Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Bô xít: đừng tranh cãi mãi

XUÂN TRUNG (báo Tuổi Trẻ)
Cuộc tranh cãi về khai thác bôxit luôn diễn ra căng thẳng suốt mấy năm nay trên bàn hội nghị hay bên lề các cuộc họp, thậm chí ngay tại hiện trường dự án. Một bên quyết tâm làm còn một bên quyết tâm dừng. Bên nào cũng có lý nhưng lý lẽ của bên quyết tâm làm đang đuối dần khi một dự án bắt đầu cho ra sản phẩm.

Bên quyết tâm làm cho rằng cái mỏ bôxit mênh mông ở Tây nguyên thuộc hàng có trữ lượng lớn trên thế giới, cần khai thác để phát triển kinh tế, đặc biệt là kích cho vùng Tây nguyên phát triển nhanh hơn.

Và không dừng lại ở phạm vi Lâm Đồng và Đắk Nông, bên quyết tâm làm còn muốn mở rộng thăm dò, khai thác bôxit ở Gia Lai và Bình Phước. Trong khi bên quyết tâm dừng cho rằng trữ lượng lớn nhưng bôxit Tây nguyên thuộc loại bôxit nghèo (chất lượng không cao) nên khai thác không có hiệu quả. Giá nhôm lại giảm nên giá alumin (sản phẩm chế biến từ bôxit) cũng giảm. Với giá này, khai thác bôxit chắc chắn lỗ nặng. Thế nhưng, bên quyết tâm làm vẫn hi vọng giá bán sản phẩm alumin sẽ tăng lên trong tương lai.

Không thể tính lời – lỗ theo kiểu phập phù trông vào tương lai như vậy được!


Đó là khía cạnh kinh tế, chưa kể hệ lụy môi trường và xã hội từ khi khởi động hai dự án bôxit. Đất đai của dân bị thu hồi để làm dự án vẫn chưa được đền bù xong. Đơn khiếu kiện vẫn còn chồng chất đó. Môi trường khu vực dự án luôn chìm trong mịt mù bụi đỏ. Đường bộ để vận chuyển alumin chưa nâng cấp kịp. Đường sắt chuyên dụng chưa biết bao giờ mới làm. Cảng Kê Gà để xuất alumin đã phải dừng lại. Hàng loạt vấn đề đang bày ra chưa rõ sẽ giải quyết thế nào.

Ngay cả những người đang điều hành dự án cũng bảo rằng họ đang lúng túng vì đây là “những công trình bôxit đầu tay, chưa có kinh nghiệm”. Họ thú thật rằng không hiểu hết công nghệ khai thác bôxit nên làm đến đâu biết đến đó và phụ thuộc rất nhiều vào nhà thầu Chalieco của Trung Quốc. Chính một sếp của dự án Nhân Cơ thốt lên rằng: “Năng lực quản lý của chủ đầu tư có phần hạn chế. Nhà thầu Trung Quốc lần đầu tiên thi công dự án tại VN nên khá lúng túng…”.

Như vậy, cả hai dự án khai thác bôxit Nhân Cơ và Tân Rai đều không bảo đảm những yêu cầu tối thiểu về “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì làm sao hi vọng vớt vát được gì? Trong khi tiền của bỏ ra rất lớn và chi phí đổ vào hai dự án này tiếp tục tăng. Dự án Nhân Cơ tăng chi phí tới 40% so với dự toán ban đầu trong khi chưa thi công xong nên chưa biết có còn phát sinh gì nữa hay không. Nhà máy bôxit Tân Rai đã hoàn tất thi công, đang chạy thử nhưng chưa bán được sản phẩm alumin nên không có tiền trả lương cho công nhân (TKV với tư cách chủ đầu tư phải tiếp tục chi trả). Nhiều công nhân chịu không nổi đồng lương còm cõi đã xin nghỉ việc, thậm chí tự động bỏ việc.

Quả thật hai dự án bôxit này đều đang tiến thoái lưỡng nan. Nếu tiếp tục tiến, phải có người đứng ra chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án. Nếu thoái, phải quyết định càng sớm càng tốt để bớt đổ tiền của, công sức của dân vào đó. Trước mắt, theo đề xuất của một chuyên gia về khoáng sản, nên tiến hành kiểm toán độc lập cả hai dự án này. Nếu kết quả cho thấy dự án nào không bảo đảm có hiệu quả thật sự thì nên quyết định dừng ngay, đừng để tranh cãi mãi rồi không ai chịu trách nhiệm cả!
Xuân Trung 
(theo báo Tuổi Trẻ ngày 15.5.2013)

22 nhận xét:

