Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Đúng thực lỗi của thư ký

Bữa ni, mình đã bỏ kha khá thời gian để đọc bài viết được giới thiệu là quan trọng của chủ tịch nước Trương Tấn Sang (xem ở đây). Nói chung không có gì mới. Phần tình cảm nhiều hơn phần lý trí, suy nghĩ.

Chỉ có điều, cái phần mở đầu làm mình khó chịu, câu chữ loáng thoáng chập chờn giọng văn kiểu trong bài tập đọc "Tôi đi học" của nhà thơ Thanh Tịnh hồi nảo hồi nào. Vậy nì:

"Ngày Quốc khánh bao giờ cũng đem lại cho mỗi người chúng ta những cảm xúc thật đặc biệt.
Tôi nhớ lại cảm xúc của mình vào những ngày kỷ niệm này trong nhiều năm đã qua, cho dù lúc đó tôi đang ở thành phố hay nông thôn, vào buổi trưa hay vào lúc nửa đêm khi vạn vật đã chìm vào giấc ngủ. Tràn ngập trong tâm khảm tôi lúc đó là cảm xúc thiêng liêng và lắng đọng về ý nghĩa vĩ đại của Ngày Độc lập với non sông và dân tộc Việt Nam ta.
Một câu hỏi da diết xuất hiện trong những khoảnh khắc ấy: những gương mặt mà ta đã gặp, những ngôi nhà, góc phố, hàng cây, mỗi ngôi làng hay thậm chí một tiếng chuông chùa trong đêm sẽ như thế nào, sẽ ra sao, nếu như không có Ngày Độc lập ấy?
Đã có rất nhiều cuốn sách, những bài diễn văn của các học giả, các nhà lãnh đạo trong và ngoài nước trong suốt 67 năm qua đề cập từng khía cạnh, thậm chí nhỏ nhất về ý nghĩa vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, không chỉ với đất nước và nhân dân Việt Nam, mà với sự tiến bộ của nhân loại nói chung. Trong thời đại thông tin ngày nay, việc kiếm tìm những thông tin như vậy trở nên thật dễ dàng..." (hết trích, đảm bảo nguyên xi, không sai 1 dấu phảy).

Vẫn biết những bài kiểu thế này thường do các ông bà trợ lý, thư ký của lãnh đạo chấp bút, còn các vị ấy chỉ đọc duyệt, thêm ý này, thắt ý nọ, bỏ ý kia, sau đó ký tên vào thôi (thông cảm, các vị ấy bận bịu đủ thứ việc, thì giờ đâu mà viết). Nhưng mở đầu một bài viết quan trọng tầm quốc gia, cho hàng chục triệu người đọc mà lại lả lướt, trữ tình ngoại đề như thế thì quả không nên. Rất khó nghe. Không ai cấm chủ tịch nước được quyền bày tỏ nỗi lòng, tâm tư của mình nhưng phải trong hoàn cảnh, văn cảnh thích hợp, trong những dịp khác cơ. Ví dụ bên bàn nhậu, bác cứ nói thoải mái, thậm chí càng trữ tình càng tốt. Còn ở chỗ này, dịp này, phải lập nghiêm, bác ạ.

Ấy, em là em cứ khó tính, xét nét như thế, không phải để chê bác chủ tịch, mà em chỉ muốn mắng mấy chú giúp việc cho bác mà thôi. Đã ăn lộc nhà chúa, xơi oản của chùa thì phải hết công hết sức, tỏ hết tài trí để phụng sự chúa, cúng chùa. Chỉ cốt làm cho xong thì nên về với mẹ đĩ rửa bát quét nhà còn có ích hơn.

23.8.2012
Nguyễn Thông

54 nhận xét:

  1. thu ky nhap dong .. me no roi !!!
    MỘT LŨ NGU.

    Trả lờiXóa

  2. PHẢI BIẾT HỔ THẸN VỚI TIỀN NHÂN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên dòng chữ trên đây được viết chữ hoa,khổ lớn.Rất hay !...

      Xóa
  3. Bác Thông khó tính xét nét như thế thật ra là do bác yêu quý chủ tịch đó thôi. Thật đáng trách cho tay thư ký đã chấp bút không hợp cảnh. Chăc là trình của viên thư ký chỉ có vậy, đáng tiếc!

