Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Chuyện nhỏ chuyện lớn

Mấy ngày qua, trên những trang kinh tế của báo chí khá dày thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước tổ chức các phiên "đấu thầu vàng miếng". Tính đến thời điểm này họ đã thực hiện được 3 phiên, nhận được nhiều dư luận khác nhau. Khen chê đều có, xoay quanh cách tổ chức, kết quả, giá trị của việc làm này. Tôi chỉ góp ý ngắn gọn ở khía cạnh khác.

Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước thông báo vụ việc đến khi diễn biến hết 3 phiên, trong các văn bản lẫn các bài viết của báo chí đều dùng cụm từ "đấu thầu vàng". Theo tôi, hoàn toàn sai bởi chữ nghĩa mang nội dung khác hẳn thực chất. Không thể là "đấu thầu" mà phải "đấu giá". Giở các cuốn từ điển tiếng Việt hoặc Hán Việt ra thì rõ ngay. Đại loại "đấu thầu" có nghĩa đưa ra công khai cho những ai, đơn vị nào đáp ứng điều kiện tốt nhất thì sẽ được làm việc gì đó, cung cấp cái gì đó; còn "đấu giá" là đưa món hàng ra, ai trả giá cao nhất sẽ mua được. Từ điển Hán Việt của cụ Đào Duy Anh nói rất rõ "đấu giá tức là so sánh xem ai trả giá cao nhất thì bán cho người ấy, tức là phách mãi (vente aux enchères)". Trên thực tế ở xứ ta cũng như thế giới, bao lâu nay đấu giá hoặc đấu thầu đều có nội dung riêng, không thể lẫn lộn. Để xây tòa nhà quốc hội, người ta tổ chức mời thầu, đấu thầu; anh này thỏa điều kiện đặt ra tốt nhất thì được xây dựng, anh kia tốt nhất thì được cung cấp nguyên vật liệu. Không có chuyện bán mua. Còn để phát mãi một tòa nhà hoặc khu đất, lô hàng, bức tranh... nào đó, người ta tổ chức đấu giá, cứ ai trả cao thì bán. Rất dễ hiểu.

Vậy mà một cơ quan cấp bộ như Ngân hàng Nhà nước đến cái chữ đơn giản còn dùng sai thì trông mong gì vào việc nó điều hành nền kinh tế. Đóng vai trò cầm trịch, hướng dẫn, chỉ đạo nền kinh tế quốc gia mà ú ớ, ngọng nghịu. Một ông bạn tôi văng tục "đéo biết thầu hay giá mà cũng đòi làm thống đốc", ý ông ấy ám chỉ anh tiến sĩ tiền tệ Nguyễn Văn Bình. Mà đâu chỉ có ông Bình, còn cả một lô một lốc bộ sậu quan này chức nọ cấp dưới nữa, rồi còn cả đám cao hơn ông ta nữa. Thế nhưng họ cứ làm ào, bất chấp tất. Điều nguy hiểm là cái sai diễn đi diễn lại mãi sẽ mặc nhiên được coi là đúng. Ở xứ ta, sai chữ nghĩa như thế chỉ là chuyện vặt, còn đầy những cái sai khủng hơn nhiều. Họ biết sai nhưng vì lý do nào đấy cứ nhắm mắt nhắm mũi theo, không chịu sửa, bắt cả dân tộc phải chịu hệ lụy.

Mà cũng có thể ngân hàng có lý, bởi thời buổi này cứ phải thầu mới kèm phết phảy, hoa hồng, miếng ăn chia chác; chứ đấu giá thì thẳng băng ruột ngựa, ăn vào đâu. Cứ phải thầu, thầu.

Tôi có trao đổi với thư ký tòa soạn một tờ báo, rằng biết chữ đó là sai, sao không sửa. Người ấy cho biết văn bản cũng như số đông gọi như thế rồi, sửa khó lắm. Tôi ngẫm ra, thì báo chí xứ mình nó vậy, chả dám làm ngược cái gì, dù rằng làm đúng.

Đừng cho là tôi tủn mủn, chấp nhặt, bới bèo ra bọ. Một xã hội dân chủ, chuyện lớn cũng như chuyện nhỏ đều phải được công khai, đúng thì làm, sai thì sửa. Tôi nhớ hồi mấy năm trước, khi Trung ương Đoàn dự định sẽ trao giải thưởng hằng năm cho những thanh niên nông thôn làm ăn giỏi nhất, đặt tên là giải Lương Đình Của, tôi gửi thư cho Ban tổ chức, đề nghị phải đổi là Lương Định Của mới đúng với tên nhà bác học. Họ bảo đường phố tên Lương Đình Của kia mà, tôi không cãi, chỉ đề nghị đến ngay gia đình, thân nhân bác Của mà hỏi. Sau đó đích thân trưởng ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn (lúc ấy) gọi điện cám ơn tôi, cho biết đã sửa lại Đình thành Định. Nhân tiện tôi đề nghị tên giải thưởng Sao Tháng Giêng cũng chưa đúng, bởi giải thưởng cho sinh viên học sinh được đặt ra nhân kỷ niệm ngày SV-HS 7.1 thì ngày đó là lịch tây, dương lịch, không thể tháng Giêng. Anh ấy hứa sẽ trao đổi với người có trách nhiệm nhưng từ bấy đến nay cái tên giải thưởng vẫn cứ sai như thế.

Hóa ra, sửa một cái sai, nhỏ thôi, cũng chẳng dễ dàng gì.

Nhưng nhất định phải sửa, nhất là khi nó liên quan đến hàng triệu người.

6.4.2013
Nguyễn Thông



15 nhận xét:

  1. Sai tè le anh ạ,tôi làm nghề giáo-dạy văn,vậy nhiều cái khẩu hiệu khi đi vào nhà trường
    VD: "Trường em Xanh sạch đẹp"( thiếu dấu phẩy ở giữa các vị ngữ);Hưởng ứng"Tuần lễ học tập suốt đời" Riêng cái cụm từ: "Tuần lễ học tập suốt đời" thì tôi chẳng hiểu ý họ là gì....còn nhiều lắm nhưng góp ý không ai nghe

    Trả lờiXóa
  2. Robot hóa đội ngũ thành công rồi đó.

    Trả lờiXóa
  3. +Mang khối lượng vàng 1000 tấn,hàm lượng 99,99%,gọi các đối tác đến,mang về chia đều ra thành các đơn vị trọng lượng nhỏ(1,2 chỉ,1 lượng),đóng dấu SJC.Đối tác nào đồng ý thi công đúng các điều kiện đã đưa ra với GIÁ RẺ NHẤT thì trúng thầu.Việc đó gọi là ĐẤU THẦU.
    +Mang khối lượng 1000 tấn vàng,hàm lượng 99,99%,đã được chia đều thành những đơn vị trọng lượng và đã có dấu SJC,
    đối tác nào tranh mua với GIÁ CAO NHẤT thì được chọn.Việc đó gọi là ĐẤU GIÁ.
    +Sự hiểu hiết nôm na của người nông dân tui,có gì sai,xin TIến Sĩ Bình Ruồi thứ lỗi cho!

    Trả lờiXóa
  4. về vụ này tớ thấy Cào đúng 100%.khổ thân những học giả, mất bao nhiêu công sức làm từ điển mà mọi người không thèm đọc, đã dốt còn hay nói chữ nên tệ hại thế đó làm lẫn lộn các khái niệm một cách tệ hại

    Trả lờiXóa
  5. chỉ thương cho nhiều thế hệ con cháu mai sau phải gánh hậu quả của bọn giặc dốt làm lãnh đạo hiện nay. Mà cần chi lâu, chừng 5năm nữa thôi vn sẽ tụt hậu hạng chót ĐNÁ thậm chí cả thế giới. Vì các thế mạnh về nông nghiệp sẽ hết bởi đất sx kô còn( cướp đất ,quy hoạch tào lao...). Công nghiệp thì bị phụ thuộc bởi kô biết làm ra nguyên liệu chủ yếu là gia công nên kô thể tạo ra sphẩm hoàn chỉnh vv...hỡi các "nhà đần độn hóa dân tộc“ làm ơn thức tỉnh dùm!

    Trả lờiXóa
  6. Các cụ có câu: " làm tớ thằng khôn hơn làm thày thằng dại"!
    Thật đáng thương cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì dưới quyền ông là " thằng dại" như thống đốc ngân hàng " Bình Ruồi ".
    Làm thày thằng dại đã quá mệt, nếu mà làm tớ thằng dại thì thật khốn nạn!
    Còn toàn dân nước ta không biết có được " làm tớ thằng khôn " ?
    Hay khốn nạn thay lại làm " tớ thằng dại" đây?

    Trả lờiXóa
  7. Nước ta hả? Có vài ngàn thằng đầy tớ ngu dốt phục vụ 90 triệu ông bà chủ.

    Trả lờiXóa
  8. Phụ huynh học sinhlúc 14:23 7 tháng 4, 2013

    Có một phát hiện cũ:
    Vừa rồi nghe đứa cháu đọc 5 điều Bác Hồ dạy:

    1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
    2. Học tập tốt, lao động tốt
    3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
    4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt
    5. Kiêm tốn, thật thà, dũng cảm

    Theo dòng suy nghĩ sửa đổi Hiến pháp 1992, chợt nghĩ có khi 5 điều này chưa biết chừng sẽ bị đổi lại thành:

    1. Yêu Đảng cộng sản Việt nam
    2. Học tập tốt, lao động tốt
    3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
    4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt
    5. Kiêm tốn, thật thà, dũng cảm

    Các bác xem rồi cũng ngẫm nhé.

    Trả lờiXóa
  9. sai đâu sửa đấy, sai đấy sửa đâu, sửa đâu sai đấy !
    Vì vậy, kiên quiếc liệc ... hổng sửa !

    Trả lờiXóa
  10. Nhà em cứ băn khoăn tự hỏi mà chưa tự giảp đáp được: Liệu có ngân hàng nhà nước nào hành xử với vàng kiểu như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam? Liệu đây có thể gọi là kiểu độc quyền buôn vàng, mang vàng ra bán như kiểu con buôn, đầu cơ tích trữ không nhỉ?
    Các bác có thể giúp nhà em hiểu đúng bản chất cái cách bán vàng như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang làm không ạ?
    Đội ơn các bác.

    Trả lờiXóa
  11. Công lý cho Nhà Vươnlúc 21:11 7 tháng 4, 2013

    Còn đây là trang ký tên đòi Công Lý cho Đoàn văn Vươn: http://tuyenngondvv.blogspot.com/2013/03/ky-ten-tuyen-ngon-cong-ly-cho-oan-van.html
    Các Bác cố thể kiểm tra llaij chữ ký và ý kiến của mình tại đây: https://docs.google.com/spreadsheet/ccc?key=0Ag9Hx35xPjoEdElIRDZEZVQ0YndveXFTZ0VmWHlEVGc#gid=0

    Trả lờiXóa
  12. Đồng ý với các bác, ngôn từ VN nay hoàn toàn bị đánh tráo, bóp méo so với nguyên nghĩa. Một thời đại mà nhà chính trị là bá chủ, độc mồm (1 cái mồm được há ra) thì chữ nghĩa nó chẳng còn là ..văn tự nữa, mà chỉ là phương tiện của đảng (trong cái nước này, thì cái gì cũng là phương tiện của đ...hết)! Trở về cái "dụ vàng SJC", bọn quan NHNN khẳng định: bình ổn thị trường chứ nhất quyết không bình ổn giá. Ai cũng hiểu, sống/chết; đảng hay đếch đảng cũng chỉ vì cái giá (túi tiền), nay chúng không màng đến giá thì chúng màng đến cái gì? Chính thằng TGĐ Cty SJC than chỉ kiếm được có 50.000 đ tiền gia công, vậy chênh lệch gần 4 chai/lượng vào túi ai? [Cty SJC là kinh tài của CS TP HCM, doanh số buôn vàng chỉ 50% so cùng kỳ nhưng đã đạt hơn 60% kế hoạch? Một cách nói léo chúng đưa lên báo tỉnh rụi! Nói đấu thầu thì cũng có cái lý còn đấu giá thì nó lộ chửa "giá"quá, bọn chính trị làm kinh tế thì "nói dzậy nhưng hổng phải dzậy", Sinh Hùng từng nổ đòi mua cổ phiếu ...tuần sau sàn CK đỏ lè, Tấn Dũng cam kết không lên giá xăng, tháng sau lên hơn 2 ngàn/l..nay (9/4/2013) xuống 500 đ, theo bài Lênin: tiến 5 bước, lùi 1 bước). Ai nghĩ rằng VN cũng không thua gì...Cambốt là còn đang và sẽ mơ. Các nước Thái, Hàn, Đài ...nhờ chiến tranh VN mà giàu lên, thì trong thế kỷ 21.., nhờ VN ngu lâu mà Cambốt cùng Asean tiếp tục chòi lên!

    Trả lờiXóa
  13. Bài này làm tôi nhớ mục “Người dọn vườn” của Chế Lan Viên trên báo Văn Nghệ ngày xưa. Tiếc rằng báo chí ngày nay không tờ nào có mục dọn rác vườn văn như thế nữa. Hay là bác Thông mở ra một mục như vậy trên đây? Không ai làm gì cả thì rác rưởi các quan “nhả ngọc phun châu” ra sẽ còn tiếp tục làm bẩn tiềng Việt dài dài. Đúng là chuyện lớn lắm, không nhỏ tí nào bác Thông ạ.

    Trả lờiXóa
  14. Nhà báo giải thích hơi khó hiểu. Có thể giải thích đơn giản thế này: Đầu Thầu là để mua hàng, ngược lại Đấu Giá là để bán hàng. Thường Đấu Thầu để tìm giá thấp / thấp nhất (ai đi mua cũng thích vậy mà), còn Đấu Giá là để kiếm người mua giá cao / cao nhất.

    Trong trường hợp của Ngân hàng nhà nước, rõ ràng Ngân hàng có vàng, muốn kiểm người mua với giá cao, vậy thì phải gọi là Đấu Giá mới đúng. Cái này sao Ngân hàng nhà nước không tham khảo Bộ kế hoạch đầu tư, Bộ tài chính để sử dụng từ cho chính xác. Cơ quan cấp bộ như Ngân hàng nhà nước mà dùng từ không chuẩn trong thời gian dài như vậy thì thật đáng tiếc!

    Trả lờiXóa
  15. ở đền Hùng có một hòn đá lạ đang làm hao,tốn bao nhiêu là giấy,mực...xin phép Đồng hương cho tham gia mấy câu cho nó có khí thế CON HỒNG,CHÁU LẠC:
    HÒN ĐÁ TO LÀ HÒN ĐÁ NẶNG
    ĐẦU CUA,TAI NHEO...NHẶNG XI LÊN
    KHÔN HỒN TRẢ CHỖ CHO ĐỀN
    ĐEM CẤT...HÒN ĐÁ ĐỠ PHIỀN LÒNG NHAU!

    Trả lờiXóa