Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Chạy tội bằng nhận lỗi

BÁ TÂN
       Cảm ơn. Xin lỗi. Với nhiều người, đó là câu cửa miệng. Quan hệ người với người trở nên gần gũi hơn, tăng thêm phần thân tình từ những lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách.

       Thời buổi bây giờ cái gì cũng bị lạm dụng, kể cả lời xin lỗi. Thậm chí còn có hiện tượng chạy tội bằng… nhận lỗi.
       
       Va quệt nhẹ dọc đường, chưa gây ra hậu quả, chỉ cần giải quyết bằng cách xin lỗi. Cả 2 bên cùng thông cảm, vui vẻ cho qua. Trên các tuyến đường, nhất là các đô thị lớn, vào giờ cao điểm, va quệt nhẹ xảy ra không phải là ít. Biết xin lỗi, biết thông cảm là cách ứng xử tốt nhất.

       Tai nạn nghiêm trọng thì ngược lại. Có lời xin lỗi là cần nhưng không thể giải quyết hậu quả bằng lời nói suông. Phải đền bù thỏa đáng. Ngoài ra còn phải xử lý theo luật pháp. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, không chỉ đền bù thiệt hại kinh tế, người gây ra tai nạn còn bị khởi tố và đưa ra truy tố. Cho dù là “con trời” khi gây ra tai nạn nghiêm trọng cũng không thể giải quyết bằng lời xin lỗi là hết chuyện.
      Thương trường và chính trường không chỉ tồn tại nhiều va quệt nhỏ, mà còn có những “tai nạn” nghiêm trọng do chủ quan gây ra. Mức độ sai phạm đòi hỏi phải truy cứu trách nhiệm bằng luật pháp và những quy định của đảng. Các điều khoản có thừa nhưng ít được thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm. Thay vào đó chỉ là lời xin lỗi. Xin lỗi đúng chỗ, đúng cách, đúng mức là cách ứng xử có văn hóa. Còn mượn lời nhận lỗi che đậy sai phạm, chối bỏ trách nhiệm là sự giả dối, không thể chấp nhận. Tôi sực nhớ một vụ việc vừa xảy ra cách đây chưa lâu. Hôm đó, tại khu vực trung tâm Hà Nội, xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Người đi đúng phần đường, bị chết ngay tại chỗ. Kẻ lấn đường gây tai nạn, khệnh khạng bước xuống xe buông ra mấy lời xin lỗi rồi định biến. Xe của gã ta vừa lăn bánh, từ ba bề bốn bên, người dân ập đến. Thủ phạm gây tai nạn vừa mở cửa xe, thế là mọi người kéo nó xuống, có những người còn cầm cà vạt lôi xềnh xệch gã y như cầm dây thừng lôi trâu ra khỏi chuồng. Dân ta là vậy. Khi hiền thì thật hiền (thậm chí còn nhu nhược). Khi đã vùng lên thì mọi thế lực đều phải khiếp sợ sức dân.

      Tự gây ra sai phạm hoặc để cho thuộc cấp gây sai phạm lớn thì phải chịu trách nhiệm và phải xử lý về mặt trách nhiệm. Đó là lẽ đời, chưa nói đến luật pháp và quy định của đảng.

        Sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng mà chỉ nhận lỗi cho qua chuyện, về thực chất đó là cách chạy tội. Dù có bị đè nén đến đâu cũng không thể tâm phục, khẩu phục. Đừng trách lòng dân không yên. Đừng hỏi vì sao kỷ cương phép nước bất ổn.
        Lời xin lỗi không phải vị thuốc vạn năng. Khi cố ý sử dụng sai, vị thuốc này có phản ứng phụ rất mạnh và cực kỳ tác hại.
Bá Tân

14 nhận xét:

  1. Xin lỗi nhưng chỉ... nhận trách nhiệm chính trị thôi. Có mất gì đâu, chỉ mất mỗi cái liêm sỉ. Nhưng hầu hết quan chức xứ ta chẳng có cái đó mà sợ mất...! Ặc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại nhớ chuyện ngày 16.10 vừa rồi, tại Đại hội chi bộ báo Đại Đoàn Kết anh Bá Tân nhỉ. Đảng viên kiêm Tổng Lập của mình nói lí nhí lời nhận lỗi và xin lỗi Đảng ủy Mặt trận vì trù dập chuyển công tác cán bộ Phó ban Văn hóa và kết nạp Đảng sai nguyên tắc em Thúy. Đến giờ lẽ ra Đảng viên Lập phải bị "xử lý" rồi nhưng chẳng hiểu sao lại được anh Kim bênh che?. Lập không còn nằm trong Chi ủy là do bị gạch tên khỏi danh sách bầu chứ đâu phải hình thức kỷ luật nhỉ?.

