Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Bông hồng trắng tạ lỗi của thủ tướng Hungary

VÕ VĂN TẠO 
Báo Tuổi Trẻ ngày 19.5 (tr. 22) đăng bài “Hungari: cảnh sát bạo hành dân, thủ tướng phải tạ lỗi”, cho biết theo gợi ý trên thư ngỏ của triết gia – nhà dân chủ cựu trào Tamás Gáspár Miklós (đăng trên nhật báo Dân Tộc Hungary – Magyar Nemzet), thủ tướng Hungary Orbán Viktor vừa đến nghĩa trang vùng Satu Mare trên lãnh thổ Romania, đặt một cành hồng trắng có dây buộc màu cờ Hungary lên mộ ông Bara Józef – công dân Romania gốc Hungary, thiệt mạng oan nghiệt do cảnh sát thị trấn Izsák (Hungary) bạo hành tại đồn, trong khi điều tra vụ mất cắp một chiếc cưa.
Tại trang cá nhân của thủ tướng Hungary trên Facebook, một clip dài hơn 3 phút, cho thấy ông tự lái xe đến nghĩa trang, không có vệ sĩ cũng như người tháp tùng.

Lá thư ngỏ của triết gia dân chủ viết:
Tôi đề nghị anh hãy tìm gặp anh chị em của người đã khuất và mang hoa đặt tại mộ phần của con người đã ra đi với những đau đớn tột cùng ấy.
Anh cần biết rằng, tôi thường chỉ trích sự bạo hành của cảnh sát, không chỉ dưới thời anh nắm quyền. Tôi còn lên án mọi cách hành xử liên quan đến sự bạo hành của cảnh sát và xúc phạm công lý, vi phạm pháp luật. Một thời, chúng ta đã nhất trí ở điểm này. Và có lẽ trên phương diện này, chúng ta vẫn luôn thống nhất, cho dù chúng ta không còn đồng lòng ở những điểm khác”.

Cũng trên tờ Dân Tộc Hungary, thư hồi đáp của thủ tướng viết:
Gazsi thân mến!
Tôi đã nhận được thư ngỏ anh gửi tôi. Hãy bỏ qua mọi phép lịch sự thừa thãi, thư anh khiến tôi dễ chịu. Tôi xin nhận lời khuyên của anh. Thú thật, lẽ ra tự tôi cũng phải nghĩ ra điều đó. Thậm chí lẽ ra tôi đã phải nghĩ ra điều đó. Dù thế nào đi nữa, tôi cũng đã làm việc anh nhắc”.

Bài báo cho biết thêm, một ngày sau cái chết oan nghiệt của ông Bara Józef, trong cuộc họp báo bất thường của cảnh sát quốc gia Hungary, thiếu tướng tư lệnh Papp Károly nói: “Thay mặt toàn ngành cảnh sát, cho tôi được gửi lời chia buồn đến tang quyến người đã mất. Căn cứ những báo cáo mà tôi được nhận, các cảnh sát đã không tuân thủ những nguyên tắc căn bản khi xử lý. Đối với tôi, không thể chấp nhận được chuyện một cơ quan cảnh sát hoạt động trong khuôn khổ nhà nước pháp quyền lại có thể để xảy ra một việc như thế!”. Cùng ngày, hai cảnh sát bị tình nghi sử dụng nhục hình khi hỏi cung và xâm phạm thân thể ông Bara Józef, gây tử vong, lập tức bị sa thải và truy tố hình sự. Hai lãnh đạo cảnh sát khu vực bị cách chức; việc truy cứu trách nhiệm các lãnh đạo khác đang được xem xét trong một cuộc điều tra nội bộ - thậm chí, sự ra đi của “sếp cảnh sát” Papp Károly cũng được tính đến.

Theo kết quả điều tra của Viện Công tố tối cao Hungary, trong năm 2011, số vụ phạm pháp do cảnh sát gây ra tại Hungary là 1.149 vụ, chiếm 0,26% tổng số các vụ phạm pháp. Tuy nhiên, trường hợp phạm pháp do cảnh sát bạo hành gây tử vong thì từ nhiều năm nay không có vụ nào. Cuộc điều tra trên nhận định: “Cách ứng xử thô bạo, làm nhục và xúc phạm đến lòng tự trọng của con người có thể dẫn tới việc làm yếu đi niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước”.
Bị coi là trọng án, khi khởi tố, cơ quan tư pháp Hungary lập tức tạm giam hai nghi can. Mới đây, lệnh tạm giam được gia hạn 90 ngày.

Qua câu chuyện trên, người viết bài này cứ tự hỏi, nếu cuối thập kỷ 1980, Hungary vẫn “kiên định” thể chế XHCN dưới sự lãnh đạo độc quyền của đảng cộng sản, không biết nhật báo Dân Tộc Hungary có dám đăng bức thư ngỏ của triết gia dân chủ Tamás Gáspár Miklós? Nếu đăng, không biết điều gì sẽ xảy ra với tờ báo và thái độ của quan chức cộng sản Hungary sau bài báo? Điều gì khiến thủ tướng Orbán Viktor có thái độ thành khẩn, cầu thị như trên? Lương tâm cá nhân ông, hay thiết chế đa nguyên dân chủ - nơi lá phiếu công dân thật sự quyết định sinh mệnh các chính trị gia?

Cũng chuyện cảnh sát bạo hành, nhân viên công lực vi phạm thô bạo pháp luật và thái độ ứng xử của giới lãnh đạo, lại liên tưởng đến xứ sở “dân chủ gấp vạn lần tư sản” – Việt Nam ta, câu chuyện trên ở Hungary có vẻ như cực kỳ hoang đường, thậm chí, vô cùng… xa xỉ!
Võ Văn Tạo


Ảnh:  -Thủ tướng Orbán Viktor đặt hoa trên mộ nạn nhân Bara Józef
         -Một (giữa) trong hai cảnh sát đánh ông Bara Józef đến chết.

28 nhận xét:

  1. Dư Luận Viên HN-981lúc 23:20 19 tháng 5, 2013

    Ái dà.
    Cái anh này lại đưa tin này vô đây làm chi?!
    Đừng so sánh họ với chúng ta nữa. Họ là châu Âu và ta là châu Á, truyền thống văn hóa và cách ứng xử hoàn toàn khác nhau. Lương họ cao nên lương tâm họ khác người lương thấp có phải không?
    Ở Hungary lực lượng Công an của họ thế nào ta không biết rõ, nhưng ở ta lực lượng Công an là cánh tay đắc lực của ĐCS vì thế nên việc sa thải hay xử lý cán bộ chiến sĩ Công an cần phải rất thận trọng.
    Lực lượng CA hiện có gần 1 triệu người trên tổng số gần 90 triệu dân. Theo nguyên tắc tương đương, chúng ta sẽ chỉ tiến hành xét xử một cán bộ hay chiến sĩ Công an khi người đó đã gây ra các vụ án làm hại đến tính mạng trên 90 người trở lên mà thôi. Một nguyên tắc rất đơn giản để đảm bảo sự tồn tại của chính thể.
    Một lần nữa, xin đừng so sánh với các nước châu Âu hay những nước có hệ tư tưởng chính trị khác với chúng ta.
    Nếu so sánh thì hãy so sánh với Bắc Triều tiên, Cuba,.. họ cùng hệ tư tưởng chính trị với chúng ta mà dân họ nghèo khó hơn chúng ta, chứng tỏ lãnh đạo của chúng ta giỏi hơn họ nhiều, đáng được tự hào.
    Đừng khen ngợi Hungary, vì đơn giản thôi, hãy so Hungary với Anh, với Mỹ xem Hungary có ra gì không?

    Dư luận viên HN-981

    Trả lờiXóa
  2. Các cụ có câu: " thượng bất chính, hạ tắc loạn" !
    Nếu đảo ngược lại thì: bên dưới làm loạn, do kẻ trên bất chính.
    Trông người mà ngẫm đến ta và câu nói của các cụ nói luôn luôn đúng.

    Trả lờiXóa
  3. NHỮNG GÌ ĐÃ , ĐANG VÀ SẼ XÃY RA KHI MỘT ĐẤT NƯỚC KHÔNG ÁP DỤNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN .

    Thưa anh Thông và các bác ,

    Cách đây hàng mấy trăm năm , các triết gia tây phương như John Locke , Montesquieu , v.v... đã cỗ võ cho thuyết TAM QUYỀN PHÂN LẬP hay còn được gọi là NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (ở nhà nước đó mọi việc điều hành hay cai trị đều dựa vào luật pháp ; các luật này đã được toàn dân thông qua qua bầu cữ phỗ thông , trực tiếp và kín) . Các ông quan niệm như sau : công việc điều hành đất nước không thễ nào chĩ trông cậy vào ĐẠO ĐỨC và Ý CHÍ cũa người lãnh đạo .
    Vì nếu người lãnh đạo có đạo đức (minh quân) thì dân nhờ , còn nếu họ độc tài , lạm quyền , tham nhũng , v.v... thì cã dân tộc lầm than . Do vậy , các ông cỗ võ mạnh mẽ cho lý thuyết này , và qua thời gian , lý thuyết này ngày càng hoàn chĩnh . Và một trong những quốc gia đã áp dụng một cách TỐI ƯU thuyết này vào guồng máy công quyền là nước Mỹ .
    (HP 1946 cũa nước VNDCCH có RẤT NHIỀU ĐIỄM GIỐNG với HP Mỹ vì các người soạn thão đều có trình độ uyên thâm về luật như GS Nguyễn cao Hách , v.v... Ông này , sau 1954 di cư vào nam và là một những GS nỗi tiếng cũa ĐH Luật khoa Sài gòn . Vì nhiều lý do khác nhau , HP 1946 không thực hiện và chìm trong quên lãng . Các HP sau này cũa VN , càng ngày càng XA RỜI với HP 1946) .
    Nhưng , theo tôi nghĩ , ở Mỹ , còn có một quyền lực rất mạnh và đáng sợ , đó là BÁO CHÍ . Chính nhờ có báo chí tự do mà nhiều Thống đốc , TNS , dân biễu , (đều do dân cữ) , v.v... bị mất chức hay phải từ chức vì những scandal về tình ái hay lạm dụng quyền lực hay tham nhũng . . .
    Bên Hàn quốc , bộ trưỡng ngoại giao từ chức vì báo chí đăng tin và phe đối lập nói con gái ông được làm ở bộ này vì có gửi gấm . Ông nói , con gái ông đã qua khâu xét duyệt như mọi công dân bình thường và lỗi duy nhứt cũa cô này là vì cô là con cũa ông . Trông người lại nghĩ tới ta !
    Ở VN thì truyền thống MỘT NGƯỜI LÀM QUAN , CÃ HỌ ĐƯỢC NHỜ vẫn còn bám rễ trong văn hóa . Con gái ông Tô Huy Rứa , mới 24 tuỗi , dù ko biết tí gì về nghề XD lại được coi 1 Cty xây dựng với mấy ngàn CN (rời chức vụ sau mấy tháng vì bị dư luận 'ném đá') . Con trai ông Dũng , học nghề XD ở Mỹ về , được cữ làm Thứ trưỡng bộ XD .
    Do phạm vi cũa bài viết , tôi ko thễ nêu lên những tác hại cho nền kinh tế VN hiện nay bởi lối điều hành sai lầm cũa các nhà lãnh đạo , làm cho VN TỤT HẬU , hàng triệu người thất nghiệp , đồng tiền ngày càng mất giá , v.v... TẤT CÃ LÀ VÌ BỘ MÁY HÀNH PHÁP KHÔNG BỊ GIÁM SÁT , THEO DÕI , V.V... BỠI MỘT QUỐC HỘI ĐỘC LẬP . ĐÃ VẬY , QUYỀN LỰC THỨ TƯ LÀ BÁO CHÍ KHÔNG THỄ THỰC HIỆN CHỨC NĂNG CŨA MÌNH , ĐÓ LÀ TAI MẮT CŨA NHÂN DÂN .
    Với một thễ chế VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỖI CÒI như vậy , thì những khũng hoãng lớn lao về kinh tế , chính trị , giáo dục , xã hội , v.v... hiện đang xãy ra ở VN (đang được QH thão luận) là điều DỄ HIỄU VÀ TẤT YẾU . NẾU NÓ KHÔNG XÃY RA MỚI LÀ CHUYỆN LẠ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là PHẦN NÓI THÊM cũa còm trên (do ko đũ chỗ nên phải tách làm hai ; mong quý bạn thông cãm) .

      Chế độ chính trị Mỹ gồm :

      1/ Lập pháp (quốc hội) gồm 2 viện với các đại biễu do dân bầu qua thễ thức phỗ thông , trực tiếp và kín .
      2/ Hành pháp do Tổng thống đứng đầu ; ông này cũng do dân bầu qua thễ thức trên . Phần lớn các TT Mỹ đều từ 1 trong 2 đãng lớn nhứt ở Mỹ là Dân chũ và Cộng hòa . Một số đãng nhõ hơn như đãng Xanh cũng đưa người ứng cữ TT .
      CP Mỹ , đứng đầu là TT , thường xuyên bị giám sát , bị chĩ trích hay thậm chí bị 'phá đám' , bởi đãng đối lập trong QH khi họ ko thông qua các đạo luật do hành pháp đưa qua . Chính điều này đã HẠN CHẾ SỰ LẠM QUYỀN cũa hành pháp .Các bộ trưỡng và các viên chức cao cấp do TT chĩ định và phải qua sự chấp thuận cũa quốc hội .
      3/ Tư pháp gồm các quan tòa , độc lập với hành pháp và lập pháp ,chĩ dựa theo pháp luật mà xét xử những vụ tranh tụng giữa cá nhân hay các thực thễ .Các thẩm phán được lựa chọn từ dân (cũng qua cách phỗ thông đầu phiếu như trên) .
      Thành ra , ở Mỹ , mỗi lần đi bầu , người dân cầm 1 xấp lá phiếu đễ chọn người làm TT , PTT ,(đứng chung liên danh) , Thượng nghị sĩ và dân biểu QH liên bang ; Thống đốc tiễu bang (và các nhân vật chũ chốt cũa bang) , Thượng nghị sĩ và dân biễu QH tiễu bang ; Thị trưỡng , các nghị viên cũa hội đồng thành phố , thẫm phán , cãnh sát trưỡng TP , v.v...Mỗi bang lại chia thành nhiều hạt (county) có bộ máy điều hành như giám sát viên , cũng do dân bầu .Tóm lại , người dân chọn người thay mặt mình đễ điều hành mọi lãnh vực từ cấp quốc gia tới cấp TP .
      Ngoài ra còn có Tối cao Pháp viện .
      Nói thêm về truyền thống MỘT NGƯỜI LÀM QUAN CÃ HỌ ĐƯỢC NHỜ , đã đăng phần thứ nhứt cũa còm .
      Dưới thời TT Nguyễn văn Thiệu , người dân miền Nam chĩ được biết ông có cô con gái Nguyễn thị Tuấn Anh lấy con trai cũa ông TGĐ Air Vietnam ; vụ này dân SG biết nhờ báo đăng . Ngoài ra ông có 2 người con trai (mà gần như dân Sài gòn KHÔNG AI biết tên tuổi) . Tóm lại , ba người con cũa ông , ko ai tham gia chính phũ hay chính trị , ko như các CON CHÁU CÁC CỤ hiện nay .
      Gần đây , vào wiki tôi mới biết tên cũa họ , đó là Nguyễn Quang Lộc và Nguyễn Thiệu Long . Cã ba người đều còn sống trong thầm lặng và kín đáo , tuỗi trên dưới 60 . Tôi cũng chẵng biết họ ở bang nào cũa nước Mỹ hay ở Anh , vì ông Thiệu có ng em từng làm đại sứ VN ở London .