    Trả lờiXóa
  4. "Nhưng mở đầu một bài viết quan trọng tầm quốc gia, cho hàng chục triệu người đọc mà lại lả lướt, trữ tình ngoại đề như thế thì quả không nên. Rất khó nghe."
    **** tÔI cũng có cùng ý nghĩ như anh THÔNG,bài viết ẻo lã giống bài luận tả cảnh của học sinh lớp mười,vừa đọc "áng văn ủy mị"vừa nhìn "gương mặt xù xì TTS" mà tôi phì cười:trông ông SANG như đi giày bị bó chân nên đi cà nhắc!!hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói đâu xa xôi,mới hồi sáng nay nè,mở nhật trình ra đọc,tôi cũng thấy "hốt hoảng" với văn phong của ngài Chủ tịch, với lại có kèm theo mái tóc mướt rượt,đen nhánh của "khổ chủ",cộng thêm những nhận xét y trang của bạn...làm tôi cảm thấy ái ngại hết sức vậy đó...

      Xóa
  5. Trình độ của lãnh đạo ta lúc nào cũng cần thư ký chấp bút, trả lời phỏng vấn thì cầm giấy đọc, nhìn các lãnh đạo Mỹ lúc trả lời phỏng vấn mà thấy ham. VN sẽ hửi khó Miến Điện thôi, thử tưởng tưởng một nước "dân chủ gấp vạn lần tư bản" như VN mà phải qua Miến xin viện trợ không biết lãnh đạo nhà ta có cảm tưởng gì nhỉ?

    Trả lờiXóa
  6. Anh Thông ơi, biết đâu đến lúc các thư ký đều nhập đồng như Hoàng Quang Thuận để viết các bài phát biểu bằng thơ thì con trữ tình hơn ấy chứ. Hôm qua, khi đọc đoạn ở đầu này tôi cũng phải phì cười giống như anh vậy và hình dung cái cảnh anh Tư vừa đọc bài phát biểu, vừa lim dim mắt như đang lên đồng. Hic

    Trả lờiXóa
  7. Thế bác Nguyễn Thông đã đi làm thư ký bao giờ chưa?Thư ký cho Tổng biên tập báo Thanh niên chẳng hạn?Thế nếu bác đi làm thư ký cho anh Tư Sang thì bác viết như thế nào theo bác là hay , là giỏi? Chứ vẽ đường cho một bầy đàn ăn theo, chửi hùa thì...cũng không văn hóa lắm nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậng ạ, nhà em không có được cái sự văn hóa của bác. Bác có vẻ không thích nghe nói thẳng lắm nhỉ.

      Xóa
    2. Cái "văn hóa" quý hóa của bác là gọi chúng tôi, những người đã trưởng thành và có suy nghĩ riêng độc lập, là "bầy đàn ăn theo, chửi hùa"? Chắc khó có ai bì kịp cái văn hóa của bác!

      Xóa
    3. Hề hề, chắc cái nhà bác Nặc Danh này cũng thuộc loại thư ký kỳ cựu, chuyên soạn thảo cái bài phát biểu bằng "suy nghĩ riêng độc lập, rất thướt tha" của mình nên mới tự ái đùng đùng như vậy.

      Xóa
    4. Bác Phú Hòa đề cập đến Nặc danh nào nhỉ? Bác đọc kỷ chưa, hay chỉ đọc lớt phớt nên viết loạn cào cào thế? Nếu bác đề cập Nặc danh 22:39 thì sao lại trích lời của Nặc danh 23:02? Mà còn trích dư nữa chứ???

      Xóa
    5. Hề hề...,bàn chuyện văn phong đối thoại chợt thấy mấy trự lãnh đạo,chánh khách,tướng tá...của Ngụy quyền trước đây mà thấy bắt ham :đĩnh đạc,học hành tới nơi tới chốn,lịch lãm,tự tin,trình độ ngoại ngữ (kể cả song ngữ Anh,Pháp)cứ gọi là ro ro,sẵn sàng talking tay đôi với người nước ngoài...Có đâu như...

      Xóa
    6. Hê hê như phó tổng thống nguyễn cao Kỳ đá đít nhà báo khi tập trả lời trước khi đi hội nghị Pari, tướng Du quốc Đống vạch chim đái trước cửa họp lưỡng viện, chị Sáu vác guốc đập mặt nghị sỹ vì bị hỏi về hàng hóa nhập lậu...,ông Nặc danh23:30 bốc đúng cục phan quá khứ rồi.