      Xóa
  2. Thượng bất chính thì hạ tất loạn.
    Cha mẹ người lớn làm gương thì nói con cháu nó mới nghe và ngược lại con cháu chỉ muốn cha mẹ mình tốt chứ chẳng ai muốn cha mẹ mình xấu xa bao giờ.
    Nhiều khi con cháu dâu rể nó không nói ra nhưng cha mẹ mà nói như Phó Doan thì học mắc cở chết.

    Trả lờiXóa
  3. Hành động của con người tùy thuộc vào tâm của người đó.Lời xin lỗi chỉ là sự khởi điểm.Tâm sáng thì hành xử quang minh chính đại,người trời đều chấp nhận, đâu cứ gì lỗi to hay nhỏ?Tâm đen thì như ông 3D,xin lỗi đấy rồi cười hềnh hệch đấy, chỉ là giải pháp tình thế thì xú danh muôn thưở, quỉ thần còn căm,hậu quả tất phải trả giá theo vòng luân hồi dễ đâu mà chạy.

    Trả lờiXóa
  4. TMĐ:
    +Xảy ra faute(lỗi)thì phải xin.
    +Gây nên tội(crime)thì phải trị.
    +Đời thường,dân mình rất nhạy và công bình trong nhận biết và hành xử các trường hợp có lỗi,có tội.
    +Trong chính trường,dân mình bị vô hiệu hóa hoàn toàn
    quyền can thiệp,phán xét vào lỗi,tội của các chính khách
    do cơ chế(dân chủ bánh vẽ).
    +Nắm bắt được lối thoát đã được đặt định tinh ma từ trước,kết hợp số ít người,gọi là dân trao quyền ăn nói,
    đều bị thủ tiêu đấu tranh do lợi ích nhóm ràng buộc,
    tội phạm vẫn ngang nhiên coi trời bằng vung,đánh đồng
    khái niệm lỗi và tội.Âu cũng là sự phát triển từ ngữ
    theo hướng tiêu cực mà chúng ta,đành phải câm mồm.
    Xin lỗi.Nhận lỗi.Còn nhận lỗi chính trị nữa.Nhận khuyết
    điểm.Rút kinh ngiệm...Đúng là gian hùng chính trị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn cắp, ăn cướp đều phải chịu trách nhiệm hình sự. Thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra ăn cắp, ăn cướp (tham nhũng) cũng phải chịu trách nhiệm hình sự. Pháp luật đã quy định rõ ràng! Xin lỗi, nhận lỗi cái con... "tự do".
      Nói toạc ra, đó là hành động ỈA ĐÁI vào Pháp Luật!

      Xóa
  5. Đã đến lúc Dân tộc VN phải xin lỗi Công sản
    Dân tôc VN đã hết khiên nhẫn ,Xin lỗi các Anh để các anh trở về Lụi tàn vói xác Mác xác Lê
    Xin lỗi các anh ,chúng tôi phái lấy lai CQ mà các anh đã cướp của chúng tô mấy chục năm qua
    Xin lỗi các anh ,Chúng tôi phải giành lại Tự do mà bao nhiêu năm qua các anh đã giày xéo
    Xin lỗi các anh ,chúng tôi phải gianh lại Dân chủ, Nhân quyên mà các anh vô liêm sỉ đã chà đap lên nó
    Xin lỗi, Xin Lỗi
    Từ nay Đảng CS VN sẽ sống mãi cùng xác và linh hồn ko bao giơ Siêu thoát của Mác ,của Lê và Hồ
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TMĐ:Mấy cái món này thì mình không dám, ạ!

      Xóa
    2. HỘI 6 THÀNH CÔNGlúc 15:54 5 tháng 11, 2012

      Xử bọn tham nhũng phải nghiêm
      Bắt chúng nhận lỗi trước toàn nhân dân.
      Bổng lộc, chức tước để nguyên
      Cho chúng làm tiếp cho chừa thói tham.

      Xóa
    3. TMĐ:
      Nghị Quyết 4,làm quá nghiêm.
      Tham nhũng?Nhận lỗi trước toàn nhân dân.
      Đất,tiền,vàng,chức,giữ nguyên.
      Cứ điều hành tiếp,cho...chừa thói gian!

      Xóa
  6. Ừ, hành vi nhận lỗi theo kiểu "tự xử" của MamaChue! Muôn đời không khá được. Vận mệnh của Dân tộc, của Quốc gia không được lấy để làm "thử nghiệm" thêm lần nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Tớ muốn đánh một cái vào cái mặt đểu giả nhung nhúc thịt của nó rồi thành thực xin lỗi nó không biết nó có tha lỗi không?Tớ với nó chả thù oán gì nhau để gọi là thù địch nhưng nó làm cho suất lương hưu hàng tháng của tớ ngày một teo tóp lại không còn tiền để thuốc thang và cho cháu vài hộp sữa.Tức nó quá!

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa