Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Cách mạng tháng 10 ơi, chào mi

Có những điều đã qua, dù trải mãi với thời gian, vẫn vô cùng tốt đẹp. Những thứ như thế, trên cõi đời nhiều lắm.

Cũng có những thứ, vì lý do nào đó, người ta đã cố quên đi bởi nó là kết quả sai lầm, là nỗi ám ảnh, là sự khiếp sợ đối với con người... thì sự khư khư ôm lấy nó của ai đó chỉ là sản phẩm từ đầu óc tăm tối, thủ cựu.

Cách mạng tháng 10 Nga và chủ nghĩa xã hội là một ví dụ.

Thứ tư tới, 7.11, tròn 95 năm cách mạng tháng 10 Nga. Theo cuốn lịch sử đảng cộng sản Liên Xô mà tôi được đọc, theo sự tuyên truyền của nhiều thế hệ tuyên giáo Việt Nam thì đó là cuộc cách mạng vô sản, giai cấp vô sản vùng lên tiêu diệt bọn tư bản lập nên nhà nước công nông, khởi đầu mô hình mới của nhân loại: xã hội chủ nghĩa. Tồn tại được 74 năm, sản phẩm của cách mạng tháng 10 đã tan rã, kéo theo sự sụp đổ của cái gọi là phe xã hội chủ nghĩa vào năm 1991. Đó là tất yếu lịch sử, dù muốn hay không cũng chả cản được. Người Nga, đại đa số, ủng hộ sự thay đổi vĩ đại này.
Nhiều năm trở lại đây, chính người Nga cũng không muốn nhắc lại cách mạng tháng 10, còn nếu có nhắc, họ gọi là sai lầm lịch sử, gây một quá khứ đau thương, phát triển trì trệ, ì ạch cho nước Nga. Những người cộng sản còn sót lại ở nước Nga, nhóm ông Gennady Ziuganov nếu có trương cờ, giăng biểu ngữ, tuần hành... lôi kéo được một số người thì chẳng qua cũng chỉ ăn mày dĩ vãng, dựa hơi quá khứ để trang điểm cho hiện tại của mình mà thôi. Nhưng, tôi nghĩ, đó chính là sai lầm của nhóm cộng sản Ziuganov, bởi hầu hết người Nga đã chán cộng sản và cái nhà nước-chế độ xã hội chủ nghĩa Xô viết đến tận cổ rồi. Chán hơn cơm nếp nát bắt ăn kèm thịt mỡ. Họ muốn quên nó đi càng nhanh càng tốt. Đối với họ, dịp kỷ niệm cách mạng tháng 10 mỗi năm chỉ là con số không tròn trĩnh, nhiều nơi trên đất Nga còn là số âm (bởi kèm theo lời nguyền rủa).

Hồi nhỏ, tôi đã được gặp những người Nga- Liên Xô, những chuyên gia trên trận địa tên lửa Mả Đò (xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, HP) quê tôi. Đó là những chàng trai trẻ trung, tốt bụng sang giúp bộ đội ta đánh Mỹ. Sau này đi dạy học, tôi biết thêm những chị chuyên gia khoa Tiếng Nga cùng trường, các chị sồn sồn, ục ịch nhưng lúc nào cũng niềm nở, tươi tắn, dễ mến. Ấn tượng của tôi về người Nga rất đẹp, tôi kính mến, khâm phục, biết ơn họ. Thầm nghĩ giá như người Nga nào cũng như họ, chứ không phải là Stalin, Beria, Breznev... thì tốt biết bao, nhất là cho nước Nga, dân Nga. Giá như 74 năm ấy, nước Nga được phát triển tự do, không bị trói buộc vào hệ tư tưởng Marx-Lenin, được do chính những con người Nga đáng yêu tốt bụng như tôi từng gặp làm chủ thì có nhẽ bây giờ có một nước Nga mạnh mẽ, hùng cường đến thế nào.


