Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Xin thông tin từ các chú công an

Sáng nay làng báo nhộn nhịp hẳn lên với tin nóng ông Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là bố già Kiên, bầu Kiên) bị bắt. Dư luận ồn ào, nhiều ý kiến trái chiều. Theo thông tin do công an xì ra cho các báo thì ông Kiên được nhà chức trách "hỏi thăm" do có những "sai phạm về kinh tế". Lãnh đạo các cơ quan báo chí truyền thông đang rốt ráo chỉ đạo, tung phóng viên đi tìm cơ quan điều tra xin thông tin mới liên quan đến vụ việc. Lâu lâu lại có thứ nóng sốt thế này, không khai thác tối đa để tăng tia-ra, để câu bạn đọc, để báo khác nó giành mất, có mà ngu.

Lúc sớm, theo thói quen sau khi ngủ dậy, tôi vào mạng điểm tâm thời sự thì đã thấy vụ việc, tất nhiên là không phải từ báo chính thống, quốc doanh. Đến cơ quan, một người bạn tôi, anh Hiếu Dũng thư ký tòa soạn phàn nàn báo TN online nhà mình bây giờ mới post bài lên, sau "thằng" Tuổi Trẻ gần cả tiếng đồng hồ. Tôi hiểu một người có trách nhiệm như anh Dũng không thể chấp nhận sự chậm trễ ấy. Hơn nhau từng phút từng giờ nhiều khi quyết định giá trị của tờ báo. Lại nhớ hồi vụ Mỹ bị bin Laden tấn công 11.9, báo Thanh Niên chỉ hơn các báo khác có vài giờ mà tạo được chấn động lẫy lừng, đến nay vẫn còn ăn theo ánh hồi quang ngày ấy.

Tuy nhiên, nhìn vào tổng thể, sẽ thấy ngay báo chí quốc doanh xứ mình chả mấy khi đóng được vai trò phát hiện, tìm tòi, chủ động lật ra những mặt trái xã hội. Hầu hết tờ báo, với hầu hết vụ việc, chỉ là ăn theo.
Mà ăn theo ai, theo công an chứ còn theo ai nữa. Phóng viên nội chính chủ yếu tạo mối quan hệ với công an, khi có vụ việc gì thì a lô cho nhau, đến lấy kết luận điều tra. Hiếm hoi lắm mới có những loạt bài do phóng viên tự lăn mình vào cuộc sống hiện thực, tự điều tra, ví dụ Phương Thanh (PV Thanh Niên) điều tra về xăng dầu bẩn; Hoài Nam (PV Thanh Niên) phanh phui những đường dây buôn lậu, dầu ăn bẩn, rau muống bẩn; PV báo Tuổi Trẻ bóc trần bọn lưu manh luộc đồ xe máy ở bệnh viện Nhi đồng, bọn rải đinh trên xa lộ; PV Hoàng Khương (Tuổi Trẻ) tố đường dây giải cứu xe vi phạm luật... Những trường hợp như thế, họ không phải chạy theo công an, cơ quan điều tra để xin xỏ thông tin mà ngược lại, chính công an phải xin tư liệu của họ. Làm báo thế mới đích thực vinh quang.

Vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên, nếu cần tuyên dương, nhặt nhạnh trong các nhà báo quốc doanh ký tên vào bài vở đăng bữa ni không tìm ra được người nào. Tất cả đều là ăn theo, xin xỏ. Vậy mà có "tờ báo" rất đáng được ghi nhận, khen ngợi, đó là "tờ" Quan làm báo trên mạng internet. Suốt nhiều tháng nay, báo quan đã chỉ đích danh những sai phạm của ông Kiên và nhiều cá nhân liên quan nhưng hình như những người có trách nhiệm coi nó là thứ phản động nên cứ lờ đi. Nay ông Kiên bị bắt, tôi đâm ra hồ nghi, hay chính cơ quan điều tra đã một phần dựa vào hệ thông tin không chính thống ấy mà củng cố được hồ sơ để bập còng số 8 vào cổ tay mũm mĩm của  ông Kiên.

Chợt liên tưởng đến vụ tiền polymer tận bên Úc. Không có cặp phóng viên Richard Baker - Nick McKenzie của báo The Age cất công điều tra, tìm tòi, phanh phui, công bố trên mặt báo suốt 2 năm trời thì chắc chắn vụ tham nhũng, tiêu cực xuyên quốc gia liên quan đến in tiền polymer, đến công ty Securency, đến bà quan chức cấp cao đại diện thương mại Úc tại Việt Nam Elizabeth Masamune, đến đại tá Lương Ngọc Anh... vĩnh viễn chìm trong bóng tối. Những nhà báo ấy làm nhà cầm quyền (nhất là bộ máy tham nhũng, tệ hại) cảm thấy khó chịu, nhưng xã hội, đất nước, nhân dân, và những nhà lãnh đạo có lương tri sẽ mãi mãi biết ơn họ. Khi bộ máy điều tra của nhà nước bất lực hoặc yếu kém thì chính những con người như thế thay mặt cho công lý, cho ước nguyện của nhân dân.

Cứ mải miết chạy theo công an để xin tin tức, nhà báo salon chả bao giờ lớn được.

21.8.2012
Nguyễn Thông

16 nhận xét:

  1. Những phường bạc ác tinh ma
    Mình làm mình chịu kêu mà ai thương .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chịu thì mình đi tù, nhưng mình dấu được mấy ngàn tỉ đợi khi mình ra tù và còn để dành cho con cháu.Trong tù mình vẫn sướng hơn Tố Như.Hi Hi

      Xóa
  2. Các bạn còn nhớ vụ PMU18 ầm ĩ một thời ,rồi diễn biến theo chiến lược cứt trâu ,rồi 2 nhà báo vào Hỏa lò ,rồi Nguyễn Việt Tiến vô tội được phục hồi mọi quyền lợi .Cho nên hãy chờ đợi xem thế nào đã nhé .Nhớ rằng cach nay cả 2 thế kỷ ,một văn hào Pháp ,hình như Vichto Huygô ,nói răng đằng sau mọi tài sản lớn là tội ác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc là đứng trước mọi tội ác là tài sản lớn.Hê hê

      Xóa
  3. Chạy sau CA cho nó lành , chạy trước dễ bị húc lắm bác Thông !Thà là một "nhà báo nhỏ" trong một "tờ báo lớn" còn hơn là một "nhà báo lớn" trong một "xà lim nhỏ" !!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đời đã biết cái gì hơn cái gì?

      Xóa
  4. Báo CAND của Tướng Ước không có tin nào về vụ Bầu Kiên, thử hỏi tìm CA lấy tư liệu cũng như không. 16h30 21/8

    Trả lờiXóa
  5. Tui cũng nghĩ như bác Thông về Quanlambao.
    Nếu công an quan tâm, chỉ cần 1/10 sự thật để lần theo. Ngày hôm nay, lượng truy cập tăng đột biến lên hàng ngàn online cùng lúc, chắc chắn trong số đó có nhiều nhà bào vào đây kiếm tư liệu từ luồng gió độc này.

    Trả lờiXóa
  6. "Nhà báo salon chả bao giờ lớn được". Chính xác quá. Cho phép được bổ sung,bất cứ nhà gì mà salon thì cũng chả thể nào mà lớn được!

    Trả lờiXóa
  7. KẾ HOẠCH BẮT NGUYỄN ĐỨC KIÊN ĐƯỢC BỘ TRƯỞNG BỘ CA GIỮ TUYỆT MẬT
    Tháng Tám 21, 2012 (blog Cầu Nhật Tân)
    Thông tin tiếp: Kiên “bạc” hiện bị giam tại một cơ sở giam giữ do Bộ Quốc phòng quản lý nhằm tránh nguy cơ bị thủ tiêu bịt đầu mối.
    http://phamvietdao2.blogspot.com/2012/08/ke-hoach-bat-nguyen-uc-kien-uoc-bo.html

    Trả lờiXóa
  8. BÚA LIỀM ĐÃ VUNG LÊN VÀ MỘT CON SÂU CHẢY MÁU
    http://dzungm86.blogspot.com/2012/08/bua-liem-vung-len-va-mot-con-sau-chay.html

    Trả lờiXóa
  9. 20 ngày, 3 đại gia Việt đình đám "ngã ngựa"
    http://biz.cafef.vn/20120821044854150CA48/20-ngay-3-dai-gia-viet-dinh-dam-nga-ngua.chn

    Trả lờiXóa
  10. Hự hự...mong sao giúng in quan làm báo đi cho dân nhờ...chứ bi giờ đám công an lộng hành quá...Y tá không đi chết thì không yên dân...

    Trả lờiXóa

  11. Chết, bây giờ có cái kiểu làm báo thế (làm báo nhờ "chú công an"):


    http://vinhnv43.blogspot.com/2012/08/chet-bay-gio-co-kieu-lam-bao-the.html

    Trả lờiXóa
  12. Dũng Bựa chết là vì mình, chứ không phải vì dân. Đảng giết Dũng Bựa cũng vì Đảng chả phải vì nước

    Trả lờiXóa