Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Trung tá Lê Khiêm qua đời

Trung tá Lê Khiêm là anh cả (miền Nam gọi bằng anh hai), anh ruột của bà xã tôi. Hồi 1 giờ 15 nửa đêm về sáng 27.3 anh đã vĩnh viễn ra đi. Chuyến này đi xa, đi mãi, chứ không phải như dạo cùng đoàn quân văn nghệ giải phóng xé rừng vượt Trường Sơn vào Nam hồi năm 73 ấy.

Anh Khiêm sinh năm 1934 ở vùng đất nổi tiếng Nam Bộ: huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Dải đất cù lao sông Tiền này góp cho đất nước khá nhiều trí thức, tướng lĩnh có tên tuổi, tài hoa, nhất là văn nghệ sĩ, như bộ trưởng Ung Văn Khiêm, bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng, nhạc sĩ Hoàng Hiệp (vừa mất), nhà văn Nguyễn Quang Sáng, thiếu tướng Từ Tấn Phát, họa sĩ Chóe (Nguyễn Hải Chí), nhạc sĩ Trần Tấn Lộc... và anh tôi. Anh Khiêm đi bộ đội từ 1949, tập kết ra Bắc học tại Nhạc viện Hà Nội, tu nghiệp tại Nhạc viện Novosimbirsk (Liên Xô). Năm 1973 anh khoác ba lô vào thẳng chiến trường làm phó đoàn văn công Quân giải phóng miền Nam, Sau 1975 được thăng trung tá, trưởng đoàn Văn công Quân khu 7, năm 1987 chuyển ngành rồi về hưu.


Ông anh vợ tôi là người hết mình vì nghệ thuật, dành cả đời cho nghệ thuật. Chính vì vậy, nhiều lúc anh em trò chuyện, tôi thấy hiểu biết chính trị của anh chỉ sâu sắc như ở đứa trẻ học lớp 3. Anh ngây thơ, tin cậy vào những điều  trước kia anh đã từng tin. Mãi đến khi về hưu, anh mới giật mình khi thấy cái lý tưởng mà anh theo đuổi đã không còn như trước, thậm chí nó còn phụ bạc với anh, với nhân dân đất nước này. Anh luôn hy vọng đất nước sẽ đổi thay, "chứ không thể mãi đen tối thế này", anh bảo vậy. Anh nói anh chỉ còn tin cụ Hồ chứ không tin bất kỳ đứa nào khác. Anh học cụ Hồ mọi điều, và ngay cả cái chết cũng học cụ, dừng đời mình lại ở ngưỡng 79 như cụ.

Đời anh nhiều sương gió, gian truân. Hút chết mấy lần, cả khi trên chiến trường B2 lẫn khi kéo nhau sang Campuchia ca hát cho bộ đội nghe trong tầm súng B40 của lính Polpot. Đời lấy của anh nhiều thứ, kể cả những niềm vui cỏn con; nhưng cũng cho anh nhiều hạnh phúc. Chị hai rất thương chiều anh. Bốn đứa con anh đều thành đạt, mà đáng kể nhất là cậu trai thứ Nam Khánh, ca sĩ, đã noi theo nghiệp bố.

Đêm qua, sau giờ trực ở cơ quan, dù khuya muộn tôi vẫn chạy về nhìn anh lần cuối. Tôi chứng kiến những phút, giây cuối cùng anh trả dần nhịp tim hơi thở lại cho đời, nhìn anh thanh thản ra đi. Lúc ấy là 1 giờ 15 ngày 27.3 (tức hôm nay), khi bình minh vẫn còn xa lắm, anh chưa kịp chứng kiến sự đổi thay mà anh hằng mong mỏi.

Anh Khiêm về cõi, nên tôi cũng trả vé máy bay, gác lại chuyến đi dự định ra Bắc cuối tháng này theo lời mời mọc chân tình của những người mà tôi vô cùng quý mến, nhất là lỡ dịp được gặp lại 3 vị tiên chỉ đáng kính Phạm Chuyên, Đào Trọng Khánh, Thi Hoàng (mà bạn tôi đã dày công thu xếp, đã liên lạc xong) sau cuộc hội ngộ cách nay đã hơn năm. Lỡ dịp chứng kiến phiên tòa xử anh hùng Vươn ngay trên đất Hải Phòng. Sự đời là vậy, nhiều thứ ta không lường trước được, người định không bằng trời định.

Giờ thì phải thu xếp đi đăng cho gia đình anh tôi cái tin buồn trên báo nhà và báo Sài Gòn giải phóng để đồng nghiệp, đồng đội, bạn bè của anh Khiêm biết, đến làm cuộc chia ly.


