Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Bài hát tặng bạn ngày chủ nhật: Tình em

Nhạc sĩ Huy Du tôi đã giới thiệu khá nhiều lần trên blog này nên không nhắc lại nữa. Ông sáng tác ca khúc Tình em năm 1962, lời phổ từ bài thơ của Ngọc Sơn viết từ miền Nam gửi ra. Theo tôi từng đọc, trong tuyển thơ VN 45-75 thì bài thơ có tên gốc Gửi em dưới quê làng. Trong phần đọc thêm của sách giáo khoa Trích giảng văn học lớp 10 những năm 60-70 cũng có bài thơ này. Một giọng thơ rất lạ, khác hẳn với giọng điệu hào hùng, hừng hực khí thế cách mạng, dồn nén hờn căm lúc bấy giờ. Tiếng thơ trong trẻo, tình cảm đằm thắm, da diết, đầy lưu luyến nhớ thương. Điều lạ là nó đã tồn tại, trụ được trong nền văn chương anh hùng ca thuở ấy. Sau này trong nhiều năm dạy học, tôi cũng cố ý tìm hiểu về nhà thơ Ngọc Sơn nhưng do điều kiện thiếu thốn nên không có kết quả. Sau thì bận bịu. Cứ tạm gọi đó là tác giả một bài, một bài nhưng sức sống lan tỏa, lâu bền.

Nhiều người từng nghe bài hát Tình em trong những năm chiến tranh nói rằng khó ai vượt qua được giọng ca của NSND Quý Dương khi thể hiện ca khúc Tình em. Nếu Huy Du tạo cho Gửi em dưới quê làng một bệ phóng quý giá thì cũng có thể nói giọng hát Quý Dương là thứ thuốc phóng cực kỳ hiệu quả. Cái tình của nhà thơ, giai điệu mượt mà của nhạc sĩ, giọng ấm áp trữ tình của ca sĩ gắn kết với nhau tự nhiên vô cùng. Chia ly nhưng không buồn thảm âu sầu, đó là nét đẹp vô cùng của những người trẻ tuổi thời đánh Mỹ.

Làm nên sự say đắm lòng người của bài hát này, có lẽ cũng cần phải nhắc đến bàn tay tài hoa trên phím piano của nghệ sĩ Hoàng Mãnh và tốp ca nữ đài Tiếng nói Việt Nam.


Xin cám ơn nhà sưu tầm Zanhanoi.

Chúc quý vị ngày chủ nhật đằm thắm yêu thương.

18.3.2013
Nguyễn Thông

Khi chiếc lá xa cành
Lá không còn màu xanh
Mà sao em xa anh
Đời vẫn xanh rời rợi

Có gì đâu em ơi
Tình yêu là sự sống
Nên nắng hửng trong lòng
Mạch đời căng máu nóng

Anh anh đi xa bao núi
Tình em như khe suối
Lưu luyến và nhớ thương
Chảy theo anh khắp rừng

Anh anh đi xa càng xa
Tình em như cỏ hoa
Âu yếm và thiết tha
Theo anh dài nương rẫy
Anh anh đi xa bao núi
Tình em như khe suối
Anh đi biệt tháng ngày
Tình em như sông dài

Khi chiếc lá xa cành
Lá không còn màu xanh
Mà sao em xa anh
Đời vẫn xanh rời rợi
Có gì đâu em ơi !
Tình yêu là sự sống
Nên nắng hửng trong lòng
Mạch đời căng máu nóng.

9 nhận xét:

  1. Vì tương lai con em chúng ta !lúc 01:07 17 tháng 3, 2013

    Bác Thông cào biết cái này : http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.fr/2013/03/cuop-cuopcuop-chi-48-ti-e-thao-17km-dai.html
    hông ?
    Có cách "sửa sai" bác "mần" hông ? nếu có bác giả nhời giùm.

    Bớt người chết nào, hay chừng đó (đã kí)

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay là sinh nhật em. Nghe vui quá. Cảm ơn bác Thông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc bác Thái ngày sinh-sinh nhật-happy birthday thật nhiều vui vẻ.

      Xóa
    2. Vâng, em xin cảm ơn bác. Hôm nay lại đúng ngày chủ nhật, các con trai, gái, dâu, rể, các cháu nội, ngoại ở nhà cả bác ạ. Em chỉ việc ngồi viết và đọc còm vui với các bác. Nếu rảnh, mời bác vào thaidochieu.blogspot.com đọc thơ con cóc của em. Bác có chê đành cười trừ vậy. Em chẳng bàn chánh trị, chỉ ngô nghê dăm câu học đòi thôi ạ. Chúc bác, bác gái, các cháu ngày chủ nhật vui khỏe. Nếu có dịp về Hạ Long chơi, em sẽ làm HDV du lịch. Em chả giàu tiền bạc nhưng giàu tỷ phú thời gian. Em bắt đầu hưu lão ạ.

      Xóa
  3. Tôi không biết tại sao mà bài hát TÌNH EM của Ns Hoàng Vân lại bị thay bằng bài Tình em của Ns Huy Du ( dù rằng cùng một lời hát như nhau)?
    Nhưng mà thế hệ tôi thích giai điệu của Ns Hoàng Vân hơn...
    Bác nào có xin bốt Linhk cho mình ké ...Thanks

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn mình ơi, xưa nay mình chỉ nghe và biết bài Tình em phổ thơ Ngọc Sơn là của nhạc sĩ Huy Du thôi, chưa hề nghe nói có bài như vậy của nhạc sĩ Hoàng Vân. Chắc bạn nhầm lẫn chi đó, hoặc với bài nào đó của cụ Hoàng Vân. Không có chuyện thay đâu, nguoimiennui ạ.

      Xóa
    2. Em cũng nghĩ thế khi đọc còm của bác mguoimiennui từ lúc trưa nay, nhưng không mấy tự tin nên không dám còm. Những bài hát thời chống Mỹ, đám tuổi em, bác nguoimiennui, bác Thông..., cỡ ngấp nghé 60 thì ai cũng tương đối rành. Em thì cứ suốt ngày ôm cái đài Sông Hồng nghe và biết lịch ca nhạc nên chả nghe trượt. Lại còn có mục dạy hát, mỗi tuần một bài. Chả rành nhạc lý, nhạc léo, cứ chép lời và tập hát theo. Thế mà sau mấy chục năm, ối vốn nhạc ngày xưa, nhớ hết cả tên tác giả.

      Xóa
  4. Phải rùi,phải rùi!Người Miền Núi chúng tao theo...các quan C.M lâu quá nên lú lẫn chút chút,mong các chúng mày thông cảm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không, chúng tao thấy cái bụng cái mày tốt, tốt nhiều đấy. Cái cần nhớ thì cái mày nhớ là tốt rồi. Cái không cần để vào cái bụng thì để làm gì hở cái mày. Cái tao, cái Thông đều là cái bạn tốt của cái mày, nguoimiennui à!

      Xóa