Xa-Hong-Nhung/ZW606FCD.html

    Trả lờiXóa
  3. một trong những xứ mệnh đồng thời là vinh dự của những văn nghệ sĩ tài năng là thể hiện vẻ đẹp và sự cao cả của tâm hồn dân tộc / nó nâng đỡ tâm hồn cho tất cả chúng ta ,trứ những người không có cảm xúc /tôi thấy rõ điều đó qua các ca khúc như bài biển hát chiều nay của nhạc sĩ hông đăng /cảm ơn nhạc sĩ và các ca sĩ .

    Trả lờiXóa
  4. Chia sẻ với bác Thông. Em cũng vừa làm xong một bộ sưu tập các bài hát yêu thích về biển đảo quê hương của riêng mình, gồm khoảng 15 bài, trong đó có bài "Biển hát chiều nay" của NS. Hồng Đăng. Đáng tiếc có một số bài hay nhưng ca từ lại có "XHCN" và "đảng" nên đành phải loại bỏ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại bỏ hả bác ? bác nên để lại để kỷ niệm một thời chúng ta đã tin đã theo ...say xưa ,cuồng nhiệt ,cống hiến như thế nào ? và kết cục là chúng ta đã (có lỗi )trách nhiệm một phần trong xây dựng nên một xã hội chủ nghĩa hiện nay ,một xã hội tham nhũng ,cửa quyền hách dịch,mua quyền bán chức ,hưởng thụ ,ươn hèn với giặc ,chỉ hành hạ DÂN đen ...trá hình XHCN.
      Tôi đến bây giờ vẫn thích những bài hát đấy bác ạ ,lạ thế ,thỉnh thoảng cao hứng còn âm ỉ hát mà cứ như cảm thấy mình được trở lại ngày xưa ... ,ngày mà đói khổ vất vả bom đạn..không đe dọa được mình ,tình NGƯỜI ngày ấy đẹp lắm ,không so đo tính toán .. Bác cứ sưu tập đi bác ,rồi bác nhớ đưa lên nhé .Tôi xếp hàng đầu tiên đấy .
      Kính bác .

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản Vân Khánh hát có khác nhiều với hai bản trên. Bác có thể nghe tại link này : http://youtu.be/rWwx1SLOAjs

      Xóa
  6. đọc bài thơ xong lại muốn đi biển...

    Trả lờiXóa