                                     TIN BUỒN

Đoàn Văn công Quân khu 7, UBND và Ủy ban MTTQ P.14, Q.3 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:
                              Trung tá, nhạc sĩ LÊ KHIÊM
Sinh năm 1934, quê quán: huyện Chợ Mới, An Giang; thường trú tại 294 bis Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3; tham gia cách mạng từ năm 1949; nguyên Trưởng đoàn nghệ thuật Quân khu 7, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Hội Âm nhạc TP.HCM; Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương quân công hạng ba…
Đã từ trần hồi 1 giờ 15 ngày 27.3.2013, hưởng thọ 80 tuổi.
Linh cữu quàn tại tư gia 33A Đào Duy Anh, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Lễ viếng bắt đầu lúc 17 giờ ngày 27.3; lễ động quan lúc 7 giờ ngày 31.3.2013; an táng tại Nghĩa trang chính sách Củ Chi, TP.HCM.



27.3.2013 (tức 16 tháng hai, Quý Tỵ)
Nguyễn Thông

53 nhận xét:

  1. Chân thành gửi tới anh và gia đình lời chia buồn.
    T.Anh

    Trả lờiXóa
  2. Trần Ngọc Tuấnlúc 17:21 27 tháng 3, 2013

    Xin chia buồn tới gia đình anh. Những người trong sáng như chú Lê Khiêm còn nhiều lắm, và nhất định thế hệ ấy sẽ chứng kiến những đổi thay tích cực trên tổ quốc Việt Nam yêu quý của chúng ta.
    Trần Ngọc Tuấn CH Czech

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác Tuấn. Chúng ta cùng mong sẽ sớm có ngày như thế, bác nhỉ.

      Xóa
  3. Xin chân thành chia buồn cùng gia đình bà xã của Thông. TQT.

    Trả lờiXóa
  4. ĐÃ LÀ TRUNG TÁ CỦA CỘNG SẢN LÀ CÓ TỘI VỚI NHÂN DÂN VIỆT NAM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nhìn giống những người cộng sản trước 75. Tội nghiệp.

      Xóa
    2. Nói như đầu B....ùn !

      Xóa
    3. Nếu có tội đi nữa, thì cũng ít người (tổ chức) ti tiện, bẩn thỉu như Nặc danh18:13 Ngày 27 tháng 3 năm 2013

      Xóa
    4. Thằng mất dạy , đồ đạo đức giả ti tiện bỉ ổi.

      Xóa
    5. Thằng "nặc danh" kia chắc chắn là một thằng trong đội quân bại trận liếm gót ngoại bang (hoặc hậu duệ của chúng).Thứ tay sai bại trận này lúc nào cũng núp danh dân chủ để phỉ báng người đánh bại chúng.

      Xóa
    6. Tôi là BÊN THUA CUỘC, tôi cũng đang liếm gót giày ngoại bang, nhưng tôi không đồng ý với nd 18;13.
      Chia buồn cùng bác Thông và gia đình.

      Xóa
    7. Em thì theo chân tư bản về lại đất nước xhcn theo lời mời của Đảng và Nhà nước để bóc lột lại nhân dân Cách Mạng .

      Em thấy tự hào với truyền thống Cách Mạng của dân tộc, và đánh giá cao những cống hiến của những người thế hệ trước cùng những người như nguyễn văn bá trong việc bảo vệ những thành quả Cách Mạng, nhất là bảo vệ Đảng trước sự tấn công trên mọi phương diện của dân chủ tư bản .

      Xóa
  5. Em xin chia buồn cùng anh chị!

    Trả lờiXóa
  6. Xin chân thành gửi tới anh Thông cùng toàn thể gia đình lời chia buồn sâu sắc nhất !
    Kính cẩn nghiêng mình trước vong linh bác Lê Khiêm! Mong ước nguyện của Bác sớm thành sự thật một ngày không xa.
    Cầu mong linh hồn bác phiêu diêu miền cực lạc.
    Phong Vũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em sẽ thay anh Thủy thắp nén nhang cho anh Khiêm, đồng đội của anh.

      Xóa
  7. Xin chia buồn với gia đình bác Thông và nhờ bác chuyển lời tới gia đình bác Lê Khiêm lời chia buồn chân thành mặc dù chỉ quen nhau trên mạng.
    Cầu mong bác Lê Khiêm an nghỉ vĩnh hằng nơi cực lạc.

    Trả lờiXóa
  8. Xin chia buồn với gia đình bác...

    Trả lờiXóa
  9. Xin chia buồn cùng gia đình nhạc sĩ Lê Khiêm và anh chị Nguyễn Thông .Dân ta có câu ,,Người chết cái nết để lại ,,

    Trả lờiXóa
  10. Xin có lời chia buồn cùng anh Thông và gia quyến, nhất là chia buồn với bà xã anh.
    Đất Chợ mới quê vợ anh cũng là quê hương của NS Nguyễn Văn Bạch (Em trai BS Hưởng) cũng là 1 trong những văn nghệ sĩ nhiều tâm huyết. Ông từng làm phó GĐ sở VH thành phố HCM. Con gái ông là tiến sĩ sử học Nguyễn thị Hậu đấy.
    Dũng_Phố Thắng.

    Trả lờiXóa
  11. Xin chia buồn cùng bác và gia đình.

    Trả lờiXóa
  12. Thay mặt anh em,bà con đông hương Trà Phương gửi tới gia đình Thông Cào lời chia buồn sâu sắc nhất!Chúc Trung tá cựu chiến binh Q.Đ.N.D LÊ KHIÊM VỀ NƠI AN NGHỈ VĨNH HẰNG MÁT MẺ VÀ LINH THIÊNG đặng phù hộ cho gia đình và con cháu trường tồn bất diệt!

    Trả lờiXóa
  13. Bận quá,giờ mới vào trang nhà.Qua Thông,mình xin chân thành chia buồn với gia đình.Nguyện cầu hương hồn Anh Khiêm được an vui chốn trời xa.Gắng góp sức chu toàn
    việc tang Thông nhé.Thân ái.

    Trả lờiXóa
  14. Anh học cụ Hồ mọi điều, và ngay cả cái chết cũng học cụ, dừng đời mình lại ở ngưỡng 79 như cụ.

    Cũng mong anh, học được ở cụ, sẽ gặp Mác-Lê dưới suối vàng . Cả Mao, Sít, và bác Ỉn nữa . Ôi, toàn thế giới người hiền!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng "nặc danh" vô văn hóa trên kia chắc chắn là một thằng trong đội quân bại trận liếm gót ngoại bang (hoặc hậu duệ của chúng).Thứ tay sai bại trận này lúc nào cũng núp danh dân chủ để phỉ báng người đánh bại chúng.Lũ tay sai bại vong đê hèn mà nói gì tử tế với người đạp lên đầu chúng thì mới là chuyện lạ.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    3. Haha, bác Nguyễn Thông xóa lời Bác Hồ em trích .

      Cách yêu Bác Hồ của bác Thông "hơi bị" vui đấy, hơi giống Đảng mình, bác Thông nhẩy . Một mặt nghĩ ra đủ thứ phong trào, một mặt dấu béng nó lời Bác . Chỉ đem ra những gì bộ phận ngửi kiểm duyện thấy là thơm thôi, mà phải thơm phưng phức cơ .

      Xóa
    4. Văn hóa ứng xử trước tang ma,xin lỗi,bạn không phải đạo.Chuyện bình thường trong cuộc sống,bạn không thực hiện được,bạn nói chi đến việc ông Hồ,việc CSVN.Bạn càng nói,càng không có giá trị gì hết.Ngược lại,người đọc sẽ đứng về phía bạn chống.
      Trái với vô đạo thì ắt nhiên là có đạo.Ở đây là đạo làm người.Chào bạn.

      Xóa
    5. Đạo đức của tớ cao hơn đạo đức làm người bình thường, đạo đức của tớ là đạo đức người Cộng Sản . Trong lễ tang của một người Cộng Sản chân chính, còn gì trang nghiêm hơn là đọc lại di chúc của Bác Hồ . Thế mà anh Nguyễn Thông lại xóa thẳng thừng lời nói thiêng liêng của bản di chúc cũng thiêng liêng không kém của chính Bác Hồ vĩ đại!

      Mong muốn anh Lê Khiêm đi theo Bác Hồ về với thế giới người hiền của Mác, Lê, Hồ, Mao, Sít, Ỉn là một cách tôn trọng anh Lê Khiêm với tư cách một người Cộng Sản chân chính đá chân phụ .

      Xóa
  15. Thành kính phân ưu

    Trả lờiXóa
  16. Chân thành chia buồn tới gia quyến của trung tá Lê Khiêm, người hết mình vì nghệ thuật, dành cả đời cho nghệ thuật, cho những chiến binh trên các chiến trường.

    Trả lờiXóa
  17. Xin chân thành chia buồn với gia đình anh Lê Thông và gia đình anh Lê Khiêm.

    Trả lờiXóa
  18. Trần Ngọc Tuấnlúc 04:28 28 tháng 3, 2013

    Thông ạ,
    Những người nói như Coment của 1 nặc danh nào đó..."đã làm Trung tá cộng sản..." Là những kẻ mà mà tôi đã nói khi sang Mỹ:
    Đồng hồ sinh học của các anh đã đứng kim sau ngày 30 tháng 4..."
    Đừng chấp với những người như thế, bạn ạ!
    Thân
    Trần Ngọc Tuấn CH Cezh

    Trả lờiXóa
  19. Xin gửi tới gia đình Thông - Phiêu lời chia buồn sâu sắc!

    Trả lờiXóa
  20. Cho mình gửi lời chia buồn với cả đại gia đình. Tang lễ xong nếu vẫn có lịch đi HN thì gọi cho mình nhé.
    Thân mến,
    TNV

    Trả lờiXóa
  21. Không biết những người làm luật và thi hành pháp luật có muốn con cháu nhiều đời sau này của mình bị áp bức bất công không. Nhiều khi chính là do ông bà của họ đã tạo ra cơ chế rồi sau này chính cơ chế đó ảnh hưởng đến con cháu của họ.

    Trả lờiXóa
  22. Cầu mong anh hồn những người thật sự có lòng với dân với nước:
    - theo giúp cơ binh, đánh tan bọn tàu cộng xâm lược,
    - vặn cổ, tiệt nòi bọn phản quốc, tham nhũng,làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuống đó mà vô phước gặp lại anh mao. anh sít, anh ỉn..bắt họp chi bộ thì hỏng bét!

      Xóa
    2. Chắc là thế rồi.Rõ khổ,chết chẳng yên thân

      Xóa
  23. Cuôc đời rồi cũng sẽ ra đi..ôi, dân tộc tôi, người dân quê tôi mãi mãi là nô lệ cho người trong nước và ngoại bang sao?

    Trả lờiXóa
  24. 80 tuổi ở ngoài bắc thời xưa là ... đốt pháo.

    Trả lờiXóa
  25. Thành kính chia buồn cùng Anh Thông và gia đình.
    Cầu nguyện anh linh Ông Lê Khiêm thanh thản cõi vĩnh hằng!

    Trả lờiXóa
  26. Xin gửi tới anh Nguyễn Thông cùng toàn thể tang quyến lời chia buồn chân thành nhất.

    Đào Duy Tính (http://daoduytinh.vn/)

    Trả lờiXóa
  27. Xin chia buồn cùng gia đình

    Trả lờiXóa
  28. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình

    Trả lờiXóa
  29. Xin chia buồn với gia đình, chúc hương hồn anh Khiên siêu thoát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi, xin sửa lại là: chúc hương hồn anh Lê Khiêm siêu thoát.

      Xóa
  30. Trước sự ra đi của ông chỉ còn biết thắp một nén nhang chia buồn cùng gia quyến. Sự ngây thơ cả tin của ông cũng như của chúng tôi và bao nhiêu người khác mà thôi.

    Trả lờiXóa
  31. Em xin gửi lời chia buồn tới đại gia đình hai bác, tới gia đình họ Lê và bác gái Nguyễn Thông. Âu cũng là "sinh ký, tử quy". Cầu mong linh hồn bác Lê Khiêm sớm về nơi cõi Phật.

    Trả lờiXóa

  32. Tuổi Mùi, năm ni là năm nghe nói khá nhưng Thông Cào ngay đầu năm đã lắm lận đận?
    Tàu bay về thăm Mẹ thay vì xuống CatBi quê nhà lại đáp xuống Nội Bài! Bên Hàng không bỉu đợi đấy sẽ có tàu bay đi tiếp về hải Phòng nhưng đếch có!Léch thếch ra bắt xe bus chài chãi đường trường về Tiên Lãng!
    Lây cái hồi hộp của bạn ngồi đợi một gương mặt 30 năm chưa gặp lại... Đùng cái, từ xa xăm bảo bận không gặp được.
    Hấp hởi một chuyến ra Phòng nhưng đùng cái nhạc huynh về cõi. Chợt nghĩ thêm, sở dĩ ông anh vợ tật bệnh cùng mình nhưng thọ đến 80 hình như từng thanh thản với nghệ thuật mà ít vướng những khắc khoải của đám trình độ chính trị cỡ... đại học ( trong khi ông anh, nói như Thông mói chỉ lớp 3)!
    May mắn cho những ai luôn thanh thản với những trình độ i tờ vỡ lòng !
    Đã mường tượng một cuộc gặp có 3 vị tiên chỉ nọ...
    Nhưng lỡ!
    Có những chiều không biết cất vào đâu được!
    Câu ấy của Thi Hoàng?
    Chia cái hẩm hiu với Thông Cào
    XB

    Trả lờiXóa
  33. Xin gửi tới Thông - Phiêu và hai con cùng gia tộc trung tá - Nhạc sĩ Lê Khiêm lời chia buồn chân thành và sâu sắc! ( Gái Bần họ Lê)

    Trả lờiXóa