      Xóa
    2. Ông Thiệu lấy vợ năm 1951. Như thế thì con của ông ta đến cuối thời VNCH còn quá trẻ (22 là cùng, trừ phi ông bả "ăn vụng" trước khi lấy nhau), làm gì mà làm chính trị được!

      Xóa
  4. Cám ơn Bác Tài.Qua Bác,nhiều bạn đọc trang Thôngcào được
    tiếp cận,sáng mắt,sáng lòng về sự trên cả tuyệt vời của xã hội Huê Kỳ.Nghe Bác mô tả,chúng tôi rạo rực trong lòng,ước
    gì được qua thiên đàng ấy sống ít hôm rồi về chết cũng thỏa lòng,hả dạ.Chỉ trách Bác Phạm Duy,một nghệ sĩ,nhạc sĩ tài danh như thế lại kém cỏi,chọn Việt Nam để vui sống trong những năm,tháng cuối đời."Tới luôn Bác Tài"!Kính và chào Bác.

    Trả lờiXóa
  5. Trông người lại ngẫm thương mình, xót xa... Có ai dám hát "Việt Nam ơi, tự hào đi lên..." nữa không nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dám tự hào là người Việt Nam thì chết đi.Sống làm gì cho nó nhục.Không thì sang Tàu , sang Mỹ mà sống , đồ khốn nạn.

      Xóa
    2. Ý ông LR một đằng, tay Nặc danh 10.29 lại suy ra một nẻo. Sao cái đầu của nhà ngươi tối thế! Văn hóa lùn thế!

      Xóa
    3. Đúng, Nặc danh 10.29 20 tháng 5 năm 2013 là kẻ đại ngu. Vừa ngu vừa lưu manh. Loại người như ông, sống cũng như chết rồi, làm sao có đủ tư cách và trình độ để miệt thị người khác!

      Xóa
    4. Anh nói thế không đúng sao , mà các chú phải hú lên như mấy con chó dại?Đứng núi này trông núi nọ , thương mình xót xa...Ăn bám nó quen, thì biến LR,Bút bi , Thiên hư.Anh đây , soonmg hay chết vẫn tự hào là người Việt Nam.Bọn vong quốc, cút mẹ chúng mày đi.

      Xóa
  6. Nhà báo Võ văn Tạo đặt ra hai vấn đề:
    1-Bạo lực của nhân viên công lực ở các nước dân chủ, ở Đông Âu thời cộng sản và hậu cộng sản.
    2-Các vấn đề trên thời việt nam dân chủ cộng hòa và việt nam cộng hòa.
    Chúng ta cùng xem qua tư liệu nhé:
    aTệ nạn cảnh sát bạo hành tại Hoa Kỳ là sự lạm dụng quyền lực và những tra khảo không chính đáng của các nhân viên thực thi pháp luật trong khi thực hiện nhiệm vụ chính thức của họ, trong đó có cả các hành động như xả súng, giết người, đánh đập nạn nhân. Thuật ngữ này cũng áp dụng đối với sự lạm dụng trong sự điều chỉnh nhân sự trong chính quyền tiểu bang, thành phố và toàn liên bang, bao gồm các nhà tù quân sự.

    Sự bạo hành thường được áp dụng cho trường hợp gây tổn hại thân thể, nhưng nó cũng có thể liên quan đến tác hại tâm lý thông qua việc sử dụng các biện pháp vượt ra ngoài phạm vi quyền lực của một cảnh sát. Trong quá khứ, những kẻ hành hung có thể đã hành động với sự chấp thuận ngầm của hệ thống pháp luật địa phương như trong thời đại Dân quyền của Mỹ. Trong kỷ nguyên hiện đại, những hung thủ trong các trường hợp tàn bạo của cảnh sát có thể làm như vậy với sự chấp thuận ngầm hoặc lừa dối bởi cấp trên, trong cả hai trường hợp họ có thể duy trì hoạt động của mình nhân danh thực thi công lý và thường xuyên che đậy, bưng bít các hoạt động bất hợp pháp của họ.

