Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

Già làng trưởng bản ơi, bọn dưới xuôi điên rồi

Mất cả sáng nay chạy xe đến mấy cái nhà sách ở Sài Gòn kiếm cuốn thơ thiền nghe nói sắp giật giải Nobel nhưng không ra. Hay là mấy cô bán sách xinh đẹp nhìn cái mặt mình cho rằng trần tục quá, không xứng với thơ siêu thoát. Hay là được hội trung ương, báo trung ương lăng xê rầm rộ quá nên bán hết veo rồi, mình trâu già chậm chân uống nước đục. Hay là thơ quý chỉ in ra ít bản gửi theo thuyền bát nhã về cõi phật nên bến trần gian không có. Hay là...

Nhưng chỉ riêng chuyện, dù mình cũng là người tỉnh táo ra phết, vẫn săm sắn chạy lùng tìm quý thi cũng đủ thấy người ta PR, marketing, quảng cáo thành công thế nào. Chả có tập thơ trong tay, không được đọc cụ thể nên không dám bàn. Hóng hớt nói theo người khác đâu phải lối đàng hoàng. Vậy bao giờ có vật chứng mình sẽ bàn chuyện hay dở của thơ.

Tuy nhiên, từ lâu lắm rồi đã tường chuyện bác trung tướng Hữu Ước dùng tờ báo Công an lăng xê ca ngợi tác giả Nobel tương lai này. Cứ ra tập nào, mà thậm chí khi nhà thơ còn thai nghén, đã sai phóng viên viết bài bốc tận mây xanh. Giáo sư tiến sĩ nhà khoa học nhà thơ (cũng nhiều chức danh như tổng quản báo) nghe các cháu nó khen cứ tưởng thật, lại càng phởn tợn. Rồi lập kỷ lục độc bản thi nặng hơn tạ mốt tạ hai, rồi viết như điên vài phút một bài, rồi bỏ tiền ra cho chúng nó làm hội thảo. Cứ là bị thơ điên quay như chong chóng. Cũng may chỉ có báo công an của trung tướng yêu thơ chứ lôi vào chốn điên thi này cả những đại báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân thì lấy ai tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của đảng, lấy ai chống diễn biến hòa bình.


Hôm rồi, ông cụ bạn nhà mình là phụ lão Nguyễn Việt Chiến làm cho 2 bài tường thuật, phân tích về hội thảo thơ giáo sư tiến sĩ trên báo Thanh Niên, mình đọc xong phát hoảng. Thế ra tưởng chỉ có giáo sư và trung tướng phát cuồng vì thơ, nay lại cả hội nhà văn quốc gia và biết bao vị đạo mạo nữa ư. Tham luận này nọ, đủ kiểu nhấn mạnh, tìm tòi, hầu như chả có cụ nào chỉ ra được cái hay cái đẹp của thơ (hay là họ cũng chưa đọc như mình), tuyền chú ý đến tập thơ được ra đời như thế nào, nhà thơ nhập thần ra sao, một đêm viết bao nhiêu bài, mỗi bài hết bao nhiêu phút... Hội nhà văn ôi hội nhà văn, bác Hữu Thỉnh ôi bác Hữu Thỉnh, hết chuyện hay sao mà tưng tửng dở điên dở dại thế.

Nhớ chuyện dạo xưa cụ Chính Hữu sau suốt 29 năm làm cách mạng, làm thơ cũng chỉ dám ra tập thơ đầu tay nhõn 24 bài Đầu súng trăng treo, vị tính hơn 1 năm mới trình một bài, nhưng hồn cốt đâu ra đấy, đến nay chả ai dám chê điều gì. Lại nhớ hồi mình còn đi học, nghe các thầy Nguyễn Lộc, Bùi Duy Tân dạy về Cung oán ngâm khúc của Nguyễn Gia Thiều, thầy bảo cụ Lý Văn Phức khi nhận xét về khúc ngâm này chỉ nói ngắn gọn "thiên đoàn bách luyện, ngữ ngữ kinh nhân" (trăm nghìn lần rèn luyện, mỗi câu đọc lên khiến rợn người), còn chủ nhân của Mộng Liên Đường xuất bản truyện Kiều thì tuyên dương Nguyễn Du ngắn gọn như vầy "mỗi câu thơ viết ra như có máu chảy ở đầu ngọn bút". Cổ nhân hành văn thận trọng thế chứ đâu có cái thói đẻ sòn sòn.