Hình ảnh cách mạng tháng 10 sẽ chẳng được gợi chút gì đáng kể ở ngay chính nơi đã sinh ra nó. Người ta nhất quyết chôn vùi nó. Nhưng đấy là ở nước Nga. Còn tại xứ mình, lại nhớ trước năm 1991, cứ mỗi lần đến dịp kỷ niệm cách mạng tháng 10 bất kể năm chẵn lẻ, vui đáo để. Rộn rã từ cả tháng trước. Hình như không khí hội hè chỉ kém kỷ niệm quốc khánh 2.9. Có thế mới lấy được lòng bạn Nga, được hàng hóa vũ khí CCCP. Nhưng lạ là, ngay cả khi người Nga đã cố tình quên thì "người ta" vẫn cố tình nhớ. Giờ không rầm rộ hồ hởi như trước nhưng vẫn bắt nhau ôn lại không khí cách mạng, triển lãm tranh ảnh, hô khẩu hiệu "chủ nghĩa Mác-Lê Nin bách chiến bách thắng vô địch muôn năm", không hô to thì hô thầm. Bạn tôi làm quản lý ở một trường học bảo với tôi rằng từ mấy tuần trước người ta đã chỉ đạo năm nay trường phải kỷ niệm cách mạng tháng 10 ra sao, băng rôn, biểu ngữ thế nào. Còn chút dĩ vãng nhợt nhạt, yếu ớt, mỏng manh ấy mà không cố tôn lên, tô vẽ cho nó thì biết sống làm sao. Lẩn thẩn nghĩ, có nhẽ chả có xứ nào thích hai chữ "cách mạng" như xứ mình. Mà hình như chỉ còn nước mình (không tính Cuba, Triều Tiên, Lào) ưa hai chữ ấy. Cách mạng thực chất là phá bỏ, thay đổi, chém giết, vậy mà thời nay lúc nào cũng hô hào mọi người "phát huy tinh thần cách mạng", chả biết định phá cái gì, chém giết ai.

Thật tội nghiệp, Cái thứ mà người sinh ra nó đã vứt vào sọt rác lịch sử không thương tiếc thì vẫn có người bấu víu vào nhấm nháp cầm hơi để qua ngày đoạn tháng.

5.11.2012
Nguyễn Thông

46 nhận xét:

  1. ". . . Ta nhất quyết đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thuỵ Sĩ
    hình như đấy là niềm tin ý chí tự hào
    mường tượng rằng trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ. . .".
    Trích thơ của Việt Phương.
    TB: Thêm một sự kiện động trời nữa ở quê hương thuốc lao Tiên Lãng.
    Link: http://nld.com.vn/20121104075319335p0c1019/nghi-an-mot-cong-an-sam-so-dam-o-hang-loat-tre-em.htm

    Trả lờiXóa
  2. Đọc xong không khỏi ngậm ngùi. Ôi quê hương ...

    Trả lờiXóa
  3. Hiên nay vẫn còn 1 nước lấy ngày 07/11 làm ngày lễ chính thức của dân tộc mình, đó là . . . Cưrgưstan. Nếu không tin, mời các bác kiểm chứng theo link http://www.calend.ru/holidays/0/0/3015/

    Trả lờiXóa
  4. Anh Nguyễn Thông thân.
    Sự thực thì kỷ niệm về CM tháng 10 ở nước Nga trong lòng người Nga không phải như anh viết.Tôi ở Đông Âu rất lâu còn sớm anh chị Vinh,Hiền bạn anh vài năm.Chắt bóp thì cũng có chút cơ nghiệp ở một vài nước Đông Âu nên có điều kiện đi lại từ Đông sang Tây và có dịp tiếp cận với những người dân ở tầng lớp xã hội khác nhau, cũng trao đổi đôi chút về CNXH ở châu Âu.Nếu có dịp và được anh hứng thú cho phép xin trao đổi sâu hơn với anh.
    Riêng ở nước Nga, có sự phân cực về thái độ rõ rệt.
    Đa số những người dân lao động,công nhân , nông dân,y tá, những người buôn bán lẻ lứa tuổi trung niên đặc biệt ở những thành phố vừa và nhỏ nhớ về CM tháng 10 với một tình yêu và niềm tự hào da diết.Họ nhớ về một liên bang Xô Viết hùng mạnh, một thành trì bách thắng của phe dân chủ bẻ gẫy chủ nghĩa phát xít, giải phóng châu Âu.Họ nhớ đến một siêu cường đã dang tay giúp đỡ các thuộc địa giành độc lập dân tộc khỏi chủ nghĩa thực dân cũ.Đó là điều không thể phủ nhận.Hãy nhớ rằng Gorbachov khi đi vận động bầu cử tổng thống sau khi Liên xô sụp đổ đã nhận cái tát nảy lửa của người thợ mỏ, cựu cân vệ quân với lời hô thấm đượm nước mắt:za cioz(vì liên bang).
    Tầng lớp trung lưu,ít hơn rất nhiều, nhưng tiếng nói quan điểm được phổ biến hơn trên truyền thông , tập trung là trí thức, nhà buôn cũng lứa tuổi trung niên thì lại coi CM tháng 10 là sự bắt đầu của tấm màn sắt, của sự khuôn gò ý thức biến con người thành những rô bốt.Họ không phủ định những thành quả của CM tháng 10 nhưng họ coi đó là thời kỳ của khủng bố đầy máu và nước mắt.
    Giới trẻ nói chung thì khác.Họ không mang những mặc cảm của quá khứ.Họ coi đó là một ngày kỷ niệm của đất nước(Kỷ niệm gì thì các nhà chính trị và người Việt nam như anh Thông lại còn rõ hơn họ).Họ chỉ biết là ngày vui, rượu vodka, dã ngoại, sasluc(thịt nướng), hát,nhảy....thế thôi.Putin có nói:nếu kẻ nào phủ định Liên xô là kẻ không có trái tim.Ai định phục hồi Liên xô là người không có trí óc.Để kết luận tôi xin nhắc lại lời của tổng thông Pháp Mitterand khi biết Yelsin và Gorbachow giải tán liên bang xô viết: Bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng ta cũng thế giới phải tập sống không còn Liên xô.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất thích cái com này của anh... nhẹ nhàng nhưng vẫn khách quan...

      Xóa
    2. Anh "Người Việt" chắc chỉ là dân tị nạn kinh tế giống như tui?
      Tụi miềng đi mô cũng nhớ bác Hồ bác Mao bác Trọng.
      Tui.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    7. Đã nói rồi, những còm nhắc đến bác Hồ với ý không hay sẽ bị xóa. Xin thông cảm.

      Xóa
    8. Trời!

      Công lao Bác Hồ đem chủ nghĩa Cộng Sản về nước ta là không hay!!!???

      Bác Nguyễn Thông "diễn biến hòa bình" từ lúc nào thế ?

      Xóa
    9. Các bác suy nghĩ không có logic là phải tội đấy!

      Cách suy nghĩ của các bác đây: Một người/vật/thuyết một khi đã được tôn sùng sẽ đúng mọi nơi mọi lúc, lúc nào cũng đúng, kể cả lúc sai .

      Khi bị chỉ ra thì kêu là gái đĩ già mồm, thế nhưng mình thì cứ ôm khư khư lấy vị thần bạch mi mà thờ, mà nhang khói .

      Xóa
  5. Tất cả những gì trái quy luật tự nhiên tất yếu sẽ bị đào thải. Điều này không phụ thuộc vào ông A, ông B hay ông C nào cả. Những nhân vật xuất chúng có thể xê dịch đôi chút mốc thời gian của lịch sử, nhưng thay đổi tiến trình lịch sử thì không thể.

    Trả lờiXóa
  6. Hỏi Ngài Thủ Tướng nước Nga.
    Không dự lễ trọng mà Ngài sang đây?
    Chín lăm năm,dễ có ngày.
    Giã từ Lê-Mác,không day dứt lòng?
    Người cố vứt.Kẻ cố trông.
    Nên,hư,giữ,bỏ,trải lòng xem sao.
    Medveded,phán đi nào!

