Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Nhà Nguyễn

Tôi vừa có chuyến ra miền Trung, cụ thể là đến Huế - kinh thành kinh đô của nhà Nguyễn. Mắt thấy tai nghe, vỡ vạc nhiều điều. Có những cái không như mình tưởng, mình nghĩ xưa nay. Điều quan trọng là thấy được những gì ghi dấu sự tồn tại của một triều đình phong kiến trong một giai đoạn lịch sử, nghe về công tích những vị vua có không ít đóng góp cho đất nước, dân tộc, nhất là sự mở mang bờ cõi.

Thế hệ chúng tôi ở miền Bắc nay nhiều người đã U60, U70, được dạy dỗ trong nhà trường, đọc báo nghe đài, chỉ biết rằng nhà Nguyễn là triều đại phong kiến cực kỳ phản động, hại dân hại nước. Các vua nhà Nguyễn, kể từ Gia Long đến Bảo Đại về sau này đều là những kẻ thù của nhân dân. Nhà Nguyễn không có lý do chính đáng để tồn tại khách quan trong lịch sử Mác-xít.

Về nhà Nguyễn, theo tôi, cần phải có nhiều công trình nghiên cứu, không chỉ trên phương diện sử học, một cách công phu hơn, định công luận tội rõ ràng, khách quan. Và điều cốt yếu phải xem như một nhà nước chính thống, chính danh tồn tại trong lịch sử dân tộc. Đừng như hồi nảo hồi nào, một mặt ca ngợi bốc tận mây xanh Hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ (thực chất cũng chỉ là một thủ lĩnh nông dân, nổi dậy và hình thành một tập đoàn phong kiến, xây dựng nhà nước phong kiến, triều đại phong kiến), còn Gia Long Nguyễn Ánh thì phải gánh vác danh hiệu "cõng rắn cắn gà nhà" khiến hậu sinh hết đời này đến đời khác phỉ nhổ. Như thế không công bằng, không khách quan, không phải lịch sử chân thực.

Nay chúng ta đang đấu tranh với Trung Quốc từng giây từng phút về chủ quyền biển đảo, lãnh thổ. Điều muốn nói là hầu hết tư liệu, chứng cứ lịch sử có liên quan đến chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa lại có xuất xứ thời nhà Nguyễn. Nhà nước và các nhà nghiên cứu đã khai thác, sử dụng triệt để, coi đó như thứ vũ khí cực kỳ lợi hại. Nhưng người chủ của nó thì chưa được nhìn nhận, đánh giá lại nghiêm túc, đàng hoàng. Đây chính là lúc cần chiêu tuyết cho các vị vua Nguyễn, khôi phục vị trí, xem xét công tích với đất nước của họ. Đừng làm theo kiểu ù xọe, cho qua, để thời gian vùi lấp dần là xong như các vụ Cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm, Xét lại chống đối... trước kia. Trước hết cần viết lại sách giáo khoa lịch sử cho khách quan, chân thực, bỏ thói quy chụp, chụp mũ, bôi nhọ, yêu khen ghét chê đi. Không dám sửa sai chân thành, nếu đạt được chút lợi lộc nào thì cũng chỉ cỏn con mà thôi, làm sao bền vững được.
 Lăng vua Khải Định, người một thời bị đánh giá là con rồng tre

9.8.2012
Nguyễn Thông

12 nhận xét:

  1. Triều Nguyễn tồn tại và phát triển gần 200 năm,đã để lại một nước VN như một vương quốc chính thống trên bản đồ thế giới, thế mà khi học sử ở trường phổ thông tui chỉ được nghe giảng đại khái có hai sự kiện: một là Gia Long cõng rắn cắn gà nhà,hai là Bảo Đại thoái vị. Chấm hết? Tui không hề được biết tên các vị vua và cũng không hề được biết có kinh thành Huế. Có lẽ thầy giáo dạy sử của tui cũng chỉ biết có rứa thôi???

    Trả lờiXóa
  2. Anh Thông ạ ! Có lẽ chỉ có thế hệ sau 75 mới được dạy dỗ lệch lạc như vậy ! Trước 75 chúng tôi học sử không như bây giờ, tức là nhà Nguyễn không phải là 1 triều đại cực kỳ phản động.
    Nhưng nay mai con cháu chúng ta học sử sẽ là : Triều đại nhà Sản là 1 triều đại cực kỳ phản động, bán nước hại dân, cõng rắn cắn gà nhà.....Tất cả những gì họ nói về nhà Nguyễn thì bây giờ anh đều thấy nó hiện diện ở nhà Sản. Hehe tức cười quá !