Xem ra cõi văn chương xứ mình loạn rồi, bác Nguyễn Việt Chiến nhỉ. Ngọn cờ ngơ ngác trống canh trễ tràng, mấy người cầm trịch làng văn sẽ đẩy nền văn nghệ xứ này đến đâu, nào ai biết được. Ông Hữu Thỉnh khen ông Hoàng Quang Thuận, ông Thuận khen ông Hữu Ước, ông Ước khen ông Hữu Thỉnh, ông Thỉnh lại khen ông Thuận, ông Thiều...


Ngân sách đâu, rót vào đây để phục vụ nền văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc, khoa học, đại chúng.

Nói như mấy bác già làng trưởng bản: bọn dưới xuôi chúng mày điên rồi.

12.8.2012
Nguyễn Thông

20 nhận xét:

  1. Bình luận về bài: Chất vấn trong Đảng không được vòng vo, né tránh
    http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2012/08/ai-la-e-nhat-vong-vo-ne-tranh.html

    Ai yêu cầu và yêu cầu ai khi chính TBT Nguyễn Phú Trọng là người đệ nhất vòng vo, chung chung?!?

    Ngài phát biểu cả buổi cũng chẳng hề đề cấp đến vụ việc cụ thể nào; phê bình suốt mấy tiếng đồng hồ, sử dụng hết từ ngữ có trong từ điển nhưng cũng chẳng biết là đang phê bình ai? Quyền cao, chức trọng như ngài mà còn chung chung, ngại va chạm, vô thưởng vô phạt như thế, vậy ngài yêu cầu được ai không né tránh, vòng vo?!?

    Mời Ngài tự đọc lại tất cả các bài phát biểu vô cùng hùng hồn, biện chứng của Ngài đi, xem có đúng vậy không?!?
    ...........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cựu TBT Mạnh mà quá yếu, đương kim TBT Trọng mà không thể nào (kính) trọng được vì như Thùy Linh đã phân tích ở trên.

      Xóa
    2. Vợ trẻ thì làm sao mà khẻo được., bác việt minh rõ lắm chuyện.Xin hỏi Thùy linh từ chi bộ đường phố đến ban chấp hành TƯ, BCT có bao giừ nói rõ , nói cụ thể?Sao mà cứ bắt bẻ TBT thế vậy.

      Xóa
    3. Tho than 3 xu cua may cha nha tho bat tai hoi dau. ko co ai doc cho nen tu sung voi nhau.
      Nhieu tay lam tho cau cu viet nhu Bai tap doc lop 5

      Xóa
  2. Toàn các ông " mũ cao , áo rộng " , lúc nào cũng tự cho mình ôm mấy bồ " mác xít " , thế mà lại mê muội thần linh . Xin lỗi , tiền nhân nào mà dám "nhập" vào mấy ông này ? Có chăng là " quỷ nhân ". Dưới xuôi chúng nó không chỉ điên mà loạn rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thong cam di.tho cua may cha nay vua lam vua hoc rut kinh nghiem.Nen lam Tho chi la phu.Lam tien moi la chinh do cac bac

      Xóa
  3. Có thể nói ở VN mới có thêm một trường phái thi ca là "bán dạ nhập thiên thi". Hì...

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi bài thơ hai phút
    Tài đến thế là cùng
    Tiên sư anh Tào Tháo
    Cũng chẵng tài bằng ông .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế ông nặc danh21:44 dốt như con bò tót rùi.Con Tào Tháo là Tào Thực chỉ 3 bước chân là xong một bài thơ nữa là Tháo .Chán ông như chán con gián, buồn kiền thức của ông như con chuồn chuồn.