  1. Dừng hay tiếp tục? Điều này không phải do VN quyết định. Cho nên bàn tới bàn lui cũng chỉ là để cho ...có bàn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Một đất nước có chủ quyền.
    Một đất nước có chính thể.
    Vậy mà cái dự án Bô xít này, ngay từ khi đưa ra trước Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất nước nhà đã đủ thứ chuyện ( đã bị phê phán là " lách luật" không trình QH, bộ trưởng bộ công thương Vũ Huy Hoàng đã không trả lời được chất vấn của đại biểu QH mà nói rằng: " bộ công thương chỉ thực hiện theo chỉ đạo của chính phủ ..." Sau đó phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã phải thay mặt chính phủ trả lời điều trần trước QH rằng: " việc làm dự án này đã được bộ chính trị ban chấp hành TW nhất trí thông qua , nên chính phủ cho tiến hành. Vấn đề an ninh quốc gia, thì chỉ có 200 chuyên gia và công nhân trung quốc sang làm, khi dự án hoàn thành thì họ sẽ bàn giao cho ta và rút về nước ..."
    Ngay khi đó đại tướng Võ Nguyên Giáp đã 2 lần gửi thư cho BCH trung ương Đảng và bộ chính trị đề nghị không nên làm dự án này trong thời điểm có nhiều bất lợi cho vấn đề chiến lược quốc phòng và cả kinh tế nữa.
    Rồi bà Nguyễn Thị Bình cùng hàng trăm nhân sĩ, trí thức đã cùng kí tên vào bản kiến nghị gửi lên Đảng, chính phủ, nhà nước đề nghị phải dừng cái dự án này lại, dù phải chịu phạt 2,5 triệu đô la cho nhà thầu TQ vì ta phá hợp đồng ...v v.
    Như các cụ ta thường nói " cháy nhà, mới ra mặt chuột" ! Đến bây giờ cái hậu quả của việc khai thác bô xít ngày một phơi bày rõ ràng:
    - Về kinh tế, càng làm càng phát sinh vốn đầu tư tăng cao, còn giá bán thì càng bán càng lỗ nặng.
    - Về môi sinh, môi trường thì bị đào bới nát bét hết rừng , hết đất.
    - Về dân sinh thì người dân lợi đâu chưa thấy chỉ thấy khiếu kiện liên miên, lòng dân ngày càng li tán.
    - Về an ninh quốc phòng thì tiềm ẩn 1 mưu đồ lớn của TQ muốn chiếm địa bàn quân sự chiến lược bậc nhất cả đông dương này mà không cần tốn 1 viên đạn
    Hiện nay số người TQ đang có mặt tại đây là bao nhiêu người ? họ mang cái gì sang ? họ làm những gì ? thì nếu có hỏi Quốc hội nước ta chắc không ai nắm được chính xác !!!
    Nếu có gì rất xấu xảy ra thì chẳng có ai chịu trách nhiệm cả !
    Mọi hậu quả thì chỉ có người dân nước ta gánh chịu tất cả mà thôi.
    Hãy dừng ngay cái dự án này lại khi chưa quá muộn.

    Trả lờiXóa
  5. Dự án bô xít là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, các bác đừng có bàn tán mà mang tội phản động nhá .

    Vả lại, cũng như chiến tranh chống Mỹ theo lời cố Tổng Bí Thư Lê Duẩn đáng kính của chúng ta, chúng ta làm bô xít là làm cho nước Xã Hội Chủ Nghĩa anh em . Có thể chúng ta sẽ nợ ngập đầu trong vài năm, thậm chí mất nước nữa, nhưng vẫn làm vì bô xít sẽ trở thành thắng lợi chính trị của khối đại đoàn kết Xã Hội Chủ Nghĩa . Thì sau khi bô xít, chúng ta sẽ xây dựng lại đẹp gấp năm gấp mười bây giờ, các bác có thấy đúng không ?

    Nói chung là thế này, bô xít là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, chúng ta phải hoàn thành với tất cả quyết tâm chính trị . Chúng ta làm đây là làm cho khối XHCN, ai bàn ra sẽ bị ghép vào phản động .

    Bác Thông cũng bớt lại được rồi đấy .

    Trả lờiXóa
  6. Dự án bô-xít thực hiện theo thỏa thuận với TQ, chưa làm thì các bác chưa nên vội tính toán, phỏng đoán chuyện lỗ lãi. Cứ làm đi, khi nào lỗ nợ ngập đầu thì biết ngay, giống như . . . Vinashin ấy mà!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Lề Dân cảnh báo từ lâu
    Không nghe lại cứ đâm đầu theo lao .
    Quyết tâm chính trị cấp cao
    Ăn làm sao ,nói làm sao bây giờ ?
    Càng trông mặt càng thấy dơ
    Nước non đâu phải cuộc cờ chúng bay .

    Trả lờiXóa
  8. "Có khả năng giá nhôm sau này sẽ tăng"
    Nghe thối như thế mà cứ bám vào làm sở cứ để quyết tâm làm, thật là không thể ngửi được.
    Lòng dân bất tin là từ những cái nhỏ này đấy, mà bất tin một cách sâu sắc chứ không dễ bỏ qua đâu. Họ sẽ nói là "loại ngu như thế mà lãnh đạo đất nước thì..."