    Trả lờiXóa
  3. Sự chính thông ,chính danh của Triều Nguyễn thì ai cũng phải công nhận rồi .Ngay cả nhà nướcVNCH mà ta cứ gọi là ngụy quyền cũng chính danh trên phần đất họ làm chủ vì họ có bầu cử phổ thông đầu phiếu. Nhà NGUYỄN có công mơr mang bờ cõi ,thông nhất quốc gia .Nhưng như bài viết mới đây của Lê Mai ,một cây bút uy tín ,thì Triều Nguyễn là triều đại mất lòng dân nhất vì cai trị hà khắc và bạc nhược nhất dẫn đến mất nước .Còn anh em nhà Tây Sơn thì xuất thân là dân buôn ,bị nhà Nguyễn đánh thuế nặng nên nổi lên chống lại .Công lao của Tây Sơn là đánh tan 20 vạn quân Thanh xâm lược .
    Luân đôn là xứ mù sương
    Việt Nam là xứ mù đường ,than ôi /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biển Đông, xong, đã xong rồi !
      Còn ai mù đợi, để tôi còn về !
      (Xin lỗi bác Bùi !!)

      Xóa
    2. Công lao nhà Tây sơn là đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược phía bắc,5 vạn quân Xiêm xâm lược phía nam, thống nhất giang sơn Việt nam về một mối...vv,chưa có tài liệu nào nói anh em Tây sơn là nhà buôn, ngoài ông Tự(nguyễn Nhạc là biện Nhạc không phải là nhà buôn)ông Tự có vẻ thích tỏ ra bảo hoàng hơn cả nhà vua.

      Xóa
  4. Cũng như việc sự kiện 17/2/1979 và sự kiện 14/3/1988 và những người đã hy sinh trong thời gian này rất hiếm khi được nhắc đến.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thấy Nguyễn Thông nêu lên một ý kiến rất đúng đắn các nhà Sử học nên hãy trả lại giá trị đích thực cho những tiền nhân đã có công khai khẩn mở mang bờ cõi quốc gia.Đừng nên bị chính trị hoá nặng nề mà che lấp sự thật đó mới là Sử học.Oản muốn ăn mà chùa không chịu quét đó là thói của lũ ăn mày mà thôi

    Trả lờiXóa
  6. Những nhà chép sử phải đứng ở vị trí trung lập, chỉ có chép lại các sự kiện lịch sử đã xảy ra một cách trung thực, không bình luận. Đó mới chính là những nhà chép sử. Trong triều đại nhà Sản, mọi ngành, mọi việc đều bị chính trị hóa theo quan điểm ngoại lai Mác-xít nên không tồn tại những nhà CHÉP SỬ, chỉ có những người chuyên bóp méo lịch sử theo hướng có lợi cho nhà Sản mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Viêc Gia Long cho người Hoa chay nạn từ Trung quóc sang khai phá Nam bộ là nhân đạo và hơp lý. còn bây giờ để người TQ vao vơ vét của cải của nhân dân ta, tài nguyên của đất nước ta là một tội lớn, lịch sử sẽ có toà án để hỏi tội này.

    Trả lờiXóa
  8. Nhà nào phản?nhà nào không?.
    Choa đây cứ lấy Biển đông choa sò.
    (thơ bút tre đo nha).... he...he...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Nguyễn Thông. Tên giống như văn vậy. Mà văn là người!

      Xóa
  9. nhà Nguyễn .Đó là cụm từ chỉ một đại gia đình, một gia đình có những người suy nghĩ khác nhau, người thì không có tiền phải đi vay tiền mà mua vải để mặc,người thì có tiền để mua thêm đất đai, đương nhiên ai cũng có cái lí của riêng mình ,nếu như Nguyễn Anh không mượn giặc thì làm sao có triều nguyễn cuối cùng,sự mở mang bờ cõi, thống nhất lãnh thổ, uy quyền với các nước láng giềng, khi con chim đã đủ cánh nó tất phải bay đi để kiếm thêm mồi.Do vậy mới có các sự kiên mở mang bờ cõi thống nhất lãnh thổ, đánh giá lại cho khách quan các giáo sư ,tiến sĩ ơi

    Trả lờiXóa