    Những nỗ lực chống lại sự hành hung của cảnh sát tập trung vào các khía cạnh khác nhau của văn hóa cảnh sát và các tâm lý bất thường có thể nảy sinh, khi những cá nhân này được đặt trên một vị trí có quyền lực tuyệt đối hơn những người khác.[1]- bạo hành của cảnh sát Mỹ

    Trả lờiXóa
  7. Những vụ bạo hành của cảnh sát Hoa Kỳ không được phổ biến đầy đủ các tài liệu cũng như các số liệu thống kê cũng ít có sẵn. Các số liệu thống kê đã được ghi nhận bao gồm một báo cáo năm 2006 của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cho thấy rằng có 26.556 công dân khiếu nại về việc sử dụng sức mạnh không cần thiết của các cơ quan cảnh sát Mỹ (chiếm 5% các cơ quan và 59% nhân viên công lực) vào năm 2002.[2]

    Nhiều vụ có nạn nhân là người Việt định cư, làm việc, hoặc học hành tại Hoa Kỳ, như vụ năm 2009 khi cảnh sát Mỹ đã hành hung sinh viên Việt Nam là Hồ Quang Phương [3].

    Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng đa số các vụ tàn bạo của cảnh sát đã không được báo cáo. Năm 1982, chính phủ Liên bang tài trợ cho một nghiên cứu có tên "Police Services Study", trong đó hơn 12.000 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên để phỏng vấn trong ba khu vực đô thị. Nghiên cứu cho thấy 13,6% những người được khảo sát tuyên bố đã từng có những lý do để khiếu nại về dịch vụ cảnh sát (bao gồm lạm dụng bằng lời nói khiếm nhã, bất lịch sự, và lạm dụng thể xác) trong năm trước đó (1981). Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% nạn nhân có nộp đơn khiếu nại chính thức.[4]

    Theo báo cáo của Human Rights Watch năm 1998 ghi nhận trong tất cả 14 nơi mà họ tìm hiểu, thì trình tự thủ tục hành chính để tố cáo một vụ án nào đó, là "khó khăn không cần thiết và thường gây ra sự đe dọa".[5]

    Mặc dù thông tin những vụ hành hung của cảnh sát Hoa Kỳ không được phổ biến công khai trên diện rộng, nhưng một số số liệu thống kê thì có. Ví dụ, theo báo cáo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về việc sử dụng sức mạnh bạo lực trong cảnh sát Hoa Kỳ năm 2001 đã chỉ ra rằng trong năm 1999 có khoảng 422.000 người 16 tuổi trở lên đã có va chạm với cảnh sát mà có bị hành hung hoặc bị đe dọa sử dụng bạo lực.[6]

    Các nghiên cứu cho thấy sự hiện diện của người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và sự bất công về thu nhập giữa dân da trắng (đa số) và dân da màu (thiểu số) có liên quan đến các vụ khiếu nại dân quyền hình sự hàng năm.[7]

    Sự bạo hành của cảnh sát Mỹ có thể bắt nguồn từ sự kỳ thị chủng tộc. Những sự khác biệt về chủng tộc, tôn giáo, chính kiến, hoặc tình trạng thu nhập. Một số nhân viên cảnh sát xem người dân nói chung là cần phải trừng phạt. Một bộ phận dân chúng coi cảnh sát là những người chuyên đàn áp. Có quan niệm cho rằng đa số các nạn nhân của cảnh sát Hoa Kỳ là thuộc các nhóm không quyền lực, thiểu số, trẻ, và nghèo.[8] Một nghiên cứu năm 1968 tại 3 thành phố lớn đã cho thấy sự bạo hành của cảnh sát "không phải hiếm", và nạn nhân thường thuộc nhóm giai cấp thấp trong xã hội, bất kỳ màu da.[9]

    Gần đây, các báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch đã xác nhận rằng sự tàn bạo của nhân viên chính phủ trong nhà tù là phổ biến tại Hoa Kỳ. Một báo cáo năm 2006 của Human Rights Watch cho thấy năm hệ thống nhà tù cấp tiểu bang có cho phép sử dụng những con chó hung hăng, vô kiểm soát lên tù nhân như là một phần của thủ tục nhà tù.[10]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh bạn Đọc Sữ giúp cho chúng ta có một cái nhìn khác về cãnh sát Mỹ . Như tôi thường viết trên blog này , chúng ta cùng nhau học tập lối sống cũa người dân một đất nước dân chũ . Đó là được nói và viết những gì mà mình suy nghĩ BẰNG NGÔN TỪ LỊCH SỰ VÀ SỰ TÔN TRỌNG LẪN NHAU .
      Như các bạn thấy , dù hay viết về những sai lầm cũa các nhà lãnh đạo VN trong kinh tế , xã hội , v.v...nhưng tôi vẫn gọi họ bằng chức danh + tên hay bằng tên thường dùng cũa họ . Tôi đã ko gọi họ một cách sách mé là Ba Dũng hay Tư Sang . . . Vì tôi luôn biết , khi CÓ QUYỀN VÀ TIỀN TRONG TAY , con người (đặc biệt là các nhà lãnh đạo) dễ mắc sai lầm HƠN LÀ LÚC KHÔNG CÓ QUYỀN VÀ TIỀN .Các nhà triết gia như Locke , Montesquieu , v.v... đã thấy điều này nên đã cỗ võ cho lý thuyết Tam Quyền Phân Lập .
      Tôi còn nhớ , tuy ko rõ lắm , một câu nói cũa chính trị gia Anh quốc (ko nhớ tên) : QUYỀN LỰC SẼ DẪN ĐẾN HƯ HÕNG (THAM NHŨNG) VÀ QUYỀN LỰC TUYỆT ĐỐI SẼ DẪN ĐẾN HƯ HÕNG (THAM NHŨNG) TUYỆT ĐỐI . (Power tends to corruption and ultimate power tends to ultimate corruption) .
      Chữ corruption có 2 nghĩa : a/ sự hư hõng/thối nát (như cũa trái cây) . b/sự tham nhũng/hối lộ . Đây là một từ rất "hình tượng" giúp ta thấy được ý nghĩa cũa từ này một cách cụ thễ) .
      HP Mỹ không cho phép một ai làm TT quá hai nhiệm kỳ (4x2=8 năm) là đễ ngăn ngừa điều đó ; dù trong 2 nhiệm kỳ đó , họ có điều hành tuyệt vời đất nước đi nữa . Lần nữa cám ơn bạn Đọc Sữ .

