Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Thương nhớ đồng quê

Cái ngày con người ta đối xử tốt với nhau sao cứ lùi dần xa dần, xa mãi thế. Ngay anh chị em ruột thịt trong nhà kia vốn xưa nay được tiếng có học, biết yêu thương mà giờ cũng mất cả sự chan hòa, hục hà hục hặc, không muốn nhìn mặt nhau thì quả thật cõi đời u ám quá. Đó là tôi muốn nhắc tới trường hợp chị em nhà họa sĩ Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thành Chương và các em. Thế sự du du nại lão hà, còn sống được mấy nữa để mà cạch mặt nhau, hở các vị?

Hồi còn dạy học (tôi đã từng dạy học, những 17 năm, sau đó thì "mất dạy") tôi yêu kính cụ nhà văn Kim Lân đến mức mê mẩn. Nhiều học trò của tôi sau này ra trường, có người làm đến ông to bà lớn, khi gặp tôi vẫn nhắc hồi ấy thầy đã làm cho chúng em mê Làng, Vợ nhặt, Con chó xấu xí... của cụ Kim Lân, cũng như mê Lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long, Anh Keng của Nguyễn Kiên, Quê hương của Vũ Tú Nam..., thích lắm. Tôi từng nói với họ các con của cụ Kim Lân đều tài giỏi, thành đạt, hiếu đễ, rất đáng để làm tấm gương soi. Ông bạn tôi, nhà báo Xuân Ba khá nhiều lần viết về nhà văn Kim Lân và các con cụ càng khiến tôi thêm nể trọng gia đình ấy.

Vừa rồi tôi đã giật mình. Bởi cái sự lạ, chả giống ai. Ấy là lúc biết tin những người con cụ Kim Lân khả kính lập nhà lưu niệm cha mình. Con cái làm nhà lưu niệm cha mẹ đã khuất là chuyện vừa thường tình, vừa đáng khen. Lạ ở chỗ có những hai nhà lưu niệm cho một người. Chị họa sĩ Nguyễn Thị Hiền và các em làm riêng một nhà ở Hà Nội, còn người con trai trưởng- họa sĩ Thanh Chương lại làm riêng một cái lưu niệm khác, cũng cho cha, ở cách đó mấy chục cây số, tận phủ Thành Chương. Đọc thông tin trên báo, tôi cứ ngờ ngợ, sao không phải một mà những hai cái. Hay cụ Kim Lân có nhiều kỷ vật quá, một chỗ chứa không hết? Hay là tình của các con cụ đối với cha quá nhiều, gom một chỗ sẽ chật chội? Chỉ có điều những người yêu mến, hâm mộ cụ Kim Lân sẽ hơi khó khăn khi phải lựa chọn. Còn tôi có chút phân vân sao lại thế nhỉ, định gọi hỏi ông Xuân Ba cùng cơ quan với con trai nhà văn, nhưng sợ làm phiền ông ấy.

Giờ thì tôi biết chị em nhà Nguyễn Thị Hiền, Thành Chương, Mạnh Đức, Việt Tuấn... tuyền những họa sĩ người của công chúng ấy có vấn đề. Họ chung một cha nhưng không chung niềm yêu kính cha mình? Họ thiếu cái tình anh chị em ruột thịt trong nhà? Hay là lại bởi thời kinh tế thị trường đầy rẫy xấu xa, bởi đồng tiền khốn nạn đã xộc được vào nếp nhà đạo đức rêu phong? Cứ nghĩ đến cái nỗi niềm mình yêu kính cụ Kim Lân ngày xưa với cảnh chia bôi của con cái cụ bây giờ mà thấy xót xa. Bất chợt ngậm ngùi. Thương nhớ đồng quê yên ấm, chan hòa, đầy tình người, giờ chỉ còn trong kỷ niệm. Kỷ niệm xa xôi.

Điều may mắn cho mình là nhà mình vẫn còn đồng quê yên ấm ấy.

9.10.2012
Nguyễn Thông

14 nhận xét:

  1. Kính bác Thông : Thì vưỡn nồi da xáo thịt có chừa ai đâu?Xã hội kỷ cương thì gia đình kỷ cương, xã hội hỗn loạn thì gia đình ,dòng tộc hỗn loạn.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Chương có cái biệt phủ to tướng, nổi tiếng lắm mà. Đúng là "người giàu cũng khóc" các bác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Thông viết topic này say hay hay tỉnh?
    Say, ừ ta đọc người say.Tỉnh, khó tha thứ.Từ lúc nào nhỉ,người biết đôi chữ chữ thánh hiền có thói quen đốt đuốc rọi bếp nhà người?"Moj dom.To mọj fort"Nhà tôi , pháo đài của tôi.Từ bao giờ thế vậy, thói quen tuyên dương ưu, khuyết nhà hàng xóm dù là gì đi nữa lại tràn lan trong xử thế của người Việt?
    Mỗi cây mỗi hoa , mỗi nhà mỗi cảnh biết đến bao giờ ta mới biết , mới hiểu từ tôn trọng đây?
    Không phải môt lần tôi đi phủ Thành chương .Tôi chỉ nhớ đây là khu resort một tay cự phú thích sưu tầm đồ dùng cổ người Việt, nào có khi nhớ đây là một họa sĩ , hay con cụ Kim lân?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo cáo bác, nhà cháu viết những dòng trên chả có ý chê bai bất kỳ ai trong chị em họ (mình biết gì, như thế nào, mà chê), chỉ bày tỏ sự thất vọng cho thế thái nhân tình thôi. Kính bác.

