Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Lời khuyên của Quản Di Ngô

Quản Di Ngô, tức Quản Trọng, một con người lẫy lừng thời Chiến quốc.

Tác phẩm Đông chu liệt quốc của Phùng Mộng Long kể rằng Quản Trọng và Bão Thúc Nha kết làm anh em. Họ dự tính trong hai công tử con vua lúc bấy giờ thế nào cũng phải có một kẻ kế vị nên bàn nhau mỗi người giúp một bên, về sau bên nào nối ngôi thì người đắc ý tiến cử cho người kia. Vậy là Quản Trọng thờ công tử Củ, còn Bão Thúc Nha thờ công tử Tiểu Bạch (đều là con của Tề Tương công). Một lần hai công tử đánh nhau giành ngôi, Quản Trọng bắn một phát tên trúng ngay đai gấm của Tiểu Bạch, nhờ Bão Thúc Nha cứu mà thoát chết, nhưng Tiểu Bạch căm lắm, thề bắt được Di Ngô sẽ xả thịt ăn sống. Sau Tiểu Bạch được quần thần phò tá, lên ngôi, tức Tề Hoàn công. Công tử Củ bị giết, Quản Trọng bị giải về kinh.

Nhớ lại hẹn ước xưa, Bão Thúc Nha tiến cử bạn cho nhà vua. Tề Hoàn công vẫn nhớ thù xưa, không chịu. Bão Thúc Nha bảo nếu chúa công muốn làm bá chủ thiên hạ thì phải dùng Quản Trọng, đừng vì tiểu tiết mà bỏ cả sự nghiệp. Hoàn công là ông vua thông minh, biết dùng người nên sai người triệu Quản Di Ngô vào. Thúc Nha can, rằng với hiền tài như Quản Trọng thì nhà vua cần chọn ngày tốt và phải thân hành đến đón. Hoàn công cũng nghe theo, tắm gội sạch sẽ, mũ áo cẩn thận đến rước Di Ngô, mời ngồi lên ghế trên. Quản Trọng không dám, vua bảo: ta muốn hỏi ngươi một điều, nhà ngươi có ngồi thì ta mới dám thưa chuyện.

Sau khi yên vị đâu đấy, vua nói:
-Ta đây mới lên nối ngôi, lòng dân chưa định, thế nước chưa yên, nay muốn chỉnh đốn lại, để gây nên được rường mối thì phải làm điều gì trước?
Di Ngô thưa:
-Lễ nghĩa liêm sỉ đã là 4 điều cốt yếu trong nước, nếu 4 điều ấy không giữ được thì nước tất mất. Nay chúa công muốn chỉnh đốn lại rường mối thì nên giữ 4 điều ấy trong lúc trị dân.
Tề Hoàn công tiếp:
-Làm thế nào mà trị dân được?
Quản Trọng thưa:
-Muốn trị dân thì trước hết phải yêu dân.
Tề Hoàn công lại hỏi:
-Cái đạo yêu dân như thế nào?
Quản Trọng:
-Yêu dân thì phải dạy dân lấy đạo thân ái, nghĩ cách giúp đỡ dân, giảm bớt thuế má cho dân, lấy đức mà trị, cần lắm mới dùng hình phạt, khiến dân được no ấm, đầy đủ. Đó là cái đạo yêu dân vậy.
Tề Hoàn công bằng lòng lắm, lập tức cử Quản Trọng làm tể tướng. Từ bấy nước Tề ngày càng cường thịnh, chư hầu tuân phục, vua dân một lòng để lại tiếng tốt vang lừng trong lịch sử.

Mấy ngàn năm đã trôi qua, đạo thân dân của Quản Trọng vẫn là bài học lớn cho những nhà lãnh đạo thời nay. Người toàn vẹn như Quản Di Ngô có thể hiếm nhưng không phải là không có, tuy nhiên làm vua mà biết lắng nghe, trọng người hiền tài, chăm sóc nhân dân như Tề Hoàn công thì lúc này chả thấy một ai.

28.11.2012
Nguyễn Thông






41 nhận xét:

  1. Tề hoàn công tôn Quản Trọng là Trọng Phụ.
    Nguyễn tấn dũng tôn Nguyễn văn hưởng là Cố vấn đặc biệt.Cái này Tề công và 3 Dũng giống nhau.
    Quản Trọng giành ngôi vua cho công tử Tiểu Bạch.
    Văn Hưởng giữ ngôi chúa cho anh y tá.
    Cái này Quản Trọng và văn hưởng giống nhau.
    Tề công làm bá chủ chư hầu.
    Tấn dũng giầu nhất nhì châu Á.
    Mục tiêu hai người cùng đạt được.
    Kết quả sự nghiệp của họ giống nhau.
    Quản Trọng chết để lời khuyên cho Tề công.Tề công không nghe.Tề công chết đói.
    Văn hưởng chưa chết khuyên tấn dũng...thôi chả nói nữa bác Thông xóa mất còm mất công ngồi nghĩ,viết.Tiếc.

    Trả lờiXóa
  2. Đàn bầu gẩy tai trâu thôi, bác Thông ơi!

    Trả lờiXóa
  3. vâng!ai cũng hiểu,cũng thấy rằng "làm vua mà biết lắng nghe, trọng người hiền tài, chăm sóc nhân dân như Tề Hoàn công thì lúc này chả thấy một ai",chả một ai.

    Trả lờiXóa
  4. vâng!ai cũng hiểu,cũng thấy rằng "làm vua mà biết lắng nghe, trọng người hiền tài, chăm sóc nhân dân như Tề Hoàn công thì lúc này chả thấy một ai",chả một ai.

    Trả lờiXóa
  5. " Quản Trọng và Bão Thúc Nha kết làm anh em. Họ dự tính trong hai công tử con vua lúc bấy giờ thế nào cũng phải có một kẻ kế vị nên bàn nhau mỗi người giúp một bên, về sau bên nào nối ngôi thì người đắc ý tiến cử cho người kia. "
    *****Trong câu chuyên này nó có một cái "SAI" rất to ngay từ lúc đầu là tính "BÈ PHÁI" và "TƯ LỢI"của 2 ông quan phò "CHÚA" (Khi nào mày đạt công danh thì nhớ cân nhắc tao,ngược lại tao cũng thế,đừng quên nhá!!!!!).Câu chuyện này rất hợp cho thời buổi hiện tại chứ 2 nhân vật trên kg tiêu biểu cho con người ái quốc đâu anh THÔNG ơi!!!
    Đã là con người có óc tư lợi,bè phái ngay từ lúc đầu thì làm gì có tư tưởng vĩ đại và lòng yêu nước được !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, và ông Quản Di Ngô này cũng ăn cướp bản quyền câu nói "Vì (tư) lợi ích, 10 năm trồng cây, vì (tư) lợi ích, trăm năm trồng người" của Bác Hồ nữa . Đã vậy, ông trở thành thần tổ cho giới chị em nữa . Dành quyền lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với một bộ phận quần chúng là không được đấy nhá .

      Xóa
    2. Tư duy đọc sử của ông cuongnguyen thế này mà không vào ban xây dựng con người xã hội chủ nghĩa thìcũng hoài.Nghe 2 ông nói như đấm vào đít.

      Xóa
  6. Theo mình câu chuyện TỀ HOÀN CÔNG của TQ kg còn mang tính thời đại nữa!!
    1_ ANH EM vì ngôi báu đến độ thâm thù giết nhau (tình cốt nhục kg có thì làm gì có nghĩa đồng bào!!!???)
    2_Thuở hàn vi 2 anh " CÔNG CHỨC" lo cái lo đầu tiên là bảo vệ "tư lợi" và "bè phái"cho nhau chứ kg lo bàn đến cái chung "ĐẠI SỰ".Ngay từ đầu ,tư tưởng còn người đã suy tính nhỏ nhen thì làm gì có chuyện nghĩ yêu nước thương nòi ở những con người như thế này!!
    Theo mình câu chuyện trên, tất cả những nhân vật trong đó hoàn toàn là những nhân vật phi đạo đức và kg có gì để học hỏi từ những nhân vật này!Tất cả từ vua đến quan đều là NGỤY QUÂN TỬ hết!!Bởi những tư tưởng trên mà mấy ngàn năm nay TQ kg cất đầu lên nỗi với thiện hạ là do tối ngày chuyện lo tranh bá đồ vương!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng!
      Còn nữa, xem điển cố, tin theo mà không suy xét, ấy cũng là người mê muội!!!

