Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Hơi bị nhiều chuyện

Pha ấm trà, ngồi uống suông, nghĩ ngợi.

1. Ở quê vừa xảy ra động đất. Chả có vấn đề gì. Đồng bằng Bắc Bộ không ngại động đất, chỉ sợ mưa rét thôi. Cuối thu, đã xuất hiện những trận gió mùa đông bắc đầu mùa lạnh. Mỗi lần vào cữ này mình hay nhớ quê, nghĩ đến mẹ mình lại sắp phải mặc áo bông. Chỉ cầu mong mẹ khỏe cho con cháu mừng.
Nhưng đang có cơn bão, ập vào miền Trung. Mấy bác dự báo khí tượng thủy văn dự báo linh tinh quá. Hôm 4.10 thì bảo chiều 5.10 bão sẽ tới đất liền, dân tình lẫn nhà nước quýnh lên nhưng cả ngày 5 chả có cơn gió nào, bữa 5.10 lại bố cáo tối 6.10 bão sẽ nhập địa. Đành rằng chỉ là dự báo, chả thể đúng trăm phần trăm, đành rằng thời tiết thay đổi bất thường, đành rằng cứ cảnh báo trước để chuẩn bị; tuy nhiên thời buổi khoa học chính xác mà vẫn dự đoán ầu ơ thế, chán quá.
Mong sao bão đừng vào, dù có làm các nhà dự báo khí tượng bẽ thêm lần nữa. Nó mà vào sẽ kéo theo mưa, mà mưa đúng vùng Sông Tranh 2 thì cái hồ chứa nước ấy, cái đập đầm lăn ấy không biết chịu được bao lâu. Nó ùm cho một phát chỉ khổ dân, tội dân.

2. Chuyện "đáng ngờ" của ông Phước Sang, mình nghe cách đây cả tháng rồi. Hai hôm nay báo chí cứ bấn xúc xích việc ông bầu phim này có lừa đảo gì không. Nghe ông ta phân trần rằng ông ta hoàn toàn bất ngờ, giờ nhà báo nói mới biết vụ việc vì đang bận làm phim, rằng mấy hôm rồi máy điện thoại của ông ta đang gửi đi sửa nên không liên lạc được với ai, rằng có mượn xe Mercedes 350 của ông Chung Minh một đứa em thân thiết rồi đem cầm, rằng...; còn bà vợ thì bảo tôi với anh ấy chuyện ai nấy làm, không biết không biết, đừng có hỏi đừng có hỏi. Nghe vậy mà phát phì cười. Nếu trót lừa thì cứ nói lừa mẹ nó cho rồi, quẩn quanh làm gì thêm rối. Ai mà tin người quan trọng như ông bầu Sang chỉ có nhõn mỗn cái máy điện thoại. Mượn xe ô tô tự ý đem cầm lấy tiền không thèm hỏi ý kiến người ta, chả lừa là cái gì. Hai vợ chồng mỗi lần lên mặt báo đều nói hay nói tốt về nhau, thiên hạ xem như gia đình thành đạt hạnh phúc, giờ có chuyện thì bảo không biết. Rất tào lao cái đám nghệ sĩ mà không biết sĩ này.

3. Để kỷ luật ông Lữ Ngọc Cư chủ tịch tỉnh Đắk Lắk, Ban Bí thư đã không dám cách chức ông ta mà chỉ điều động về Ban chỉ đạo Tây Nguyên, làm ủy viên chuyên trách. Ông Cư này vốn là trùm công an tỉnh, được chính phủ cất nhắc lên làm quan đầu tỉnh, giống như nhiều vị trùm công an được chuẩn y làm quan đầu tỉnh thời gian qua. Theo "cáo trạng" của Ủy ban kiểm tra trung ương, "những khuyết điểm vi phạm của ông Cư là nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế và gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng...". Úi giời, nghiêm trọng, xấu... mà vẫn làm thành viên Ban chỉ đạo thì chỉ đạo được ai. Làm cán bộ nhà nước, cán bộ to sướng thật.

4. Nhiều tờ báo khi thông tin về vụ ông Trầm Bê bị mất sừng tê giác cứ nói theo giọng cải lương "vụ mất cắp xảy ra trên khu đất của ông Trầm Bê ở Trà Vinh". He he, trên khu đất thì thường chỉ có cỏ rác, cây dại... thôi, các ông bà ạ. Sao không nói toẹt ra trong khu dinh thự hoành tráng hơn cả phủ toàn quyền của ông ấy. Chả nhẽ công an bảo sao thì cứ thông tin như vậy.

5. Phim Huyền thoại 1C chưa kịp để lại cho người xem tí cảm xúc gì thì đã tốn nước bọt tranh luận chuyện ngoài lề. Ông nhà văn Anh Động bảo kịch bản của tôi, ông Đoàn Minh Tuấn cũng bảo kịch bản của tôi; còn Cục điện ảnh và hãng phim lẫn nhà sản xuất thì nửa nạc nửa mỡ. Theo tôi, cứ đem hai cái kịch bản của hai ông đem ra so với phim là rõ. Cãi nhau làm đếch chi cho mệt.

6. Báo Nhân Dân đính chính cú này, ít nhất cũng phải bay mất vài tay cỡ vụ trưởng trở lên (bởi Tổng biên tập tương đương cấp bộ trưởng, trưởng ban của đảng). Hoặc lại chỉ tốn một thằng đánh máy, chết cha thằng đánh máy.

Hết bình trà. Mất 25 phút. Đi làm việc khác.

6.10.2012
Nguyễn Thông

38 nhận xét:

  1. Một lối hành văn độc đáo, súc tích, ngắn gọn. Càng ngày Nguyễn Thông càng viết chắc tay, đi thẳng vào từng vấn đề trong đời sống hàng ngày, lôi cuốn và hấp dẫn...Nếu như NT " chịu khó" kèm theo 1 số " dự báo" của từng vấn đề thì càng tuyệt vời hơn nữa...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, ông này càng múa càng dẻo, nét nào ra nét ấy, nuột lắm.

      Xóa
    2. Lịnh gì mà kinh thế !
      Lịnh thế chẳng phải nà lịnh ... dân Tổng Hợp văn chánh quy hiện đại, mà viết thế lày thì khen cái giề.
      Nại xúi đểu chủ thớt "dự báo" ! chủ thớt học tập mần theo lời dự báo rồi dính 88, ai viết cờ lóc cho mà đọc hả đ/c lặc danh kia.

      Xóa
    3. Muốn thẩm định đúng giá trị văn chương, phải có trình độ. Không phải khen chê cảm tinh theo sự yêu ghét của mình được đâu, các vị ơi!

      Xóa
    4. Một khi trình độ mình đã hạn chế thì cách đánh giá như nặc danh 13:29 là hiển nhiên!

      Xóa
    5. Đúng vậy. Nặc danh 13:29 cũng như Nặc danh 14:44 phán bừa bãi. Khen đúng, người ta mới phục. Còn khen để lấy lòng chủ nhân, người ta xem thường mình lắm!

      Xóa
  2. 1 Đong đất bất kỳ nơi nào trên đất VN cũng không có gì quan trong mà bác cứ lo việc triều đình.EVN đã nói là dù có động liên tục cũng vẫn an toàn cho các thủy điện kể cả sông Tranh.
    Bão vào đã có ban chỉ huy tiền phương chỉ đạo, bão không vào các địa phương giải ngân hơi bị...hẻo.
    2 Lừa cỡ Phước Sang nhỏ như con thỏ...Muỗi so với Đ/c Kiên...Cho qua đi, lo việc khác.
    3 Ai cũng kỷ luật đuổi lấy ai làm việc? Cho qua đi.
    4 Báo chí nào nói? Nếu báo Nhân dân không viết coi như không có.
    5 Thời buổi này cướp hiếp giết đầy, trong nhà thơ, nhà văn nhà báo tệ đạo văn, đạo giáo án đầy, cứ cãi, kiện nhau thế làm mất hình ảnh , làm mất lòng tin , làm mất trật tự để kẻ xấu lợi dụng...Dẹp...Hết chuyện ạ.Kính các bác đi uống bia mừng ngày 1/10....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. Nếu có vỡ đập thì tại...Trời (ngay cái đền Voi Phục trung sở thú Thủ Lệ - đối diện với trường GT cầu giấy) đang còn ảnh hưởng bởi động đất ở Trà My cơ mà).
      2. Ai bảo cho mượn chi ! đám này cũng thuộc laoij "xướng ca vô loài" cơ mà.
      3. trướng nó xuống mần dân là không ổn:
      3.1 Như vậy là "bôi đen" quần chúng nhân dân.
      3.2 Lỡ nó ngứa mồm (mà chắc chắn là phải ngứa bởi ở trển quen chỉ đạo rồi) thì có mà ... các đ/c trong đống rơm lồi ra hết cả sao ?
      4. Nhân Dân phải biết "gạn đục, khơi chong", phải tập làm điều cha ziêng, dự báo ziêng... thí dụ như là "tàu lạ" thì phải hiểu là tàu...Tàu; Thế lực thù địch là... con ma; xăng không tăng tức là mấy ngày tới sẽ tăng; Đi lên CNXH tức là kéo nhau ... Cả Nước Xuống Hố. Nhân dân ta là cứ ỷ vào nhà báo lắm đấy.
      5. Ăn cắp cả mô hình đểu bắt cả nước mần theo sao không kiện mắc chi kiện mấy cái vụ lẻ văn tẻ ni ?

      Xóa
  3. Cũng giống như vua, họ cần có quyền hành với mọi tài sản, mọi kế sinh nhai trên đất nước. Tất nhiên không thể tuyên bố đất của đảng, nước của đảng, trời của đảng như Vua được. Vậy họ làm cách nào? Một ảo thuật tuyệt vời cho vấn đề này: sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý. Cái thực thì họ nắm, cái danh thì dân giữ.....
    http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http:/danluan.wordpress.com/2012/10/06/nguyen-van-thanh-dang-va-vua/
    KS Nguyễn Văn Thạnh

    Trả lờiXóa
  4. Nguyên văn đoạn văn có dùng từ "sai" của báo Nhân Dân:
    "Rồi người đứng đầu là Thủ tướng, cần được tôn trọng, nhưng khi đã phạm lỗi, phạm tội thì phải được đối xử bình đẳng trước pháp luật và kỷ luật của Ðảng thì vì sao phải nể? Họ có thể có "đàn em" đông đảo có thế, lực về chính trị, kinh tế để bao che hoặc đe dọa những người đấu tranh nhưng những người có trách nhiệm phải đương đầu với cái xấu, chứ né tránh thì làm sao đấu tranh có kết quả?".
    (xem: http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandancuoituan/nhan-dan-cu-i-tu-n/chinh-tr/ban-gop-s-i/n-ne-1.370923)

    Trả lờiXóa
  5. Tổng kết rất hay và hài. Cảm ơn NB Nguyễn Thông.

    Trả lờiXóa
  6. túm lại lữ ngọc CƯ vẫn trở thành CỨ làm cán bộ đã hy sinh ai.dân trồng cà phê cứ trồng.nhà thanh tra bán buôn mặc kệ chúng,đất ấy là nhờ giải phóng đắc lắc của đảng mà có bây giờ đảng chia cho ai mắc.hình như khi chia quyên mất sự công bằng nên ông CỨ từ lãnh đạo tỉnh trở thành lãnh đạo vùng mới oai chứ coi chỪNG mấy thằng mất tiền như chơi

    Trả lờiXóa
  7. hùng hục anh em trong nhà đánh nhau 20 năm trời để nay .... có nhiều kẻ như ông Cư, ông x,d,z...
    Chán thật nhỉ????

    Trả lờiXóa
  8. Nghe Đảng kiểm điểm phê và tự phê theo NQ TW4 nghiêm lắm nhưng nhìn lại vụ lão Cư, lão Thành (bí thơ hải phòng) rồi dinh thự bí thơ Bùi THanh Quyến (Hải Dương)cho thấy sẽ vui cả làng. sao k Trảm các "điển hình" trên để lấy lại niềm tin cảu dân?
    Dân Quá Đen

    Trả lờiXóa
  9. Cũng phường mặt dạn mày dày
    Cũng phường bán thịt cũng tay buôn người
    Một lò khỉ đột đười ươi!