      Xóa
  4. Với Kim Lân ,văn nghiệp ông không lớn ,vì ông ít tac phẩm quá . Đỉnh của ông là mấy truyện ngắn mà Nguyễn Thông đã điểm .Nhưng ông là người tài hoa ,tôi không thể quên vai Lão Hạc của ông trong phim .Kim Lân có danh tiêng ,theo tôi ,sinh thời ông chỉ hóm hỉnh mà không đụng chạm ai .Với các con của ông ,họ là các nghệ sĩ ,có người nổi tiếng ,tài năng đã được công nhận ,hãy nhìn họ qua các tác phẩm .

    Trả lờiXóa
  5. Người miền xuôilúc 18:50 9 tháng 10, 2012

    Gia đình là tế bào của xã hội. Xã hội đổi thay thì những giá trị truyền thống trong gia đình cũng thay đổi theo là điều tất yếu. Tôi rất nhất trí với bạn Lãng tử : Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Không ít thì nhiều, nhà nào cũng có rắc rối riêng cả. Là người ngoài, khi chưa nắm rõ nội tình của họ, mình không nên bàn ra tán vào làm gì. Và ngay cả lúc đã thấu hiểu mọi sự, nếu không là người thân của cụ Kim Lân, mình cũng đừng nên bộc lộ thái độ phê phán. Đúng không các vị?

    Trả lờiXóa
  6. Anh Thông ơi,blog PHAM VIẾT ĐÀO vừa bị khóa rồi.Em định còm ở chỗ Bác Đào là:Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh là người được Đảng lựa chọn sai( Một trong 4 vị tổng BT_(NVL_ĐM_LKP_NĐM).

    Trả lờiXóa
  7. TMĐ:
    Thời nào,ở đâu,bi kịch gia đình cũng đều xảy ra.Trong cơ chế thị trường,số lượng,mức độ bi kịch nhiều
    hơn,không chừa gia đình nào,dù đó là danh gia vọng tộc.Tiên lượng để loại trừ khôn khéo các nguy cơ
    tiềm ẩn từ bây giờ,sẽ giảm thiểu bi kịch gia đình ở thế hệ sau.Cũng nên nghĩ đến yếu tố tâm linh:gia
    phước.
    Nên chăng đề cập đến việc cơm chẳng lành canh chẳng ngọt giữa con cái của nhà văn đáng kính quá cố
    Kim Lân?!

    Trả lờiXóa
  8. TMĐ:
    Bên QLB vừa có bài và thông tin lạ,nóng,khó hiểu!!!

    Trả lờiXóa
  9. TMĐ:
    Mình đọc kỹ,xem kỹ.Theo mình,QLB đã bị CAM chiếm lĩnh và sở hữu hoàn toàn.Họ vừa duy trì các bài cũ của QLB để giữ nguyên trạng,vừa đưa bài mới có chủ đích của mình vào bằng văn phong chuyên nghiệp,dẫn chứng
    chi tiết,cụ thể.Tuy nhiên,đã bỏ công sức truy lùng qui mô khủng khiếp,kinh phí đồ sộ nhưng họ đã để lộ
    gót chân Asin:Bài viết kêu gọi và đe dọa Bà Đặng Thị Hoàng Yến lại đóng vai cộng đồng người Việt ở Mỹ;
    hình ảnh sex của con gái Bà ĐTHY có dấu hiệu photoshop.Ngày mai,ngày họp cuối của Hội Nghi TƯ 6,nhiều
    kết luận quan trọng về nhân sự chóp bu có thể được ban ra.Sự cố có thể gọi là sự kiện khó hiểu và thú
    vị này khiến chúng ta không khỏi quan tâm,suy nghĩ.Mượn đất Bác Thông,trãi lòng ngoài chủ đề một chút.
    Chắc Bác không phiền và xin cảm ơn Bác nhiều.

    Trả lờiXóa

  10. Thông cào thân mến
    Lâu kg gặp! Đọc những dòng phân vân của Thông về gia cảnh cụ Kim lân, mình đâm giật thột. Giật thột bởi sự nhạy cảm quá cáo của Thông vì bọn tớ chuẩn bị trưng trên mặt báo một chuyện buồn. thực là buồn về gia cảnh hiện tại của cụ Kim Lân. Phân vân lắm Thông ạ, bởi có vẻ như đang tiếp tay cho một thứ na ná như huynh đệ tương tàn!
    nhưng biết làm sao
    thân mến
    XB

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày ạ, tao thương ông cụ, thương những đứa con của cụ. Chả gì bằng gia đình êm ấm, thương yêu nhau.
      Tao chỉ mong chóng hết năm được ra Bắc gặp chúng mày.

      Xóa
    2. Đồng cảm với anh Thông.Viết ra không phải để bôi xấu này nọ,chỉ mong những người ta yêu quý gắn bó yêu thương với nhau...

      Xóa