Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Thấy gì qua vụ bài báo Rửa vàng bằng cơ chế? bị “bóc”?

VÕ VĂN TẠO 
Sáng 24-4, Báo Thanh Niên đăng bài “đinh” về đề tài kinh tế: Rửa vàng bằng cơ chế? Theo bài báo, cơ chế quản lý vàng tù mù, rối rắm, bất minh của Ngân hàng nhà nước đẻ ra tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế cao bất thường trong mấy năm qua, tạo kẽ hở để ai đó trục lợi hàng trăm triệu USD, gây mất ổn định nền kinh tế - tài chính – tiền tệ quốc gia.

Với những dữ liệu cụ thể về từng chủng loại, số lượng, giá trị nhập vàng của Việt Nam trong 2 năm 2011 và 2012, lấy từ Hiệp hội Vàng thế giới và bối cảnh thị trường vàng Việt Nam, lập luận của bài báo là có căn cứ và khá thuyết phục.

Thiết tưởng, một bài báo kinh tế, chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý, sẽ được giới chức hữu trách nghiêm túc nghiên cứu, để điều chỉnh chính sách sao cho đúng đắn, góp phần tháo gỡ khó khăn đang trầm trọng của nền kinh tế, nào ngờ…


Ngay tối 24-4, Thời sự VTV1 đưa tin, chiều cùng ngày, Ngân hàng nhà nước đã họp báo, ra thông cáo bác bỏ quan điểm bài báo Rửa vàng bằng cơ chế?, lớn tiếng chối bỏ sự thật rành rành giành độc quyền cho thương hiệu vàng miếng SIC(!?). Trước đó vài giờ, trên thanhnienonlines, bài báo trên bỗng âm thầm không cánh mà bay! Rõ ràng, phản ứng của Ngân hàng nhà nước trong vụ này bén nhạy và quyết liệt hơn hẳn phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam sau mỗi lần Trung Quốc xâm phạm thô bạo chủ quyền. Theo kinh nghiệm của báo giới, việc “bóc” bài báo trên ngoài tầm tay của Thống đốc Bình. Muốn “bóc” được, phải có lệnh từ Trưởng ban Tuyên giáo Đinh Thế Huynh, hoặc Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Có bình thường không, khi một bài báo kinh tế làm cho Ngân hàng nhà nước nhảy dựng như đỉa phải vôi? Vì sao mấy tháng trước đây, hàng loạt tờ báo đăng tải vụ bê bối các “cá mập” Bầu Kiên, Trầm Bê… thao túng ngân hàng, khuynh đảo tài chính – tiền tệ quốc gia, không thấy Ngân hàng nhà nước phản ứng tương tự?
Trước vụ bài báo này, gần đây, giới quan sát từng ghi nhận 2 cú chủ động ra đòn vỗ mặt khá lộ liễu sau khi Ban Nội chính Trung ương tái lập, chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 7 vào trung tuần tháng 5 tới, với nội dung kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị trung ương 5 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng chống tham nhũng, lãng phí và tổng kết phê, tự phê trong Đảng. Đó là việc Thanh tra Chính phủ bất ngờ công bố các sai phạm đất đai ở Đà Nẵng trong thời kỳ ông Nguyễn Bá Thanh còn làm Chủ tịch, rồi Bí thư và sai phạm đất đai ở Hà Nội khi ông Nguyễn Phú Trọng còn làm Bí thư. Các vụ sai phạm trên đều gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Theo tin tức rò rỉ, sự ra đi của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình là đích nhắm tới của phe đối phương trong Hội nghị Trung ương 7 tới. Tuy nhiên, điều đó có trở thành sự thật hay không, còn phải chờ xem. Cũng như trước đây, việc kỷ luật đồng chí X, đến phút chót, đã không thực hiện nổi như Bộ Chính trị đã quyết.

Xem ra, cuộc so găng giữa một bên là liên minh đồng chí X – Thống đốc Bình cùng phe nhóm với bên kia đang hồi quyết liệt (vụ này quyết liệt thật sự à nhe! Không phải “quyết liệt” thường trực nơi cửa miệng đồng chí X mỗi khi họp Chính phủ). Vụ Báo Thanh Niên phải tức tốc “bóc” bài Rửa vàng bằng cơ chế? cho thấy, ở hiệp đấu này, có vẻ như phe liên minh đồng chí X – Thống đốc Bình đang tạm thế thượng phong.
Võ Văn Tạo
(tác giả gửi trực tiếp cho chủ nhà)

17 nhận xét:

  1. Mẹ nó chứ , tiền để nay mai chết thì dùng thay ga thiêu xác hay sao mà cần lắm thế không biết !

    Trả lờiXóa
  2. Lãi mỗi lượng vàng tới 5, 6 triệu đồng! Ai được lợi? Ai tạo ra khỏang cách lớn đến thế, làm dân hoang mang ,nháo nhác,bất an, dành dụm ít tiền cố mua một vài chỉ phòng thân nên đắt cũng cố mua! Tội nghiệp dân ta, chó cắn áo rách,cha đẻ mẹ cái chính sách vàng tiền nhố nhăng!

    Trả lờiXóa
  3. Rửa vàng bằng cơ chế. nghe có vẻ nghiêm trọng quá. mình cũng thấy 2 năm nay giá vàng Việt nam nhiều lúc chênh lệch khá lớn so với giá vàng thế giới. nhưng mình nghĩ cũng không thể có việc độc quyền Vàng lâu như thế được. Các rang thông tin truyền thông cũng đã bác bỏ tin này rồi. chắc đợi thêm chút thời gian để làm sáng tỏ

    Trả lờiXóa
  4. Vẫn nên xem TRẠI SÚC VẬT để thấy được hết ý nghĩa của chủ nghĩa CS.

    traisucvat1.blogspot.com

    Phim phụ đề tiếng Việt, truyện pdf bản tiếng Việt.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn tác giả Võ Văn Tạo và trang blog Nguyễn Thông đã vạch mặt lũ chó.

    Trả lờiXóa
  6. Cộng sản là mạnh ai nấy ăn, ăn cho vinh thân phì gia nhưng đất nước thì càng ngày càng lệ thuộc, ăn cho tàn phá nền kinh tế. Rồi đây con cháu của tất cả chúng ta sẽ làm nô lệ cho ngoại bang.
    VN chỉ tạo ra những người lãnh đạo bất tài tham ăn hốt uống mà thôi,để lại tài sản nhiều cho con cháu chỉ tổ làm cho chúng nó ỷ lại phá mà thôi. Nếu con cháu họ tài năng thì đâu cần tài sản của cha mẹ họ.

    Trả lờiXóa
  7. Khơi khơi quy định vàng SJC là thương hiệu vàng quốc gia nhất, làm thua thiệt, khốn khổ và hoang mang cho người dân và các doanh nghiệp phi SJC; để vàng trong nước cao hơn vàng thế giới một cách khủng khiếp (có thời điểm tới 7 triệu đồng/lượng), tạo động lực buôn lậu và quyền ban phát giấy phép nhập vàng, gây xáo trộn kinh tế xã hội...
    Đem Bình Ruồi ra thiêu sống có oan không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oan thì không , nhưng đâu chỉ một mình tôi ăn !

      Xóa
  8. mấy năm gần đây giá vàng tăng cao và chênh lệch với thế giới là do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế trên toàn thế giới dẫn đến lạm phát tăng cao, còn chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới phần lớn phần lớn là do người dân không nắm bắt tình hình rõ ràng cứ chạy nhanh mua bán vàng theo tin đồn dẫn đến dễ bị kẻ xấu lợi dụng đẩy giá vàng lên. Nhà nước đã có chính sách để điều chỉnh giá vàng là hoàn toàn hợp lý, điều này cần có sự hợp tác của người dân nữa

    Trả lờiXóa
  9. nếu một bài báo phản ánh đúng thực tiễn xã hội thì sẽ được người dân ủng hộ và Nhà nước cũng sẽ chẳng có ý kiến gì. nhưng nếu là bài viết sai như bài viết "Rửa vàng bằng cơ chế?" và bài viết này nữa thì chắc chắn sẽ bih người dân phản đối và các cơ quan Nhà nước sẽ lên tiếng để làm rõ sự thật để khỏi ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào Nhà nước chứ

    Trả lờiXóa
  10. đất nước ta đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn chúng của thế giới đặc biệt là lĩnh vực kinh tế-tài chính do ảnh hưởng của cuộc suy thoai kinh tế toàn cầu, tình hinh kinh tế đang khó khăn và Nhà nước đang nổ lực tìm mọi cách để đưa đất nước đi lên thoát khỏi khó khăn mà lại có những bài viết không đúng với sự thật như thế làm cho nhân dân sẽ hiểu nhầm và ảnh hưởng lớn đến uy tín của Nhà nước, nên việc bài báo này phải được đính chính là hoàn toàn hợp lý

    Trả lờiXóa
  11. Đinh Thế Đệ - Tô Huy Kháclúc 18:45 26 tháng 4, 2013

    Báo chí VN phải đính chính vì tình trạng "cả vú lấp miệng em" là chuyện thường ngày ở huyện.
    Sao nhiều người còn ngây thơ quá!
    Hy vọng, tác giả và báo Thanh Niên tai qua nạn khỏi, không bị vàng đè chết.

    Trả lờiXóa
  12. Em thấy báo Thanh niên cũng . . . nhát gan, sợ chết. Hic! Hic!!!

    Trả lờiXóa
  13. Đọc bài này tôi thấy tác giả là người không biết gì rồi, việc giá vàng trong nước tăng hay giảm ông phải rõ nguyên nhân chứ, vàng nước ta nhập khẩu từ nước ngoài bằng tiền đô, tỉ giá giữa tiền đô và tiền Việt ngày càng cao, đo đó giá vàng phải tăng để có thể bù lại tiền đó chứ, còn rất nhiều lý do nữa. TÓm lại việc giá vàng tăng giảm thì ngân hàng nhà nước đã có sự tính toán kỹ lưỡng rồi, không có chuyện gọi là Rửa vàng bằng cơ chế được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế sao bọn buôn lậu nó mang đô ra ngoài mua vàng về bán với giá thấp hơn mà vẫn lời to?

      Xóa
    2. Bác này xứng đáng làm . . . Phó Thống đốc NHNN!!!!!

      Xóa
  14. Các đọc giả :Trang nguyen thi,hương mai... bị vải thưa che mắt Thánh rồi.Không nhìn thấy những sai trái của NHNN mà còn phát biểu vớ vẩn....kém hiểu biết

    Trả lờiXóa