    Trả lờiXóa
  7. công nhân rất đenlúc 23:44 5 tháng 11, 2012

    Người Việt viết rất hay và thực.Nặc danh 23:31 ngày 05 tháng 11 năm 2012 ếch ngồi đáy giếng , không biết thì dựa cột mà nghe, lại như con vẹt lép ba , lép bép một vài điều sách vở.Nghe ngứa cả, xin lỗi cả nhà ,mông.

    Trả lờiXóa
  8. Đây là một trong những bài hay nhất của văn nghị luận trên báo chí.
    Cám ơn bác Thông.

    Trả lờiXóa
  9. BA SÀM
    1351. THÔNG CÁO PHIÊN HỌP TOÀN THỂ ĐCSTQ KHÔNG NHẮC ĐẾN CN MARX-LENIN VÀ TƯ TƯỞNG MAO TRẠCH ĐÔNG LÀ CÓ Ý BỎ MAO?
    Thôi chào nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biến khẩn trương.Các anh đọc được, không sai chú đi chép chính tả.Cái loại thiểu năng trí tuệ này không dùng được việc gì.

      Xóa
  10. Kg viết thì thôi nhưng đã viết thì phải rạch ròi như bài này thì mới là viết,viết kiểu thập thò chán chết!!Kết "mô đen" bác Thông rồi đấy nhá!!

    Trả lờiXóa
  11. Chủ nghĩa Mar-Lenin đã giúp chúng ta biết các chú cứ phá,các chủ chỉ phá không việc gì đâu cùng lắm là câu xin lỗi

    Trả lờiXóa
  12. Thời trước có câu hát : " Ôm ấp chi một định mệnh buồn !...". Thời nay mấy ông văn chương viết : " Ăn mày dĩ vãng ! ". Kẻ thất bại ( hoặc trên đà thất bại ) thường đổ dồn tâm trí vào chuyện bưng bê bóng ma đắc ý một thời, để an ủi, khích lệ, và tự sướng - khi mà những duyên cớ đáng để sướng từ bản thân cứ ngày càng hiếm hoi, héo mòn. Đó là những kẻ mộng du song cứ khăng khăng bảo rằng mình tỉnh táo !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là những kẻ ôm ảo vọng thích dạy khôn.

      Xóa
  13. Nhờ các đ/c lảnh đạo CS mà nhân loại ngày nay bớt nạn nhân mãn! Thử tưởng tượng 5,6 mươi năm trước, nếu các đ/c không "nướng" hàng trăm triệu dân-của-các-đồng-chí thì bây giờ trái đất này đã có thêm hàng tỷ người nữa rồi.
    Dân mình giờ còn 3 bữa cơm no nên "đời đời nhớ ơn..." là đúng rồi.
    Bác ND 5:30 "khen cho chúng nó chết", đểu thực!!! Khen thế còn "đau" hơn chửi đó bác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo từ trong rừng rú ra nó phải khác chứ.Do đã quen trốn chui trong rừng nên phải sài "luật rừng".

      Xóa
  14. ăn dậm kiểu ăn theo nhưng ở xứ ta còn có nhiều kẻ ăn dậm một cách (TÓT SỔ SÀNG)kiểu tiến sỉ khóc vì thua cuộc mà cũng đòi ăn dậm của chủ nghĩa MÁC -LÊ MI

    Trả lờiXóa
  15. Mình nghĩ,mọi người nên tôn tọng nhau,từ tốn lắng nghe
    nhau để thấy cái đúng,sai,xấu ,tốt ở đời.Miệt thị và chửi
    bới nhau,không để làm gì cả.Đồng bào với nhau,cư xử với
    nhau thế này,làm sao có thể nói đến chuyện lớn hơn được.
    Rất buồn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đoán TMĐ nghĩa là Thay Mặt Đảng ha ha...

      Xóa
    2. Ai thuê Chí phèo chửi thế? bao nhiêu rượu 1 câu chửi hả Chí?

      Xóa
    3. Cái thằng Chí phèo kia chuyên thay mặt Bá Kiến để chửi khủng bố dân làng. Ai chả biết ha ha...

      Xóa
    4. cả 3 post trên đây đều là của ND 03:34

      Trong đó 2 post dưới là để trả lời post của nick name Phèo toàn chửi bới nên đã bị bác Thông xóa còm.

      Có lẽ bác Thông xóa hết đối thoại từ đầu. Để dở dang thế này, ko biết ai đang trả lời ai, dễ hiểu lầm.

      Cảm ơn bác!

      Xóa
  16. Bác TMĐ ( Tui Mê Đảng chăng ? )à, hãy bảo các đồng chí đầy quyền lực của bác "tôn tọng", từ tốn lắng nghe người dân quèn chúng tui trước đi, chúng tui sẽ làm theo lời dạy của bác ngay ! Hahaha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chỉ mong mọi người giữ hòa khí,trong đó có Bác.
      Mình được học các Bác, mỗi còm một ít,mỗi này một ít,
      là quí hóa lắm rồi.Mình học chưa xong,Bác còn gắn
      cho mình từ"dạy",mà "dạy" những người có tầm như Bác,
      tội nghiệp,oan cho mình quá.Mấy lời thủ thỉ cùng
      Bác Dân Sì Gòn.Chào.

      Xóa
    2. Dân Sì...thúi này láo thật.Trẻ không tha già chẳng kính.Đáng ị vào mồm cho bớt hỗn.

      Xóa
  17. Đừng nên quá đà như bài viết này, Ô. Thông ạ. Nhẹ nhàng mà thâm thúy vẫn hay hơn, đỡ mang vạ hơn.
    Ông cũng cần kiên quyết cắt bỏ những còm thiếu văn hóa, lăng mạ, sỉ nhục người khác, để blog của mình luôn nhận được sự tôn trọng của bạn đọc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tức là bác và bác Thông phải khôn, phải biết luồn lách quan điểm của mình như con lươn , con rắn.Phải biết tang mạn chỉ hòe, tá đao sát nhân bác nhỉ.Các bác lắm mưu lắm.

      Xóa
    2. Tôi không thể làm thế được, bác Văn Lưu ạ. Các cụ bảo trung ngôn nghịch nhĩ, lời nói thẳng dù khó nghe nhưng còn hơn chán vạn sự nửa vời. Mình ngay thẳng thì chả ngại gì vạ.

      Xóa
    3. Thi thoảng cũng phải đánh qua lề trái tí, lượn qua rồi lượn lại, đánh võng cho đẹp mắt khán giả, thu hút người xem, chứ cứ đi mãi một lề rồi chúng nó chán, thì làm sao mà dụ chúng nó nghe được nữa ha ha...

      Xóa
  18. Bác Thông cho em xin cóp bài của Bác vào usb của em nhé, để sau này em sẽ dạy lại cho con cháu em biệt đươc sự thực về XHCN ,bác nặc danh 8:22 comment tuyet cú mèo làm sao , hàng triệu cuốn sách được gói gém vào 3 hàng chữ của bác ấy.mến

    Trả lờiXóa
  19. Ý kiến nhỏ

    Thưa bác Trang chủ Nguyễn Thông,
    Thưa quý bác,
    Tôi đã tự nhủ phải cẩn trọng 2 chuyện: Nghĩ kỹ trước khi viết những điều "nghịch nhĩ" và Tôn trọng những sinh hoạt cá nhân (cùng K.).
    Tôi không sống ở Nga nhưng có đi qua và giữ nhiều kỷ niệm đẹp về "Tâm hồn Nga": Đất nước rộng lớn và khắc nghiệt, con người nhân hậu và dũng cảm: Rất chuộng văn hóa Pháp mà cũng đánh cho Napoleon Bonapart ... không còn mảnh giáp; Sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, nhưng cũng "trả lời đích đáng" khi người Tàu lởn vởn nhòm ngó biển đảo - "Thương nhau rào giậu cho kỹ" là như vậy!
    Tôi đã đọc bài về Thủ tướng Nga Medvedev trên Trang của bác Tạo, để kiểm tra "cảm nhận"của mình, trước khi viết những dòng này:
    Tôi thấy không nên dùng chữ "chào mi".

