Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Há miệng mắc quai

BÁ TÂN 
Đến hẹn lại lên. Sau khi kết thúc mỗi kỳ họp quốc hội, các vị đại biểu lại về cơ sở tiếp xúc và đối thoại với cử tri. Đó là quy trình, thủ tục bắt buộc, không ai làm trái được. Chỉ khác nhau ở chỗ sức sống của thông tin trong những cuộc tiếp xúc.
Có những vị đại biểu tiếp xúc cử tri sao mà nhạt nhẽo. Đối thoại với dân cứ như đọc trong nghị quyết. Nói đúng bài bản nhưng là lời nói gió bay tức thời, chẳng có gì đọng lại.

Chưa phải số nhiều nhưng đã có những cuộc tiếp xúc gây ấn tượng trong dư luận. Sức sống ngoài đời, sự thật trong xã hội ùa vào cuộc đối thoại. Cả hai phía tỏ rõ cá tính trong ngôn ngữ đối thoại. Lời nói mang hơi nóng từ trái tim, tính sắc sảo của đầu óc. Không ít người thiện cảm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có lẽ vì lý do ấy. Khi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Sang nói năng rất bình dân, như là đứng trong dân mà nói ra, cùng chiến hào với dân chúng.

Tham nhũng, lợi ích nhóm đang là câu chuyện cửa miệng của số đông người dân. Vậy mà có những vị đại biểu, khi đối thoại với dân, nhắc đến việc đó coi  như là xảy ra ở bên Tây bên Tàu. Họ lảng tránh, trong khi lòng dân đang sôi sục. Hay họ đã nhúng chàm. Hoặc có thể họ sợ đụng vào lợi ích nhóm. Không loại trừ trường hợp nếu họ hăng hái tố tham nhũng thì khác nào vả vào mặt quan thầy tham nhũng. Còn bọn quan tham đích thực, khi đối thoại với dân cũng ngượng mồm, lời nói sặc mùi giả dối. Quan tham cũng như bọn lợi ích nhóm thường há miệng mắc quai, dù có tài múa mép, nhắc đến tham nhũng rất dễ lộ chân tướng. Kể cả siêu đóng kịch, khi bị cử tri chất vấn, bọn quan tham không cứng mồm thì cũng gượng gạo đối phó cốt cho qua cuộc tiếp xúc.

Tham nhũng chính là cái quai gông vào miệng làm cho ngôn từ của chúng khác biệt tiếng nói của dân. Bọn tham nhũng xuất hiện ở đâu, ở đó sự dối trá lên ngôi, còn ngôn ngữ thì bị ô nhiễm nặng nề. Riêng hành vi múa mép làm ô uế ngôn ngữ, bọn tham nhũng đáng phải bị đả đảo, đả đảo.
Bá Tân

20 nhận xét:

  1. Kẻ sĩ phù suy hơn phù thịnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nói sai rồi:
      Kẻ sĩ phù chánh không phù tà.

      Xóa
    2. Bác nói chí phải. Thế kỷ XXI là thế kỷ của an ninh lương thực và năng lượng.

      Xóa
    3. Tự dưng các bác lại tán về Thịnh - Suy; Nhân - Sĩ, Sĩ - Nhân chả biết có... hạp với bài viết của nhà bác Thông hay không nhưng thôi nhân đây cho em... thở ké tí nhá!
      Suy vi là chỗ khó khăn
      Đâu có cơm thịt để ăn mà tìm.
      Chỗ nào có thịt, rựu, xôi
      Chân khiêng mình tới, đít ngồi, mồm nhai.
      Một phường rựu, thịt, cơm, xôi
      Không tim, không óc buồn ôi là buồn.

      Xóa
    4. Chỉ khi nào treo khẩu hiệu trước cửa phòng họp tiếp xúc cử tri :ĐẠI BIỂU NÀO KHÔNG THAM NHŨNG MỚI ĐẾN ĐÂY TIẾP XÚC CỬ TRI ,thế thôi.Chẳng có thằng mặt mo nào dám đến đâu.Kể cả đ/c X

      Xóa
    5. Đọc dòng viết trích dưới đây, tôi hình dung về gương mặt của đại biểu quốc hội Vũ Trọng Kim - Phó chủ tịch MTTQ. Ông ta bênh che cho thằng Lập ở báo Đại Đoàn Kết: "Tham nhũng, lợi ích nhóm đang là câu chuyện cửa miệng của số đông người dân. Vậy mà có những vị đại biểu, khi đối thoại với dân, nhắc đến việc đó coi như là xảy ra ở bên Tây bên Tàu. Họ lảng tránh, trong khi lòng dân đang sôi sục. Hay họ đã nhúng chàm?". Quả là Kim đã nhũng chàm với Lập rồi!

      Xóa
    6. Muon biet ro te Lap cu hoi anh MAI THANH HAI.

      Xóa
  2. Anh Sang nói khá thẳng thừng
    Nhưng mà hiệu quả xem chừng y nguyên .
    Anh Trọng cũng khá huyên thiên
    Nại thêm ní nuận hão huyền vòng vo .
    Bao giờ biển nổi sóng to ?

    Trả lờiXóa
  3. Cứ phải định hướng rõ ràng, có tư duy, có chính kiến, có quan điểm rõ ràng với đảng các Đ/c thấy thế nào, ngồi đây toàn đại diện nòng cốt, các Đ/c thấy thế nào thì cứ nêu ra! Không có ý kiến gì ? Tốt rồi , như vậy nhân dân ta rất tin vào quốc hội.Cám ơn các Đ/c....Hì...hì...

    Trả lờiXóa
  4. Thế bác Thông có quan điểm thế nào về việc báo Thanh Niên bỏ từ "rác rưởi" khi dịch phản ứng của cư dân mạng Trung quốc về tấm hộ chiếu có hình lưỡi bò?Ta phản ứng chủ tịch Nguyễn tấn Sang, phê phán Tổng bí thư nguyễn phú Trọng vì ta là thằng trọc đầu, đầu chày đít thớt, nên ta cứ vô tư.Bác TMD mới bị ông cha căng chú kiết lấy biệt danh Phạm hạnh dọa ném đá còn phải nhũn thì ta đợi xem phản ứng bác Thông thế nào bình luận tiếp cũng chưa muộn, phải không.?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Chí quí mến!
      Cái gì cần dung hòa được thì dung hòa.Cái gì cần
      đấu tranh để bảo vệ sự thật thì phải chiến đấu đến câu,chữ cuối cùng.Bút chiến trên diễn đàn là ưu thế tuyệt đối của mình.Tuy nhiên,ở đời,có một sô vấn đề,
      phải trung dung Bác Chí ạ.Mình thưa với Bác Phạm
      Hạnh là lời thưa thật lòng.Bác Chí đọc lại còm Bác
      ấy,câu cú lời lẻ rất đàng hoàng.Mình không bao giờ
      ngại ai ném đá.Tự tin về những điều mình viết ra,nói ra.Có lẽ Bác Thông biết điều này:Mình đã
      thay Bác Thông ,48 giờ liên tục,bút chiến với CAM
      để dọn sạch đẹp chiếu trà.Trước đây,mình viết còm nhiều lắm trên một trang mạng khá dồi dào thông
      tin dưới ảo danh khác mà chủ trang ,đến giờ,mình cũng hết sức quí trọng.Tuy nhiên,phát hiện trang này,không có phản hồi đa chiều,mình chuồn lặng lẽ
      mãi đến giờ.Mọi việc,ý kiến đa chiều là dấu hiệu
      của tiến bộ.Mình thích ai đó nói ngược mình
      nhưng phải nói có lý,có tình.Mấy phản hồi với dụng ý không tốt khác thì mình nhạy lắm và cho qua.
      Chào vào rất quí Bác.

      Xóa
  5. Trâu và ngựa,hai con vật khi ghép lại với nhau,thành từ
    trỏ chỉ sự nô lệ.Trâu gần với nông dân.Ngựa gần với tầng lớp trên nông dân.Không hiểu thế nào,thống kê thành ngữ,
    tục ngữ bình dân thì ở ngựa lại nhiều hơn trâu.Để ý một tí,hướng nói trâu xấu thì ít,hướng nói ngựa xấu thì nhiều.Con trâu ,đầu cơ nghiệp.Con trâu đi trước cái cày theo sau.Lạc bầy theo nghé,lạc ngõ theo trâu...
    Cư xử với ngựa,con người ác độc hơn,thích hạn chế tối đa những sở trường của nó.Bọc bánh xe thổ mộ,chân ngựa, bằng thép.Bịt
    mắt ngựa bằng da.Khóa mõm ngựa bằng quai sắt.Thành ngữ
    Há Miệng Mắc Quai cũng xuất phát từ sự quan sát tinh
    tế này.Nghĩa của thành ngữ được nâng lên đỉnh điểm khi ngựa càng há mồm chừng nào thì rọ mõm siết vào chừng ấy.
    Theo thời gian,gốc nghĩa của thành ngữ được biến tấu
    theo nhiều hướng nhưng nét nghĩa thì không thay đổi.
    Ông Sang dạo này nói hơi nhiều vì ông không bị quai ngán miệng.Tuy nhiên,ông nói chỉ để mà nói,mà tiêu sầu,mà thanh minh về việc ông đá hỏng quả phạt đền lên trời.
    Những đứa khác,quá nhiều,nhung nhúc,mõm đã bị khóa bởi quai.Câm miệng là điều dễ hiểu và cũng tất yếu thôi,khi
    thời điểm mà thông tin trong nhân dân bùng nổ,khó bịt
    mắt,khóa mõm như kiếp ngựa thồ hồi não hồi nào!

    Trả lờiXóa
  6. UNESCO đã đề nghị dừng thủy điện ở ĐN, tin vui. Thay vì làm thủy điện chúng ta nên làm Phong điện và điện mặt trời. Làm thủy điện sẽ ủy hoại môi sinh, dẫn con cháu của tất cả chúng ta chết cả lũ.
    Quốc hội cần phải sớm thay luật để phát triển nguồn năng lượng sạch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta có quyết tâm chính trị cao, không để bọn tư bản không có cách nhìn khách quan can thiệp vô nội bộ của mình .

      Quyết tâm chính trị của chúng ta cao thì không ngại hy sinh . Ta có thể "xẻ dọc Trường Sơn đi bán Hoàng Sa, mà lòng phơi phới dậy tương lai" thì với giá nào cũng phải khắc phục khó khăn .

      Tuy vậy, chúng ta không quên sự hy sinh của nhân dân trong quá trình tiến lên nền công nghiệp hóa tiên tiến xã hội chủ nghĩa . Những nhân dân nếu hy sinh sẽ được tặng bằng khen công nhận sự hy sinh của họ . Còn chúng ta phải biết biến đau thường thành căm thù, kiên quyết đánh thắng thiên nhiên ác độc để cây dựng chủ nghĩa xã hội . Ta đã đánh thắng tất cả những bọn thực dân, đế quốc xừng xỏ nhất thế giới, không lẽ bây giờ lại phải dừng chân trước tên phản động trùm xỏ là thiên nhiên ?

      Các đồng chí, vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa của Bác Hồ vĩ đại, hãy tiến lên tiêu diệt thiên nhiên . Chúng ta có thể hy sinh một làng, thậm chí nửa số dân, nhưng thắng giặc thiên nhiên, chúng ta sẽ xây dựng lại ngàn lần đẹp hơn .

      Đả đảo Thiên Nhiên, tinh thần tiến công Cách Mạng tiêu diệt Thiên Nhiên muôn năm!

      Xóa
  7. Em thấy thế này, tham nhũng giống như xì căng đan để được nổi tiếng của các sao . Tham nhũng quá thể mà không làm gì có khác chi mời mọc mọi người phấn đấu vô Đảng để tham nhũng . Theo em, đó là điều tốt, vì nhờ vậy Đảng "ta" được thay máu, được trẻ hóa, tức là chỉ có những người có mộng làm sâu mới vô Đảng .

    Điều mà Đảng cần làm là thể chế hóa tiêu chuẩn hóa tham nhũng, như ngày xưa vậy . Hay hơn nữa, đưa thể chế hóa tham nhũng vào Hiến pháp hoặc ít ra cũng vào điều lệ Đảng . Lộ liễu quá thì làm bộ điều lệ đảng về thể chế hóa tham nhũng bí mật, không tiết lộ ra ngoài . Đảng ta thiếu gì những tài liệu như vậy, thêm một tập nữa cũng chả sao . Từ đó cứ chia chác kín với nhau . Hiến pháp chỉ ghi rõ Đảng "ta" là đảng cầm quyền "kín", hay trong bóng tối gì đó .

    Trả lờiXóa
  8. Em đề nghị Bác Thông thế này nhá: Hôm nào có chuyện tiếp xúc cử tri bá thống kê giúp xem có bao nhiêu người, có bao nhiêu cán bộ hưu, có bao nhiêu người trẻ... thì biết ngay dân ta ai tin vào những lời nói ... gió bay của các ngài Nghị sĩ nửa chuyên nghiệp kia.
    Những hội nghị tiếp xúc cử tri vẫn được tổ chức thường xuyên xét cho kĩ thì cũng là chuyện ... giời ơi.
    Nếu nhà cầm quyền cần biết thái độ của dân thì khó gì đâu thời đại thông tin, thời đại của truyền thông đại chúng, dân Việt có thể kém nhiều cái song cái khoản mạng mẽo thì hơi bị giỏi... tại sao họ lại không thích nhận những phản hồi như vậy?
    Câu trả lời: họ thích diễn trò.
    Thì cứ để cho họ diễn.

    Trả lờiXóa



  9. Từ BỔ ĐỀ « Yes, we CAN .. . »: Suy ra BỂ ĐỒ « i VAN you + i CAN u ! + Nô, i CAN nót ! .. . »
    ======================



    i VAN you :
    Đừng đưa bác HÙ lên hàng N(l)ão PhậP !


    i CAN u :
    Đừng đưa bác HÙ vào Chùa
    Ngang hàng với Đức Phật
    Quả đấm thép bác trong găng tay nhung
    Thấm máu triệu Vong Hồn
    Còn gấp cả triệu lần sa tăng quỷ đỏ !



    Nô, i CAN nót !


    i VAN you :
    Đừng đưa bác HÙ lên hàng N(l)ão PhậP !


    i CAN u :
    Đừng đưa bác HÙ vào Chùa
    Ngang hàng với Đức Phật
    Quả đấm thép bác trong găng tay nhung
    Thấm máu triệu Vong Hồn
    Còn gấp cả triệu lần sa tăng quỷ đỏ !


    Nô, i CAN nót !


    i VAN you :
    Đưa bác HÙ ra khỏi Lăng loàn !
    Mỗi ngày tốn hơn 1.000.000.000 đồng bảo dưỡng
    Mà lão đang cùng MÁC-LÊ-MAO dưới thiên đường

    i CAN you :
    Đừng để bác HÙ trong Lăng loàn trong lồng gương !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  10. Nơi tôi vừa qua, các cuộc tiếp xúc cử tri, chủ yếu người ta mời đến những người hiền lành như đất như khoai!
    Biết làm sao được?

    Trả lờiXóa
  11. Quá hay. Bài viết của bác Bá Tân đã hay những tiêu đề bác chọn còn hay hơn nhiều. HÁ MIỆNG MẮC QUAI. Thật tuyệt, thật đắt. Chỉ 1 câu với 4 từ nhưng súc tích, xuyên suốt và nêu trúng đích. Nhà em cho rằng đây chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân làm cho tình hình nước ta hiện nay bất ổn như hiện nay (mạn phép bắt chước câu nói của 1 vị quan chức). Bác cũng làm cho nhà em tự thấy xấu hổ quá vì suốt gần 2 tháng nay cứ trăn trở, loay hoay tìm kiếm câu chữ thích hợp để nêu lên những sự việc trong thời gian gần đây mà vẫn chưa tìm ra. Cứ quanh đi quẩn lại, nào là "Lươn ngắn thì chê trạch dài,...", rồi "Chuột chù chê họ Khỉ hôi,...", đến "Cười người chớ vội cười lâu,..." v.v...Kính phục 2 bác Bá Tân và bác Thông, í quên, bác Thông và bác Bá Tân.

    Trả lờiXóa