Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Có đáng hành xử thế không?

Báo Tuổi Trẻ bữa ni (xem ở đây) đăng tiếp bài ghi nhận những ý kiến thảo luận về cái dự thảo nghị định mà Bộ Công an đang đề xuất: công an được phép bắn người chống người thi hành công vụ. Về vấn đề này, còn nhiều bàn cãi, đúng sai chưa tỏ.

Riêng tôi, với thiển ý mình, tôi thấy tình trạng chống người thi hành công vụ quả đáng lo ngại. Việc công, việc nhà nước, nếu mục đích vì nước vì dân, vì mọi người lương thiện mà bị cá nhân nào đó chống thì nên xử lý. Để giữ nghiêm phép nước. Bất kể thân sơ, mức độ, bất kể người vi phạm là ai. Ông chủ tịch nước mà chống người thi hành công vụ cũng phải xử lý như đứa dân đen. Việc công ta cứ phép công mà làm.

Tuy nhiên, cần phân biệt rõ cái gọi là công vụ. Chả thiếu gì kẻ núp bóng công vụ, khoác áo công vụ để làm bậy làm càn. Chả thiếu gì vụ việc mang danh công vụ nhưng thực chất là khốc hại dân lành, đẩy dân đến bước đường cùng. Cổ nhân đúc kết: tức nước vỡ bờ. Thứ "công vụ" ấy đã khiến người ta phải vùng lên chống lại. Hãy tự xem lại mình trước khi trách dân. Họ vi phạm, nhưng vi phạm do đâu? Anh em nhà Vươn (Tiên Lãng, Hải Phòng) bị khép tội "giết người, chống người thi hành công vụ" là do đâu. Không có lửa, sao có khói.

Ừ thì chống người thi hành công vụ. Nhưng cái công vụ đó sai, ngược lòng dân, ngược quyền lợi dân tộc, buộc người ta phải chống, thế thì vẫn cho phép bắn ư? Rồi sửa sai lúc người ta đã chết ư? Không chống thì chết, mà chống cũng chết. Bài học cải cách ruộng đất còn sờ sờ ra đó. Chỉ khổ dân.

Hỡi các nhà cầm quyền cai trị, mỗi khi ban hành chính sách gì đó, trước hết hãy nghĩ đến dân, rồi hãy quan tâm đến sự tồn vong của chế độ. Đừng để họ phải thốt lên "mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem". Lúc đó thì đã muộn.

Trên báo Tuổi Trẻ hôm nay có bức ảnh rợn người. Chả biết cái anh chàng cổ động viên bóng đá gầy gò loẻo khoẻo như anh Dậu ấy nguy hiểm đến mức nào, hành vi chống người thi hành công vụ nghiêm trọng đến mức nào nhưng huy động 8 anh chức việc to con quây lại đánh đạp xử lý tàn bạo như thế, liệu có đáng không? Nếu cho phép bắn, lấy gì đảm bảo khẩu súng trong tay mấy nhà chức việc hung hăng ấy không cho kẻ chống người thi hành công vụ kia xơi vài viên kẹo đồng.

12.3.2013
Nguyễn Thông

Chú thích của báo Tuổi Trẻ: Cảnh sát cơ động khống chế một cổ động viên Hải Phòng quá khích ở góc phố Hàng Cháo-Nguyễn Thái Học (Hà Nội). Ảnh: N.NHẬT

29 nhận xét:

  1. Khà khà, nếu có người bị công an bắn giữa ban ngày sẽ có chuyện lớn xảy ra cho mà xem, có lẽ đã tới giai đoạn cuối rồi. Công an : súng, người dân: xăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã phản bội dân ra mặt thật rồi.

      Xóa
  2. Không ai chết 2 lần và cũng không ai sống 2 lần.

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn tấm ảnh trên mà ghê! May mà hồi đó chưa có nghị định cho phép bắn thằng chống người thi hành công vụ, nếu không thì chú em này đã . . . tiêu rồi!!!

    Trả lờiXóa
  4. Trao quyền hạn này cho CA khác nào chắp thêm vuốt cho hổ dữ. Nếu CA lạm quyền thì nhiều người dân bị tước đoạt mạng sống mà không cần xét xử, trong đó có cả việc trả thù riêng. Khi muốn bắn chết ai mà mình không ưa thì chỉ cần dàn xếp sự việc để người dân mắc bẫy. Mà với nghiệp vụ ấy thì CA quá giỏi rồi. Trong lúc xảy ra sự vụ thì chỉ có CA và người dân đã bị bắn chết thì ai là người làm chứng cho người dân đó chống đối CA ở cấp độ nào. Người dân thì thường hầu hết có tâm lý chung là "Ăn chạy đến, đánh mắng chạy đi" thì ại làm chứng lúc ấy?. Chỉ cần ấn vào tay người chết một con dao, một khẩu súng thì coi như xong một mạng người. Vậy quyền được sống của dân được bảo hộ trong Hiến pháp đâu?
    Chưa bao giờ tôi thấy mạng nười dân bị coi rẻ như bây giờ. Tiên Lãng, Văn Giang, các vụ bắt người biểu tình chống Trung Quốc... đã là những chứng minh cho việc coi thường dân, coi rẻ mạng sống của dân. Tôi phản đối Nghị định vô nhân đạo đó.

    Trả lờiXóa
  5. Để bảo đảm an toàn cho mình khi thi hành công vụ ,người công an có nhiều biện pháp nghiệp vụ ,chứ không phải bắn vào dân .Thậm chí rút lui rồi sau đó tìm cách bắt đối tượng sau .Để xem ai sẽ ký cái nghị định cho phep BẮN VÀO DÂN này ?

    Trả lờiXóa
  6. Bác ơi ! Câu hàng thứ 2 mà bác viết vậy là
    lầm to rồi.
    Đúng ra là "Công an cho phép bắn người CHỐNG
    người thi hành công vụ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác, mình đã chỉnh sửa.

      Xóa
    2. Lầm to cái gì? Nó có thể bịa ra lý do chống người thi hành công vụ và người bị gán cho cái tội đó là ông thì ông nghĩ sao?

      Xóa
  7. Với đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí, buôn ma túy, cướp giật lộng hành, có hành vi manh động ... Thì từ trước đến giờ, CA vẫn đc quyền nổ súng trực tiếp. Vậy nghị định mới này ra đời làm gì ?? Rỏ ràng trong tình hình hiện nay, CP đã cố tình trao quyền sinh sát vào tay CA nhằm mục đích chính là đàn áp các đối tượng nguy hiểm mới như biểu tình, chống đối chính trị, ngang bướng không chấp hành lệnh giải phóng giải tỏa... Tức là đối tượng NHÂN DÂN. Cứ để vậy đi, nước cứ xuôi về chỗ trũng, vỏ quýt dày sẽ nhọn móng tay.

    Trả lờiXóa
  8. Không cần cho phép BẮN đã khối người dân chỉ do sơ xuất nhỏ có khi vô cớ đã chết ngay trong đồn công an vì sợi dây nạp điện thoại hay đột tử không rõ lý do rồi...
    Đất nước ta, dân ta đã cần đến BẠO LỰC CÁCH MẠNG chưa?
    Trao quyền nổ súng cho CA là ban cái CHẾT cho dân đó ạ!

    Trả lờiXóa
  9. 1. Cám ơn cha mẹ bác Quang! Đã đặt cho bác một cái tên rất hay!
    Tên bác bộ... "choảng" bộ Có Ăn không phải là Minh Quang mà là Đại Quang. Với người ta, nếu là Quang thì phải đi với Minh nó mới "chỉnh". Cũng như là Đại thì phải đi với Chính. Tức là Quang Minh, Chính Đại chẳng hạn. đằng này bố mệ bác đặt cho bác "cía" tên hơi... lộn lèo: Quang không có Minh là... là... Quang Đại, Đại Quang, "Quăng" Đại, Đại "Quăng"!
    Bác bộ "choảng" ạ! Bác cứ Quăng đi, "choảng" đi! Quăng mạnh nữa đi! Choảng mạnh nữa đi!
    “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ,
    Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong,
    Cho đảng bền lâu, cùng rập bước chung lòng,
    Thờ Mao Chủ tịch, thờ Sít-ta-lin bất diệt”
    Có lẽ năm xưa nhà anh Tố giết còn chưa đủ, năm nay anh cố lên anh! Cố lên để cho tất cả chúng ta mau chóng đủ sản, đủ thuế qua đó lấy năng lượng cho nhiều để nhanh nhanh đi tới thiên đường!

    Trả lờiXóa
  10. Cái này mới khiếp ne anh Thông
    tại đây

    Trả lờiXóa
  11. Đã đến lúc chính quyền bất lực thế sao?
    Để đàn áp biểu tình khi người dân lật xe của cảnh sát rồi đốt, rồi dân ném đã vào lực lượng an ninh, dùng chai xăng tấn công cảnh sát mà các nước khác như ở Mĩ, ở pháp người ta chỉ dùng lựu đạn hơi cay, vòi rồng phun nước, dùng dùi cui điện chứ có dùng súng bắn thẳng vào đám biểu tình đâu.
    Phải chăng cùng ý thức hệ mà nước ta học kiểu đàn áp biểu tình như vụ đàn áp sinh viên ở Thiên an môn của Trung quốc chăng ?
    Nếu cái nghị định này được thông qua, tới đây người dân có tổ chức biểu tình thì cảnh sát , quân đội , công an sẽ được phép đàn áp: dùng xe tăng cán người, hạ nòng đại liên bắn thẳng vào đoàn biểu tình như Trung quốc đã làm, rồi sau đó cho xe ủi xác thành hố chôn tập thể, rồi dùng xe phun nước rửa sạch hiện trường như ở Thiên an môn chăng ? lí do lúc đó là vì " bảo vệ Đảng , bảo vệ chính quyền, là chống chống bạo động, lật đổ ...vân vân" .
    Chắc chúng ta còn nhớ 1 đại úy công an đã bắn chết người ở trên cầu chương dương để cướp tiền của 1 thanh niên, nhưng sau đó vụ án có được đem ra xét sử minh bạch đâu.
    Nếu Công an được phép bắn người chống người thi hành công vụ, thì tôi chắc rằng nước ta sẽ loạn ngay ! 1 chính thể mà để nước loạn lên, người dân bị dồn đến cùng đường thì tức nước vỡ bờ, chính quyền sẽ bị đẩy đến bờ vực thẳm !
    Lực lượng công an đã được trang bị dùi cui điện, trang bị hơi cay và cần sẽ có vòi rồng phun nước là quá đủ để có thể giải tán 1 cuộc biểu tình. Còn 1 vài tên côn đồ hung hãn gây ra 1 vài cuộc đụng độ gây thương tích cho lực lượng công an mà đã vội ban hành nghị định này thì hậu quả sẽ khôn lường !
    Tôi kịch liệt phản đối cái dự thảo nghị định này !

    Trả lờiXóa
  12. Kẻ bị áp bứclúc 19:59 12 tháng 3, 2013

    Các ông cứ lo hão!"Ở đâu có áp bức ở đó có đấu tranh!"Càng tàn bạo thì càng xui người bị áp bức vùng lên chống lai!Đẩy thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân!hãy chờ xem hồi kết nhé!...lúc bấy giờ thì những kẻ gieo gió sẽ thu hoạch bão!Nói như các cụ ta là"Chui vào l...mẹ cũng chẳng thoát!...

    Trả lờiXóa
  13. Mới nghe mà đã thấy hãi rồi.

    Không vị vua nào, không thể chế nào lại chọn giải pháp ngồi yên để nhìn người dân phế truất họ cả.

    Để giữ ngôi vương và duy trì thể chế thì đây là phương án duy nhất và cũng là phương án cuối cùng mà họ phải chọn.

    Chấp nhận hay đấu tranh?

    Trả lờiXóa
  14. Với kinh nghiệm của mình trong phong trào đấu tranh của SVHS các đô thị Miền Nam từ 1954-1975,tôi nghĩ như thế này:Bất cứ một cuộc xuống đường nào,lực lượng CA nổ súng vào người dân,khi máu đã chảy,sức mạnh của cuộc xuống đường nhanh chóng nhân lên gấp vạn lần,lan ra khắp nhiều vùng,không có thứ gì có thể dập tắt được.Có chăng cũng chỉ là vòi rồng,phi tiễn,pháo thị uy,lựu đạn cay...Không bao giờ CSVN dám rờ đến cò súng.Chúng không phải sợ dân chết đâu.Chúng sợ chế độ sẽ sụp đổ nhanh chóng sau những tiếng súng hướng về phía đồng bào.Nhìn cách canh giữ trước cửa nhà của các nhân vật trung tâm trong các cuộc
    biểu tình gần đây,cách chia lẻ để hù dọa,cách trấn áp qua việc gom giữ tạm thời ở Lộc Hà...Công An CSVN đã thừa biết sự nguy hiểm của việc nổ súng vào dân.Không ngại.Đừng sợ.Chẳng mong nhưng xảy ra thì càng tốt.Hãy nghĩ về hướng khác:tiếp tục hù dọa,toan tính những âm mưu thâm độc.Ngẫm về cách kéo dài góp ý dự thảo HP 2013 đến tận tháng 9 thay vì kết thúc trong tháng 3 thì biết.
    Thấm thía cái thần chú Do Dân,Của Dân,Vì Dân!

    Trả lờiXóa
  15. Thi hành công vụ là gì ?
    Là đ/c công an đứng đường để phạt vi cảnh của người dân tham gia giao thông, là đ/c công an bắn tốc độ xe để phạt và tới đây kiểm tra người tham gia giao thông không dùng xe chính chủ để phạt. Và nữa tới đây đ/c công an sẽ phạt người đi xe đội mũ bảo hiểm dởm không đúng qui chuẩn.
    Phạt , phạt và phạt! dân ức quá phản ứng lại - Tội " chống lại người thi hành công vụ " ! được bắn quyền bắn theo nghị định:
    bắn! bắn và bắn !

    Trả lờiXóa
  16. Động chạm đến mạng sống của con người là vấn đề phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, phải nhìn trước, nhìn sau, nhìn đến cả mặt trái của nó nữa. Mà mặt trái mới là việc cần phải xem kỹ.

