Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Cái "huông" trên cầu Nhị Thiên Đường

Bữa ni chán viết chuyện xã hội, mình chuyển đề tài sang vấn đề có vẻ hiện thực huyền ảo, nói theo kiểu duy vật "biện chứng" thì hơi có vẻ mê tín dị đoan.

"Huông" là cách gọi của người miền Nam, còn người Bắc bảo là cái "dớp", chỉ điều gì đó khó giải thích, hơi ma quái, ghê sợ, cứ lặp đi lặp lại.

Cầu Nhị Thiên đường (Q.8) bắc qua một nhánh của kênh đôi Tàu Hủ chảy nối từ sông Sài Gòn (phía bắc) về huyện Bình Chánh (phía nam). Suốt nhiều năm trước chỉ có một cây cầu cũ do ông chủ hãng dầu nóng Nhị Thiên Đường xây cho người làm công của ông ở bờ phía đông kênh đi lại ra vào thành phố cho đỡ vất vả, khánh thành năm 1925, hiện nay vẫn còn một trụ cột đèn trên cầu ghi mốc thời gian này. Đây là cây cầu dài chưa đầy 200m nhưng rất đẹp, thanh thoát kiểu dáng cổ điển, cong như nét mi. Hồi năm 1977 mới vào Sài Gòn, mình cùng mấy ông học sinh bộ đội đi học có phóng xe đạp qua cầu sang tận bờ đông, thấy cầu đẹp vô cùng. Nghe đâu từ khi xây đến giờ nó vẫn thủy chung với màu xanh đậm ấy. Nhưng sau gần trăm năm dãi dầu mưa nắng, lại chịu sự tàn phá của con người, cả sự thực dụng nữa, nên cầu thay đổi nhiều, hàng lan can cũ mất đi thay bằng sắt dẹt mỏng manh, may mà còn lại những trụ đèn nhưng cũng rơi rụng mất nhiều những nét trang trí ấn tượng ngày nào.

Ngoài những sự tích gắn với ông chủ tốt bụng hãng dầu Nhị Thiên Đường, cây cầu này từ khi xuất hiện đã trở thành nơi tụ tập của giới cá độ thời tiết ở Sài Gòn-Chợ Lớn đoán nắng đoán mưa, và vì nó cao (được coi là cao nhất của những cây cầu miệt Chợ Lớn) nên thường xảy ra những vụ tự tử, hầu hết là con gái. Ở hai bên cầu đều có những cái miếu nhỏ, có nhẽ để cúng những vong hồn thác nơi cầu này.

Năm 2000 khi mình chuyển từ Q.5 sang Bình Chánh, hằng ngày ra vào nội ô lối duy nhất là qua cầu Nhị Thiên Đường. Dịp Noel năm nào cũng vậy, người từ các quận trung tâm đổ về khu vực công giáo Phạm Thế Hiển đông nghẹt, từ chiều đến khuya cầu Nhị Thiên Đường tinh những người là người, trông như cây cầu xây bằng người. Xe cộ cấm qua. Nhiều năm cứ đến Noel là mình phải ngủ lại cơ quan bởi đã một lần bị mắc kẹt giữa đám người hớn hở ấy suốt 3 tiếng đồng hồ, sợ luôn.

Năm 2005 cây cầu mới Nhị Thiên Đường 2 song song với cầu cũ được khánh thành, đưa vào sử dụng. Cầu mới chỉ cốt chắc nên trông thô thiển, sặc mùi bê tông. Cầu cũ tải luồng từ nội ô (phía đường Tùng Thiện Vương, Xóm Củi) ra quốc lộ 50, còn cầu cũ theo chiều ngược lại. Kể từ đây mới bắt đầu sinh chuyện.

Khi có cầu mới, không chỉ mình mừng, cả nhà mình mừng mà có nhẽ gần triệu người ở khu vực Q.8 lẫn phía bắc và đông huyện Bình Chánh cùng mừng. Chấm dứt cảnh nhích từng vòng bánh xe qua cầu. Chính trên cây cầu này những chuyện lạ đã xảy ra, có thể là ngẫu nhiên, bình thường, nhưng cũng có gì đó rất khó hiểu. Đây là điều mình mắt thấy tai nghe hoặc liên quan đến người thân trong nhà.

Hôm 6.11 vừa qua lúc khoảng 9 giờ xe máy mình bon bon lên cầu. Vừa qua đỉnh cầu bắt đầu xuôi xuống về phía đường Tùng Thiên Vương thì ngay trước mũi xe mình khoảng 2m một cậu thanh niên đang chạy bình thường bỗng xoay ngang té cái rầm. Mình nhìn thấy hết nhưng không tránh kịp, trong đầu còn nghĩ trời ơi xe mình cán phải người nó rồi. Trong tích tắc xe mình vụt qua người nạn nhân mà có cảm giác bay trên người nó, mình lập tức tấp xe lại lề để giúp cậu ta. Một anh khác cũng đã thắng kịp phía sau nó, xuống xe cùng mình dìu cậu ấy vào lề cầu. Người nó xây xát tùm lum, khuôn mặt thất thần rất lạ, hỏi có đau không nhưng chẳng nói gì. Trấn tĩnh vài phút, cậu ta gắng gượng leo lên xe chạy tiếp. Thật không thể hiểu nổi bởi xe mình cán lên người nó thì nó không thể chỉ đau nhẹ như thế được; và mình cũng không thể không té ngã. Mình đi tiếp, nghĩ cứ thương thằng bé, dù mình không có lỗi nhưng đã làm nó đau. Tuy nhiên, nếu chuyện chỉ có vậy thì có chi đáng nói.

Ngay trên đoạn cầu ấy, khoảng vị trí ấy, chính mình tận mắt thấy 4 vụ tương tự. Các nạn nhân kể đang chạy ngon trớn bỗng té như có ai đó xô ngang, xe đi đằng xe người đi đằng người. Bà con dưới vòng xoay chân cầu bảo chỗ đó những tai nạn như thế nhiều lắm. Mình thắc mắc đường tốt, cầu thẳng, không dốc lắm, không trơn, tại sao tai nạn? Người địa phương nói chỗ đó có cái huông, từ lâu lắm rồi, trước kia xảy ra bên cầu cũ, nay thì chuyển sang bên cầu mới. Chả tháng nào không có.

Chính cái huông ấy đã không tha người nhà mình. Năm xưa, bà xã mình chở con gái tới đúng chỗ đó thì (theo bả kể lại) như có ai đó bịt mắt, tối sầm, xe bị đẩy mạnh xô ngang. Cũng té cái rầm. Con gái không sao còn  bà xã bị nặng, xây xát ít thôi, choáng một lúc, nhưng xương như có ai bẻ. Hai mẹ con đến bệnh viện Nguyễn Trãi cấp cứu, kết quả là nứt 2 xương sườn, phải nằm viện gần 2 tuần, nghỉ thêm ở nhà mất cả tháng mới hồi phục. Từ bấy giờ bả khiếp, cứ đến đoạn cầu đó là chạy thật chậm, vậy mà vẫn sợ. Bả còn kể vào một buổi trưa nắng đang trên đường đến trường, đến đúng đoạn đó dưới nắng chang chang nhìn thấy một thanh niên cởi trần ngồi trên hàng rào phân cách làn xe ô tô, ngó lên trời. Thấy lạ, nắng thế nó ngồi làm gì, chạy qua vài mét ngoái nhìn lại thì hoàn toàn vắng vẻ, như chưa hề có ai. Sợ quá, đến trường rồi hãy còn run. Nếu không phải chuyện do chính bà xã kể thì mình đâu có tin.

Ngày nào cũng phải đi qua cầu. Một người dân địa phương bảo mình tới đó bác cứ niệm nhẩm trong đầu Nam mô a di đà phật chắc sẽ chẳng sao đâu. Từ bấy, mình thành phản xạ, tới chỗ huông lại nhẩm thầm Nam mô a di đà phật.

8.11.2012
Nguyễn Thông








37 nhận xét:

  1. hehe bác cũng tâm trạng vậy ha...

    Trả lờiXóa
  2. Thời đại tham nhũng này thì phải mê tín dị đoan thôi.
    Đất có thổ công sông có hà bá.Do đó khi khởi công hoặc khi làm xong một công trình, đặc biệt là cầu đường-cao ốc-Thủy điện... phải làm lễ tế thần thì mới lành được.Nếu không làm lễ tế thần bằng hiến sinh thì thế nào cũng có vài mạng người thậm chí vài chục bị bắt thay thế. Thực tế nhỡn tiền: Cầu Cần Thơ, Bãi Cháy,Thanh Trì...Đường Pháp Vân,đường trên cao ở Hà nội (vừa thông xe xong đã phải nộp 2 mạng),Cao ốc(nhiều cao ốc công nhân rơi chết), nhiều cung đường có hố tử thần...rồi thủy điện Sông Tranh...hãy đợi đấy...
    Nam mô a di đà Phật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tín vô đạo thì cuồng ngôn mê muội.
      Thức ảo tưởng tất bế ngộ chúng sinh.Nam mô Nhiên đăng cổ phật khai tâm hóa đức cho kẻ vô tri,vô trí, vô tâm , vô đức.

      Xóa
    2. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành bác ơi.

      Xóa
  3. Hè hè... Bác kể cứ như chuyện liệu trai.

    Trả lờiXóa
  4. Diệu hoa pháp kinh có dậy:
    "Ma từ tâm, trí sinh quỷ.Tâm sở dục thì lý nan thông tất sinh khổ ảnh...Đó là ma tâm.
    Trí tựa mê chướng.Ác cung phát lộ, như phong, như hỏa.Nghiệp dữ phát sinh, lìa xa đường chính.Đó là trí quỷ."
    Bác Thông có ma tâm hay trí quỷ đây?

    Trả lờiXóa
  5. Đúng đấy Thông cào a. Cứ niệm A di Đà Phật! là người- Đức Phật Bà Quan Âm Bồ Tát che chở cho (MĐ)

    Trả lờiXóa
  6. Người ta nói rằng: nếu có ma thật thì cụ Hồ cũng vật chết một đống thằng khốn nạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ma cụ Hồ đang vật nhau với mà đám kia !

      Xóa
    2. Hổng dám đâu! Coi Tây du ký hổng thấy bọn yêu quái toàn là cục cưng không hà!

      Xóa
    3. Ổg bị ếm trong lăng rồi có đi ra ngoài được đâu mà vật với vã.

      Xóa
    4. Cụ đang vật nhiều người đấy chứ, những người không chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản vĩ đại đấy, như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Nguyễn Phương Uyên ...

      Cái bọn ấy nhờ Cụ phù hộ mới đem nhốt chúng đi được đấy .

      Nghe nói Cụ nhập bảo là Đảng Cộng Sản vĩ đại nên đoàn kết . Hội nghị Trung Ương lần 6 làm đúng theo lời Cụ chắc Cụ vui lắm . Không ai bị gì cả .

      Cứ nhớ tới lời Cụ "Không sợ thiếu, chỉ sợ chia không đều". Cụ cũng có tinh thần xôi thịt nhỉ .

      Xóa
  7. Cách đây 4 ngày ,Bà mơ thấy Ông đi xe đạp ra nhà em,nói rằng:thằng Thông nó bị tai nạn -sao bà không hỏi thăm?nên tối qua-bà yêu cầu được nói chuyện với bác , em gọi mãi ko được , bà lo lắng ,cu Khanh gọi cho bác mới được.Tóm lại là :Ông đã đỡ cho bác đấy ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vái trời thằng Một với vợ con nhà nó có ngày qua đó cho ma vật chết mẹ nó luôn cho rùi!

      Xóa
    2. Ma vật gì nỗi nó, có quỉ tàu đỡ rùi!

      Xóa
    3. Aah, ba con viet chu Nho nhieu qua, doc khong hieu. Gioi that, dung la Nho Tu dien.

      Xóa
  8. Tâm sở dục.Lý nan thông.Tất sinh khổ ảnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói gì giống quỉ tàu niệm bùa vậy cha, hiểu chết liền!

      Xóa
    2. Lòng còn tham.Lẽ đời chưa tường.Sinh ra ma vậy!
      Mình để nguyên phần của cái còm khá đắc ở trên của
      Bác Hóa Tâm.Đọc cái còm rất hồn hậu của 01:31 nên
      mình phải gắng chú nghĩa ra.Tạm thỏa mãn bạn,nên
      nói gọn thế thôi.Nói cho hết nghĩa,lý của câu ấy,
      sẽ choán đất chủ trang hơi nhiều.Chào bạn.Mình rất thích tính thật thà của bạn.

      Xóa
  9. CHÁNH TÍN và MÊ TÍN

    Thưa bác Trang chủ,
    Thưa quý bạn,

    Tôi mới bàn về chủ đề này bên Anh Ba Sàm (từ bài báo về “thơ thần nhập” của Hoàng Quang Thuận); Xin trích gửi lại để góp vui và được phép thì kể thêm.

    ... Đọc bài rất hay của tác giả Trương Duy Nhất
    trình bày đã đủ lẽ mà bài đính kèm của đạo hữu Thiện Hòa Nguyễn Minh Tâm lại thấu tình, đạt lý – Thì có những dòng này như “Vĩ Thanh” chia sẻ cùng thân hữu.
    + Thưa đạo hữu Thiện Hòa Nguyễn Minh Tâm,
    Bài của anh thể hiện đúng tinh thần Bi-Trí-Dũng của nhà Phật; Tôi xin lưu để suy ngẫm và học tập thêm.
    Xin tạm có hai ý trao đổi cùng anh.
    Một: Ngoài ý “đạo văn”, thơ của Hoàng Quang Thuận rất trần tục. “Đôi bồng đảo” là chữ của Hồ Xuân Hương, không phải giòng “Thiền”; “đầu gối Hoa Yên” rất thô, còn “Cá to phởn chí nhảy lên cao” thì gợi nhớ “trường phái thơ đùa”: Liên Sô đất nước xa vời ơi, / Người ở dưới đất nhói lên trời. (chuyện “Anh Ga ga rỉn bay vào vũ tru”.) ... Càng đọc càng buồn cười.
    Hai: Văn hóa Dân tộc chỉ ghi trong di sản của mình bài thơ “Thần nhập” “Nam quốc sơn hà, Nam Đế cư”.
    Trường hợp tự nhận “thơ thần nhập” này là LÁO XƯỢC.
    ...
    Xã hội nhiễu nhương của ta đi từ chỗ “vô thần, phản tâm linh” đến nay lại thành “thần thánh hóa, loạn tâm linh”; Đó là mối nguy, nhưng những ai có chút ít cơ bản thì không dễ gì “loạn” được (không rời, xa GIỚI, ĐỊNH, HUỆ).
    [Hết dẫn trích]

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân còm của V.Đ,mình có một ý nhỏ và thô thế này:
      Thơ thiền phải từ người thiền.Thuộc tính dễ nhận biết người thiền là phá chấp.
      Ông Hoàng Quang Thuận làm đơn tố giác lão Trương
      Duy Nhất lên Bộ CA vì lão Nhất không chấp nhận thơ thiền của ông Thuận .Tranh hơn,tranh quyền,kiện tụng,
      cố chấp thì có phải người thiền không?Rõ không là
      người thiền thì ông Thuận là kẻ đạo văn,lừa đảo.
      Ngài Hữu Ước,Hữu Thỉnh và mấy cán bộ công an điều tra nhớ rằng:Phật Hoàng Trần Nhân Tông kia,ông Thuận lừa được,thì tầm của các vị quá nhỏ bé dưới
      mắt ông Thuận.Coi chừng vướng bẫy tiền bẩn,chịu
      điều tiếng.Lánh xa ông Thuận là cách ứng xử tốt
      nhất.

      Xóa
    2. Thưa hai quí bác, bác Văn Đức và bác TMD,là phận đàn em nhưng trong tranh biện xin được xưng là tôi.
      Rất quý các comment của hai bác vì chữ TUỆ luôn được trân trọng trong đó.Hôm nay,nhân có việc ở Bắc giang,qua Pháp Long tự ,tôi có thỉnh thầy Giác Tri về dịch nghĩa trong kinh Diệu Hoa của bác TMD.Thầy có đọc một bài kệ, do ngộ tính thấp kém, tôi không hiểu rõ lắm.Nhưng có lẽ dục bao hàm tham, sân , si ,nó ứng nghĩa thất tình, lục dục chứ không chỉ là tham.Chữ lý mà chỉ lẽ đời tôi e chưa thấu đạt hết kinh nghĩa.
      Sở học còn yếu, chỉ mong các quí bác chỉ điểm dễ hiểu như bác TMD đã làm cho hanh thông quá trình giác ngộ.

      Xóa
    3. Bạn Thường Nhân!
      Vùng nghĩa,Thầy Giác Tri đã chạm đến hầu hết.Diễn
      nghĩa,theo bạn trình bày,Thầy Giác Tri bị nhầm.
      Dục,trong thất tình(Hỷ/Nộ/Ái/Ố/Ai/Lạc/Dục)là hiện tượng tâm lý của con người.Dục không phải tham mà
      là ham muốn.Còn"Tâm sở dục"(Lòng còn tham),ngầm
      chỉ ra các đối tượng mà cái tham của con người
      phải vấp,đó là lục dục(Sắc/Thanh/Hương/Vị/Xúc/Pháp).
      Cụ thể,Xuân Diệu yêu đến mê đắm:
      "Anh nhớ tiếng.Anh nhớ hình.Anh nhớ ảnh.
      Anh nhớ em của ngày tháng xa xôi.
      Nhớ đôi môi đang cười ở phương trời.
      Nhớ đôi mắt đang nhìn anh đăm đuối..."
      Mấy cái"tham"của XD đều nằm trong lục dục.
      Vài dòng cùng Thường Nhân.Chúc bạn thân tâm thường an lạc!

      Xóa
    4. Cảm ơn bác.

