Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Trung thu, đọc lại bài văn thời thơ ấu

Bài Trung thu độc lập của nhà văn Thép Mới tính đến nay đã 66 năm, quá tuổi hưu. Mình học bài này hồi lớp 2 (hệ 10 năm) trong sách Tập đọc (hồi ấy sách học văn ở cấp 1 gọi là Tập đọc, cấp 2 cấp 3 gọi là Trích giảng văn học). Mà lạ, vẫn còn nhớ dạo đó chỉ đọc 2 lần là thuộc, cứ vanh vách, chả sai chữ nào. Giờ mới hiểu cũng chả phải thông minh dĩnh ngộ gì mà bởi tại bài văn quá hay, giản dị, tình cảm chân thành dễ đi vào lòng người.

Nhiều năm sau, khi mình đã nhớn rồi, không thấy bài văn trên trong sách giáo khoa nữa. Gần đây người ta lại đưa vào cho học trò lớp 4 học. Mình chả biết bài ấy có giống bài như mình được học lúc nhỏ không, chứ cái bài mà dạo lâu rồi trên báo do hội Nhà báo trung ương đăng lên bảo là bản gốc thì thú thực, đọc chán phè phè.

Mình chép lại Trung thu độc lập theo trí nhớ đã cùn mòn bởi thời gian, gần nửa thế kỷ rồi chứ ít ỏi gì, nhưng hình như không đến nỗi nào. Xin tặng các bác cùng thế hệ với mình nhé. Còn những ai muốn biết bản phăng tơ di thì xin mách có một bản rất hay trong nhà bác bọ Lập, nếu lười di chuyển thì có thể xem ở đây.

Trung thu độc lập
THÉP MỚI
Đêm nay anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê huơng thắm thiết của các em. Ánh trăng sáng ngời không còn có vẻ yếu ớt và ảm đạm như những ánh trăng xưa. Anh nghĩ tới hoàn cảnh đổi mới của các em, lòng anh phấn khởi vui mừng.


Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai. Ngày mai các em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tươi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác đổ xuống làm chạy máy phát điện, ở giữa biển rộng cờ đỏ sao vàng đang phấp phới bay trên những con tàu lớn. Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít cao thẳm, rãi trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn vui tươi. Cuộc sống của các em sẽ vô cùng rực rỡ, đời các em thật hạnh phúc huy hoàng.
Trăng đêm nay sáng quá. Trăng mai còn sáng hơn.

Anh mừng cho các em vui tết Trung thu độc lập đầu tiên và anh mong ước ngày mai đây, những tết Trung thu tươi đẹp hơn nữa sẽ đến với các em.

--------------------------

Chỉ hơi buồn, sau hơn nửa thế kỷ, mong muốn của bác Thép Mới vẫn chưa thành sự thật. Như em bé tội nghiệp này:

Rằm tháng tám Nhâm Thìn-2012
Nguyễn Thông

16 nhận xét:

  1. Nhìn hình mà xót xa cho dân tộc VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi con nhỏ tôi cũng như hình trên vậy thôi ...

      Xóa
    2. Không biết em bé này ở đâu vậy. Thương em quá.
      Nhìn em, tôi nhớ lại tuổi thơ của mình, cũng vất vả như thế.
      May mà tôi còn có gia đình êm ấm, được cha mẹ thương yêu chăm sóc (tuy cha mẹ tôi cũng nghèo khổ vô cùng).
      Không biết bé này có còn cha mẹ không?
      Ai biết thì thông tin lên đây cho với!

      Xóa
  2. Thằng bé này tất nhiên là khổ. nhưng nó ham gánh cho oai, đai vai, chạy cằn và khóc vì không theo kịp mẹ hoc85 chúng bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng bé xinh quá.Nhưng có đạo diễn không đấy bác Thông?Có tin ảnh bé trai 7 tuổi dùng răng kéo xe tải đấy bác ạ.Trông cái quân đùi ngang mông của bé, nhớ quá.

      Xóa
  3. Bac Thông rủ mọi người chạy trốn hiện tại và tương lai , đắm đuối trong quá khứ của "một thời ta đã yêu" đấy nhỉ ? He he ,hóa ra chúng ta yếu đuối quá.Hóa ra chúng ta là những kẻ "ăn mày dĩ vãng" mất rồi .

    Trả lờiXóa
  4. Bé mà có nhiều thóc để gánh là quá Tốt.
    Bọn Tôi bé đi sơ tán chỉ được Mót thóc rơi thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây hoàn toàn là sự sắp đặt vô lí. Đứa bé con nông dân nghèo khổ, làm sao có điều kiện mặc đồ như thế ra đồng? Bịa mà không biết ngượng!

      Xóa
  5. Quần đùi xưa = vải bao tải bột cơ.ko phải loại này

    Trả lờiXóa
  6. Nhắc đến cụ Thép, nhớ những bài tập đọc và trích giảng như "Trung thu độc lập", "Cây tre Việt Nam", Mía Cu Ba...
    "Trăng hôm nay sáng quá, trăng mai càng sáng hơn..." Nhưng ngày mốt thì sao ạ? Hĩ hĩ.
    Anh em nhà Thép Mới-Hồng Hà là những tay bút sắc về chánh luận đấy chứ cụ Thông nhẻ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đêm nay, anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghĩ tới Trung thu và nghĩ tới các em... Trăng đêm nay sáng quá. Trăng đêm mai còn sáng hơn. Anh mừng cho các em và nghĩ tới các em, nghĩ tới ngày mai của các em, lòng anh bị kích thích, hăng hái, dạt dào. Anh nắm chắc lấy súng. Lúc này, anh dám chấp cả một đại đội quân thù."

      Xóa
  7. Đêm nay anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em. Trăng đêm nay soi sáng xuống đất nước Việt Nam độc lập yêu quý, Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê huơng thắm thiết của các em.

    Trả lờiXóa
  8. Bức ảnh trên là trẻ con nông thôn Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  9. tôi cũng rất thích vài văn này nhưng tôi chỉ nhớ được vài câu, không được như bác..cũng thích luôn câu cuối của bác !!

    Trả lờiXóa
  10. nhớ khi tầm tuổi này tôi còn làm việc ở những nới thợ chụp hình không đến được

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa