Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Thương lũ trẻ quê bác

Cách đây gần tháng, nhà báo Khánh Hoan có gửi cho tôi bài viết về cuộc sống học hành cơ cực của những đứa trẻ nghèo mấy xã huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) (xem ở đây). Thương lắm. Bữa qua, mở tờ báo Tiền Phong ra đọc, lại thấy ngay trang nhất bài phông Thương lắm, Tương Dương của nhà báo Quang Long. Thương vô cùng. Sao cảnh khổ nghèo cứ đùn về xứ Nghệ thế. Xin trích vài đoạn làm bằng chứng:

"Tôi khom người chui vào một túp lều, thấy cô bé học sinh đang lúi húi dọn cơm chiều. Một mình một nồi, chẳng có tý thức ăn, bé múc nước suối đổ thẳng vào xoong cơm, dùng thìa xúc ăn ngon lành.
Con suối nhỏ vắt ngang triền núi, bên này là trường học, bên kia là nhà bán trú của 90 em học sinh người Mông, người Poọng thuộc xã rẻo cao Tam Hợp.
Từng nhóm 5-7 em quây quần bên bữa cơm tối đạm bạc. Nhóm nào “sang”, bữa cơm có thêm ít canh bí, hầu hết các em phải ăn cơm chan với nước suối.

Xồng Bá Tếnh (SN 1997, lớp 9B) nói: “Từ nhỏ đến giờ, bố mẹ cho ăn cơm chan nước suối, quen rồi!”. Hàng ngày, các em mang can xuống suối múc nước về “đưa cơm vào miệng”, hoặc sang trường hứng nước lọc tại công trình nước sạch, nhưng vẫn là nước lã. Một số em biết đun nước sôi để ăn với cơm.
....
Xồng Y Rê, học sinh lớp 7 Trường PTCS Tam Hợp (học sinh cấp 1, cấp 2 cùng học chung một trường) kể: “Gia đình cháu có 9 người, nghèo lắm, cái chi cũng không có. Cả năm chẳng mấy khi được ăn thịt. Cá thì ở dưới suối, cháu không bắt được!”.
So với các bạn cùng lớp, Xồng Y Rê thuộc diện nghèo nhất, nghèo đến nỗi “áo quần của cháu chỉ có vài bộ để thay. Đến Tết, mẹ mới mua áo mới”. 
Rê vừa xong bữa cơm chiều. Túp lều bên cạnh, tôi thấy hai tốp học sinh đang quây quần bên nồi cơm. Tốp 5 người, có nồi bí đỏ, món ăn thường trực của những học sinh “khá giả” bản Huồi Sơn. Bên cạnh là ba em học sinh đang dùng thìa múc cơm chan nước lã". (hết trích)
(xem đầy đủ ở đây, tuy nhiên bài trên bản TP online đã bị biên tập khá nhiều, không chân thực xúc động như báo giấy).

Hỡi các ông các bà luôn nhìn thấy những mặt tốt đẹp của cuộc sống, luôn phê phán chúng tôi chỉ u ám này nọ, mời các ông bà công bằng hơn chút, ghé mắt quan tâm đến những em bé như thế này. Nếu chưa lo được cho cả nước thì hãy lo cho Nghệ An quê bác đã. Để Nghệ An nghèo thậm tệ như thế thật bỉ mặt quốc gia.
Tôi đề nghị, nếu hai nhà báo Khánh Hoan, Quang Long có đứng ra quyên góp giúp đỡ các em (bởi chờ nhà nước thì biết đến khi nào), xin cho tôi số tài khoản để tôi góp vào đó số tiền theo khả năng của mình, trước mắt là 1 triệu đồng. Nhân đây, tôi cũng xin mời 175 vị ủy viên trung ương gương mẫu hưởng ứng, mỗi vị góp 500 ngàn hoặc 1 triệu, để dân noi theo.

Hãy cho các em bé ở Nghệ An được sống như mọi đứa trẻ trên đời.

16.10.2012
Nguyễn Thông

11 nhận xét:

  1. Thời buổi kinh tế khó khăn này chúng ta hãy cố gắng chịu đựng, đừng xúc động thế hãy cố lên các Đ/c và nhân dân. TW đang bàn kế sách và có kế hoạch cụ thể...
    Mấy trăm ngàn tỷ đâu có thiếu ? Cái cân bây giờ là không phải chỗ đó...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn cái cảnh này thì tớ này tớ nghĩ Miền Bắc Độc lập 1945, Miền Nam hoàn toàn được thống nhất 1975 ... đến nay cái cảnh khốn nạn vẫn và đang đè lên dân tộc ta thì tớ Đéo nghĩ Độc lập có ý nghĩa chó gì ? chủ nghĩa Cộng Sản mà HCM mang về cho nước Việt Nam góp ích được chi ? và các nhà cách mang một thời đi theo có phải chịu chung là Tội đồ của dân tộc Việt Nam ta không ? còn các tay lãnh đạo VN hiện đại có cần mang ra xử giống như tại Toà án Nuremberg xét xử các tay Diệt Chủng Đức Quốc Xã hay không ?

      Xóa
  2. Hôm qua thấy một bác trong Nam phát biểu, trán bóng quá, hôm nay đọc bài này...thương quá!

    Trả lờiXóa
  3. TMĐ:
    Một chút tiền còm bằng móng tay của Bà Thanh Phượng sẽ đủ ấm,no,ngon,đẹp cho tất cả các em học sinh vùng sâu,vùng cao!
    Ôi, vì nhân dân quên mình,vì nhân dân hy sinh!

    Trả lờiXóa
  4. Em cũng có bàn với ba em dzậy, coi như làm phước chuộc bớt tội, nhưng ba em chửi liền: Mầy ngu vừa thôi chớ! Mầy có phải con tao không mà hổng giống tao với má mầy chút xíu nào hết trọi dzậy? Em sợ quá, các chú thông cảm nghen! (em Phượng)

    Trả lờiXóa
  5. Từ thiện thì rất tốt. Cái cần hơn là chính sách. Chính sách thì ổn định và đến với mọi người, trong khi từ thiện thì thất thường và chỉ đến được có một ít người. Ai cũng biết vậy hết trọi, chỉ có "đầy tớ" no đủ quá đến nổi mỡ nó lấp hết não nên không còn đủ sáng suốt để lo cho "ông chủ" nhân dân!Khốn nạn thay cái lũ đầy tớ não mỡ!!!

    Trả lờiXóa
  6. Lý sự không cùnlúc 19:39 16 tháng 10, 2012

    Bác Thông thông báo tài khoản, tôi cũng xin gửi theo bác.Xong.Tiền sạch.
    Ông Trầm Bê xin góp 1 sừng tê(bị mất cắp, nếu tìm được),1 sừng tê nữa(nếu thủ tướng NTD chưa dùng hết, phấn khởi vì kết quả hội nghị 6, sẽ trả lại quà biếu cho ông Trầm Bê)
    Quý tử bà Diệu Hiền xin góp số tiền thua bạc và số tiền bị công an thu giữ.
    Ông Trần xuân Giá và bà Huyền Như xin gửi 700 tỷ nếu thu hồi được.
    Bác Thông ơi bộn , bộn,...các Đại gia và Đại quan cũng là người, họ gửi đấy.
    Tiền bác hô thu gom mua tạm mỳ ăn liền cho các em.Muốn giải quyết triệt để phải tiền các đại gia , đại quan cơ.Mong bác đừng xóa còm của tôi.

    Trả lờiXóa
  7. Đất nước ta bây giờ nhiều "Thế nỰC thù địch và phản động" nên đân mới khổ như thế!Không có bọn "Phá hoại" này thì dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và chính phủ,các cháu{Nhân dân)đã xung sướng từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Này, trên báo đang loan tin kỳ thị công nhân quê choa, tức quá! Chúng ông bảo cho mà biết nhé: đất nghệ chúng ông là đế hương, dân nghệ là đế dân, trẻ con nghệ là đế nhi (dù đói sặc máu!),chúng ông thà ăn rau má uống gió lào mà sống chứ không thèm vào làm thuê cho chúng mày đâu nhé! Tao mét anh hùng hói thì chúng bay biết tay đấy!!

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn Quang Long đã quan tâm tới thân phận những đứa trẻ nghèo miền núi NA.Đây là hình ảnh hiện thưc khách quan của địa bàn gần nơi mà cụ Tổng đã có lần lên thăm và có lời khen ngợi phải không Long?

    Trả lờiXóa
  10. Chị Tuyết Nga (ở cơ sở làng nghề Một thoáng Việt Nam) từng thực hiện rất nhiều chương trình từ thiện vì người nghèo trên cả nước vừa mail cho tôi như sau (nguyên văn):
    "Anh Thông kính,
    Hôm nay đọc bài anh viết về các em học sinh ở Kỳ Sơn, Nghệ An, tôi xin cập nhật thông tin để anh vui lên được chút nào hay chút ấy: quỹ Hiểu về trái tim đã lên khảo sát hiện trạng nơi ở của các em, đang lên thiết kế và sẽ sớm xây nhà cho các em, anh ạ.
    Chúng tôi đang lên một kế hoạch dài hơi hơn để không chỉ là phụ lo nhà cửa mà cần phải lo thế nào để thầy cô đủ điều kiện sống và dạy tốt được và các em cũng học được.
    Tôi sẽ gởi tiếp trong nay mai chương trình chúng tôi sẽ triển khai cơ bản hơn ở Hà Giang và Cao Bằng, cũng chỉ với một mong muốn: các anh hãy yên lòng rằng chúng tôi cũng đang gắng hết sức mình để sống thực sự có ích trong hoàn cảnh này.
    Nhiều lúc đọc những bài anh viết tôi vừa cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh, lại vừa thật lo cho anh.
    Chúc anh an lành
    Kính
    Tuyết Nga"
    Thưa chị Nga và các anh chị quỹ Hiểu về trái tim, thật không biết nói thế nào hơn, chỉ xin được bày tỏ rằng cám ơn chị và các anh chị. Tấm lòng các anh chị thật đáng quý biết bao.
    Nguyễn Thông

    Trả lờiXóa