    Một chuyện tương tự, đơn giản hơn mà đã dám quyết đâu, đó là "tự nguyện được chết". Có thể sơ qua như sau:
    - Một người ốm, bệnh nan y. Đau đớn, tốn kém, khổ sở,... Người bệnh đó thấy rằng mình không thể sống được, không muốn làm khổ con cái và trở thành gánh nặng của xã hội,... và họ xin được chết. Cái chết ở đây là chết tự nguyện, và sẽ có người đứng ra thực hiện việc này, giúp người bệnh được chết nhẹ nhàng, đúng luật.
    - Việc giúp một người bệnh như vậy chết nhẹ nhàng có thể nói đó là nhân đạo, là văn minh.
    - Tuy nhiên, đến giờ đã được xem xét đâu. Có thể họ dựa vào cái gọi là "tình người", hay "duy tâm" mang tội giết người,...
    - Nhưng thực chất, vấn đề lại nằm ở mặt trái của nó. Khi mà "tổ chức nào đó" muốn thủ tiêu một con người thì đây là cách hợp pháp nhất và đúng luật! Nhất là khi "tổ chức đó" lại có quyền điều tra, quyền phân định và phán xét trong khi không có bất cứ "tổ chức nào khác" được can thiệp và kiểm tra quá trình đó.

    Việc cho phép "bắn vào người chống lực lượng thi hành công vụ" thì mặt trái của nó còn khủng khiếp hơn "tự nguyện được chết".

    Nghe thấy mà lo cho mình, cho gia đình, cho mọi người và cho dân tộc.

    Lầm than ơi!

    Trả lờiXóa
  17. Cac bac chi chui cho suong mom -thuc ra day la giot nuoc lam tran ly nuoc ,hoac la do them dau vao lua ---co nhu vay thi che do CS moi nhanh cham dut -cuoc cach mang nao cung co do mau -tat nhien-va rat buon ta phai mat di vai mang nguoi cho cuoc dau tranh nay.

    Trả lờiXóa
  18. Xin các bác nhớ cho là chưa cần "chống người thi hành công vụ" mà chỉ cần "CÓ DẤU HIỆU chống người thi hành công vụ" là...ĐÒM!ĐÒM ĐÒM! Còn "có dấu hiệu" là thế nào thì trừng mắt, ngoạc mồm cãi, giơ tay lên cao, vung tay v.v...cũng có thể khép vào "có dấu hiệu" đấy! Tóm lại là từ giờ trở đi khi đứng trước các đ/c công an thì em cứ nhắm tịt mắt lại, cúi đầu xuống và lí nhí trả lời. Cho nó an toàn.

    Trả lờiXóa
  19. Nhiều trường hợp không bắn. Khi vào đồn CA đang khỏe mạnh, khi trở ra thành cái xác không hồn. Không hiểu khi có cái bửu bối này nửa thì ai dám đảm bảo lực lượng CA không lạm dụng.
    P/s: Qủa hình minh họa hết chổ chê. Người nằm sát tránh đòn ki chắc không phải Nhân dân, bởi làm đék gì có kiểu Công an Nhân dân lại đi uýnh Nhân dân doan man như con ngan thế kia.

    Trả lờiXóa
  20. Không thể cho họ quyền giết người như vậy được

    Trả lờiXóa
  21. Cảnh sát Mỹ có quyền đó, NHƯNG: trong xe cs có máy quay phim 24h, trước ngực có webcam trực tuyến + bộ đàm luôn trong trạng thái sẳn sàng. Đó là cách ngành cs tự bảo vệ mình trước công luận và tòa án

    Trả lờiXóa
  22. ABS hỏi trong trường hợp thi hành "công vụ" sai như vụ Đoàn Văn Vươn thì có bắn chết cả nhà chúng nó không?

    Trả lờiXóa
  23. Cảnh sát VN đang đánh Hán gian Tầu cộng phải không nhỉ? Không! người dân đấy ạ!

    Trả lờiXóa
  24. Còn thiếu tướng cảnh sát Vệ (không phải trung uý CS Vệ trong phim "Vĩ tyến 17 ngày và đêm")nói thi hành án tử hình bắn còn trật thì ...lo gì.
    http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/03/khi-no-sung-vao-toi-pham-phai-can-nhac-nhieu-dieu/

    Trả lờiXóa
  25. tại sao có nhiều người hy sinh trong khi làm nhiệm vụ thì chẳng ai biết đến nhưng chỉ một hành động có thể do bột phát ko may thì lại bị chỉ trích thậm tệ vậy

    Trả lờiXóa
  26. Ở nước ngoài cảnh sát được quyền mà, tại sao Việt Nam lại ko

    Trả lờiXóa