      Xóa
    2. độc giả blog nguyễn thônglúc 10:49 20 tháng 5, 2013

      Xin hỏi ông Tài:Xưa kia thời đế quốc phong kiến cụ nhà có làm mõ làng không ạ?
      Thiết nghĩ phong cách xăng xái của ông mang truyền thống gia đình lắm.Ông Tài nên hỏi kinh nghiệm cụ về rao làng như thế nào?Mõ rao không đúng, truyềnđạt bậy bạ là các cụ tiên chỉ mắng, đánh đòn giữa đình, đuổi ra khỏi làng .Cụ tôi là thầy đồ, tham gia văn xã, giữ hương ước của làng nên tôi biết kỹ lắm.
      Ông là người cũng có chút ăn học, nhiệt tình, nhưng nay thời đại thông tin mở, kỹ nghệ truyền thông phổ biến,không phải chỉ tiếp nhận thông tin mà còn phải xử lý nó.Điều này phụ thuộc vào kiến thức, sở học, phong cách, cái mà ông còn trống vắng nhiều.Những người tham dự chiếu trà nhà bác Thông đa phần có tri thức cao hơn ông nhiều.Với kiểu ăn đong kiến thức, hấp tấp trong suy xét, lý ra ở blog này ông chỉ nên học hỏi. ông không thấy cách mình xử sự là có phần hơi lạm sao?
      Tôi là người trực tính, nhưng cũng vì muốn điều tốt cho ông, nên có vài điều phân định.Ông cố hiểu , thông cảm nhé.

      Xóa
    3. Bác Tài cũng nhã nhặn, khiêm nhường đấy chứ, có vẻ gì là lên mặt dạy đời đâu. Nên trân trọng những ý kiến thảo luận, dù trái chiều với suy nghĩ của mình, độc giả blog nguyễn thông ạ. Tất nhiên, chúng ta không chấp nhận kiểu nói cuồng điên, cố đấm ăn xôi như Nguyễn Hữu Viện...

      Xóa
  8. Thưa các bác,tôi đang biên soạn tài liệu theo dàn bài nhà báo võ văn tạo gợi ý.nó khá dài và hấp dẫn ,theo tôi.Tôi sẽ trình bày tiếp nếu bác Thông co phép , các vị hưởng ứng .Xin cụ TMD giám định.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi tin ở những điều "rao giảng"của Bác Tài.Làm gì có chuyện ở một xã hội "trên cả tuyêt vời"của Bác Tài lại dùng chó nghiệp vụ tấn công,hành hạ tù nhân.Bác Đọc Sử dẫn chứng rõ, chắc thế, không sợ buồn lòng Bác Tài à?Mà giả như có thật thì đó là việc ngoài ý muốn,chó sổng chuồng
    ấy mà.Phải thế không Bác Tài?"Tới luôn đi Bác Tài"!Tôi và bà con đang ngóng những"thông tin"rộng,cao,tuyệt đối trong sáng từ Bác!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa các bác ,

      THAM NHŨNG LÀ CẠM BẪY CŨA QUYỀN LỰC !

      Thượng nghị sĩ Acton , đã bày tỏ ý kiến sau trong lá thư gửi đến giám mục Mandell Creighton năm 1887 :
      "Power tends to corrupt, and absolute power corrupts absolutely. Great men are almost always bad men." Tạm dịch : Quyền lực dẫn đến hư hõng (tham nhũng) , và quyền lực tuyệt đối dẫn đến hư hõng (tham nhũng) tuyệt đối .
      Trước đó , Thũ tướng Anh William Pitt the Elder (1766 - 1778) đã nói ỡ Nguyên lão Nghị viện Anh vào năm 1770 :
      "Unlimited power is apt to corrupt the minds of those who possess it" .Tạm dịch : Quyền lực không hạn chế có khuynh hướng làm hư hõng tâm hồn cũa những ai sở hữu chúng .
      Tôi nghĩ rằng , bất cứ ai (kễ cã tôi) , nếu ở địa vị như Thũ tướng Dũng cũng sẽ mắc phải những sai phạm trên đũ mọi lãnh vực . Vì ông KHÔNG BỊ KIỀM CHẾ , GIÁM SÁT , HAY SOI MÓI bởi một quyền lực nào khác như Quốc hội độc lập (trong có đãng đối lập và do dân bầu trực tiếp) hay báo chí tự do .
      VN tuy có quốc hội , nhưng hầu hết là đãng viên ; về vai vế trong đãng thì họ còn dưới ông Dũng rất nhiều . Còn báo chí thì cũng do Đãng kiễm soát . TÓM LẠI , ÔNG LÀ NẠN NHÂN CŨA CHÍNH MÌNH , CHỨ KHÔNG AI KHÁC .
      Giống như ông lái một cái xe không có thắng và mắt lại bịt ! Chuyện gì phải tới sẽ tới (tình hình kinh tế VN như thế nào , các bạn đều biết ...) . Ở các nước có truyền thống dân chũ lâu đời như Anh , Mỹ , Pháp , v.v...các ông thũ tướng hay TT khó có thễ đi từ sai lầm đến sai lầm khác như TT Dũng . Vì các đãng đối lập và báo chí tự do ĐÃ "GIÚP ĐỞ" ÔNG TA BẰNG CÁCH KHÔNG CHO PHÉP ÔNG TA LÀM NHƯ VẬY !

      Xóa
    2. Bác Tài thân mến!
      Nghĩ bụng,theo quí danh của Bác,Bác khá giỏi tài.Dăm ba bạn đọc,xem còm Bác,phản ứng và phản ứng dữ dội.Tôi cố nén.Gói ghém trong vài cái còm,những tưởng Bác sẽ thấm khi bóc vỏ của tầng ngôn ngữ tôi sử dụng để giao lưu cùng Bác.Thấy Bác không dừng bớt mà vẫn tiếp tục huyên thiên.Thất vọng về Bác quá nhiều.Ý đồ của Bác,theo tôi,nên chọn một Blog khác để múa quyền.
      Lão Nguyễn Thông rất lành,rất sáng,không hề có mưu cầu chỗ ngồi nào.Còn trà hữu?Từng vào sinh ra tử,chữ nghĩa đủ dùng,ghét bịp,cả bên thắng lẫn bên thua,đứng cùng chiến hào với nhân dân thấp cổ bé miệng,ghét cay ghét đắng bọn quan lại nhũng nhiễu tham tàn,độc đoán.Còn lịch sử,quá khứ,thưa Bác,có những điều bất biến,ngời ngời,không ai có thể xóa nhòa nó được.Đã không ai,thì Bác càng không thể.

      Xóa
    3. Thật không hiểu nổi lập trường của bác TMĐ. Lúc thì nói thế này, lúc thì nói thế nọ, chính kiến của bác đặt ở đâu? Chẳng lẽ, tuổi già tóc bạc, cái đầu cũng... bạc nốt?

      Xóa
    4. Bạn Hùng Xồm thân mến!Cảm động và suy nghĩ nhiều về ý kiến của Bạn.Rất cám ơn Bạn.Tâm tình với Bạn thế này.Hồi trai trẻ đến giờ,và cũng gần cạp đất nay mai,mình vẫn đứng trong chiến hào nhân dân.Chỗ đứng ấy là lập trường.Trót chọn chỗ đứng thiệt thòi nhưng được cái, tầm quan sát không bị che khuất,giúp mình thấy được bao quát,trung thực,không bị chi phối bởi ngoại cảnh,không bị xỏ mũi dắt đi,ấy là chính kiến.Đứng,thấy,nói,làm của mình trước sau như một.Không nói leo,nói theo,nói để kiếm cơm.Bạn có tin không?Kiến hiệu đấy!Thân ái.

      Xóa
  10. Ở đâu cũng có Hoa Hồng, và ở đâu cũng có WC, các vị muốn thường xuyên ngồi ở đâu? Hình như đầu bài báo viết về Hoa Hồng cơ mà nhỉ? Đọc đến cuối và đọc còm các vị, tôi lại phải bịt mũi nên quên mất rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải biết đâu là hoa hồng , đâu là cục cứt trước khi dí mũi vào thằng ngu hung ngo manh kia:
      Lời khôn nói với thằng đần
      Như đóa hoa hồng cắm nhầm phân trâu.

      Xóa
  11. KIÊNG KHEM (DIET) VÀ DÂN CHŨ .

    Như các bác đã biết , một số bịnh tật nãy sinh do ăn uống vô độ , ko cân đối : ăn nhiều chất béo/mở thì sẽ dễ bị cao máu (cao áp huyết) hay cao mỡ . Ăn quá nhiều chất ngọt thì dễ bị đái đường .
    Bởi vậy , các BS khuyên ta phải ăn kiêng/kiêng khem , nghĩa là theo một chế độ ăn uống (diet) tương đối cân đối , vừa giử gìn sức khõe , ko bịnh tật và cũng không mập vì mập dẫn đến nhiều bịnh ; đó là chưa kễ đến phương diện thẫm mỹ (các bà các cô rất rành việc này ) . Nhiều bà , cô rất thèm bánh ngọt hay kẹo hay nước ngọt có gas nhưng vì sợ mập nên ko dám động đến các món này ; họ ăn nhiều rau thay thịt cá ...
    Do đó , nếu ai đó bị tai biến mạch não (do cao máu , cao mỡ) dẫn đến bại liệt hay chết thì THŨ PHẠM CHÍNH là do ăn uống vô độ , ko biết kiêng khem/kiêng cữ . Tức là TỰ MÌNH HẠI MÌNH !
    Về chính trị cũng như vậy , nếu có quyền lực trong tay - mà KO BỊ KỀM CHẾ thì dễ dẫn đến lạm quyền và hũ hóa/thoái hóa/tham nhũng . Đễ ngăn chận điều này , người Nhật đã gọi Quốc hội cũa họ là Diet . Tức là một nhánh cũa nhà nước , lập pháp có nhiệm vụ giám sát , giúp đở , 'giử gìn sức khõe' cho hành pháp ; đễ HP giử được kiêng khem , ko lạm quyền , sa đà , lệch hướng , v.v...