    Trả lờiXóa

  9. theo tôi thì cứ lôi mấy thắng là mạnh răng chắc, trọng lú, hùng hói và đông chí X ra mà hỏi tội

    Trả lờiXóa
  10. Bác Thông và tác giả ơi!
    Tính chiến đấu của các bác thì em... nhận! Nhưng tính ngờ nghệch của các bác thì em... chã.
    Bọn chúng cực kỳ ngu dốt, lại cực kỳ bảo thủ! Với dạng người như thế thì chỉ có "cách mạng" đi thôi. Khuyên, hoặc tranh biện với chúng thì có mà đến tết CôngGô.
    Thành ra khi bảo: "Bô xít: đừng tranh cãi mãi " là hơi ảo đới các bác ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Nd 10:45 mà bảo " chúng nó"cực kỳ ngu dốt là bác cực kỳ dốt.Bác thử dốt theo nhóm lợi ích Nguyễn tấn dũng ấy xem?có mà vài tỷ đô la dắt đít là chuyện nhỏ như con thỏ ăn cỏ nhé.Bác thông minh thì bác thử bày cách và thử làm cách mẹ cái mạng chúng nó đi?

      Xóa
    2. Xét trên phương diện cá nhân nhà bác nói đúng: Tôi cực kỳ dốt nên tôi nghèo. Trên phương diện cá nhân chúng cực kỳ giỏi (hay láu cá, hay tàn bạo???) vì chúng giàu, rất giàu! Tuy nhiên, tôi nghèo do tôi dốt nhưng cũng do chúng lãnh đạo tôi một cách ngu dốt.
      Trên phương diện quốc gia, tôi và chúng, cả hai ngu bằng nhau vì chẳng thằng nào làm giàu được cho Tổ Quốc. Mà cũng có thể chúng ngu hơn vì chúng làm nghèo Tổ quốc nhiều hơn tôi. Giải trình vậy bác thấy có thoả đáng.
      Nặc danh10:45 Ngày 16 tháng 5 năm 2013 đây bác cũng nặc danh 13:22 Ngày 16 tháng 5 năm 2013 ơi!

      Xóa
    3. Bác đã nói thế thì còn ai dám phản bác bác nữa.Thân,

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Lỗ Tấn có câu thơ hay:
    Độ tận kiếp ba huynh đệ tại.
    Tương phùng nhất tiếu mẫn ân cừu.
    (Hết sóng dữ ở bến,anh em vẫn còn đây.
    Gặp nhau,cười một cái,rõ tất mọi ơn,oán).
    Câu thơ đã hay giờ lại càng nổi tiếng nhờ Giang Trạch Dân
    vận dụng nó vào đúng lúc,tặng Cụ Đỗ Mười nhân cuộc gặp gỡ ở Thành Đô ngày 3/9/1990.Cụ Đỗ nhà ta thì ai cũng biết,cụ
    thiếu chữ.Đã thiếu chữ mà còn kém văn hóa ứng xử.Trong nước,nói chuyện,căn dặn thuộc cấp của mình,ngón tay của cụ chuyên nhịp nhịp và chỉ về trán đồng chí mình.May mắn cho tôi,và cũng may mắn cho cụ,tôi và cụ chỉ biết,chỉ gặp
    qua báo,đài.Nếu tôi mà bị cụ vừa nói vừa trỏ ngón tay như thế thì trăm phần trăm tôi phải đi tù và cụ phải ăn dép lốp của tôi.Trở lại câu thơ trên.Tặng thơ cho người không biết thơ quả là uổng phí.Thông ngôn thì chỉ đọc và không dám giải nghĩa.Cụ Đỗ thì gật đầu,cười mỉm,khoái chí, nghĩ
    là thiên triều đang khen mình đầu tóc rẽ ngôi giữa tợ Hitler.Và cũng từ câu thơ bí hiểm,bùn đỏ Bô xít lai láng,
    Tây Nguyên xanh,dự án kinh tế nồng nặc mùi chính trị hình thành.Bán sống bán chết cũng phải cố làm.Lỗ đến thâm xương cũng phải gắng theo đến cùng.Không Thủ Tướng,không Bộ Công Thương,không TKV,chính Cụ Đỗ có mái tóc rẽ ngôi ở giữa,ngón tay chỉ trỏ vào đồng chí mình mỗi khi huấn thị.
    Tương phùng nhất tiếu mẫn ân cừu!Ha ha...

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao con chó già nguyễn hữu viện không chết trong cái ổ chó nó luôn cho rồi.Mơ thấy ông bố làm gián điệp cho hitler hỏi xem còn chỗ ở địa ngục không nhé.

      Xóa