      Xóa
    2. Thương cho bọn trẻ con nông nổi, ngông cuồng.
      Chả trách được văn hóa suy đồi.
      Chả trách được phong hóa lụn bại.
      Chả trách được gia tộc kém phúc.
      "Rượu ngon không có bạn hiền
      Không mua không phải không tiền không mua"
      Có tấm gương của Bá Di,Thúc Tề.
      Thì có tấm gương Quản trọng , Bão thúc Nha.
      Có Tô Tần ắt có Trương Nghi.
      Có Nguyễn Trãi phải có Trần nguyên Hãn...
      Những tấm gương người hiền đã thành điển tích, cả nhân loại soi chung.Ơn tri ngộ, tấm lòng son sắt của tình bạn là những giá trị vĩnh cửu của văn hóa.Phải dạy dỗ lại cho lớp trẻ nếu Việt nam muốn khá lên

      Xóa
    3. Đúng thật,ý kiến @ cuongnguyen tưởng là dốt nhưng cũng có điểm đúng.Trung quốc mà cất đàu lên được thì phải đứng đầu thế giới chứ ai lại chỉ là siêu cường đứng thứ 2?Cươngnguyen làm gì có thời gian đọc sách xưa thánh hiền, còn phải thời gian tá lả, chơi game, karaoke chứ.Mà từ bé đến lớn cuongnguyen việc gì mà phải học?

      Xóa
    4. Cường NGuyễn hồ đồ quá rồi.

      Xóa
  7. Cách nay 2700 năm,Quản Trọng đã viết:Giải quyết thiếu
    đói trước mắt cho dân thì gieo trồng cây lương thực
    ngắn ngày.Đem lại lợi ích cho dân 10 năm sau thì trồng
    cây ăn trái.Muốn cho đất nước cường thịnh 100 năm sau,
    phải đào luyện con người.Đúng là vĩ nhân,kiệt xuất!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vĩ nhân cái con khỉ! Đó toàn là mưu mô thâm hiểm, đẻ ra thằng lão tặc đặng tiểu bình đã "trồng người" tại xứ VIỆT NAM này từ mấy chục năm nay. Nghe lời thầy tàu thì có bán nước mà ăn!

      Xóa
    2. "Ai dạy ta ,người đó là thày ta."Người thày các thế hệ trí thức Việt Nam Chu văn An day thế đấy. chú Nặc Danh@11:21 ngày 29thang11 năm2012.Học cái hay của kẻ địch, biết cái dở của đối phương mới trăm trận, trăm thắng được chứ.Sao @ ngu thế vậy?
      Văng "con khỉ" vào bậc trí giả, cao niên sao @ mất dạy thế vậy?
      Ngu xuẩn, mất dậy, ngoài làm thằng lưu manh văn hóa@ còn biết làm gì?

      Xóa
    3. Thưa bác Chi! Tôi không phản đối việc học, chỉ vì thấy bác TMĐ ca tụng Quản Trọng là vĩ nhân (không phải là "học" nữa, mà là kết luận) nên buộc phải lên tiếng.Ta có thói quen ca ngợi bọn ác tậc chỉ vì vài lời nói, vài hành vi "thâm nho" của chúng, di hại vô cùng.Bác TMĐ là "bậc trí giả cao niên"? Tôi xin lỗi vì không biết, nhưng vẫn không rút lại nhận xét của mình. Kính bác. (Nặc danh 11:21)

      Xóa
    4. Cám ơn bác Nặc danh 12:39 làm cho tui sáng mắt sáng lòng! Lâu nay tui cứ tưởng nói được câu ranh ngôn ấy là "thánh" rùi..hehe

      Xóa
    5. Cái tốt của Bạn Nặc Danh 11:21,12:39 là lòng căm
      ghét thằng Tàu.Còn cách ứng xử trên diễn đàn của
      Bạn ấy để mọi người đánh giá,Bạn Chí đừng trách
      làm gì.Dung tích cái bình chừng vài lít,Bạn Chí
      vì lòng tốt,cố đổ thêm vào ít nước thì bình có chứa được đâu,sẽ tràn hết ra ngoài!Cười cho khỏe nhẹ Bạn Chí ơi!
      Nếu chống Tàu chỉ bằng cách chửi bới ,nước
      mình bị mất từ lâu rồi.May mà hạng người này
      không nhiều lắm,nên đất nước mình vẫn bình chân,
      thách thức và trường viễn theo thời gian.

      Xóa
    6. Bác TMĐ cường từ đoạt lý rùi! Tui thấy bác Nặ danh đâu có chửi suông mà vạch cái nếp nghĩ củ sì của mấy anh hủ nho thời nay!

      Xóa
  8. Cha chả! Hay cho bác Thông! Giỏi cho bác Thông!
    Chỉ một câu viết: "Người toàn vẹn như Quản Di Ngô có thể hiếm nhưng không phải là không có, tuy nhiên làm vua mà biết lắng nghe, trọng người hiền tài, chăm sóc nhân dân như Tề Hoàn công thì lúc này chả thấy một ai." làm cho tui phát bực mình!!! Cha chả! Bực ơi là bực!! Nước ta là nước xã nghĩa mà kiếm một ông vua như Tề Hoàn Công thì làm sao kiếm được. Muốn kiếm ra thì lại phải qua Tàu rồi rước cái ông Tề Hoàn Công đó về làm vua ở Việt Nam! Ham gì mấy ông vua Tàu đó!!! Xứ Tàu là nơi có truyền thống ăn thịt người (bác Thông chắc đã rõ), bác còn Viết: "Tiểu Bạch căm lắm, thề bắt được Di Ngô sẽ xả thịt ăn sống", thế thì có lẽ Tề Hoàn Công nuôi dân béo để ăn thịt dần chứ có tốt lành gì với dân đâu mà bác Thông ao với ước cho thêm phiền! Ngày nay thiên triều đỏ đang vỗ béo mấy con heo ở nước ta, mà heo thì có gen ngu khó sửa nên vì giành ăn sẽ sẵn sàng húc nhau sập chuồng, chỉ khổ mấy ông bà dân ta đói khổ quá không còn sức để chạy nên bị đàn heo láo dày xéo đ... chịu nổi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Dân đóng tuồng khéo thế chắc trong bụng cũng dằn ít giai thoại lịch sử.Thế bác có biết Trần thủ Độ đào hầm ,cắm chông, rải chiếu lên trên bày tiệc mời hoàng gia triều Lý đến dự khộng ạ?Bác có biết phật bà Ỷ Lan giét hoàng hậu Cảnh Dương không ạ?Những ví dụ thế Việt nam nhiều lắm.Bác đã đọc các tích Lê Lợi giết công thần chưa?Đòng tiền nào cũng có hai mặt của nó.bác "Rân"ạ.Đừng đọc sách theo kiểu "phúc thống phục nhân sâm..."bác nhé.Khi rảnh tôi dạy bác thêm ít chữ.

      Xóa
    2. Trần thủ Độ, Lê Lợi..không học bài của Tàu thì học của ai? Sau này, cũng biết lo cho "bách niên chi kế, độc bá võ lâm, trường trị giang hồ" nên mới dở bài trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ đó! Trồng người với đào tận gốc chỉ là hai mặt của mưu thầy tàu! Ngồi đó mà ca tụng Quản trọng,Tô tần, Đặng t Bình! Ngu vừa thôi chứ?

      Xóa
    3. Thôi bác đi học con vịt."nước đổ đầu vịt ".Dạy bác phí lời.

      Xóa
    4. Học thằng ngu chỉ ngu thêm! Tui ngu là vì vậy, cám ơn bác!

      Xóa
    5. bác ngu thì rất rõ rồi.

      Xóa
    6. Thay mặt bác Thông: Cảm ơn hai bác.

      Xóa
  9. Một gia đình xấu thì làm sao có thể tạo ra con cháu tốt được, cha mẹ làm gương mới dạy con cháu dâu rể nghe. Không biết lãnh đạo vn ta làm gương gì cho con cháu gia đình họ, không biết vợ con dâu rể có trọng những người chồng người cha đang lãnh đạo đất nước vn không?. Lãnh đạo vn muốn gì ở con cháu mình? muốn con cháu mình có tư duy độc lập phản biện, hay chỉ muốn con cháu mình lệ thuộc, ngu dốt?

    Trả lờiXóa
  10. Nếu so tình bạn tri kỷ " BÁ NHA_TỬ KỲ" thì "Quản Trọng và Bão Thúc Nha " là nhóm "LỢI ÍCH",nhóm này lo bảo vệ job của chúng lâu dài bằng cách cam kết với đầy toan tính: "2 thằng mình mà thờ một chúa là ngu,nếu mày theo VIỆT CỘNG thì tao theo NGUYỄN VĂN THIỆU và ngược lại cho chắc ăn",nếu VC thắng thì mày cứu tao,còn THIỆU thắng thì tao cứu lại mày,đằng nào tụi mình cũng kg chết!!!2 thằng Quản Trọng và Bão Thúc Nha rõ ràng là 2 thằng lưu manh chứ kg phải là đấng trượng phu gì sất!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải như Bão Thúc Nha ngày nay, tống Quản Trọng vô trại cải tạo mút mùa . Nếu còn sống sót thì lôi ra tống cổ đi HO .

      Vua thời nay chỉ trọng người hèn tài, tức là có tài hèn nhát . Người hiền tài thì xéo đi cho nước nó trong .

      Xóa
    2. Đúng thế! Toàn là quyền mưu, bá đạo như tiêu hà dụ hàn tín, mao trạch đông không giết đặng tiểu bình, chàng X thoát nạn (ủa, có đáng kg?) mà thôi!Làm gì có chuyện là "tri thức chung của loài người" như bậc "trí giả cao niên" TMĐ ca tụng!

      Xóa
  11. Chết thật.Họ nhà cuongnguyen tiến hóa lên giống người chắc từ động vật thân giáp xác:họ nhà tôm.Cwowngnguyen chắc mang gien trội.

    Trả lờiXóa
  12. Lẽ ra ,mình im lặng.Tuy nhiên,thấy mọi người vui vẻ,sôi nổi nhiều về chủ đề này,mình xin được góp thêm vài ý
    cạn cợt :
    +Thằng Tàu nó độc ác và nham hiểm với dân tộc mình quá nhiều,đặc biệt hiện nay,cái nham hiểm và độc ác đó ngày
    càng lộ rõ.Thù Tàu,căm Tàu trong mỗi con người các bạn
    cũng như mình là một đảm bảo vững vàng cho sự trường tồn của tổ quốc.Hạnh phúc,tự hào,trân trọng đức tính căn cơ
    này của mọi người.
    +Tuy nhiên,không nên"Ghét cả đường đi lối về".Nhân vật
    Quản Trọng là một ví dụ.Nói gì thì nói,Quản Trọng vẫn
    là một nhà kinh tế,văn hóa,chính trị kiệt xuất .Đến
    như Khổng Tử,chắp nhặt chưa được một nửa kiến thức
    về đức thân dân,đạo trị quốc của Quản Trọng,chứa trong
    70 đầu sách vẫn còn không đầy đủ.Tiên liệt,tiền nhân
    của nước mình từ xưa như Lý Thường Kiệt,Trần Hưng Đạo,Nguyễn Trãi,gần nay như Cụ Phan Bội Châu,Phan Châu Trinh,Hồ Chí Minh,Trần Trọng Kim,Ngô Đình Diệm...đều
    nghiền ngẫm,dĩ nhiên có loại bỏ,triết lý trị quốc an
    dân của Quản Trọng.Nó trở thành tài sản tri thức chung của loài người.
    +Cách đây 2700 năm,một con người như vậy xuất hiện,
    dạy những điều thân dân,trọng dụng hiền tài,xây dựng
    phồn vinh xã hội,đặt định khuôn phép trị quốc,không
    gọi Quản Trọng là vĩ nhân kiệt xuất thì không còn
    mỹ từ nào để thay thế được.
    +Mình thấy bản mặt lũ Bảo,Đào,Bình,Liệt là sôi máu ngay.
    Nhưng chân lý thì không nên phủ nhận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác TMĐ,
      Được bác Chí giới thiệu mới biết bác là "bậc trí giả cao niên", nên xin thưa gửi đàng hoàng! Nhân vật lịch sử nào cũng có chỗ đáng học và đáng..sợ! Ngày nay, được giao lưu nhiều,ta mở thêm tầm mắt.Sở dĩ cổ nhân Đông Á từ Khổng tử đến..Hồ chí Minh đều nghiền ngẫm khoái chá những Quản Trọng, Nhạc Nghị.vì, theo thiển ý, chí của h5 ở chỗ "phú quốc cường binh" đặng xưng hùng xưng bá, thế thôi. Họ tâm đắc theo cái triết lý hay đúng hơn, theo cái "thuật" dụng nhân, sử nhân, giáo nhân..để dễ cai trị và lợi dụng. Tôi đọc sách sử phương Tây, thấy khác lắm. Thời Hy lạp cổ đại, thà phân biệt rõ dân tụ do và người nô lệ,tàn bạo nhưng rành mạch. Với người tự do, không có chuyện dụng nhân, sử nhân mà chỉ có quyền hạn và nhiệm vụ. Nhờ thế, khi xóa bỏ chế độ nô lệ, phương Tây chỉ còn người công dân tụ do. Ở phương Tây mà đề xướng chuyện trồng cây mười năm, trồng người trăm năm để ..xài, lập tức bị lên án là bá đạo (Machiavelli) và phát xít! Ta say mê mấy tấm gương đó cũng là theo cái nếp nghĩ quán tính không biết tự phê phán mà thôi!

      Xóa
    2. Chung nhất,nhìn Âu,Á,mình vẫn nghĩ như Bác.Hoàn toàn đồng ý với Bác.Riêng,một số bạn hiểu nhầm
      mình là "trí giả".Có lẽ do mình gõ còm,cẩn trọng
      trong câu cú,từ ngữ và ứng xử quí trọng mọi người,
      bà con thương mà gắn vậy.Thực sự,mình còn kém cỏi
      lắm.Hằng ngày phải học tập từng bài viết,từng phản
      hồi của các bạn,nhất là các bạn trẻ.Mà khoảng cách
      kiến thức ngày nay nó cũng không còn chênh nhau
      bao nhiêu.Quan trọng là cái tình.Nhưng do chiến
      tranh,tình hình xã hội,trong chiếu trà với nhau
      nhiều lúc cũng khó giữ được tròn trĩnh cái tình.
      Hầu hết là do hiểu nhầm hoặc định kiến.Cám ơn Bác.Chúc Bác khỏe,vui.

      Xóa
    3. Hoan hô bác TMĐ! Kính chúc bác an lạc, trường thọ!

      Xóa
    4. Ồ cứ xưng danh thế ta tranh luận đàng hoàng phải không bác Phạm Hạnh.Bác có vẻ khoái đưa ra hình mẫu phương Tây.Nhưng xem bác có vẻ quên cái thời trung cổ phong kiến dài dằng dặc ở châu Âu.Bác có vẻ thông thái thời nô lệ nhưng xem chừng cũng chưa biết rõ các hình thức, giai đoạn phát triển của châu Âu lắm mà dám nói chuyển từ chế độ nô lệ là châu Âu chỉ có công dân tự do.Xin phép bác , tôi là người châu Á riêng vấn đề này tôi phải khuyên bác:biết thì nói , không biết thì dựa cột.
      Hơn nữa bác cũng chưa từng rõ các giai đoạn phát triển Á , Âu so sánh như thế nào phải không bác?
      Việc hình thành các nền văn hóa Á, Âu nó có đặc trưng riêng của nó.Cách nào thì cũng có ưu , nhược.Bác có biết châu Âu, Bắc Mỹ nghiên cứu Khổng Tử và họ nhận định thế nào không?Bác biết cách đào tạo trung học Nhật bản với các phương pháp giáo dục Khổng , Chu ,Mặc... được bang nào ở Mỹ chuẩn hóa không ?Đấy là trồng người trăm năm đấy bác ạ.người ta mỹ tự gọi là phương pháp đào tạo chuyển tiếp các thế hệ, thưa bác.
      Xin lỗi bác , cách bác định nghĩa bá đạo và phát xít nó chả ăn nhằm gì với kiến thức nhân loại cả.
      Tưởng như người phương Tây là gentleman thì khi tranh luận đâu cứ phải gập các bậc trí giả cao niên mới cần lịch sự ,lễ phép?
      Nói gần nói xa chẳng qua nói thật:đọc chữ biết người, bác chuyên đọc sử phương tây ạ.

      Xóa
    5. Thưa bác TMD,em biết cái đống hổ lốn, tạp pí lù này nó làm phiền bác.Em biết kho kiến thức sâu rộng, phong phú của bác không dành cho các cuộc cãi lộn cùn, ương,kiểu hàng chợ.Em biết bác không chấp.Em cũng không hướng đến các đối tượng đó.Nhưng cũng có những người thầm lặng, muốn học hỏi thật sự,đang đọc những comment của bác.Sự tự khiêm quá mức của bác làm họ hoang mang.Hơn nữa ,sự bộc lộ qua một mảng của xã hội những vấn đề về tri thức đáng lo ngại,cần những bậc trí giả như bác.Nông cạn vài lời, xin bác đừng chấp.

      Xóa
  13. Đành phải nhắc lại điều này: Những comment nào có ý phỉ báng cụ Hồ sẽ bị xóa ngay lập tức, còn nói xấu đảng thì bị lưu vào phần spam vì chỗ này không hợp cho điều ấy.
    Xin lỗi còm sĩ có tên Triệu Lương Dân, cám ơn bác đã ghé nhà, nhưng nhà cháu không thích những ý kiến cực đoan chống đối, dễ bị nhà cầm quyền bắt bẻ, làm khó dễ.
    Xin cám ơn

    Trả lờiXóa
  14. Dạy đạo lý cha ông thì nó bảo hủ nho, bọn thày tàu.Không còn biết đâu là phải trái đúng sai,thằng nói bừa, thằng đưa cục cứt tây rồi bảo:thơm lắm , ngửi đi.Con cháu may không phải mấy thằng ngu như lợn này.

    Trả lờiXóa
  15. Bác Thông đúng là người hoài cổ lãng mạn .Bác cứ ước mơ có những bậc minh chủ ngày xưa .Họ có từ trên trời rơi xuống,dưới đất chui lên được đâu ?Đọc các còm trên bài này như đi qua chiều dài lịch sử 27 thế kỉ ,Tôi hiểu bác đang cố thức tỉnh các nhà lãnh đạo VN hiện nay .Nhưng bác Thông này,hình như đó là điều quá sức họ .Nhỏ như sự việc thủy điện sông Tranh,loay hoay với vài cái ngân hàng ...mà họ lúng túng như gà mắc tóc .Vậy thì việc lớn như đối phó với Tầu cộng làm sao họ hành xừ được như người xưa hả bác ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kg phải là quá sức,cái đây là biết sai nhưng kg chịu sửa,vì sửa thì "cạp" đất à.loài mọt này "cạp" khéo ở chổ ăn rệu rã bên trong ,nhưng nhìn bên ngoài còn tốt nguyên!!he he

      Xóa