Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Nhà giàu xứ ta

Trước hết cần xác định: Giàu không phải là xấu. Thậm chí còn tốt, rất tốt nữa đằng khác. Một xã hội không thể coi là hạnh phúc, tiến bộ nếu chỉ nhan nhản sự nghèo. Suốt bao năm, dân tộc này chìm đắm trong cái nghèo. Nghèo đến thảm hại, tả tơi. Nghèo đến mức cái nghèo mặc nhiên thành thứ căn bản, cốt lõi của những thứ cùng cực khác: nghèo khổ, nghèo đói, nghèo hèn, nghèo túng, nghèo nàn, nghèo khó... Trăm thứ nghèo, chỉ nhân dân gánh chịu. Đã có thời, nhất là ở miền Bắc, các cán bộ quán triệt dân rằng nghèo mới trong sạch, còn giàu sang tất nhiên có vấn đề. Giàu đồng nghĩa với bóc lột, cần phải lên án, nhẹ thì chê bai, nặng thì tịch thu tài sản, đem đương sự ra tòa.

Đã là người, ai cũng có nhu cầu hạnh phúc. Sự nghèo đói không thể đem lại hạnh phúc thực sự. Thời thế thay đổi, con người nhận ra rằng phải giàu có, dân giàu thì nước mới mạnh. Sau bao nhiêu thập niên trói buộc con người trong những chủ thuyết ngoại lai cứng nhắc, nhốt con người trong sự nghèo hèn, nhà cầm quyền sực tỉnh, vội vàng cởi trói. Cũng chả phải do thương gì dân nghèo, mà không cởi, nó chết mình cũng chết, thậm chí mình còn có thể chết trước nó, hoặc nó làm cho mình chết. Trạng chết chúa cũng băng hà. Nhờ đó mà cuộc sống được khởi sắc, sinh sắc. Họ gọi đó là đổi mới và nhận công lao về mình. Rồi lịch sử sẽ xét lại công của ai, của họ hay của dân. Chỉ biết những sợi dây trói thì không phải do dân bện, dân thắt. Dân chỉ làm nhiệm vụ phá tung xiềng xích như xưa nay dân vẫn làm thôi.

Đất nước thống nhất. Miền Nam nhận họ, miền Bắc nhận hàng. Thực tế ngay sau 1975 cho thấy nền kinh tế miền Bắc què quặt, bao cấp nặng nề, mang đặc trưng nghèo đói bao nhiêu thì nền kinh tế miền Nam phát triển, hàng hóa dồi dào, đáp ứng cuộc sống sung túc bấy nhiêu. Cứ nhớ lại hình ảnh anh bộ đội miền Bắc hớn hở trở về quê nhà với con búp bê nhựa hoặc chiếc khung xe đạp mà lại thương trào nước mắt.


Trong hơn 16 năm, đến khi Liên Xô sụp đổ, cả nước Việt Nam lao vào đà xuống dốc thảm hại. Nghèo càng nghèo thêm. Trong khi ấy nhiều nước cùng xuất phát điểm với xứ ta, hoặc đứng sau ta cứ tiến lên vùn vụt. Ta xã hội chủ nghĩa chìm trong nghèo hèn, còn họ tư bản giãy chết cập bờ no ấm. Với chừng ấy thời gian mà để cả một dân tộc chập chờn chết đói, bây giờ chưa phải lúc, nhưng đến hồi nào đó lịch sử sẽ phân định ai là kẻ gây ra thảm họa này. Không thể cứ xưng xưng xỉa xỉa nói lấy được, chối bay chối biến mà xong. Kéo lui lịch sử phát triển của một dân tộc, của hàng mấy chục triệu người, tội ấy không thể bỏ qua dễ như thế.

Kể từ năm 1992, chính sách mở cửa (với cả nội lẫn ngoại) đã khiến cuộc sống dễ chịu hơn. Người dân dễ thở hơn. Doanh nghiệp dễ làm ăn hơn. Nhiều cơ hội cho sự phát triển. Bức tranh hiện thực tươi tắn trở lại. Những nét giàu có, sung túc đã xuất hiện nơi này nơi khác. Tuy nhiên, so với đà phát triển chung của toàn cầu, của khu vực thì xứ ta vẫn lẹt đẹt. Đừng so sánh với Ethiopia, Zimbabwe, Triều Tiên, Cuba... để tự an ủi, cứ so với Lào, Campuchia ngay bên cạnh xem họ thay đổi thế nào để biết mà điều chỉnh mình.

Người giàu nhiều hơn. Lọt vào tầng lớp giàu có đã có lúc là niềm mơ ước vươn tới của nhiều triệu người. Thấy người ta vênh vang nhà biệt thự Phú Mỹ Hưng - Mỹ Đình, sắm xe Lexus, bỏ tiền tỉ cho những thú chơi thời thượng... cứ tưởng xứ này đã thoát nghèo. Nhầm to. Các cự phú nước nam ta hầu hết không thuộc dạng những người phất lên từ sản xuất làm ra của cải vật chất phục vụ xã hội, càng không phải những bộ óc siêu việt cho những phát minh, sáng chế thay đổi nhân loại kiểu Bill Gates, Steve Jobs. Họ ai là mà giàu thế, đến mức nắm giữ cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hàng chục ngàn tỉ đồng?

Nhà giàu bất minh xứ ta, có thể điểm mặt ở mấy dạng sau đây:

-Quan chức nhà nước, nằm trong bộ máy công quyền hoặc cầm đầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Họ lợi dụng chức vụ, địa vị của mình để làm giàu. Được nhà nước cấp phát ưu đãi về lương bổng, quyền lợi hơn người khác nhưng nếu chỉ thu nhập từ chế độ, chính sách ấy dứt khoát họ không thành đại gia được. Lấy một ví dụ: liệu có tìm ra được một vị lãnh đạo nào trong tập đoàn dầu khí Việt Nam hoặc các tổng công ty của tập đoàn này chỉ có cuộc sống trung lưu? Dạng giàu kiểu này, tạm gọi là buôn chức quyền.

-Kinh doanh tài nguyên, công thổ, tài sản quốc gia. Rất nhiều nhà giàu nứt đố đổ vách xứ này là những ông vua buôn bán đất đai, phá rừng, vơ vét khoáng sản tuồn ra nước ngoài. Họ núp dưới danh nghĩa thực hiện dự án này nọ nhưng thực ra là cướp đất cướp rừng, mua rẻ bán đắt, ních cho chặt túi, không quên lo lót, chia bớt cho những kẻ tạo điều kiện để mình ăn cướp. Ví dụ được duyệt cái dự án sân golf nghìn hecta, làm chiếc sân golf chỉ hết phần nào, còn lại phân lô bán nền, xây biệt thự thu hàng núi vàng. Họ giàu nhưng dân chúng và xã hội chả được lợi lộc gì, ngược lại chỉ bị họ tước đoạt quyền lợi lẽ ra được hưởng. Dạng giàu kiểu này tạm gọi là buôn đất.

-Dùng thủ đoạn, mánh lới đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tiền vốn ban đầu không phải họ không có, nhưng chủ yếu là bằng nước bọt, huy động tiền của người khác làm vốn của mình. Thâu tóm ngân hàng, khuynh đảo tài chính, bắt chẹt nhà sản xuất để thu lợi cho mình. Loại nhà giàu này tạm gọi là bọn buôn tiền.

-Dựa vào ưu thế của mình đặt ra chính sách này nọ, bắt xã hội phải tuân theo. Ai muốn dễ thì phải mua. Ai chống lại thì trị thẳng tay. Dạng này tạm gọi là buôn chính sách, buôn vua. Loại này mới nhác qua thì thấy đàng hoàng nhưng thực ra là nguy hiểm nhất, có thể làm nước mất thành xiêu.

Đầu óc thô thiển, nghĩ vậy thôi, sai đúng không dám bàn, xin quý vị đừng chấp nhặt.

27.8.2012
Nguyễn Thông




51 nhận xét:

  1. Quả nước nam ta không thiếu nhân tài! Cam ơn những người như Bác Thông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thần tượng anh Thông rồi.Sao mà tài thế.Cụ Ức trai Nguyễn Trãi cũng chỉ tài đến thế là cùng.Nhưng chỉ tiếc là anh thương người quá.Ai lại thương đến trào nước mắt kẻ đi phá một xứ phồn vinh sung túc để đem cái nghèo hèn về.Thế hóa là đi ăn cướp à?Thế cái nhạc đỏ mang tâm hồn nghệ sỹ anh cho mình nghe cũng từ cuộc ăn cướp ấy à?Tầm lòng thương người của anh Thông rộng mở quá,thương người quá nên tài anh thế anh chỉ phân tích cho biết cách làm giàu thôi, anh không thèm làm.Anh hiệp sỹ quá.Mà đừng ai cãi anh ấy nhé , anh thuộc sử lắm, anh còn là chứng nhân cho lịch sử đấy.Từ bắc vào nam , anh đi tất, biết tuốt.Chúng ta miền Bắc , miền Nam , nhất là dân Bắc kỳ phải tự hào là có anh, một thời vinh dự nuôi anh ăn học.Anh ví đại quá.

      Xóa
    2. Hì hì, không dám. Bỉ nhân bị miễn nhiễm với kiểu "khen" này rồi, nặc danh 22:27 ạ.

      Xóa
    3. Nguoi kem tri thi thich dung bao luc.tham chi thu doan hen ha .vi ho .Neu co thay doi lon thi ho se bi tieu diec ko con 1 mong

      Xóa
  2. Rất chia sẻ với bác Thông về bài viết này."Kéo lui lịch sử phát triển của một dân tộc, của hàng mấy chục triệu người, tội ấy không thể bỏ qua dễ như thế.", hẵn nhiên là vậy rồi, chỉ chờ thời điểm thích hợp để công khai vạch tội thôi. Lịch sử luôn công minh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lịch sử là một khái niệm rắt trìu tượng.Có lịch sử của các ông , của chúng tôi, của những kẻ sọc dưa, của những thằng phản bội.Thế này nhé, chúng tôi có khó khăn, chúng tôi có sai lầm.Nhưng nhân dân chấp nhận chúng tôi, đất nước do chúng tôi lãnh đạo, chúng tôi sẽ thắng như luôn luôn thắng, bất chấp mọi loại chuột bọ hít hà chút chít.Bọn ăn cắp sẽ bị xử lý, bọn phản bội sẽ bị trừng trị.Luật pháp công bằng , xã hội văn minh, tri thức tiến bộ.Biên cương bảo toàn , quân đội hùng mạnh, quốc gia có vị thế...Các anh cứ khen nhau, cứ phê phán ,trong lời nói của kẻ thất phu cũng có đôi điều dấng đẻ suy ngẫm nữa là các anh, những người biết gõ bàn phím.

      Xóa
    2. Đúng thế đấy ạ, nhân dân chúng em nguyện một nòng theo Đảng dù Đảng có mắc thắng lợi cơ bản -Đảng không bao giờ sai lầm- cỡ nào đi chăng nữa và nhân dân có thiệt hại bao nhiêu người nữa vì những quyết định đúng đắn của Đảng ạ. Đứa nào không theo công an cứ đánh chết chúng nó đi ạ, nhất là đám không chịu đội mũ bảo hiểm ấy . Đảng ta vĩ đại lắm ạ, Đảng ta vẫn thắng như luôn luôn thắng ạ, chỉ có nhân dân là thua xất bất xang bang . Cái bọn nhân dân chúng em hơi bị thiểu não, trí óc còn kém cỏi nên lúc nào cũng tôn xùng sự lãnh đạo toàn diện và lúc nào cũng sáng suốt của Đảng Cộng Sản vĩ đại ạ .

      Dạ về bọn ăn cắp, chúng em xin Đảng không nên xử lý quá mạnh tay, kẻo không còn ai lãnh đạo . Luật pháp cũng không nên công bằng quá ạ, vì mai mốt đây có làm lại cuộc cách mạng cô sản, luật pháp công bằng quá thì sao có thể tiêu diệt được giai cấp tư sản và địa chủ ạ . Xã hội cũng đừng nên văn minh quá, hay nói đúng hơn, là văn minh kiểu xã hội chủ nghĩa thôi . Em xin tình nguyện cầm kéo đứng ngã tư để bảo vệ nền vân mình ấy . Biên cương này là biên cương xã hội chủ nghĩa tất nhiên là phải bền vững rồi ạ . Thích nhỉ, mình được đi tít tắp lên Tây Tạng, Mông Cổ mà vẫn là công dân của khối đại đoàn kết XHCN. Quân đội phải hùng mạnh, mình ở trong khối đại đoàn kết XHCN rồi thì quốc gia lãnh thổ chỉ còn là khái niệm lạc hậu, phong kiến cổ hủ .