      Xóa
    5. Trao đổi thêm

      Thưa bác ThuongNhan (13:44),
      Tôi có thú muốn tìm câu hay để học; Nếu được bác post bài „kệ“ lên để cùng thưởng lãm thì thật hân hạnh.
      Nay ta có cái khó là văn tự còn nhiều chữ Hán; Đọc, chỉ có cách tìm lại nghĩa gốc để hiểu. Cũng may là ngoài sách thì internet cũng giúp rất đắc lực.
      Gõ câu trong „Diệu pháp Liên hoa Kinh“ do bác Hóa Tâm (21:25) viết thì được Google chỉnh cho như sau (thú vị thật):
      Tâm sở dục, lý nan thông tắc sinh khổ ảnh.

      TÂM SỞ, tra trong „Phật học từ điển“ của Đoàn Trung Còn (trích, tập Nhì, trang 1489-90):
      Những điều sở hữu ở trong tâm, tức là những tình ý ở trong tâm. … như: Tham, sân, si, mạn, vân vân.
      DỤC, LÝ – Theo Ngô Thì Nhậm (ghi ra theo nhớ):
      Lý như cái thớ của cây; Dục như lửa bốc lên.

      Học Kinh („Kệ“ như tóm tắt ý, rất hay), xin cùng nhắc lại câu (của Phật) trong Kinh:
      Y kinh diễn nghĩa – Tam thế Phật oan; Ly Kinh nhất tự - Tức đồng ma thuyết (giống như lời nói của ma chớ không phải của Phật).
      Học Phật (hay cái gì cũng thế, tôi nghĩ như vậy) cần có lòng tôn kính. Những người xuất gia có ĐỨC cao lắm. Nếu có dịp, xin bác cho gửi lòng trân trọng của tôi đến Thày Giác Trí.

      Thân mến.

      Xóa
    6. Cám ơn bác Văn Đức.Bể học vô cùng, xin suy ngẫm các điều các bác chỉ điểm.Do ngộ tính còn thấp, khi nghe kệ dễ suy theo ý mình xin dịp quay lại thỉnh bài kệ của Thày giửu các bác nhã giám trong ngày gần đay.

      Xóa
  10. Cái "huông" đôi lúc cũng sai.
    Hồi xưa tui bầu cho Al Gore- ổng rớt.
    Tui bầu cho Kerry- cũng rớt luôn.
    Sau này đổi tông , bầu cho CH, ông McCain đi đứt.
    Vừa rồi, định phát huy truyền thống, bầu cho Obama 1 phát cho thằng chả rớt luôn, hổng dè ổng trúng nên mình trật !

    Trả lờiXóa
  11. Đừng tin quá, cũng đừng không tin quá. Tin quá dễ thành dị đoan, vô thần quá dẫn tới bế tắc. Nếu quả có ma thì phải có thần. Làm người cho xứng, thần che, quỉ ngán !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cao kiến! Quân tử lai, quỷ thần khứ! Lão Nguyễn Thông chắc là..quân tử, răng bị ma vật hè?!! Thằng ma này chưa học nghị quyết, phải kiểm điểm nghiêm khắc và khóc rấm rứt "xin nhận một hình thức kỷ luật".Ma giới thương yêu nhau, miễn kỷ luật, hắn thành ma mãnh, mới rứa!Mấy ông đạo nghe tui giảng kinh được hông?

      Xóa
    2. Tôn sư trọng đạo là người.lúc 18:37 9 tháng 11, 2012

      Nghe mà bất kính thì đừng nghe.Nói mà sàm ngôn thì đừng nói.Nặc danh15:36 có biết xấu hổ không?"vạ từ miệng ra, bệnh từ mồm vào"báng bổ có bao giờ có hậu đâu?Chân tình vài câu, nếu không vừa ý , chửi bậy tôi nghe.

      Xóa
  12. Công nhận khi đi ngang qua cầu này mình cũng có cảm giác rợn rợn người, biết bao vụ tai nạn ở đó.

    Trả lờiXóa
  13. Sợ nhất đi qua cầu này nè, có lần cũng đã chứng kiến một vụ tai nạn ở đây, rất là sợ.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Những chuyện kể về cậu nhị thiên đường thì nhiều lắm nên cũng chắc cũng có duyên cớ chi đó chứ không dưng không có lửa mà có khói

    Trả lờiXóa
  16. Cái cầu này e biết, nhà em ở kế bên đó

    Trả lờiXóa
  17. Vấn đề muôn thuở, nhân dân chưa bao giờ hết khổ.

    Trả lờiXóa
  18. Nghe mà rợn cả người mấy bác ạ.

    Trả lờiXóa