Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Tôn trọng đối thủ

BÁ TÂN
Trong nền bóng đá chuyên nghiệp quốc tế có một nguyên tắc luôn được huấn luyện viên và các cầu thủ tuân thủ nghiêm ngặt: tôn trọng đối thủ. Theo đó, khi đã ra sân, phải chơi hết mình. Dù trên cơ đội kia, cũng phải chơi đúng 100% khả năng để thể hiện tôn trọng đối thủ.

Xem đấu trên sân, khi hai đội cháy hết mình mới là trận đấu hay. Thắng ra thắng. Thua ra thua. Bên thua phải tâm phục khẩu phục. Bên thắng không lên mặt kiêu căng. Thắng - thua trên sân cỏ chuyên nghiệp cực kỳ sòng phẳng.

Hiếm có sân chơi nào có được cái nguyên tắc và kiểu chơi cao thượng như thế.
Đành rằng vẫn có hiện tượng dàn xếp tỉ số nhưng đó chỉ là cá biệt, đám mây lẻ loi trên bầu trời mênh mông trong vt.

Lỗi kỹ thuật, thậm chí cố tình ác ý vẫn nhìn thấy trên sân cỏ. Phạm lỗi, lập tức bị thổi còi. Nhẹ thì nhắc nhở. Nặng thì bị thẻ vàng, nặng hơn là thẻ đỏ và đuổi ra khỏi sân. Xử lý ngay tức khắc theo quyết định của người cầm còi. Không hội ý, không xin ý kiến. Người thổi còi chịu trách nhiệm hoàn toàn với quyết định do họ đưa ra.
Sân cỏ không có chuyện giải quyết hậu quả bằng xin lỗi. Khi đã dính thẻ đỏ, dù ăn năn xin lỗi, vẫn bị đuổi ra khỏi sân.

Luật chơi của sân cỏ sao mà nghiêm minh và hiệu lực đến thế. Chưa có luật bóng đá nhưng luật chơi trên sân cỏ còn nghiêm minh và có hiệu lực hơn nhiều bộ luật đã ban hành. Xin đừng nâng cấp luật chơi trên sân cỏ thành luật bóng đá. Nếu nâng cấp thành luật, e rằng bóng đá sẽ mất đi vẻ đẹp và không còn tính nghiêm minh như hiện thời.

Ước gì các sân chơi khác trên đời cũng minh bạch, sòng phẳng như là trên sân cỏ.

Ra sân phải tôn trọng đối thủ. Chơi hết mình, đó là cách thể hiện tôn trọng đối thủ. Kiểu chơi sẽ hay hơn, bàn thắng sẽ đẹp hơn khi ra sân với ý thức tôn trọng đối thủ.
Bá Tân

9 nhận xét:

  1. Nói đến đối thủ tức là nói đến cuộc chơi mang tính đối kháng có tính đến thắng, thua và thực thể từ hai phía thường là con người.Nó thường lộ rõ nhất trong thể thao, bóng đálà một ví dụ.Khó nhận dạng hơn nhưng cũng mang đầy đủ các đặc trưng trên là trong hoạt động chính trị.Thông thường xử thế trong cuộc chơi bộc lộ nhân cách các nhân vật tham gia thi đấu mà những người theo dõi, quan sát có thể nhận ra ngay không có gì khó khăn lắm.Thế giới với mong muốn hoàn thiện con người đề ra khẩu hiệu:Fair play cũng là đề ra ý Tôn trọng đối thủ.
    Tiếc thay trong chính trường ít khi xảy ra.Nhìn ra nước ngoài biểu hiện không cao thượng điển hình là cựu tổng thống pháp Szarkozy.Với cú đấm bụng dưới vào cựu tổng giám đốc IMF, nhận tiền rồi thủ tiêu Kadafi, ông ra xứng danh là chính trị gia con lợn như báo le Firago nêu.
    Thế còn thủ tướng kính yêu của chúng ta?
    Hai bao cao su dành cho Cù huy hà Vũ,cú bóp chim vào ông Nguyễn bá Thanh, sự phê phán vinashin,vialines, rồi lên án con sâu tham nhũng, cái động vật cách của thủ tướng liệu có được các nhà báo Pháp gọi là linh trưởng cách không nhỉ?




    Trả lờiXóa
  2. Bất ngờ và ấn tượng hơn khi nghe ông NTD thẳng thừng chỉ trích sự tê liệt của đảng: “Tôi thấy hết sức buồn. Trong cách mạng tháng Tám ta chỉ có 5.000 đảng viên mà vẫn giành thắng lợi. Tập đoàn Vinashin có tới 6.000 đảng viên. Nhưng mà tê liệt. Làm trái, đầu tư tràn lan, rồi trái pháp luật kéo dài một thời gian mà tôi không nhận được bất kỳ đơn thư tố cáo của bất kỳ đảng viên nào. Rồi người đứng đầu thì được bầu vào hết cấp ủy này đến cấp ủy khác.
    Hay ở Vinalines, mấy nghìn đảng viên mà vẫn làm sai làm trái như thế. Con sâu làm rầu nồi canh. Người dân đặt câu hỏi còn Vina nào nữa? Doanh nghiệp nhà nước đi liền với tiêu cực, phạm pháp, tham nhũng. Đội ngũ đảng viên của chúng ta rất lớn, vậy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên ở đâu?”
    http://www.truongduynhat.vn/thu-tuong-va-qua-bom-3000-ty-da-nang/

    Trả lờiXóa
  3. Thưa bác Bá Tân, trận đấu này khả dĩ đội Đà Nẵng dám phản công mạnh là do họ đá hay, đá tự tin, bài bản, có sơ đồ chiến thuật, được tập dượt theo kịch bản kỹ càng và chắc chắn họ hiểu quá rõ đối thủ nên đã bắt được bài (chơi xấu) của đối thủ. Họ lại có nhiều triệu khán giả tin yêu, thích lối đá đẹp, thoáng của đội Đà Nẵng. Đội trưởng Bá Thanh lại có bản lĩnh cao cường. Khán giả đang mong chờ một trận đấu hay giữa đội tuyển quốc gia và một đội tuyển của địa phương. Chỉ còn xem cách cầm còi của TRỌNG có TÀI không? Tôi thì là một trong nhiều triệu CĐV, mong đội Đà Nẵng chiến thắng.

    Trả lờiXóa
  4. Doi Da Nang dang giu bong va chuan bi sut phat den, sao lai khong da tiep.... chang le dung tran dau de dan xep ti so sao?.... Doi X bi qua nhieu loi. Hom qua thay doi pho doi x bao rang viec khan cap nen chu nhat cung ra san...nghe ma thay tham thuong!

    Trả lờiXóa
  5. Chơi xấu dưới lưng quần không đáng mặt hảo hớn Nam bộ! Bị mấy thằng tà lọt bắc kỳ đểu làm hư rồi! Coi dân Quảng chơi thẳng băng này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn những giọng lưỡi như vầy, đến bao giờ mới có hòa hợp hòa giải dân tộc, đoàn kết dân tộc để phấn đấu vì mục tiêu chung?

      Xóa
    2. hòa hợp hòa giải la gì?
      40 năm cả dân tộc vẫn chưa thuộc.

      Xóa
  6. Lạ. Chả thấy bác Bá Tân nói một chữ đến Tấn Dũng với Bá Thanh thế mà các bác cứ bình loạn lên về hai vị này. Chỉ có thể giải thích về chuyện lạ này là hoặc bác Bá Tân có trình độ ám chỉ trong cách viết quá siêu hoặc là độ nhậy cảm chính trị của dân mình quá cao. Hay tại cả hai?

    Trả lờiXóa