    Trả lờiXóa
  10. Tôi và rất nhiều người vô cùng ghét những ai comment ghi Nặc Danh. Việc gì phải hèn nhát giấu tên mình nhỉ? Một khi đã ẩn danh như thế, thì chẳng khác gì như sâu như bọ, lên tiếng làm chi cho nhục nhã với tổ tông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại diện nặc danhlúc 16:40 7 tháng 10, 2012

      Vậy thì " Dân ở Nga " là cái chó gì ?
      ( Xin lỗi chủ nhà , nhưng không thể tìm từ nào khác để thay thế )

      Xóa
  11. Này ông "Dân ở Nga"! Ông tưởng ở Nga thì oai lắm à? Sống chui lủi buôn mấy cái giẻ rách làm nhục quốc thể chứ hay ho gì? Ông về đây mà to còi, nhá! Мудак ёбаный в рот, сукин сын последний! Не учи других, а лучше не позорь страну!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Мудак ёбаный в рот, сукин сын последний! Не учи других, а лучше не позорь страну!" là cái con mẹ gì hả các bác. Sao lại chửi nhau bằng mấy cái que gậy, chẳng ai hiểu gì cả!!!!

      Xóa
    2. Nặc danh 22:00 là thằng dốt thích khoe chữ. Chấp làm gì loại hạ đẳng ấy, Tolon?

      Xóa
  12. "Cãi nhau làm đếch chi cho mệt."
    ___________________________________


    Tư tưởng này của Bác Nguyễn Thông "hữu khuynh" quá. Cãi nhau là một biện pháp đấu tranh. Đấu tranh lại là động lực phát triển xã hội. Thế này thì đến đếch bao giờ xã hội mới phát triển được?

    Trả lờiXóa
  13. TMĐ:
    Pha trà,không đối ẩm,ngẫm ngợi,chép ra 6 cái tin nóng.Xong.Đi làm việc khác.Chỉ được cái thật thà,nghĩ sao nói vậy.Mà thật thà,nghĩ sao nói vậy không thể thay cho cung cách người cầm bút.Lúc nào,bên mình đều có bạn đọc.Ứng xử với bạn đọc phải như thế nào thì Thông đã rõ.Mình không tán đồng phương pháp"gọp"hơi
    tùy tiện này.Lần theo từng tin,xin có mấy ý:
    1/Khi động đất đi cùng mưa lũ,Đập Sông Tranh2 phải vỡ.Trước thảm họa,sẽ không có một ai nhận trách nhiệm.
    Có vị nào đã xét đến kịch bản động đất Trà My vào mùa mưa lũ ?!
    2/Khi"Áo lụa Hà Đông" bất ngờ đoạt giải Cánh Diều Vàng,nhiều người đã hoài nghi về năng lực và đạo đức
    của ông Phước Sang rồi.Sơ giao từ tháng 4/2012 đến nay mà đã trao vài tỷ đồng,mấy nghìn đô,ô tô con cho
    ông PS thì bị lừa là chuyện bình thường.
    3/Xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm bằng cách điều động đi nhận nhiệm vụ có-tiếng-mà-không-có-miếng như
    trường hợp Lữ Ngọc Cư, vẫn men theo lối mòn xưa nay,làm tăng thêm sự giận dữ và khinh rẻ trong nhân dân
    đối với nền hành chánh lạ lẫm,kỳ quặc.
    4/Lúc này,mất cả dinh cơ phủ đệ mà được bình yên,Trầm Bê vẫn "vui vẻ",hà tất gì cái sừng tê bốn tỷ!
    5/Đoàn Minh Tuấn viết kịch bản,Anh Động nâng cao kịch bản Huyền Thoại C1.Giấy trắng mực đen.Tranh cãi
    làm gì.Để PR à?
    6/Thủ trưởng mà viết thành Thủ Tướng thì TBT báo Nhân Dân đã vội quay lưng người đã từng nâng dắt mình
    trong lúc hiểm nguy này.Báo mạng thì gỡ được.Báo giấy đã tràn ngập,làm sao thu hồi!Chém!

    Trả lờiXóa
  14. Lời cầu mong của bác Thông đã thành hiện thực rồi. Cám ơn bác. Tối nay nghe tin bão chuyển thành áp thấp mà trong lòng cứ mừng húm vì mấy hôm nay tôi cứ thấp thỏm lo cho thủy điện Sông Tranh 2 gặp mưa to gió lớn rồi thêm lũ to, lỡ mà vỡ thì quá đau lòng. Đúng là cái kiểu gái góa lo việc triều đình. Chắc các bác dự báo cũng lo như bác Thông và nhiều người khác (trong đó có tôi) nên có thể tăng mức cảnh báo để chủ động đối phó đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Dân Tóan mà nói hay như dân Văn ấy nhỉ? Hay!
    Còn bác Thông viết trên blog theo kiểu tùy hứng "bên ấm trà" như thế, tôi rất thích. Tuy nhiên, có người không thích, cũng là bình thường. Mà nếu thích, khen bác vài câu, đâu gọi là "lịnh"? "Úi giời" (em mượn lại thán từ này của bác) - thế mới thấy các Cụ nói "Chín người mười ý" là chí phải, phải không các bác còm sỹ?

    Trả lờiXóa
  16. Gửi ông Hoàng Quang
    Tôi không muốn đôi co với ông mà chỉ muốn nói với ông rằng những gì tôi muốn nhắn nhủ tới "Dân ở Nga" chả liên quan gì đến ông cả.
    Dân ở Nga có 2 nhóm lớn: 1) những người đi học tập - công tác - kinh doanh đàng hoàng và 2) những kẻ chui lủi đầu đường xó chợ buôn những thứ vớ vẩn.
    Những người thuộc nhóm 1 là những người có trình độ, họ hiểu rõ tại sao ở VN phải nêu ý kiến trên không gian ảo bằng tên "Nặc danh" hoặc một cái tên bịa nào đó, do đó họ thấy việc phát biểu dưới tên "Nặc danh" là bình thường. "Dân ở Nga" phát biểu với giọng yêng hùng như trên thì chắc chắn thuộc nhóm 2. Tôi chỉ muốn thử xem "Dân ở Nga" có viết nổi một câu tiếng Nga cho ra hồn không nên mới gửi vài chữ Nga cho ông ta. Và tôi gần như tin rằng với cái thứ tiếng Nga bồi ngoài chợ thì ông ta có thể hiểu đại khái những gì tôi nhắn nhủ (tôi bảo ông ta đừng có to còi, tốt nhất là đừng có làm nhục quốc thể nữa, người Việt ở bên Nga bị khinh rẻ chính là vì những người như ông ta), nhưng để trả lời thì...có mà đến mùa quýt! Đi nước ngoài cũng có dăm bảy đường chứ không phải cứ là "Dân ở Nga" thì phải được dân trong nước ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Nặc danh (02:26) cho tôi ví dụ về những ông đi qua Nga (nói riêng và nước ngoài nói chung) cùng những người kinh doanh đều thuộc loại đàng hoàng nhé. Nói thật với ông, những kẻ giờ đây thường vỗ ngực tự xưng soái, xưng tướng, mua được cái xuất ở mấy hiệp hội trong nước đều xuất thân từ kẻ bán buôn bán đầu đường, xó chợ, chợ đen, hàng lậu, hàng trốn thuế, ... đấy ông ạ. Chẳng thằng đ. nào giàu bằng con đường làm ăn chân chính đâu.

      Dân ở Nga hay Nặc danh thì cũng vậy thôi. Đều là NẶC DANH cả.

      Xóa
    2. "Dân ở Nga hay Nặc danh thì cũng vậy thôi. Đều là NẶC DANH cả."
      @ Phú Hòa : Rất chính xác !

      Xóa
    3. Việt kiều Mỹ.lúc 08:15 8 tháng 10, 2012

      làm ăn chân chính thì ở đâu tích lũy được tư bản các bác chỉ dùm?100% các trùm tư bản ở mỹ đề có gốc gác từ mafia , chủ nô lệ ,cướp nhà bank,...đới.

