Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Vì đâu ra nông nỗi thế

Có thể xem như chuyện chưa từng xảy ra ở xứ ta. Nhưng nói thế vẫn sợ ai đó bắt bẻ, biết đâu thời Hùng Vương từng có thì sao, vậy thì tôi chỉ dám khẳng định rằng, từ hồi cha sinh mẹ đẻ đến giờ, mắt mở chứng kiến biết bao hỉ nộ ái ố trên đời, giờ mới nghe là một.

Thì là chuyện chính quyền và nhân dân huyện Bắc Trà My nơi có nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 hôm qua cùng nhau hô to dứt khoát không tiếp thêm đoàn khách quý nào nữa, kể từ trung ương trở xuống, đến nghiên cứu động đất... giúp bà con. Quay lưng, xua tay từ chối "không, không, không..." mời các bác đi chỗ khác, chúng em đủ rồi, ngán đến cổ rồi. Chết cũng được, vỡ đập cũng được, bị cuốn ra biển Đông cũng được, miễn sao các bác đừng đến giúp chúng em nữa.

Mà không phải mấy anh dân đen phản ứng nhé. Dân còn mải vào rừng đào củ nâu củ mài cầm hơi, chả dư thì giờ tiếp cán bộ trung ương, bộ ngành. Đây là mấy bác cán bộ huyện Bắc Trà My hẳn hoi, tuyền những người chức việc quan trọng của huyện nghèo này. Ông Trần Anh Tuấn- Phó chủ tịch huyện thay mặt lãnh đạo địa phương tuyên bố dứt khoát kể từ nay nếu các đoàn của bộ ngành trung ương vào, huyện sẽ không tiếp nữa. Thẳng băng ra thì có nghĩa là chúng tôi sẽ không chào đón các ông nữa, đừng quấy rầy chúng tôi nữa, chán lắm rồi. Thiếu điều giương khẩu hiệu tiếng Anh bồi "We're busy, no welcome". Sao vậy nhỉ, trung ương đến giúp, chả mừng rỡ thì thôi, lại có kiểu lạnh nhạt, phũ phàng đến thế. Lòng hiếu khách để đâu? Nhưng nghe ông Tuấn và mấy vị cầm quyền ở Bắc Trà My than thở, thất vọng, hết lòng tin vào những đoàn đến đoàn đi ra vào nườm nượp thời gian qua thì mình hiểu. Sức chịu đựng của họ có hạn. Thà mất lòng cán bộ nhưng còn dành được chút thời gian lo cho dân.

Lâu nay, hễ được nghinh đón cán bộ trung ương, đón cấp trên về thăm là hãnh diện lắm. Chẳng trống rong cờ mở thì cũng tiếp đãi linh đình, tiệc nọ tiệc kia, cuộc vui đầy tháng trận cười thâu đêm. Cán bộ xong việc, nhà ta lại gói ghém quà cáp, đặc sản, cho em gửi chút quà quê biếu chị nhà và các cháu. Tốn kém tí nhưng nó oách, được để ý. Quê đang nắng hạn, quan đến khác nào cơn mưa rào. Cứ thế, vui cả đôi bên, thành lệ (không tin sắp đến tết, các vị cứ để ý xem, cán bộ to nhỏ tổ chức đoàn đi ào ào nhận quà xuân dưới dạng về thăm chúc tết). Vỏ ngoài là vậy, chứ thực chất địa phương nào, doanh nghiệp nào được cán bộ "quan tâm" là thôi rồi lượm ơi. Nhẹ thì tốn kém, khó chịu, mất ăn mất ngủ; nặng thì lụn bại, lên bờ xuống ruộng, tan nát cơ đồ. Tôi có mấy người quen là dân làm ăn chân chính, họ thổ lộ rằng nghe tin cán bộ về thăm như sét đánh ngang tai.

Chả biết "sự ngang bướng" của giới chức việc huyện Bắc Trà My có khiến những kẻ bề trên ngẫm nghĩ. Riêng tôi, tôi ủng hộ họ, bởi chả có gì quý hơn là dành hết thời gian lo cho dân.

21.11.2012
Nguyễn Thông


36 nhận xét:

  1. Ủng hộ thì mình cũng ủng hộ. Nhưng có lẽ mấy vị này sớm về với dân thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thà như vậy khi về với dân còn được nhân dân coi trọng.

      Xóa
    2. Đúng như bác Lê Phước nói.
      Nếu vì thế mà phải về với dân thì cũng là điều hạnh phúc của cuộc đời.

      Xóa
    3. Về với dân được dân coi trọng nhưng cùng nghèo với dân đó nha !!!

      Xóa
  2. Gấp vạn lần tư bảnlúc 21:49 21 tháng 11, 2012

    À,kẻ nào dám chống triều đình hả?làm lãnh đạo mà nghe bọn dân là hỏng,nhân dân giờ đây bướng lắm chứ không phải "thuần" như trước đâu.Chưa kể một bộ phận không nhỏ dân lại mắc mưu của các thế lực thù địch.Quần chúng tự phát đâu,hãy đến để uốn nắn bọn dân bướng này đi.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu chính quyền Văn giang,Tiên lãng ...phát biểu thế này thì hay biết mấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. helenathuy nói nhăng rồi.Hải phòng còn chống TƯ đi về kiểm tra vụ Đoàn văn Vươn nữa là Tiên lãng.Bí thư Thành đã vả đôm đốp vào mặt thủ tướng mấy bận rồi?Vả lại, tính chất vụ việc xem ra có phần khác nhau.Nghe "he" ví von, cứ như nhìn ông vẩu hàm trên,móm hàng dưới ấy.

      Xóa
  4. Cheo leo rẻo Bắc Trà My.
    Quan trên tỏ hết đường đi lối vào.
    Ngựa xe,tấp nập,ồn ào.
    Năm câu ba sợi tầm phào cho xong.
    Mặc cho đất lở trời long.
    Sập nhà,đổ vách,dễ lòng ai rung.
    Trước đon đả.Nay lạnh lùng.
    Đón quan giờ đã cạn cùng niềm tin.
    Quan đừng về.Chúng em xin!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác TMĐ nhà này mà sống thời phong kiến thực dân chắc phải ra vài tập thơ chất lượng, nhưng thời mình thì không có điều kiện.

      Xóa
  5. Hết thuôc chữa!
    Tụi nó không có liêm sỹ thì tổ tiên nhà nó hiện hồn về bảo tụi nó từ chức đi cho dân người ta nhờ.
    Trời ạ! Kêu trời không thấu!

    Trả lờiXóa
  6. Xã về , thôn mổ con gà
    Huyện thăm,chú chó khóc òa: xã ơi
    Đón tỉnh,dê lợn chầu trời
    T.Ư mà xuống,bò{thui} cười nhe răng.
    * * *
    Về bộ, em bước lăng xăng
    Trung ương ra hỏi:mấy thằng đi đâu?
    Trịnh đình Dũng hôm trước vi hành, không biết có dấm xuống huyện không?Chắc không, sợ tay bị lót lá chuối dẫn ra đường cái quan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay. Rằng hay thì thật là hay/Nhưng nghe ngậm đắng nuốt cay vào lòng.

      Xóa
  7. Thế thì chết thật rồi. Lãnh đạo huyện (Cấp ủy hay ủy ban huyện) mà thôi tiếp các đoàn thì gay go cho dân, mấy ông ấy biết trước tình hình còn có chuẩn bị riêng; nhưng còn dân thì cứ tin vào mấy lời an toàn, đập vẫn an toàn... thì nguy to! Đã có AI nhận trách nhiệm nếu vỡ đập đâu?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nhà khoa học, quan chức các bộ ngành còn hơn ăn hại đái nát, khăng khăng bảo vệ cho cái dự án cẩu thả
      sặc mùi tham nhũng này, chỉ xui dại dân, nói lấy được, địa phương tiếp cái lũ đó làm gì cho mệt, khi biết trước lũ chúng nó định nói gì rồi.Thôi thì:
      Đường ta , ta cứ đi
      Nhà ta, ta cứ xây
      Ruộng ta , ta cứ cầy...
      Nhờ giời.
      Trách nhiệm gì ở cái chính phủ này, giời ạ, ngoài cái trách nhiệm chính trị vô lương tâm . vô đạo đức của mấy thằng gian manh, hoạt đầu , cơ hội.

      Xóa
    2. Nhận trách nhiệm thì để làm gì...vỡ đập ra đằng nào chả có nhiều người chết, thiệt hại đủ thứ, nhận trách nhiệm thì có cứu được hết không? Chi gái tôi lấy chồng ở Bắc Trà My, đi dạy học, bữa nay nghe động đất tỉnh như sáo...nói chung là có phần chai rồi, dư chấn ngày càng lan xa, xuống cả chỗ tôi sống cách đó hơn 100km...Kiểu của các quan trên về trách nhiệm là thế...có bà tiến sĩ đi nghiên cứu về còn bảo dân Bắc Trà My tỉnh tôi thiếu hiểu biết và yêu cầu chính quyền giáo dục lại tâm lý an toàn cho dân...Quan bác toàn mấy ông mang chức mang uy của mình ra mà đi giết người..bây giờ dân chết, các anh có đi tù 50 năm cũng không bù lại được cái gì...Âu cũng đành chịu...he he

      Xóa
  8. Dân chả tin vào những lời trấn an của các quan đâu, nhưng nếu rời bỏ ngôi nhà và thửa ruộng thì họ biết đi đâu bây giờ? Họ đành liều mạng ở lại và chỉ còn biết cầu Trời khấn Phật thôi...
    Mà nếu đập có vỡ thì...lại xin lỗi, lại "chịu trách nhiệm chính trị" là xong!

    Trả lờiXóa
  9. Quyết định dũng cảm trong thời "củi quế gạo châu" nầy

    Trả lờiXóa
  10. dạ cho em ké một tý. cái vụ ca sỹ họ Đàm hun nhà sư, Bộ Văn hoá phải mất 3 cán bộ bay từ Hà Nội vô Sài Gòn để giải quyết. Chi phí cho 3 vị này gần 100 triệu (Bao gồm ăn ở khách sạn, nhậu nhẹt, em út rồi quà cáp....) đều do ngân sách bỏ ra, cuối cùng phạt thằng họ Đàm 5 triệu, coi như nhà nước lỗ nặng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì kinh thật. Than ôi tiền thuế của dân.

      Xóa
    2. Xin tham gia tý:
      Thằng Đàm có hun thằng Sư thì cũng kệ nó chứ nhỉ. Có ai quy định là Sư thì không được hun đâu nhỉ? Còn loại như Đàm thì có chỗ nào mà nó chưa hun đâu. Giờ lại cứ thắc mắc Đàm hun Sư, làm to chuyện, tốn kém quá ta.
      Chẳng hiểu mấy ổng căn cứ vào cái gì để phạt nhỉ? Xác định mức phạt 5 triệu như thế nào nhỉ?
      Khó hiểu quá.
      Trên mạng thấy đầy ca sĩ, người mẫu hun cả chó, cả khỉ, hun cả trẻ con nhỏ xíu đấy thôi. Mọi người vẫn xem và coi đó là bình thường, giờ hun Sư thì lại to chuyện.

      Xóa
    3. Bình thường thui.lúc 13:57 22 tháng 11, 2012

      Bây giừ cái gì chẳng bình thường.Tên đẹp thế mà ăn nói xếch mé, mất dậy,đến người tu hành cũng gọi bằng thằng thì cũng bình thường thui.Có chết bố mẹ thằng con nào.

      Xóa
  11. Quan nhất thời dân vạn đại /có lẻ các ông quan ở huyện bác Trà my đả ngẩm mải hôm nay mới thông /chúng nó cứ nói yên tâm cứ ở mà chúng nó có ở đâu ,gia đình mình ở đây tin thế nào được khi động đất thì máy đo gia tốc trong thân đập lại không hoạt động ? dân thông cảm 5100 tỷ không hoạt động được thì làm sao quyết toán lấy tiền ra /chí ít 3% thôi cùng kiếm bộn khoảng 150 tỷ (không tin thử lập đoàn kiểm tra thử)

    Trả lờiXóa
  12. - Bác Thông cứ nói điêu. Nhân dân Bắc Trà My, vẫn nhiệt liệt chào mừng các đoàn Bộ, TW về thăm làm việc như ở Văn Giang đấy chớ. Chỉ có điều các đoàn đó đến rồi đi, chẳng giải quyết được gì ráo trọi, mà còn tốn ngân sách tiếp đón ( rất chi là eo hẹp của Huyện nhà ). Buồn quá bác Thông ơi! Sức chịu đựng của dân đen mình quả thật tuyệt vời...

    Trả lờiXóa
  13. Mấy quan phụ mẫu huyện BTM về vườn là cái chắc. Xứ ta, nước ta nó thảm hại thế mà Thông! TQT

    Trả lờiXóa
  14. Từ bé đến giờ tôi mới nghe được chuyện như thế nầy là lần đầu /không hiểu người cầm đầu đảng nghỉ gì về phẩm chất của cán bộ mình mà dân sợ ,nay đến các bộ củng sợ nốt (tôi không nói đến chính phủ vì ông Y đến như thế thì biết cái gì gọi là tự trọng)thế nên thượng bất chính thì hạ tất loạn,Ô mà các ông vừa tự phê xong cơ mà ,chắc lại tốt đẹp cả !không biết còn nên CHỈNH nửa không hay chắc là phải ĐỐN thì mới xong mà phải đốn tận góc đến ngọn ,vì sâu ăn nát be bét cả rồi

    Trả lờiXóa
  15. Có thế mới biết cảm nghỉ của 1 số đồng bào tại nơi động đất /họ xem cán bộ là con nợ ,là sâu bọ /là cùi hủi ,ghẻ lở ghê thay /hỏng thật rồi anh 4 anh 5 í ời

    Trả lờiXóa
  16. Cứ nghèo như huyện Bắc Trà My đâm ra cán bộ lại tốt, gần dân và thẳng thắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này, người Hải phòng nên chỉ được cái nói đúng.Cứ nghèo, cứ khổ, cứ bị khủng bố trắng,cứ chưa nắm được chính quyềnlà cán bộ rất tốt, gần dân, thẳng thắn...Lúc đó cán bộ , đảng viên khác lắm bác nhể.

      Xóa
  17. Các huyện khác trong cả nước nên theo gương lãnh đạo của huyện Bắc Trà My. Đừng sợ bị đuổi quan vì theo lời của Vua Quốc hội thì " Kỷ luật hết thì lấy đâu cán bộ để làm việc". Hãy về với Dân rồi sau này ai có năng lực, có đức thì nhân dân sẽ bầu làm lãnh đạo cho chính danh quân tử . Hề hề

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ối giời ơi anh ơi...quan trên không thèm kỉ luật mấy chú cán bộ huyện là vì các bác nhủ thầm rằng: "mày cứ không tiếp đi, ông là ông không thèm hạ lệnh bỏ đập rồi đợi nó vỡ ra là cả huyện mày đi tong, lúc đấy tha hồ mà bảo vệ dân nhớ"...Kiểu kiểu nó thế...

      Xóa
  18. "Tin đồn có khách
    Tìm cách liên hoan
    Khách về hợp tác tham quan
    Con gà mất vía, con ngan giật mình
    Cá ao hoảng hốt chạy quanh
    Lọn chuồng bủn rủn nép mình lặng yên
    Lợn rằng: Bản tình tôi hiền
    Nghe động dao thớt..."
    Ngày bé tí tẹo cách đây cũng cơ 30 năm, em có được đọc một cuốn thơ châm biếm trong đó có bài thơ này! Nhớ không hết bài và cả không nhớ tên tác giả! Hỏi “gúc - gồ” cũng không ra. Tạm đăng mọi người thông cảm!

    Trả lờiXóa
  19. Truyện này liệu ở đâu có ngoài VN ta không các Bác ! Thật ưu việt hết chê ...

    Trả lờiXóa
  20. Triện và bìn lụn hay wá.Cái zụ nì cứ như "Liêu trai chí dị", nhể.

    Trả lờiXóa
  21. Đất nước tư bản “giãy chết” họ xuất khẩu hàng hóa . Còn nước CHXHCN VN của ta thì xuất khẩu con người, có lẻ toàn là đỉnh cao trì tuệ mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu sao sống ở cái “thiên đường” , lại được các cán bộ Đảng CS làm “đầy tớ” không sướng hay sao mà họ lại bỏ gia đình , bỏ vợ , bỏ chồng , con cái, để đi làm thuê ,làm mướm ở xứ “giãy chết” ???. .Lại còn tìm mọi cách trốn ở lại cho càng lâu, càng tốt chứ. Lại thật !!!. Lại thật !!!

      Xóa
  22. Thôi thì trong cải sắp ... rủi có cái đương may: Cuối cùng thì người Bắc Trà My cũng đã hiểu ra. Các đoàn cấp trên về thăm trong đó không thiếu những ông cả bà nhớn kết cục lại là một đống giá áo túi cơm.
    Nhớ, mấy năm trước buộc phải đi thanh tra trong các kì thi, Tiến Đặng có nói với những trường được/bị thanh tra thế này: Thanh tra đến thanh tra lại đi. Thanh tra nói gì kệ mẹ thanh tra.
    Lại nhớ câu ca thời đi lính: THủ trưởng đến, thủ trưởng bảo thương; Về đến nửa đường thủ trưởng lại quên; Cuối năm thủ trưởng lại lên....Hu hu ơi là hu hu....

    Trả lờiXóa