Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Bộ trưởng GD chỉ đạo giấu tiêu cực

VÕ VĂN TẠO 
Dưới tiêu đề: “Đề nghị Chủ tịch tỉnh chỉ đạo báo chí khi đưa tin tiêu cực”, báo điện tử Vietnamnet ngày 19.5 đưa tin Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận vừa ký công văn số 2998 gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 gồm 7 nội dung. Trong đó, nguyên văn nội dung thứ 7 như sau: Chủ tịch UBND tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan truyền thông trao đổi kỹ với cơ quan chức năng trước khi cho đăng tải các thông tin nhạy cảm liên quan đến đề thi như lộ đề, đề thi có sai sót, tiêu cực trong kỳ thi... (nếu có) (!).

Ô hô!
Làm tới Bộ trưởng mà ông Luận có vẻ như không biết một trong những chức năng cơ bản và tối quan trọng của báo chí nói chung và nhà báo nói riêng là phản ánh trung thực các hiện tượng tiêu cực, để góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt hơn; không một tổ chức, cá nhân nào được cản trở, hạn chế báo chí thực hiện chức năng đặc thù đó… đã được quy định hết sức cụ thể trong nhiều điều luật của Luật Báo chí, như:

Điều 1- Thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân;
Điều 2. Bảo đảm quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí
Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò của mình.
Báo chí, nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luậtđược Nhà nước bảo hộ ; không một tổ chức, cá nhân nào được hạn chế, cản trở báo chí, nhà báo hoạt động.
Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, phát sóng.
Điều 3- Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân
Điều 4- …đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực xã hội khác;
Điều 15. Quyền và nghĩa vụ của nhà báo
2- Nhà báo có những nghĩa vụ sau đây:
a) Thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân; phản ánh ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân;
b) Bảo vệ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát hiện, bảo vệ nhân tố tích cực; đấu tranh phòng, chống các tư tưởng, hành vi sai phạm;
đ) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người đứng đầu cơ quan báo chí về nội dung tác phẩm báo chí của mình và về những hành vi vi phạm pháp luật về báo chí".
Ký và ban hành cái công văn ngược ngạo “vô tiền khoáng hậu” trên, Bộ trưởng Luận tự cho mình cái quyền ngồi xổm trên pháp luật?
Không những vậy, công văn chỉ đạo của Bộ trưởng Luận còn bộc lộ hiểu biết quá ấu trĩ về thực tiễn quản lý báo chí. Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố làm sao có thể “bịt miệng” được báo chí, nhất là các báo trực thuộc các cơ quan trung ương?
Nhưng điều tai hại nhất trong “sự cố” này là ở chỗ, không ai không thấy rõ ý đồ che giấu khuyết điểm, sai sót, tiêu cực, và thiếu trung thực… lộ liễu trong công văn chỉ đạo của Bộ trưởng Luận. Giữ trọng trách đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong ngành giáo dục đào tạo, Bộ trưởng Luận lại “đầu têu” che giấu sai phạm, tiêu cực, thiếu trung thực, bêu gương không gì xấu hơn cho thế hệ trẻ học sinh, sinh viên – thế hệ trẻ tương lai của đất nước! Thế thì giáo dục ai? Giáo dục cái gì? Nhà nước và nhân dân còn biết trông mong gì ở ngành giáo dục?
Hết biết! 
Võ Văn Tạo

21 nhận xét:

  1. Ông Luận cứ ngỡ cái ghế của ông được kê trên các bộ luật! Chuyến này gay đây, Quốc hội sắp bỏ phiếu rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Cho đến giờ phút này , tôi vẫn thấy kì thi tốt nghiệp THPT vẫn không có gì tiến bộ hơn hai mươi mấy năm về trước . Cũng y sì một phương thức cũ rích mà tiêu
    cực thì có lẽ còn nhiều hơn ! Tại sao ngành giáo dục không mạnh dạn thay đổi để
    tạo sự đột phá cho một nền giáo dục đã quá ì ạch , lỗi thời .

    Trả lờiXóa
  3. Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh.Tiếc cho Ông Phạm Vũ Luận,lông,cánh đều không có chút xíu gì hao hao con nhà tông.Xưa nay ít có nhà giáo nào đi làm cái chuyện trẻ con pha chất tàn bạo:bịt mồm.Vậy mà Ông Luận làm được.
    Quá tệ hại!

    Trả lờiXóa
  4. Ăn nói lăng nhăng là PVL mà lị

    Trả lờiXóa
  5. Là một công dân và một độc giả quan tâm đến tình hình thời sự và không khí chính trị trong nước,không phải chỉ một lần tôi thất vọng với hai bác nhà báo quen thuộc với trang nhà:bác Bá Tân và bác Võ văn Tạo.
    Bác Tạo có nói:" một trong những chức năng cơ bản và tối quan trọng của báo chí nói chung và nhà báo nói riêng là phản ánh trung thực các hiện tượng tiêu cực, để góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt hơn; không một tổ chức, cá nhân nào được cản trở, hạn chế báo chí thực hiện chức năng đặc thù đó… đã được quy định hết sức cụ thể trong nhiều điều luật của Luật Báo chí."
    Ô thế báo chí Việt Nam nói chung và nhà báo Việt Nam nói riêng đã thực hiện chức năng cơ bản và tối quan trọng ấy à?Bao giờ thế nhỉ?Hay các hiện tượng tiêu cực trong xã hội Việt nam bây giờ chỉ là cướp, giết ,hiếp...là cái áo lộ ty của Hồng quế , cái váy tỷ đô của Lý nhã Kỳ..?
    .Ông Võ văn Tạo có lẽ nên quan tâm nhiều đến thực trạng của báo chí Việt nam trước khi ngó sang việc làm các bộ khác mới phải.
    Điều nữa. ông Phạm văn Luận chỉ quan tâm đến báo chí các tỉnh, không cần quan tâm đến báo chí TƯ có cái lý của nó.
    Báo chí TƯ tất có cơ quan TƯ chỉ bảo:Ban tuyên giáo TƯ,vụ báo chí,Ban tư tưởng văn hóa,....Để các ông trùm phải bật đèn xanh cho báo chí TƯ phát ngôn , thì cái ghế bộ trưởng chắc chắn là đứt.Bình thường, dù có sai"nhưng không kỷ luật ai"thì vấn đề lại chỉ nằm trong vấn đề rất chi là ván đề.
    Báo chí địa phương 'nước có thổ công sông có hà bá"từ xưa đến nay là cơ quan ngôn luận hay tức là cái mồm của chủ tịch , bí thư tỉnh, răn trước là phải rồi"Giữ trọng trách đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong ngành giáo dục đào tạo, Bộ trưởng Luận lại “đầu têu” che giấu sai phạm, tiêu cực, thiếu trung thực, bêu gương không gì xấu hơn cho thế hệ trẻ học sinh, sinh viên – thế hệ trẻ tương lai của đất nước! Thế thì giáo dục ai? Giáo dục cái gì? Nhà nước và nhân dân còn biết trông mong gì ở ngành giáo dục?
    Hết biết! "
    Ô thế mỗi bộ trưởng Luận đầu têu che dấu sai phạm, tiêu cực, thiếu trung thực ngành thôi hả bác Tạo?Nhân dân , trong đó có thế hệ trẻ, thấy quá nhiều tấm gương xấu, bắt đầu từ thủ tướng chính phủ, nên vẫn biết ,và chả trông mong gì ở cái chính phủ này bác Tạo ạ.
    Ít nhất chỉ hi vọng vào giới truyền thông như bác thay đổi cách thông tin, thay đổi quan điểm về báo chí ,trung thực dũng cảm trong nghề làm báo , cùng với nhan dân bắt đầu một cuộc đấu tranh lâu dài và bền bỉ , thực chất về tương lai tổ quốc Việt Nam

    Trả lờiXóa
  6. Thưa anh Nguyễn Thông và các bác ,

    Trước hết , tôi cám ơn nhà báo Võ văn Tạo đã đưa vấn đề này lên blog cũa anh Thông và các còm sĩ , đặc biệt là còm sĩ Báo Lề Trái đã chịu khó đóng góp cho vấn đề . Người dân đang lo âu về cuộc sống ngày càng khó khăn như điện sắp lên giá , đồng tiền ngày càng mất giá khiến sức mua ngày càng kém đi , nạn giựt dọc đường phố lộng hành , v.v... khiến những tin như thế này , có lẽ ít ai đễ ý tới . Theo luật Báo chí (đã dẫn ở trên) thì :
    . . .
    "Điều 2. Bảo đảm QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ , QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN trên báo chí .
    Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò của mình . . . không một tổ chức, cá nhân nào được HẠN CHẾ , CÃN TRỞ báo chí, nhà báo hoạt động.
    Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, phát sóng.
    Điều 3- Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân.
    Điều 4- …đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực xã hội khác . "
    . . .
    Theo tôi , khi ký Công văn số 2998 , ông Phạm vũ Luận , BT Giáo dục và Đào tạo , đã mắc phãi BỐN sai lầm sau :
    1/ VI PHẠM PHÁP LUẬT vì ông đã vi phạm Luật Báo chí ở điều 2, 3 và 4 . Điều này , ông có thễ biện luận là ông KHÔNG biết luật BC . Nhưng chẵng lẽ các ban bệ làm tham mưu cho ông (mà người dân đang è cỗ ra đễ đóng thuế nuôi họ) , ko ai biết luật BC à , đễ ông mắc phải lổi nghiêm trọng này !
    2/ Cái này còn nghiêm trọng hơn : với CV này , ông đã VÔ TÌNH (nếu ko muốn nói là cố ý) KHUYẾN KHÍCH , bao che , hay dung dưỡng những việc PHẠM PHÁP ngay trong nghành cũa ông (như lộ đề, đề thi có sai sót, tiêu cực trong kỳ thi . . . ), vì những người vi phạm nghĩ rằng sẽ được BAO CHE , không bị xử lý , v.v.. nếu các tỉnh thực hiện CV này !
    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (tiếp theo)

      3/ Nhưng vi phạm này NGHIÊM TRỌNG NHẤT : Luật BC này được soạn thão DỰA TRÊN các điều khoãn (như tự do ngôn luận , tự do báo chí , v.v...) đã được ghi trong hiến pháp hiện hành cũa VN . Như vậy ông đã TRẮNG TRỢN vi phạm Hiến pháp , hay nói rõ hơn là CHÀ ĐẠP HP . Ông KHÔNG THỄ biện luận là ông không thuộc HP . Ở bất cứ nước nào trên thế giới , HP đều được coi như BỘ LUẬT CĂN BÃN cũa cã nước .
      (Như ở Mỹ , học sinh phãi học HP từ thuở trung học vì nó nằm trong chương trình học . Còn những di dân , muốn thành dân Mỹ phãi thi quốc tịch bằng cách học thuộc lòng MỘT TRĂM CÂU HÕI (bằng tiếng Anh) , biên soạn dựa trên HP và tỗ chức công quyền cũa Mỹ . Giám khão có thễ hõi bất cứ câu hõi nào miễn là nằm trong 100 câu này . Đây là một CỮA ÃI rất khó khăn đễ thành dân Mỹ , đặc biệt đối với người già) .
      Thế mà đường đường là một người cầm đầu nghành giáo dục cũa CÃ NƯỚC , nơi đào tạo NHỮNG CÔNG DÂN HŨU ÍCH cho tương lai cũa VN mà ông (nếu ở vào thời phong kiến thì ông được xếp vào hàng quan "dân chi phụ mẫu" vì những quyết định cũa ông ãnh hưỡng hàng triệu người !) lại vừa vi phạm pháp luật và đặc biệt là vi phạm Hiến pháp MỘT CÁCH CÔNG KHAI ! NHƯNG XIN ÔNG BT ĐỪNG LO LẮNG , VÌ RẤT MAY CHO ÔNG , ông không sống ở NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (không nói đâu xa , như Hàn quốc , ....) !
      Nếu không , thì ông phải mất chức TRONG NHỤC NHÃ , về nhà đuỗi gà cho vợ ! Ở các nước đó , một người , với những sai phạm như trên , không thễ đứng lớp ngay cã ở cấp TIỄU HỌC ; vì họ COI TRỌNG những gì mà trẽ em tiếp thu ở tuỗi mầm non này .
      4/ Nếu tôi không lầm , các UBND tĩnh dưới quyền cũa Thũ tướng . Ông Luận chĩ có quyền đối với các Sỡ GD và ĐT tĩnh . Có lẽ do quá hấp tấp , ông ko đễ ý điều này nên lỗi lầm này KHÔNG quan trọng .
      Cầu mong , trong tương lai , các nhà lãnh đạo VN (trong đó có BT Phạm vũ Luận) không đễ cho các blogger , các còm sĩ cứ phãi lập lại câu nói - mà chúng tôi rất ĐAU KHỖ khi phải dùng : ĐẤT NƯỚC TA NÓ NHƯ VẬY !
      Lần nữa , cám ơn anh Nguyễn Thông , nhà báo Võ văn Tạo và đặc biệt còm sĩ Báo Lề Trái .
      Ngày 21.05.13

      Xóa
  7. (phần chót)

    Ở Mỹ , những công ty vừa và lớn đều thuê một hay nhiều luật sư đễ tư vấn cho họ khi có những tranh chấp về pháp lý hay kiện tụng v.v.. , do các công ty khác hay do người dân kiện họ .
    Còn ở VN , một bộ QUAN TRỌNG như bộ Giáo dục và Đào tạo , chuyên đào tạo những CÔNG DÂN TƯƠNG LAI CHO ĐẤT NƯỚC , mà không ai biết đến luật Báo chí hay BIẾT NHƯNG LẠI KHÔNG DÁM GÓP Ý đễ tham mưu cho ông BT thì cũng là lạ ! Riêng ông Phạm vũ Luận , cầm đầu bộ này mà lại không thuộc Hiến pháp (bộ luật MẸ cũa các luật) là một điều ĐÁNG XẤU HỔ !
    Tôi nghĩ , có lẽ , MỘT PHẦN là do đại đa số người dân VN , trong đó ông BT Phạm vũ Luận , chưa từng sinh sống hay làm việc trong một NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN ; ở đó , mọi người kễ cã NGUYÊN THŨ QUỐC GIA đều hành xữ theo luật pháp .
    Tôi được biết những quyễn sách luật này được in ấn rất đẹp và bày bán rất nhiều , với giá rẽ trong nhà sách ở VN ; thậm chí phát không . Nhưng với việc làm này cũa ông BT , chẵng lẽ những quyễn sách này chĩ dùng đễ LÀM CÃNH cho đẹp mắt , chứ không phãi đễ nghiên cứu hay ÁP DỤNG hay sao ?
    Có một nữ luật sư VN , mà tôi đã quên tên , đã nói : LUẬT LỆ Ở VN NHIỀU NHƯ CÂY TRONG RỪNG , NHƯNG KHI ÁP DỤNG THÌ THEO THEO LUẬT RỪNG !
    Ông BT bộ Giáo dục và Đào tạo và các nhà lãnh đạo khác , hãy cố gắng nhiều lên , đừng đễ câu nói này MÃI MÃI là hiện thực trên đất nước VN !

    Trả lờiXóa
  8. ồ ồ ông LUẬN này điên thật rồi nhanh chóng đưa ồn vào bênh viên tâm thần không ông ta là hư xã hội

    Trả lờiXóa
  9. MỘT TRƯỜNG HỢP TRANH CHẤP NHÀ ĐẤT DƯỚI CHẾ ĐỘ SÀI GÒN .

    Trước 1975 , ba tôi có một căn nhà mặt tiền ( nhà trệt lợp ngói) ở một con đường - lâu quá tôi quên tên - kế cận đường Trần quang Khãi , thuộc khu Tân định , Sài gòn (nay là một khu rất 'đắc địa' thuộc quận 1 TP.HCM) .
    Người đàn bà thuê nhà thường xuyên trã trễ tiền nhà , đã vậy còn làm hư hõng nhà . Ba tôi muốn lấy lại đễ bán nhưng gia đình họ ko chịu dọn đi . Ông đã nhờ luật sư đễ đại diện cho mình trước tòa án , bên thuê nhà cũng nhờ LS .
    Tòa án , dù biết BÊN NGUYÊN CÁO (nay gọi là bên khởi kiện) đúng luật và BÊN BỊ CÁO vi phạm hợp đồng quá rõ ràng , nhưng do dưới chế độ cũ , đa phần dân chúng và báo chí THIÊN VỊ (có cãm tình với) người thuê nhà , mà hồi đó gọi là "dân ABC" , nên qua NHIỀU LẦN tranh tụng giửa hai bên , ông ta ko quyết định gì hết ! Còn cãnh sát , khi nào có lịnh cũa Tòa án mới thi hành lịnh trục xuất người thuê ra khõi nhà .
    Thế là vụ này kéo dài tới tháng 4/1975 và ba tôi bõ cuộc ko thưa gửi gì hết . Mãi đến đầu thập niên 1990 , bà ta đến gặp ba tôi khóc lóc , xin nhận cũa bà MẤY LƯỢNG VÀNG đễ làm giấy xác nhận đã bán nhà cho bà . Mục đích là hợp lệ hóa giấy tờ nhà đễ bà xuất cãnh sang Mỹ với các con theo diện con lai !!



    Trả lờiXóa
  10. Với não trạng bất chấp luật pháp, ông Luận đáng được bổ sung vào tập thể vua

    Trả lờiXóa
  11. PTTH là Nguồn của các trường ĐH... sao mà cangà ngày càng đi xuống vậy?!

    Trả lờiXóa
  12. Đây chỉ là một "trường hợp cụ thể, đơn lẻ" nằm trong cái tình trạng chung của chúng ta hiện nay thôi, Bác Nguyễn Thông và bà con ạ!!!

    Trả lờiXóa
  13. Các vị chú ý cho điều này:

    I./ Khoản 1, Điều 6 của LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG
    MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT BÁO CHÍ, số 12/1999/QH10 được Quốc hội nước CHXHCN VN khoá X, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 12 /6/1999 (chớ không phải "điều 1"), quy định là "Thông tin trung thực về tình hình trong nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân; (Điều khoản tương ứng của Luật năm 1989, khi chưa sửa đổi,là "Thông tin trung thực về mọi mặt của tình hình đất nước và thế giới;")

    Như vậy "thông tin trung thực này" có điều kiện là phải "phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân". Do vậy, muốn biết có "phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân" hay không thì phải "xin ý kiến" của người "đại diện cho nhân dân", không Hội đồng Nhân dân thì là Ủy ban Nhân dân chứ sao? Cho nên việc Chủ tịch tỉnh, tức Chủ tịch UBND "chỉ đạo" thì có gì là trái pháp luật?



    Trả lờiXóa


  14. Hai đoàn người du khách Á châu dưới chân Tháp Eiffel .. .
    *************************




    Dưới chân Tháp Eiffel
    Hai đoàn người châu Á


    Một đám vẻ lao xao
    Biển người như tràn vào
    Nói chuyện to ồn ào
    Có mụ đang khạc nhổ
    Lão thò tay ngoáy mũi
    Chú khắc chữ lưu niệm
    Dưới chân Tháp Ép-Em
    Băng qua đường bừa bãi
    Như bầy vịt sắp quay
    Như một lũ cào cào
    Một biển đen châu chấu
    Bay lượn qua đến đâu
    Phá hết ruộng hoa mầu
    Rơi xuống bãi phân trâu .. ..
    Biết đám du lịch Tàu 
    Tôi giả vờ tán phét
    « Nỉnh xừ trung của dểnh? »
    « Xừ, nỉ trung của dểnh? »
    « Wổ xừ duểnh nản dểnh ! »
    Biết cháu Mao – Tào Tháo ! .. ..
    Thôi vội vàng tẩu ngay .. ..

    *

    Dưới chân Tháp Eiffel
    Hai đoàn người châu Á


    Nhóm kia thật nghiêm chỉnh
    Yên lặng xem thắng cảnh
    Nhỏ nhẹ bàn với nhau
    Thấy người chào mĩm cười
    Đoán ngay du khách Nhật
    Tôi lại gần lịch sự
    « Anata wa nihon jin desu ka ? »
    « Watashi wa nihonjin desu  »
    « Anata wa beta mujin desu ka ? »
    Tôi mĩm cười xã giao
    « Chào mừng Xứ Anh Đào !  »
    Lễ phép giã từ chào .. ..

     
    Dưới chân Tháp Eiffel, Paris Mùa Hè 2000

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  15. Thành quả nổi cộm nhất của Ô. Luận từ khi ngồi ghế BT là thành tích ĐỒI NGÔ; ngoài ra chẳng có gì hay ho hơn! kể cả việc quy định lại phẩm chất của hệ thống văn bằng cử nhân: nghĩa là nháo nhào hệ Tại chức, Chính quy, Liên thông mang giá trị như nhau! Vậy nên càng làm mất đi cái giá trị cốt lõi của việc đào tạo... dẫn đến tung hoành cá loại bằng giả nổi cộm như hiện nay do sự quản lý như vậy!

    Trả lờiXóa
  16. Cái bọn ngu chuyên bới móc này éo biết gì bộ trườn nói vậy là để tránh trường hợp một số đối tượng tung tin đồn giả về lộ đề thi làm ảnh hưởng tới các sĩ tử ôn thi vì các nhà báo thường dật tin rất rật gân một số vấn đề rồi vì lợi nhuận có nhiều tòa soạn cũng tung tin đồn vì vậy mới cần các cơ quan truyền thông trao đổi kỹ với cơ quan chức năng trước khi cho đăng tải các thông tin chứ không ngăn cản cơ quan truyền thông đăng tải thông tin

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông chửi ai một cách thô tục vậy? Khi đã không viết nổi một câu văn tiếng Việt thì nên đừng comment để tự bôi nhọ mình!

      Xóa
  17. Viện ngu lâu thế Viện ơi!
    Hay nòi nhà Viện mười đời tưng tưng?
    Thấy Tây,thấy Mẽo là mừng
    Thấy quê hương là mắt trợn trừng láo liên
    Biên Hòa có bệnh viện điên
    Về...cùng Tài đến đăng tên xin nằm...
    Còn nếu tiếp tục cắn xằng
    Các Cậu đây sẽ vặn răng bẻ hàm!

    Trả lờiXóa