      Xóa
    2. Bác nặc danh 22:08 hiểu nhầm ý của bác nặc danh 21:44 rồi. Bác ấy muốn dẫn câu của nhân vật Hoàng trong truyện ngắn Đôi mắt (Nam Cao) cơ: "Tài thật, tài đến thế là cùng. Tiên sư anh Tào Tháo". Nào có lên quan gì đến Tào Thực mà bác chán kiến thức của người ta.

      Xóa
    3. Bác "Nặc danh22:08 Ngày 12 tháng 8 năm 2012" vắt tay lên trán tý đi.

      Căng ghê dưng mờ căng ... nhầm. Hehe.

      Xóa
  5. Tay này bị lắm nặng rồi, hết đường cứu chữa, nhưng vẫn còn loạn nếu đám Hữu Thỉnh, Hữu Ước, Quang Thiều, ... cứ phơn phơ, đấy mới là đám đầu trò, khuấy đảo món "thơ thẩn, thum thủm" cho thiên hạ ngửi.

    Sắp tới không biết chúng lại bày trò chi ...

    Trả lờiXóa
  6. Thế các ông này theo trường phái thơ Điên của Hàn Mặc Tử a?Cũng không tồi , nếu cụ Hàn có người nối nghiệp.Mà trường phái thơ của cụ mà được giải Nobel thì cũng tốt chứ sao, bác Thông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu được điên như cụ Hàn thì tổ chức 10 cái hội thảo cũng không bõ, bác ạ.

      Xóa
  7. Đọc những bài thơ của Hữu ươc ở báo công an tôi cứ thấy ghê ghê, phỏng đoán ông sắp gặp một tai họa gì đó, quả thật vợ ông đã chết bất đắc kỳ tử, chưa hết đâu còn các con ông và bản thân ông nữa.Thật ra ông cũng có tài là dự đoán cho bản thân mình bằng thơ.

    Trả lờiXóa
  8. Các ông Văn nghệ sĩ nếu còn tự trọng thì đừng sấp mặt ngửa tay xin tiền của nhân dân. Phải thấy xấu hổ, khi các ông không sống nổi bằng tài năng của mình mà phải xin bố thí để rặn ra những thứ không ai trả tiền mua ? Hay các ông quen được nuôi báo cô để cho ra những thứ không ai hiểu được, rồi lại tự sướng là hiện đại, văn minh...? Làm phim thì không ai mua vé xem, xếp kho cho gián nhấm rồi bao biện phục vụ nhiệm vụ nọ kia. Thật lãng phí vô lối.
    Hãy tự nuôi sống mình tử tế trước khi "phun châu nhả ngọc"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin sửa lại :Hãy tự nuôi sống mình tử tế trước khi "phun trâu nhả nọc"!

      Xóa
    2. Bác nặc danh09:45 bức xúc vớ vẩn:Tiền ông Thuận bỏ ra để tự sướng can gì đến ông?

      Xóa
  9. Ông Trần đình Thu bảo thơ này là thơ thần thứ thiệt, đừng có mà giỡn mặt! Tôi thấy quá đúng!Thần mượn thân thể phốp pháp phởn phơ của anh Hoàng béo để giáng thơ là chuyện từng có thật trong chính sử, đó là vụ hồn Trương Ba, da hàng thịt.Lại nữa, thơ toàn trời trăng mây nước, không thèm nhắc can qua quá khứ, chẳng chút vướng bận lòng trần biển đảo thời nay,biết đâu là thông điệp của tổ tiên thời Trần cho con cháu? Phải có linh cảm tâm linh siêu việt tầm cỡ Hưu Thỉng, Hữu Ướt mới liễu ngộ được, thật là phúc đức cho nước nhà.Mừng lắm các bác ạ!

    Trả lờiXóa
  10. Hôm trước về Đà nẵng thăm quê, gặp chú ruột hỏi , lão Thuận "buôn bán chính trị" giờ sao rồi ?
    nó giầu và ma lanh lắm ?!

    Trả lờiXóa