      Em thích nhất Lịch Sử là khái niệm trừu tượng thay vì là môn khoa học chính xác ạ . Hay là mình dẹp khoa học tư bản mà thay bằng khoa học xã hội chủ nghĩa như ngày xưa thương mến ấy, như thế trí thức chúng ta sẽ tiến bộ nhất thế giới ạ .

      Xóa
    3. Tốt chú vẫn còn đôi điều phải chỉnh sửa về nhận thức.Nhưng nói chung là duyệt

      Xóa
  3. Nhìn người giàu ở xứ Mỹ mà ham, họ giàu bằng tài năng và trí tuệ, sau đó họ đem tiền của kiếm được để làm từ thiện. Bái phục. Khi Bill Gate qua thăm VN nhiều người kính trọng và choáng ngợp trước thiên tài của ông ta chứ không phải choáng vì tài sản của ông ta, Bill Gate chính là đỉnh cao trí tuệ của loài người. Đất nước VN mãi mãi chỉ là nước hạng hai của thế giới nếu không thay đổi. Ai sẽ là Minh Trị Thiên Hoàng của VN?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói đi cũng phải nói lại dù bất cứ trong chế độ nào mà nghèo cũng là sự bất tài. Nghèo là nhục, ngoại trừ những người tu hành và có tấm lòng vì người khác như Mẹ Teresa.

      Xóa
    2. Xã hội méo mó thì nuôi dưỡng những kẻ thủ đoạn và lắm mưu mô chước quỹ trở nên giàu có kếch xù, đồng thời trù dập và loại bỏ những người tài năng, ngay thẳng khỏi cuộc chơi. Muốn giàu trong xã hôi méo mó thì buộc lòng méo mó theo mà điều này thật khó cho người tài và ngay thẳng!

      Xóa
    3. Chắc là bác TOEFL ITP đang tìm cách để lý giải tại sao mình giỏi mà nghèo đây? Xin được nói lại mấy câu cũ rích mà chắc ai cũng từng biết:
      ĐỪNG TỰ HÀO VÌ TA NGHÈO MÀ GIỎI
      HÃY TỰ HỎI VÌ SAO TA GIỎI MÀ NGHÈO?

      Xóa
    4. Nặc danh 19:02 sai rồi.BácTOEFLITP muốn nói một điều mà cha ông để lại cho con cháu:Giấy rách cố giữ lấy lề hay:Nghèo cho sạch ,rách cho thơm.Trong một xã hội đổi trắng thay đen, làm giàu bằng mọi giá, làm đến chức thủ tướng mà còn cố gắng vơ vét, nhét con cháu lên chức vị giàu sang thì phải có bản lĩnh lắm, quyết tâm lắm mới tránh được cảnh đám đông xô bồ , giành giật , xu nịnh, chà đạp kiếm miếng ở Việt nam hiện nay.Nếu ta giứ được sự thanh bạch trong lòng ta,đạo đức cho con cháu ta, đừng lấy sự giàu sang của người mà ngốt, sự nghèo đói của người mà khinh,lấy cái thực học làm trọng,bỏ cái khoe mẽ làm ngơ ta đã có thể tự hào về ta được rồi.Sao một người như nhà báo Nguyễn Thông giờ này còn đắm mình với giàu ,nghèo
      mà bỏ điều khinh, điều trọng trong xã hội.Say sưa với các cách làm giàu, hùng biện với lịch sử chưa giàu, chắc bây giờ nhà báo tự trách mình nhiều lắm.Châm ngôn xưa đã nói:18 tuổi chua có sức khỏe?
      Đừng tìm nữa, không có đâu.30 tuổi không đạt được tâm học ?Đừng tìm nữa , không có đâu.40 tuổi không đạt được sự giàu sang?Đừng tìm nữa , không có đâu?50 tuổi không ổn định được gia đình?Đừng tìm nữa , không có đâu.60, 70 tuổi chưa hoàn thiện được mình.Tìm đi sẽ có.

      Xóa
    5. 18 tuổi mà chưa có sức khỏe? Không bao giờ có.
      30 tuổi mà chưa đạt được tâm học? Không bao giờ đạt.
      40 tuổi mà chưa giàu? Không bao giờ giàu.
      50 tuổi chưa ổn định được gia đình? Không bao giờ ổn định.
      70 tuổi ma chưa chết? Không bao giờ...chết! hề...hề...hề....