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  20. Đôi điều tâm sự

    Thưa bác Thông,
    Tôi không ham sự "viết" và chỉ coi là ghi lại suy tư.
    Bàn về "Xã hội chủ nghĩa" thì nên phân biệt "học thuyết" và "thời đại". Nay thời "xhcn" có thể đã qua, nhưng "nó" đã tồn tại thì cũng có "lý" của nó; Nhất là thế hệ chúng tôi đã sống qua thì nên coi là "kỷ niệm".
    Xin mạo muội gửi bác một "suy tư" như kỷ niệm riêng; Xin lỗi trước vì hơi bị dài.
    Thân mến.

    Về Thăm Trường Cũ
    Tặng bạn M.

    Gãi vào kỷ niệm mà đau,
    Cô liêu trôi giữa sắc mầu thời gian;
    Merseburg, buổi chiều tàn,
    Chân đi mỗi bước, muôn vàn nuối thương...

    Nhớ khi tuổi trẻ lên đường,
    Chiến chinh, bom đạn quê hương phủ mờ;
    Lòng trai in dấu trang thơ:
    Mong sao non nước cõi bờ bình yên.

    Con tầu đi giữa màn đêm,
    Long Biên gãy nhịp in trên nền trời;
    Nhớ thương, mong ước đầy vơi,
    Mai sau góp sức xây đời có ta!

    Năm năm xa nước xa nhà,
    Mái trường nuôi mãi trong ta tình người:
    Ta đau từng trái bom rơi,
    Bạn đau, bạn cũng chung lời hờn căm...

    Qua bao biến đổi, thăng trầm,
    Hôm nay ta lại về thăm mái trường;
    Vẫn ngôi nhà, vẫn con đường,
    Mà tên gọi đã không còn như xưa.

    Hỏi Thày, Thày đã đi xa,
    Hỏi khoa, khoa cũng thành ra... lạ rồi;
    Cầm tay bạn lại bồi hồi :
    Hội khoa hai lượt, số người dần thưa...

    Một lần thăm lại trường xưa,
    Ba mươi năm lẻ, đâu ngờ hôm nay;
    Dẫu chưa tròn một vòng quay,
    Bao nhiêu ân nghĩa chắp tay tạ Đời.

    Biết rằng muôn sự đổi dời,
    Chẳng ai bám mãi vào thời đã qua;
    Mà bao kỷ niệm chẳng nhoà,
    Vẫn tươi, khi mái tóc ta đổi mầu.


    Gãi vào kỷ niệm mà đau.

    Tháng Bảy 2006

    Trả lờiXóa
  21. Bác cho phép nối vần họa theo:
    Gãi vào kỷ niệm mà đau
    Bước đời ai biết chậm mau mà lường?
    Nhìn đi đâu?Nghĩ mà thương
    Tưởng rằng đắc sách ai dường đắc ngu
    Cơm Xiếu mẫu?Bạn hóa thù
    Thù ,thù ,bạn, bạn, tù mù đổi thay
    Ngóng xa, nghe hóng đều hay
    Ăn theo sẽ biết đắng cay thế nào?
    Tuổi già ta biết làm sao?
    Phù vân của cải, tình người thủy trung
    Sơn đã tận , thủy đã cùng
    Quê xưa , có bạn trùng phùng là vui.

    Trả lờiXóa
  22. Hồi âm

    Thưa bác, xin được cảm ơn sự quan tâm chia xẻ của bác.
    Những sự "tương phùng" (để "trùng phùng" trong tâm tư) là rất hiếm và thật quý. Xin mạnh dạn chia sẻ thêm cùng bác đôi điều tâm sự:
    http://hoangthutnk2.blogspot.com/

    Xin cảm ơn bác Nguyễn Thông đã cho cơ hội này.

    Thân kính.

    Trả lờiXóa
  23. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa