Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Vị tổng thống đáng yêu

Tại hội nghị Thượng đỉnh bất thường của Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUL) khai mạc ngày 31.7 vừa qua tại Brazil có một bức ảnh được hầu hết các phương tiện truyền thông của Brazil cũng như quốc tế chọn đăng tải.

Vậy có gì đặc biệt trong bức ảnh đó? Hóa ra, trong bức ảnh chụp tại Phủ tổng thống Brazil, người ta dễ dàng nhận thấy 3 vị nguyên thủ quốc gia thành viên MERCOSUL, trong đó có hai bà, đang chăm chú nhìn xuống đôi giày của Tổng thống Uruguay, ông José Mujica. Tại sao vậy? Rõ ràng có điều gì đó khác thường ở đôi giày của ngài Tổng thống Uruguay bởi bức ảnh này có vẻ như không đủ độ nghiêm túc minh họa cho một hoạt động chính thức của các vị nguyên thủ quốc gia.

Thì ra cả ba vị đang nhìn chăm chú vì đôi giày có vẻ luộm thuộm với nhiều vết bẩn, lấm lem của ông José Mujica. Thế nhưng, cả ba vị tổng thống lại cùng cười một cách rất độ lượng trong khi ông José Mujica xòe hai tay, nhún người như kiểu đang thanh minh: "Tôi không hiểu sao nó lại bẩn thế?".
Báo chí Brazil được dịp bình luận nhưng hầu hết cho rằng ngài Tổng thống Uruguay José cũng có vẻ hơi “luộm thuộm”. Nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là thái độ của những người đồng nhiệm của ông, rất chân tình và đậm chất văn hóa Mỹ Latinh. Các bình luận còn “phỏng đoán” rằng có cảm giác như bà Cristina Kirchner, Tổng thống Argentina đang vừa gãi đầu vừa nói một cách âu yếm: "Khiếp, sao giày của ông lại bẩn thế?". Có người còn bình luận sẽ chẳng bao giờ có cảnh này nếu đó là các nguyên thủ của các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là các vị nguyên thủ quốc gia châu Á.

Một số tờ báo lớn của các nước thành viên MERCOSUL còn đăng ảnh cận cảnh đôi giày của ông Jose với những lời bình luận hóm hỉnh. Trong đó, một tờ báo lớn của Uruguay cũng đăng bức ảnh đôi giày lấm lem mà ngài tổng thống nước mình đi dự hội nghị với lời chú thích: Đôi bốt của sự khiêm nhường.

Mặc dù là nguyên thủ quốc gia, nhưng Tổng thống Uruguay thường xuyên có những cử chỉ, đôi khi rất đơn giản, bộc lộ bản chất giản dị, mộc mạc của mình. Tổng thống José Mujica cũng sống rất thanh đạm và dành đến 90% số lương 12.500USD/tháng của ông cho các tổ chức phi chính phủ và người nghèo. Hằng ngày, người ta vẫn thấy ông lái chiếc xe Fusca - loại xe Volkswagen cổ giá chỉ khoảng trên dưới 3.000USD tại thị trường Nam Mỹ trên đường phố thủ đô Montevideo của Uruguay.
Dương Nguyên Tường (Brazil)
(bài đăng trên tuần báo Thế giới&Việt Nam, tít của chủ trang)

18 nhận xét:

  1. Các lãnh đạo của Nam Mỹ, có thể quan điểm chính trị của họ khác nhau,đều do nhân dân chọn.Nhìn phong cách lãnh đạo của họ,xem cách họ xử thế, trạnh lòng nhìn lại Việt Nam,nơi mà tự xưng chính quyền nhân dân.Tôi xem clip GS Võ đối thoại với nông dân Văn giang vừa qua,được gọi là gần dân, có một chi tiết nhỏ:Khi giáo sư bị chất vấn, tìm tài liệu trả lời hơi lâu, có tiếng phụ nữ:vì văn bản ấy mà 5000 con người khốn khổ giáo sư ạ.Một giọng hách dịch, trịch thượng nói ngay(không thấy mặt):Ăn nói thế, tôi cho ra ngoài bây giờ.Hết chê.
    Có thể nhìn thấy bộ mặt nục nạc của thủ tướng Nguyễn tấn Dũng khinh khỉnh, ngón tay gõ nhịp. khi nghe chất vấn về vinalines, vinashin giống như hoàng đế La mã nghe các nguyên lão là điển hình cho sự xấc xược của các quan chức chính phủ.Phần lớn các quan chức bay giờ không phát âm nổi âm "l" với âm" n ".Sự thua kém về trí tuệ, bản chất trọc phú trong cách xử thế của hệ thống quan lại việt nam đang là nỗi nhục quốc thể.

    Trả lờiXóa
  2. Ấn tượng nhất là lần xem trực tiếp cảnh TT Chile đón chào những công nhân khai thác mỏ được đưa lên từ lòng đất.

    Trả lờiXóa
  3. Nền giáo dục của ta chỉ muốn tạo nên những con Robot trung thành với "đầy tớ"(thật trớ trêu), đó cũng là lý do thế hệ lãnh đạo tương lai cũng rất trung thành với Thiên Triều.
    Trong tương lai không xa sẽ có hàng ngàn DN tư nhân phá sản và chuyện bất ổn xã hội sẽ xảy ra, có ai ngồi chờ chết không? Hay cũng phải vùng vẫy trước khi chết...và chuyện gì nữa sẽ xảy ra?

    Trả lờiXóa
  4. Đôi giày ấy chứng tỏ rằng Ông TT nọ không có và không cần một "bộ sậu" nào!

    Trả lờiXóa
  5. Xe máy bác Thông đi đăng ký chính chủ đấy ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giá mà không bận, mình sẽ viết một bài về sự chính chủ này.

      Xóa
  6. Nguyên thủ quốc gia mà chăm chút,quí trọng nhân dân thì
    được nhân dân và bạn bè quốc tế hết lòng tôn quí.Hình ảnh
    José Mujica,Tổng Thống Urugoay,với đôi giầy bết bùn trong lễ ra mắt các thành viên sáng lập Mercosul là một ví dụ sinh động.Một sơ sẩy nhỏ trong lễ tân,lẽ ra,bị công luận
    và các đồng nhiệm chỉ trích,đằng này,Tổng Thống Paragoay,
    Tổng Thống Argentina,Tổng Thống Brasil đều bỡn đùa,châm chọc dễ thương,báo chí ngợi ca hết lời về lối sống
    giản dị.Câu chuyện đôi giầy José Mujica được hầu hết
    phương tiện truyền thông Nam Mĩ dăng tải kèm theo
    những ngợi khen.
    Tinh mắt một chút,trong khi Tổng Thống Paragoay,y phục chỉnh tề,thì veston của José không cài nút!Phải nói thẳng,José quá lề mề về trang phục nguyên thủ.Nhưng cái
    bóng đạo đức của Ngài đã che phủ,xóa nhòa tất cả những
    vặt vãnh trong lễ tân.
    Có quốc gia,lãnh đạo trang phục đến tận răng.Khách lớn
    diện veston đen sọc,có ngay veston đen sọc.Khách lớn
    thắt cravate hồng,có ngay cravate hồng,cánh mũi cố nở
    hết sức vô duyên của kẻ không được học hành chu đáo,
    khuôn mặt đầy thịt lúc nào cũng cơn cơn,không hiểu cơn cơn để làm gì.Nhân dân thật dữ dội.Bụp.Tắt ngay TV.
    Mà tắt cả xóm,cả làng.Qua khủng đoạn ấy,TV lại được bật lên.Nhân dân xem sinh hoạt của bộ đội ở Trường Sa,xem
    nuôi trồng,gieo gặt,sản xuất...
    Thì ra,khi nhân dân đã loại trừ hình ảnh một quái nhân
    ra khỏi tim óc của họ,thì,có sống cũng như đã chết,không
    có một văn bản nào,quyết định nào hơn tấm lòng của nhân dân.Xin kính cẩn trước một José Mujica vĩ đại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy mẫu chuyện mình vừa kể ở bên Nam Mĩ,tận rừng
      Amazone.Ủa,ở nước bạn cũng có quái nhân thế à?
      Mình không tin nổi những gì bạn nói.Nước bạn,90
      triệu dân,không tìm ra một vị nào làm Thủ Tướng
      mà phải đưa cái người ngô ngố thế ngồi vào
      ghế quan phụ mẫu cho thế giới họ cười vỡ bụng à?
      Mình nghĩ,chắc hình thức thể hiện ,do thiếu chữ, nên ông ấy kém cỏi, nhưng về đạo đức,chắc ông ấy
      trên cả tuyệt vời.Trọng dân,không hề tham lam,
      vợ con thân tộc cùng khổ cái khổ của dân,cùng đau cái đau của dân,chẳng có của ăn của để,dư dật gì.
      Mình hy vọng cái đạo đức của ông ấy sẽ xóa nhòa
      cánh mũi luôn nở,bản mặt cơn cơn,cái đầu nghiêng nghiêng,khuôn ngực ưỡn ưỡn...Bạn coi lại đạo đức
      ông ấy nhé.Không lẽ nào,các mặt đều dưới cả...
      tuyệt vời à?Chào bạn.

      Xóa
  7. Giữa 2 còm của mình,Thông nên giữ lại Bạn nặc Danh nào đó và chú câu:Còm này đã bị xóa.Hoặc Thông xóa cái còm trả lời Bạn ấy của mình thì tốt hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc „còm ‚Còm’“

      Tôi thấy Comment của bác „Tuyên huấn“ rất hay. Cũng để đợi các bác đàm luận thêm rồi … thỏ thẻ sau. Nay thì disappear rồi.
      Không sao; Nhưng „tắt tivi“ hoài thì đúng là không nhìn thấy gì thật!

      Thân mến.

      Xóa
    2. Thưa ba bác Tuyên huấn, TMĐ và Văn Đức kính mến, cái còm của bác Tuyên giáo chả có gì sai cả, rất chính xác là đằng khác, nhưng bác ấy nói mạnh quá, quyết liệt quá, lại chỉ tên điểm mặt cụ thể, nếu nhà cháu để yên ở đó là sinh chuyện ngay. Đành tạm cất vào kho thôi, không xóa đâu.
      Mong các bác thông cảm nhé.
      Lúc nào cũng kính trọng các bác, những người thẳng thắn mà rất hòa nhã, lịch sự. Thông

      Xóa
  8. Đôi dòng Cảm tưởng

    Tôi thấy thích và thấy rất cần những lời nói thẳng. Từ cuộc trao đổi giữa Nhân dân Văn Giang cùng các Luật sư của mình với ông Đặng Hùng Võ cho thấy việc ông Thủ tướng ban hành số lượng văn bản quá lớn trong một thời gian ngắn là ngoài khả năng minh mẫn của con người, dù là „thiên tài“. Con đường tổ chức và đề ra chính sách cho cộng đồng gần một trăm triệu người rõ ràng phải đặt trên nền tảng tri thức cộng đồng được điều hành bằng luật pháp trong sinh hoạt dân chủ. Những tiền đề đang mở ra cho ĐỐI THOẠI.
    Muốn NHÌN THẲNG VÀO để NHÌN RA SỰ-VẬT thì „tắt tivi“ cũng như tự nhắm mắt lại. Dẫu sao, Ánh sáng của SỰ THẬT cũng không tỏa được cho mọi tầng cấp; Cũng như Ánh sáng Trí tuệ từ thanh gươm của Bồ-tát Văn-thù (Mânjuri) không phải bất cứ ai cũng được Ngài cho thấy. Con đường Giải thoát để tới Tự do chỉ có thể là con đường nhận thức nơi mỗi cá nhân mà nhiều khi cũng phải quẩn quanh giải thích năm ba câu chữ, khái niệm chăng?

    Thân chúc Trang chủ cùng quý vị Thân Tâm An lạc, Vạn sự Kiết tường.

    = CHUNG =
    (22:49, 2012-11-10)

    Trả lờiXóa
  9. Xin lỗi, đây có phải là Văn Đức đã viết bài: "Một vài ý kiến nhỏ về giáo sư Ngô Bảo Châu và một số vị trí thức", đăng trên trang mạng "Tin tức hàng ngày" không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin thưa lại

      Kính bác,
      Mặc dù cũng có ý kiến riêng về „Ngô Bảo Châu“, nhưng tôi không/chưa cộng tác hay có ý kiến trên Trang mạng này.
      Nếu bác cho link về bài viết để cùng đọc thì cũng thú vị.

      Thân mến.

      Xóa
  10. Thầy giáo dạy chúng tôi rằng: kẻ nào không đáng ngồi cao mà leo tót lên cao thì sẽ bị kéo xuống và ai đáng được vinh danh thì ở đâu cũng sẽ được xã hội nâng lên, ca ngợi. Đôi giày của TT Nam Mỹ này chắc phải được vinh danh, đúng hơn là chủ nhân giàu nhân ái của nó: dành 90% lương tháng của mình cho hoạt động từ thiện thì chẳng có lòng dạ nào để tham nhũng đâu nhỉ. Các nhà lãnh đạo ta, ăn trắng mặc trơn, nhơn nhơn nói điều nhân nghĩa, hãy nhìn đấy! HẢI CHÂU

    Trả lờiXóa
  11. Bài của bác L. R. dẫn:
    NBC-TTHN

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  12. Đôi điều chia sẻ

    Thưa bác Nguyễn Thông,
    Cảm ơn bác đã có lời nói lại (19:44, 11.11.12).
    Tôi viết „= CHUNG =“ không phải vì lý do nào khác là ta theo cách „tùy tiện, duy ý chí“ thì không tiến thêm được gì trong trao đổi. Tôi biết và cũng có trình bày về cái khó của „truyền thông blog cá nhân“ nên nay càng hiểu bác hơn.
    Đáng lẽ tôi phải viết những dòng này trước khi viết tiếp; Nhưng cũng do chân thành mà vội trao đổi với „thân hữu“ khác.
    Sau đây, xin được tiếp ít dòng về vị này.
    Thân mến.

    *
    Vỗ vai hỏi sỗ một câu,
    Nghe xong, lẳng lặng cắm đầu bước đi;
    Văn đàn, gặp gỡ mà chi,
    „Lang Rận“ giữ giải NHẤT NHÌ VÔ DUYÊN!

    - Chung -

    Trả lờiXóa