    Trả lờiXóa
  12. tuổi này chỉ ngây thơ cụlúc 15:04 20 tháng 5, 2013

    Thưa các bác, bác Đọc sử đã nêu lên một vấn đề hết sức quan trọng trong vấn đề tiếp nhận thông tin và xử lý nó.Ngoài ra việc xây dựng dàn bài của bác đọc sử quả thật là có nhiều vấn đề hấp dẫn, đáng xem, nên thảo luận.tôi không đông ý với cách làm việc đánh lạc hướng , nhảy từ vấn đè nọ sang vấn đề kia như cón nhái bén của @ Tài.Riêng tôi , là lưu học sinh ở Hung thập kỷ 80-90tthế kỷ trước tôi không đồng ý với ông Võ văn Tạo:"câu chuyện trên, người viết bài này cứ tự hỏi, nếu cuối thập kỷ 1980, Hungary vẫn “kiên định” thể chế XHCN dưới sự lãnh đạo độc quyền của đảng cộng sản, không biết nhật báo Dân Tộc Hungary có dám đăng bức thư ngỏ của triết gia dân chủ Tamás Gáspár Miklós? Nếu đăng, không biết điều gì sẽ xảy ra với tờ báo và thái độ của quan chức cộng sản Hungary sau bài báo?"
    Ông Võ văn Tạo là người không có thực tế ở Đông Âu trong thời kỳ Cộng sản.Gạt bỏ những câu chuyện khủng khiếp về STASI, KGB...,là những lưu học sinh thông thường chúng tôi nhận thấy:Đông Âu,thời kỳ cộng sản, an ninh trật tự xã hội cao hơn rất nhiều.Ít gập công an {milicja}ngoài phố, nhưng khi cần là có họ ngay.Thời đó từ nước này sang nước khác đi chơi tham gia hội nghị khoa học trong khối Đông âu,người mà chúng tôi biết phải gọi đến khi cần nhờ cậy là công an.Có chuyện cười nhưng là sự thật, tối đi nhảy về hết xe bus, không đủ tiền tắc xi, cứ làm như không thạo tiếng, cầm tờ giấy ghi địa chỉ đến cho tổ cơ động,họ đưa về đến tận nhà.
    Có phải kể với các bạn sự kinh hoàng của người Việt khi chuyển đổi chế độ không?Cảnh sát(policja}. straz,...chặn đường người Việt bắt úp mặt vào tường , trấn lột hàng hóa , tiền nong ở Nga, ở Ba lan và ở ngay cái xứ sở mà các bạn đang tấm tắc hung ga ri.Các bạn có biết ở hung ga ri quan chức và cảnh sát là bảo kê cho mạng lưới làm ăn phi pháp hội Tam Hoàng. yaskuza. mafia Ý , Mỹ , không?
    vài động tác đánh bóng của các nhà chính trị lại đủ khả năng lừa các bạn và ông Tạo một cách dễ dàng thế sao?
    Cách đay 2 năm tôi có thương vụ ở Italia.Chiều đi dạo chơi cùng 2 anh bạn ở Rome vùng ngoai ô.Tôi đã được sứ quán dặn từ trước chỉ mang theo tiền đủ 2 cuốc tãi khoảng 60 euro.Hai anh bạn mang chừng 1000euro.Đến một vườn hoa.Có 2 cô gái ra nhờ chụp ảnh hộ họ.chụp xong họ bỏ đi.khi họ đi rồi một nhóm 2 cảnh sát đến nói với chúng tôi:đó là nhóm tình nghi buôn ma túy, đề nghị kiểm tra giấy tờ.hoảng hồn chúng tôi đưa hết pasport, ví , và cho họ khám người .Sau đáy họ bỏ đi , giả lại các thứ .của tôi còn nguyên, nhưng hai anh bạn mất hết tiền.chúng tôi về đến khách sạn còn chưa hoàn hồn.Thế đấy.

    Trả lờiXóa
  13. Trang này danh giá nhất "Tai Cù"
    Chập chập cheng cheng đểu lại ngu...
    Tự mọc,tự xưng vô cùng láo
    Theo Tây ngửi rắm...Mẹc xà lù!

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng bù chuyện bên ta. Bị chỉ trích, lên án vụ Vinashin, cứ câng câng nhịp tay trên bàn

    Trả lờiXóa