      Xóa
    7. @Nặc Danh 23:29: Tôi viết với ND 23:02 đó bác ạ. Mà thật ra tôi chỉ copy có một đoạn lời thôi còn tôi vẫn có quyền thêm vào vì vậy tôi hoàn toàn không ghi là "hết trích" như vẫn thường viết. Tôi có quyền đóng, mở ngoặc câu nói của mình cơ mà. Tôi không đọc lớt phớt đâu bác ạ vì tôi hiểu ND đó muốn nói gì. Một điều hơn nữa là bao giờ tôi cũng còm với tên thật của mình chứ không bao giờ tôi còm dưới dạng ND.

      Xóa
    8. Trả lời @ Phú hòa:Tiền nhân Việt có câu:Đi với bụt mặc áo cà sa , đi với ma mặc áo giấy.Lại có câu:Thứ nhà ngươi không xứng.

      Xóa
    9. @Phú Hòa:
      Nếu bác không đọc lớt phớt thì trình bác quá tệ. Không hiểu người khác nói gì lại đi phán nhãm.Để tên thật đi com nhãm, thật đáng xấu hổ cho nhà bác quá!
      P/S: tôi không là Nặ danh nào ở trên hết nhé.

      Xóa
    10. Đã bỏ vào dấu nháy kép mà còn nói kiểu lẻo mép. Bác Phú Hòa tào lao quá, không xứng để các bác phải bận tâm đâu.

      Xóa
    11. Bác Năc danh 22:39 ơi:
      Bác vào nhà bác Thông chơi mà lê đôi dép tổ ong dẫm phải cứt gà sao mà nặng mùi thế? Hãy ra ao cá rừa sạch rồi nói chuyện tiếp nhe! À qua nhà PHOTPHET làm món HỌP LỚP cho hạ hỏa hỉ ...Hê...hề...

      Xóa
    12. Thế nào là không văn hoá? Chỉ ra cái sai là ko văn hoá à? Bét nhè quá bác ơi!

      Xóa
    13. @nguyenmucar:Đọc lời bình của các còm đây tớ lại thấy như cái mũi cà chua của chính bọ nguyenmucar hít hà chui rúc ở đâu bị dính cứt gà sáp, nên ngửi đâu cũng thấy mùi cứt.Rửa sạch mặt mũi đi là hết thui.

      Xóa
  8. Mấy chả toàn xạo ke thôi.Không tin được cha nào.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc cái đoạn trích này thì y như học sinh lớp sáu hay lớp bảy đang tập làm văn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà văn Thùy Linh lại có một đầu bài rất hay: KHI NỀN CHÍNH TRI KHIẾM THỊ....
      Đọc bài của anh Tư mà chỉ thấy mỗi cái đầu bài của tay chấp bút là có ý thức chứ cả bài của anh tư thì như là KHIẾM THỊ...Hề...hề...

      Xóa
  10. Có phải Nguyễn Thông nhắc đến đoạn văn này không nhỉ ?
    Ngày tôi còn hít mũi thò lò ,hai bàn tay dính đầy mực tím ...trang sử ký địa dư của Nha Học chính Đông Pháp
    Một số vấn đề ông Trương Tấn Sang nêu ra trong bài VĂN trên cần được thảo luận .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô hô hô ông Bùi công Tự dấu đầu hở mông rồi nhé.Thôi ông làm THƠ thui, ông hiểu gì về VĂN mà cũng tậm tọe.?

      Xóa
  11. Em thì thấy bác 4S viết cũng được! Trữ tình ngoại đề chút chút còn hơn đao to, búa lớn nổ ầm ầm mà sáo rỗng. Bài này của bác 4S dễ được đồng cảm vì nhiều ý hay hơn hẳn các vị trước đây.

    Ngoài lề chút: Mấy năm trước, bác cựu CT "thức canh hoà bình thế giới" chơi luôn bút tích chúc tết trên báo CA TP.HCM, ngữ pháp, chánh tả trật tè le, thấy còn ngán "gấp vạn lần" (chữ dùng của chị Doan)trữ tình ngoại đề!

    Trả lờiXóa
  12. NT trách thế, oan ông địa quá, lỗi thằng đánh máy đấy chứ! Dù bận gì đi nữa, anh Tư có bằng Cử nhân Luật và Lý luận chính trị Cao cấp và ít nhất cũng đọc nó 3 lần trước khi duyệt.
    Lão chấm điểm ba vì 2/3 thông tin của bài, nhăn răng đã thuộc lòng, mở trật lất, kết trật chìa! "tiền liệt" là gì thì bó tay, mấy ông nho chùm chết hết, biết hỏi ai đây? rồi ký rì "viết nên những trang sử mới". Còn câu này nữa sai về ný nuận cơ địa: "một dân tộc anh hùng... yêu nước nồng nàn...luôn đoàn kết nhất trí một lòng đi theo Đảng".
    - "dân tộc" sao mờ "yêu nước" được, thưa anh Tư và hổng lẽ ôm trống đồng theo Đảng được sao (để em hỏi lại cụ Tổ có đồng ý hông?).
    Thật buồn khi phải chấm điểm 3 cho Bài tập làm văn của Anh Tư bắt sâu , trả anh làm kỷ niệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứt dĩ nhiên là thối, dưng nó thối rinh trời đất, làm cả làng muốn oẹ là bởi những đưá cứ đi bới cứt rồi trây ra như chú đới. Thế nhá.

      Xóa
  13. Không bàn chuyện chính trị, sao lại lôi đề tài chính trị, nhân vật chính trị ra mổ xẻ vậy bác chủ nhà?

    Trả lờiXóa
  14. Hầy dà! Văn người mà, lúc nào chẳng có mùi là lạ.
    Cũng may là chọn từ hàng trăm thằng nhà báo này, nhà văn kia nọ mới được một thằng khả dĩ làm thư ký chuyên chắp bút cho chủ tịch, chứ mà chọn bừa bãi thì chắc chó ăn "chè" no rồi nhẩy?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Héhé, thâm dữ vậy cha nội? kinh!

      Xóa
    2. Thâm thật, thâm từ đít lên đến mồm.

      Xóa
  15. Bác PD ơi: Bài báo này không phải chính tri hay chính em gì đâu? ý cóp pết. văn cóp pết chỗ nọ sang chỗ kia. Gặp anh thư kí bồi có khi lại gán mác VĂN THẦN thì xã hội Blog lại được phen nghiêng ngả... Hề...hề....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời văn khôn đọc cho thằng ngu nguyenmucar
      Như bông hoa nhài cắm bãi cứt trâu.
      Chó đôi khi còn hiểu tiếng người, chứ nguyenmucar lại nói chuyện chính trị thì ...bótay,com rùi.

      Xóa
  16. vờlađimia puchinlúc 10:37 24 tháng 8, 2012

    Ông chủ tịt nói tới tư tưởng lạ thì tui biết là tư tưởng của bọn bạch quỷ: "ý dân là ý trời (vox populi vox dei)" khác xa với tư tưởng của mấy ông trong viện Khổng Tử : "quân xử thần tử thần bất tử bất trung". Còn ai cõng rắn cắn gà nhà như ổng nói thì tui hổng biết đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Xuân Hiểnlúc 14:41 24 tháng 8, 2012

      Tớ biết tỏng cái thằng cõng rắn cắn gà nhà...dưng mà tớ không thích nói ra đâu.Tớ chưa thích.

      Xóa
    2. Ai lại tự mình vạch mặt mình @Nguyễn Xuân Hiển nhẩy.

      Xóa
    3. Tôi mách cho:cõng rắn cắn gà nhà là thằng vờ... puchin đấy.

      Xóa
  17. Trương CT học năm dự bị ĐHKH SG trầy trật lắm ! ( giờ là ĐHKHTN - TP.HCM ), các bác nên thông cảm ! Riếng cái cảm xúc "lãng mạn trữ tình" kiểu TÔI ĐI HỌC ( như bác Thông cảm nhận )ấy, có thể là một kiểu "dấu mình", những sự kiện làm rung rinh thiên hạ gần đây thì "em chã, em chã !".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quyền được nói là dành cho người lớn, chứ với quyenduocnoi kiểu;em ị, em ị thì phải dậy đến nơi đến chốn.

      Xóa
  18. Một công đôi việc . Vừa tả cảnh phần nhập đề vừa nói trách nhiệm và bổn phận của một CTN có trách nhiệm với QG đại sự !
    Như thơ của Cố nhà thơ TRẦN DẦN

    Tôi bước đi
    Không thấy phố
    Không thấy nhà
    Chỉ thấy mưa sa ...Trên màu cờ đỏ

    Trả lờiXóa
  19. toi la mot si quan quan doi da nghi huu,doi voi cac ban bai viet co the chua hay nhung co mot so dieu nguoi ta da noi den,toi thay cha co gi phai che bai
    Dung nen mo se bai viet voi mot dong co khong tot dep

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nên người xưa mới dậy:Từ mõm chó có bao giờ mọc được ngà voi bác ợ.

      Xóa
    2. Có thể các bác hiểu lầm thiện ý của bác Thông chăng? Riêng tôi thấy bác Thông chẳng có xách mé hay chê bai gì bác CT Tư Sang cả, mà chỉ nhắc khéo các thư ký nên cẩn trong thôi. Đã trót ăn lương để phục vụ chúa thì phải phục vụ cho tốt, chớ để uy tín của chúa chỉ vì sự yếu kém của mình mà bị sút giảm. Chỉ vậy thui mừ!

      Xóa
    3. Chính xác. Mình chỉ có ý ấy thôi. Cám ơn bác đã hiểu hơn mọi người. Thông

      Xóa
  20. Góp lời với chủ tịch Sang
    Tư tưởng xa lạ với tư tưởng nào?
    Nếu xa với Mac Lê Mao
    Thì nhân dân sẽ ùa vào ô kê
    Còn ai chọc gậy bánh xe
    Váo bánh xe nào hỡi Bác Tư Sang
    Bánh xe lịch sử Viêt nam
    Dưới thời của Đảng còn đang sa lầy
    Nhân dân góp ý dựng xây
    Không thể nào nói bài bây được mà
    Còn ai cõng rắn cắn gà
    Ngoài vua chúa Đảng còn ai bây giờ
    Chắc ông biết tỏng tò te
    Nhưng không giám nói sợ lòi A sin
    Chẳng thà ông cứ ngồi im
    Mà bắt cho hết sâu đen sâu già

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thọc gậy bánh xe tính tính tinh tính tỉnh tình tình
      Là thằng Bun Thoong én en en ên èn èn en
      Như chó cắn trộm ộm ôm hình nộm
      Của bọn việt gian
      Lang thang trên mạng
      Rãi rỏ lòng thòng
      Rình rình đớp trộm rình rinh cà rình

      Xóa
  21. Không nghĩ là Bác Nguyễn Thông này lại ngây ngô thế nhỉ, sao lại đi xét nét lan man câu chữ bài văn của CTN. Đây là một văn thư thách đấu với với phe đang lộng quyền, coi thường luật pháp, bán đất, bán nước trong BCT. Ông CTN lang thang rông dài một chút như là dương đông kích tây để ém những ẩn ý kinh hồn tuyên chiến với phe kia và ngầm cần sự đồng lòng của nhân dân.
    Đừng suy luận như trên để bà con nhân dân phân tâm không tự suy xét nhìn nhận sự việc này. ok

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác chỉ đoán mò. CTN là chính danh, muốn tấn công cái xấu cái ác thì nói rõ, nói thẳng thì mới được lòng dân. Ai lại nói theo cách thậm thà thậm thụt, "ém những ẩn ý kinh hồn", nói mà sợ người ta biết như thế chứ. Dân còn phải đi làm nuôi miệng, thời gian đâu mà suy gẫm, tư duy, rồi chắc lọc qua tầng tầng lớp lớp cái vỏ ngôn ngữ có phần ủy mị đó để mà thấy được cái "ẩn ý kinh hồn", để mà đồng thuận với CTN hả bác???

      Xóa
    2. @nặc danh09:01 chắc không phải là dân nên không phải đi làm nuôi miệng vẫn có thời gian gõ phím ra những"ẩn ý kinh hồn"thậm thà thậm thụt?

      Xóa
    3. Ý bác í nói là đa số người dân bác ợ. Cắc cớ như bác thì...tiểu tiết quá thể.

      Xóa
  22. Mắc cười mấy bác này quá! đá để xây không phải để ném mà ném tùm lum

    Trả lờiXóa