Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

CCCP - Các chú cứ phá

Chả riêng xứ này, ở bất kỳ quốc gia nào trên địa cầu, việc gì chung cho nước cho dân tất xài ngân sách. Tiền ấy từ dân đóng góp chứ chẳng phải lấy ra trong lỗ nẻ nào, tiêu một xu thì mất một xu. Mồ hôi dân cả đấy, đừng xả láng mà phải tội.

Tôi đã từng nhận xét rằng không nơi đâu lắm ngày lễ kỷ niệm như nước này. Đủ các loại: sự kiện, dấu mốc lịch sử, ông to bà nhớn, ngày sinh ngày tử, ngày truyền thống, ngày nhà này nhà khác, chuyện vui chuyện buồn... quanh năm ồn ào như chợ vỡ. Có thời việc tổ chức kỷ niệm lạm phát đến mức trung ương cũng phải giật mình. Chết, chết, làm một xài mười thế thì có tiền như nước biển Đông chả kham nổi. Năm xưa 2010 hơn chục ông lãnh đạo cao nhất của đảng (mà ta quen gọi là bộ chính trị) phải vội ra chỉ thị số 45/CT-TW về việc tổ chức các lễ kỷ niệm. Tinh thần chỉ đạo chung là làm vào những năm chẵn thôi (được hiểu là những năm kỷ niệm có số đuôi 5 và 0, ví dụ 65 năm Cách mạng tháng tám), còn những năm khác cứ bình thường, không tổ chức ồn ào tốn kém. Việc tuyên truyền cũng vừa phải thôi, như cụ Hồ dạy "đừng lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân".

Nhưng nói một đằng làm một nẻo. Từ trung ương xuống địa phương, ban ngành, đoàn thể, báo chí truyền thông nhà nước đều rất thích kỷ niệm. Hình như không kỷ niệm không chịu được, nó cứ bứt rứt thế nào ấy. Có làm thì mới có ăn, đó là chưa kể thích khoa trương, thích ầm ĩ. Nói đâu xa, sự kiện Cách mạng tháng tám và Thành lập lực lượng công an (ngày 19.8.1945) tính đến nay được 67 năm, lẻ ơi là lẻ. Nhưng suốt cả tuần nay, báo chí truyền thông dành "đất", dành thời lượng cho cái sự lẻ ấy hơi bị nhiều; rồi ngành công an cũng hỉ hả hội hè hết sức chộn rộn. Mà đã làm thì phải tốn tiền. Tất nhiên chả ai chịu bỏ tiền túi. Ngân sách do dân đóng góp, tội gì không xài. Để thằng Vinashin xài còn phí hơn.

Những năm 60-70 đánh Mỹ ở miền Bắc có thứ ký hiệu rất quen thuộc với hầu hết mọi người: CCCP. Đó là chữ viết tắt của Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết, ta quen gọi bằng cái tên rút gọn Liên Xô. Hàng hóa, vũ khí, trang bị... của Liên Xô có khắp nơi, chỗ nào cũng nhan nhản CCCP. Dù là hàng viện trợ nhưng đổi lại, chúng ta phải trả bằng máu. Vậy mà không ít kẻ phung phí, xài hoang tàn bạo, đến mức dân gian gọi trại cụm chữ cái CCCP thành "các chú cứ phá", "càng cho càng phá". Các chú chả thèm đếm xỉa đến chỉ thị của đảng, đau xót của dân. Họ chỉ cốt thỏa mãn cái thói ích kỷ, huyênh hoang của mình thôi.

Tôi kiến thức hạn hẹp, ếch ngồi đáy giếng, nhưng dám nghĩ rằng không đâu trọng hình thức, thích kỷ niệm, thích xài hoang như Việt Nam hiện nay. Đề nghị các nhà làm sách kỷ lục Guiness đến điều tra xem tôi nghĩ có đúng không.

17.8.2012
Nguyễn Thông

12 nhận xét:

  1. Bac Nguyen Thong ah:CCCP hoi xua dich ra tieng Viet voi 8 PHA ( BAT PHA)cu the la: 1- CAC CHU CHU PHA; 2-CAC CAU CU PHA; 3-CAC CON CU PHA; 4- CAC CHAU CU PHA;5- CAC CHAT CU PHA; 6-CAC CU CU PHA; 7- CANG CHO CANG PHA; 8- CHANG CHO CUNG PHA

    Trả lờiXóa
  2. Đảng và nhà nước cố gắng phấn đấu năm nào cũng có 365 ngày kỷ niệm ! Tức là ngày nào cũng có ăn nhậu ! Sướng nhé !

    Trả lờiXóa
  3. Nghe kể ngày xưa ở quê mình có một lão ăn mày ,lão có biệt tài là nhớ được hết những ngày cúng dỗ của các nhà giàu trong tổng ,để đến ăn xin .Bây giờ nhà nước ta cúng dỗ nhiều thế chắc cũng có khối kẻ ăn mày ,loại ăn mày cao cấp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nhà bác Tự này hay mắc lỗi chính tả quá. "giỗ" chứ không phải "dỗ"!

      Xóa
  4. Của chùa cứ phá !

    Trả lờiXóa
  5. Của chùa, lại không có sự kiểm soát của công luận, không có đảng phái đối trọng, thì sợ ai mà không xài xả láng chứ?

    Trả lờiXóa
  6. Còn để Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng thì còn phá. Thằng cha ấy là phá nhiều nhất, cả nhà nó phá, cả họ nó phá còn gì là đất nước nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói hay quá, ở chỗ tôi họ bảo bây giờ mà TQ đánh vào VN bố con nhà lão ấy phải đi lính đầu tiên thì dân mới đi, ko thì cho mất nước. Lão ấy đớp nhiều của dân quá. Nghe nói lão ấy đứng thứ 5 hay 6 thằng nhiều tiền nhất ĐNA đấy. Thì toàn tiền của dân chứ ở đâu ra. Nó đã bán nước từ lâu rồi, các mỏ quặng ở hầu khắp các tỉnh trong nước nó đều bán cho TQ đấy thôi. Có trời biết bọn TQ nó đào gì và làm gì dưới lòng đất của VN mình.

      Xóa
  7. nos tổ chức vừa được tiếng vừa được dduwonos lấy cớ trốn vợ sờ lờ của các cô chân dài tiếc gì mà không làm .tiền của chùa

    Trả lờiXóa
  8. Nơi nơi chạy dự án, người người chạy dự án? Thế các buổi kỷ niệm có gọi là dự án được không ?
    Không có những việc đó lại đẻ ra việc khác mới có % tiêu sài chứ bác Thông nhẻ? Ngay kỷ niệm 1000 năm Thăng Long tiêu hết bao nhiêu? các công trình kỷ niệm xuống cấp thế nào đố ai biết được?
    Không tổ chức linh đình thì cạp đất ra mà ăn à?Hề...hề...

    Trả lờiXóa
  9. Nhờ bác Thông sửa hộ chữ SÀI thành XÀI
    Thanks bác Thông.

    Trả lờiXóa