      Xóa
  17. xin sửa là : về những ông đi công tác ở Nga (...)cùng những người kinh doanh ...

    Trả lờiXóa
  18. "Nặc danh" thậtlúc 05:53 7 tháng 10, 2012

    Buồn và đau …

    Em xin các bác,
    Uýnh nhau đủ rồi:
    „Anh phải“, „tôi phải“
    – Mấy triệu mạng người!

    Thân tan, nhà nát,
    Đất nước tả tơi;
    Giặc như hổ đói,
    Dại gì không xơi?!

    Bác Thông vất vả,
    Góp công/sức/chữ cho đời;
    Thôi thì … đại xá:
    Gặp nhau là vui.

    Ai cũng thông/biết/hiểu cả,
    Không dám nhiều lời;
    Em xin các bác,
    Bớt giận, kiệm lời.

    „Hữu danh“ hay „Nặc“,
    Cũng ĐỒNG BÀO thôi …

    [Hết cả ý lẫn chữ mất rồi!]

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc Danh ... thậtlúc 06:13 7 tháng 10, 2012

      Xin đổi "nhiều lời" thành "dông dài".

      Xóa
  19. thông à ... thông ơi....
    viết thế này thì chết mẹ người ta rồi thông ơi! xem nhưng mà thích ! hi...hi..

    Trả lờiXóa
  20. TMĐ:
    Đi ngày đàng,học sàng khôn.Bạn Dân ở Nga,đi nhiều,thấy nhiều,lại không học được dăm ba sàng khôn nào,
    thật tiếc.Khi bạn tự xưng Dân ở Nga thì đích thị bạn đã là ông cố nội của Nặc Danh rồi.Sướng mồm,bạn
    mắng,bạn nhục mạ hàng triệu còm sĩ trong nước,do đặc thù xã hội,phải cực chẳng đặng đừng,ẩn danh.
    Mong đây là sự cố do bạn nóng vội, chủ quan và cũng là sự cố cuối cùng khi bạn giao lưu với cộng đồng
    mạng.Bạn Tolon,Bạn Hoàng Quang,Bạn Nặc Danh 22:00,cùng một dạ tốt cả.Tuy nhiên phương pháp chưa tối
    ưu,hiệu quả không cao.Thích nhất là ý,lời của bạn Nặc Danh thật 05:53;giá bạn 05:53 xin đổi "nhiều
    lời"thành"dong dài"mà không là"dông dài"thì càng thích hơn.Thân,quí mọi người.

    Trả lờiXóa
  21. Nhân chuyện Daklak, sực nhớ mấy năm trước về đây chơi, lúc Cư mới thăng chủ tịch, nghe cánh xe ôm kháo nhau : thằng nào lên thì dân cũng khổ, chúng đưa bà con họ hàng, ban bệ bè phái sướng theo chứ có lo gì cho dân. Nay ngẫm lại thấy đúng thật ! Cán bộ, nhân viên chức tầm trung của Ban Mê mỗi dịp ngồi uống cà phê đều kháo nhau chuyện mua quan bán chức trắng trợn, công khai thế nào. Họ bảo dưới chủ tịch Cư là Đinh Văn Khiết phó chủ tịch, dưới Khiết( cháu ruột Khiết) là Nguyễn Tuấn Hà - đương kim chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường kiêm phó giám đốc sở công thương, và vv... Cư này đi sẽ có Cư khác trám ngay, cùng hội cùng thuyền cả lũ, chỉnh với đốn cái quái gì, xạo !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nối điêu (chắc không "ngoa"; Hehe ...)

      CHỈNH để CHIA BÔI, thì vưỡn thế:
      Càng CHIA càng ĐỔ ĐỐN thêm ra;
      Ấy bởi NƯỚC kia còn lặng quá,
      Nên THUYỀN vẫn rộn tiếng DÂM CA!

      Xóa
  22. Không nặc danh mà lấy tên giã thì khác gì nhau. Chẳng hạn tôi lấy tên Trần Dân Tiên thì sao nào?
    Tôi o chốn xa, chẳng phải so ai, nhưng lười chảy thây. Nặc danh nhé.

    Trả lờiXóa