      Xóa
    6. Bác Thông luận các loại giàu để thấy cái sự "méo mó", chữ của bác TOEFL ITP, của xã hội Việt Nam XHCN ưu việt. Chứ đâu phải đắm mình với sự giàu nghèo mang đậm màu sắc cá nhân như bác Nặc danh 21:20 qui chụp đâu. "Chắc bây giờ nhà báo tự trách mình nhiều lắm", bác có vẻ khiêu khích và trịch thượng quá chăng? Bác cố tình phớt lờ hay không đủ trình để nhận ra thông điệp khá đơn giản mà bác Thông nhắn gửi qua bài viết?

      Xóa
    7. Rất cám ơn mọi người. Trong bài này mình không có ý bàn về quan niệm "đói cho sạch rách cho thơm" nên chê trách như bác nặc danh 21:20 hơi bị lạc đề. Tuy nhiên cám ơn tấm lòng của bác. Cám ơn bác nặc danh 22:22. Thông

      Xóa
    8. Tôi thấy ý kiến của @ nặc danh 21:20 và @TOEFLIP đáng đẻ suy nghĩ.Và cũng chẳng chệch khỏi chủ đề của bác Thông hay tiêu ngữ của bác Thông:không quan tâm đến các vấn đề chính trị, chỉ quan tâm đến các vấn dề xã hội."Ý tại ngôn ngoại"cảm nhận thông điệp của bác Thông có thể khác nhau cũng là chuyện bình thường.Đâu phải ý thức và tâm thức con người cũng thống nhất với nhau phải không các bác.Bác nào dám vỗ ngực là ta đi guốc trong bụng bác Thông vì đơn giản lắm.?

      Xóa
    9. Nhưng không thể khi người ta viết A mà mình lại suy ra Z để hiểu được ạ! Đây là cách suy luận chụp mũ thường thấy của lực lượng an ninh quốc gia đối với những người mà mình "hỏng có ưa".

      Xóa
    10. Đọc văn , hiểu người.Tôi lại thấy chính@nặc danh22:47 đang khoác áo ông kẹ cho những quan điềm khác mình.Tôi xin phép được tham gia :
      Bác Thông nêu quan điểm : trách nhiệm của thế lực cầm quyền là đưa miên Bắc sơ cứng nghèo khó chiếm đóng miền nam giàu có phát triển làm hỏng các cơ hội của Việt nam.Các học thuyết ngoại lai của nhà cầm quyền đã tạo ra một xã hội thối nát.Giàu có ở xứ người là tốt nhưng ở việt nam là không tốt.Làm giàu ở Việt nam không khó cốt là phải mất nhân tính, phải biết ăn cắp.OK chứ bác Thông?
      Bác TOEFLITP cho rằng:Người tài(?) nhưng ngay thẳng không thẻ phát triển được trong xã hội nhiễu nhương đó.
      Bác nặc danh22:10 đề ra cách ứng xử, cái chí của con người lập thân
      theo cách nghĩ của cha ông trong sự đảo điên của xã hội đối thoại với bác TOEFLIPT.Cá nhân tôi đồng cảm với nhiều suy nghĩ của bác này.Chỉ có điều bác khi" đọc sau những hàng chữ " của bài báo nhắn gửi bác Nguyễn Thông có đôi chút làm mất lòng fan cúa bác Thông nên cái sự chửi nó bắt đầu râm ran.Thế thôi.

      Xóa
    11. Tôi nhầm, xin đọc:"Tôi lại thấy chính nặc danh 23:06 đang khoác áo ông kẹ cho những quan điểm khác mình".Xin lỗi bác 22:47.

      Xóa
  4. may ra số giàu mà bác THÔNG đưa lên còn ít hay là tầng lớp ăn cướp chưa đủ độ để phát triển như quân nguyên ,ko thì dân tộc mình quay về đồ đá may mới đến thời kỳ đồ đểu thì các trí thức như bác THÔNG đã ngăn lại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số nghèo vật lộn cũng nghèo.
      Số giàu thì dửng dừng dưng vẫn giàu.
      Bác nặc danh 18:05 có đi ăn cướp thì vẫn là thằng nghèo đểu cáng thui.Giàu thế nào được.

      Xóa
  5. Bài viết hay quá anh Thông !Tất cả mọi sự việc đều đã "ngộ" ra, đã chiêm nghiệm, đã tỏ tường...Lịch sử loài người đã chứng minh rằng:Kìm hãm sự phát triển của xã hội, của con người là 1 trọng tội, 1 tội ác không thể chối cãi ! Tệ hại hơn nữa là khi giai cấp thống trị xã hội khoát lên 1 khuôn mặt trân tráo, lố bịch mà ẩn dấu đằng sau những mỹ từ là sự đê tiện, tham lam ,ích kỷ và ngu dốt...Cuối cùng, thiên đường hay địa ngục để chọn lựa chính là do nhân dân - một nhân tố chủ yếu của xã hội,khi mà giai cấp thống trị đã trở thánh 1 lực cản mông muội và cực kỳ phi lý !...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phật dậy bác @19:05 ngộ chưa:Ta không vào địa ngục thì ai vào đây.Bác thì vào loại ...xin lỗi chó ngộ.

      Xóa
  6. "Đất nước thống nhất. Miền Nam nhận họ, miền Bắc nhận hàng. Thực tế ngay sau 1975 cho thấy nền kinh tế miền Bắc què quặt, bao cấp nặng nề, mang đặc trưng nghèo đói bao nhiêu thì nền kinh tế miền Nam phát triển, hàng hóa dồi dào, đáp ứng cuộc sống sung túc bấy nhiêu. Cứ nhớ lại hình ảnh anh bộ đội miền Bắc hớn hở trở về quê nhà với con búp bê nhựa hoặc chiếc khung xe đạp mà lại thương trào nước mắt."

    Giời ạ, vì thế các bác miền Bắc mới cần "giải phóng" miền Nam một cách quyết liệt. Chứ miền Bắc mà sung túc ấy à, miễn đi . OK, thì thống nhất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ngờ con người như bác Thông cũng chóng quên nhể.Đúng là:Sông sâu còn biết lối dò
      Qua sông phải biết đấm b...vào song.

      Xóa
  7. Chúng ta đều biết ở các nước Âu Mỹ có nền kinh tế minh bach ,tất nhiên không có cái gì là tuyệt đối .Do đó nhà nước biết rõ thu nhập của người dân .Ở các quốc gia đó người giàu đóng thuế rất cao và đó là niềm tự hào ,là vinh dự ,họ được kính trọng .Ngay cả tông thống Mỹ hằng năm đều có nhân viên thu thuế đến tận Nhà Trắng kê khai thuế của tổng thống .Những nước đó đều là nước tư bản ,nước ta XHCN thì phải khác TBCN ,Khac một trời một vực .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm thơ đi anh Tự.Nói chính trị thì anh chán bỏ mẹ.

      Xóa
  8. Hệ thống chính trị độc đảng luôn là nguyên nhân những bất công mà ta thấy nhan nhãn ở VN ,Trung Quốc ...Cần phải thay đổi căn cơ ,toàn diện mới hy vọng tiến ngang bằng các quốc gia trong khu vực ,chứ chưa nói đến Nhật ,Hàn ,hay Âu Mỹ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho dù nước ta có nghèo hèn gấp mấy trăm lần như thế này, ta vẫn phải kiên quyết giữ vững lấy sự cai trị của đảng CỘNG SẢN vn. Đảng đổ thì Bác Hồ của các trí thức nhà ta sẽ đổ theo, làm như thế là phải tội đấy!

      Xóa
    2. Thằng cháu nói thế là biết điều.

      Xóa
  9. Chơi ngông như nhà giàu Mỹ : Biu Gét bỏ hàng trăm triệu USD vào toalet rồi giật nước cho trôi đi! Hí hí. (Ổng bỏ tiền ra nghiên cứu toalét xài thật ít nước để cứu cả Châu Phi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nguyễn tấn dũng bỏ mấy trăm nghìn tỷ vào vinashin rồi cũng giật nước trôi đi.Ông bỏ tiền ra đẻ chứng minh:Các tập đoàn kinh tế nhà nước không thể làm ăn có lãi đẻ cứu nên kinh tế Việt nam.

      Xóa
  10. Hỏi nhỏ bác Thông : Sao nhà nước ta sợ lá cờ vàng 3 sọc đỏ dữ zậy ? Đảng ta chính nghĩa sáng ngời mà sợ 1 lá cờ của 1 nước không tồn tại gần 40 năm rồi!
    Còn cờ đỏ sao vàng của ta đã từng đánh thắng cả đq Mỹ mà ra nước ngoài không ai sợ cả là sao ? Ngay cả ở nước Mỹ bại trận kia, người ta thấy cờ của ta cũng chỉ phun 1 bãi nước bọt rồi bỏ đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế sao bẩu cờ ba sọc mấy ông lính cộng hòa mang sang đấy chỉ đẻ ca ve may sịp che bướm.

      Xóa
    2. Các bác nên tôn trọng lá cờ đỏ sao vàng một chút, biểu tượng của một nước xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa cộng sản quốc tế đấy

      http://www.chinahush.com/2009/06/21/chinese-flag-bikini-fashion-show-at-water-cube-sets-off-online-debate/

      Xóa
    3. Phải tôn trọng một cách kính cẩn :cờ pha máu chiến thắng mang hồn nước .

      Xóa
    4. Chả bao giờ thích bài quốc ca đó thấy khát máu quá.

      Xóa
    5. Từ độ mang gươm đi mở nước...Mang gươm đi để chẻ củi à.

      Xóa
    6. Cờ may sịp thì cờ Mỹ nhiều nhất và đó trở thành thời trang cho cả thế giới. Chưa có ai bị bắt, bị tù vì cái sịp cờ Mỹ cả.
      Người Mỹ không khinh cờ ta, họ chỉ khinh trò bịt miệng, đạp mặt nhân danh lá cờ ta thôi! Đảng ta cần phải bắt dân Mỹ đọc báo ND, QĐND, HNM... hàng ngày họa may dân trí Mỹ có cao hơn được chút nào chăng ?

      Xóa
  11. Viết chỉ cần cái Tâm tử tế là được. Có Tâm sẽ nhìn rõ sự thật đúng sai. Không cần chấp những kẻ chuyên khiêu khích gật dây thô bỉ, ti tiện. Loại người này ở đâu và thời nào cũng có.
    Bác Thông là người viết tử tế và có Tâm. Miễn tranh luận!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nặc danh 09:02 xông vào phun ra ý kiến rồi chạy làng theo kiểu vừa đéo vừa run.Biến.

      Xóa
  12. Ngừoi Nam địnhlúc 09:38 28 tháng 8, 2012

    Có lẽ còn một loại nữa đang nhan nhản vênh váo là đại gia :Đó là các chân gỗ của Quan ,gọi là cò cũng được bác Thông ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê nam định bác loại ấy đông lắm .Sắp đi tù hết rùi.

      Xóa
  13. Bài của bác Thông rất đúng với thực tế của xã hội VN XHCN. Các cây bút ăn lương nhà nước luôn luôn được hô hào là phải "bám sát thực tiễn xã hội" đẻ viết. Tuy nhiên khi viết ra đúng thự tiiẽn như bài viết này thì đố có TBT của bất kỳ tờ báo nào trong số gần 700 tờ báo, tạp chí dám cho đăng.
    Góp ý với bác Thông là: Ko nên đăng comment Nặc danh, mà đã là ý kiến phản biện hay ủng hộ thì nên để tên thật, hay sợ lăm thì đặt cho cái bút danh. Chẳng lẽ trên mạng ảo mà còn "Nặc danh" thì đóng góp ý kiến chẳng có giá trị gì. Chỉ có những người chửi đổng,bênh vực cho cái xấu nên ko có lập luận phải viết cùn mới dùng "Nặc danh".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Láo,thằng anhhung qt này nó láo với cả K17 của bác Thông.Đáng tè vào mồm.

      Xóa
    2. Thấy tội nghiệp với cái não trạng của anhhungqt, định nói vài điều nhưng nghĩ lại thấy chẳng đáng nên lại thôi.

      Xóa
    3. Nặc danh 12:51 & TOEFL ITP: chỉ là loại chửi đổng, "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã". Loại này xã hội cs quá nhiều.

      Xóa
    4. Hihi...tớ vừa nghe có người chửi đổng. Có kẻ tự vả vào mồm mình vậy!

      Xóa
    5. Ai mà đi chửi anhhungqt thì quả là...ngu quá! Khác nào đi chửi chú...cún con ở nhà chứ?!

      Xóa
  14. Cụ Thông mần blog để cai nghiện "thi ca". Ngờ đâu lại thêm cái nghiệp chướng ra ri !?
    Mô phật!

    Trả lờiXóa