Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Nó như thế mà dân cũng chịu để nó xét xử mình thì thật lạ

Bài này trên báo Tiền Phong ngày 13.6.2013

Nhếch nhác chốn công đường

TP - Quần áo phụ nữ, trẻ con giăng đầy trước và sau trụ sở, trẻ con chạy vào ra khi phiên tòa đang diễn ra, tiếng dao băm thịt của một phụ nữ át tiếng chủ tọa phiên tòa...?Đó là thực trạng đang diễn ra tại TAND huyện Kỳ Anh,Hà Tĩnh.
Cảnh nhếch nhác tại TAND huyện Kỳ Anh
Cảnh nhếch nhác tại TAND huyện Kỳ Anh.
Nhếch nhác
Ngày 10/6, tại TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) diễn ra phiên tòa xét xử một vụ án tai nạn giao thông. Gần 100 người dân đến dự phiên tòa ngỡ ngàng vì sự nhếch nhác chốn công đường.
Ngay khi bước vào cổng tòa là hai gia đình đang sinh sống tại hai phòng đầu tiên của trụ sở. Tiếng trẻ con kêu khóc đòi mẹ làm nhiều người cứ ngỡ đang bước vào khu trọ. Ngay bên cạnh là quần áo phụ nữ, trẻ con giăng kín.
Tại một góc trước hội trường xử án, một bó hương, chổi quét sân nằm chồng lấn lên nhau. Bước vào tòa nhà phía sau, nơi có hội trường diễn ra phiên xét xử.

Bên trong hội trường, phía trên bàn ghế được sắp ngăn nắp, còn phần bên dưới là một đống bàn ghế mới được chất ngổn ngang, nhiều người không có chỗ đành phải ngồi tạm vào đống bàn ghế tại đây. Ngay bên nách của hội trường xét xử là tấm bảng lớn của Phòng khai thác bảo hiểm huyện Kỳ Anh thuộc Cty Bảo Minh Hà Tĩnh.
Chưa hết ngạc nhiên, khi phiên tòa diễn ra được vài chục phút, một cửa phòng cách phòng xử chừng hơn hai mét được mở ra. Một đứa trẻ chừng 2 tuổi đang ngồi vi vu trên chiếc xe đồ chơi, một người phụ nữ luống tuổi tay xách một bịch thịt ra ngồi ngay cạnh cửa HĐXX xả nước rửa ráy rồi đặt lên thớt băm.
Tiếng dao băm thịt át cả tiếng chủ tọa phiên tòa làm nhiều người dân dự tòa hết sức bức xúc phải đứng dậy ra tín hiệu cho người phụ nữ dừng công việc để họ còn dự tòa. Nhiều chiến sỹ công an bảo vệ phiên tòa đành lắc đầu ngao ngán trước cảnh này. “Tòa án là nơi nghiêm minh, vào ra còn phải đi nhẹ, nói khẽ. Ai ngờ vào đây cứ như lạc vào xóm trọ công nhân”, một người dân nói.
Mỏi mệt đợi HĐXX
Sau những ngỡ ngàng bên ngoài phòng xử, gần 100 người dân đến dự tòa lại thêm bức xúc trước cách làm việc của HĐXX. Lịch phiên tòa được thông báo bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, nên từ rất sớm người dân đã tập trung kín hội trường. Sau khi làm xong thủ tục phiên tòa, thư ký bước vào bên trong rồi mất hút.
Sau 30 phút chờ đợi, nhiều người đành phải bỏ ra bên ngoài hóng gió. Trước sự ầm ĩ của người dân, thư ký phiên tòa lại đi vào hội trường thông báo phiên tòa chưa thể tiến hành vì phải chờ đại diện Viện Kiểm sát.
Gần 40 phút sau, khi một số người dân bỏ về, chủ tọa phiên tòa và các thẩm phán mới ung dung bước vào phòng xử án. Như vậy, gần một tiếng rưỡi đồng hồ chờ đợi, phiên tòa mới được tiến hành.
PV Tiền Phong đã rất nhiều lần dự các phiên xét xử tại TAND huyện Kỳ Anh và sự việc người dân phải chờ HĐXX cả tiếng đồng hồ là chuyện xảy ra thường xuyên.
Như phiên tòa diễn ra ngày 17/5, lịch phiên tòa 14 giờ chiều, nhưng phải đến hơn 15 giờ phiên tòa mới diễn ra. Rất đông người đến dự tòa bức xúc trước cách làm việc ngẫu hứng của HĐXX nơi đây. Nhiều cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh có mặt tại phiên tòa bức xúc trước cách làm việc và sự nhếch nhác nơi công đường.
Trao đổi với PV Tiền Phong, Chánh án TAND huyện Kỳ Anh, bà Thái Thị Tân thừa nhận tại trụ sở có 4 hộ gia đình sinh sống. “Phòng khai thác bảo hiểm Kỳ Anh chúng tôi cho họ mượn chứ không tiền nong gì đâu”, bà Tân nói. Khi PV đề cập tới cung cách làm việc của HĐXX và sự nhếch nhác nơi chốn công đường, Chánh án TAND huyện Kỳ Anh cho biết chưa nắm được sự việc.
Khi phiên tòa đang diễn ra, có một người đàn ông đi vào bên trong đề nghị PV ra ngoài nói chuyện. Khi PV vừa ra khỏi phòng xử, người đàn ông này đề nghị cho xem “thẻ phóng viên” và hỏi tại sao lại lên làm việc với Chánh án. Sau khi PV đề nghị người đàn ông giới thiệu tên tuổi, người này cho biết tên Tùng, Phó Chánh án TAND huyện Kỳ Anh.
Minh Thùy

16 nhận xét:

  1. Công đường nhếch nhác
    Án xử tào lao
    Những điều trông thấy
    Mà lòng ngán ngao !

    Trả lờiXóa
  2. Thế cũng tốt chán rồi,các bạn còn sắc mắc (SẮC MẮC) gì lữa,cái hồi cải cách ruộng đất,người ta kê vài cái ghế,quây cót nàm công đường,tòa là anh đội cải cách và vài anh dân quân chư biết chữ)!

    Trả lờiXóa
  3. Nó nhếnh nhác như những vụ án oan bị mang ra xử và nhếnh nhác như luuajt pháp của đất nước này vậy

    Trả lờiXóa
  4. Chủ yếu là xử án kangaroo thì như thế mới hợp.

    Trả lờiXóa
  5. CÁC BÁC THẮC MẮC LÀM GÌ !
    Có lẽ TIỀN BỒI THƯỜNG , để 4 hộ dân chuyễn sang ở chổ khác ,đã vào túi các quan nên huyện Kỳ Anh phải để các hộ này tiếp tục sống tại trụ sở tòa . Do đó , nhân viên cũa tòa án đành phải áp dụng BỐN CÙNG với nhân dân (Cùng ăn, cùng ở, cùng bàn, cùng làm việc với dân) : CŨNG TỐT THÔI !
    Còn việc các quan đến trể 1 1/2 giờ là thường vì dầu gì đi nữa họ (chủ tọa phiên tòa và các thẩm phán) cũng là quan , chứ đâu phải bọn "dân ngu khu đen" như chúng mình !
    Khi PV đề cập tới cung cách làm việc của HĐXX và sự nhếch nhác nơi chốn công đường, Chánh án TAND huyện Kỳ Anh cho biết chưa nắm được sự việc ! BÀ NÀY PHẢI ĐI KHÁM THỊ LỰC .
    Như cụ Tổng Trọng đã nói , KỶ LUẬT SINH RA THÙ OÁN , . . . "việc phê và tự phê mà KHÔNG kỷ luật sẽ có tác dụng ‘bền vững, sâu xa hơn’ vì mỗi CB đã ‘tự nghiền ngẫm, tự giác sửa mình". ĐÁNG PHỤC THAY , TINH THẦN TỰ GIÁC CAO ĐỘ CŨA CÁC QUAN VN !
    Có lẽ trên thế giới , chưa có một đất nước nào có một tòa án cũng như cung cách làm việc như thế ; sách kỷ lục thế giới Guinness (Guinness World Records) nên đến VN chụp hình tòa án này để xếp vào KỶ LỤC THẾ GIỚI .

    Trả lờiXóa
  6. Bác Thông chạy tít "mó dái ngựa"

    Nó như thế mà dân cũng chịu để nó xét xử mình thì thật lạ

    Có khác gì bác bảo dân mình "Nó như thế mà dân cũng chịu để nó lãnh đạo mình thì thật lạ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khác chi bảo dân mình : chống ngài thì hành công vụ !
      Bảo dân mền Lật đổ chánh quyền nhân dân !
      đ/c nặc danh nhễ.

      P/s: Đề nghị cuốc hội ban hành điều luật 258' Lợi dụng quyền tự do dân chủ bôi bác chính quyền nhân dân" có hồi tố, hiệu lực ngay tức thì kể từ thời điểm công dân... đề xuất. Phen này thằng Tiền phong chết chắc ! hí hí hí

      Xóa
  7. Tại "mình" hèn nên cái đám mất dạy nó mới leo lên đầu như vậy.

    Trả lờiXóa
  8. nó như thế vì đỉnh cao của trí tuệ ở vào thời kỳ hết đát

    Trả lờiXóa
  9. Chắc không có câu : Nhân danh nước CHXHCNVN ở chỗ nhếch nhác này hỷ !

    Trả lờiXóa
  10. CHA CON ĐẺ MẸ BỐ THẰNG tÀI!
    NHÂN LÚC NHỘM NHOẠM CHỬI KHÁY AI...
    CÁI ĐỒ LIẾM GÓT DÂN NGOẠI QUỐC
    THẾ NÀO CŨNG PHẢI NẾM CHỮ"TAI"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là thiên đường (xhcn) đó,có tài thì cũng bị ..định hướng.. thành tật.

      Xóa
  11. Ối dào! ở xứ thiên đường thường có chuyện ngược xứ trần gian! Kẻ cắp xử người bị mất cắp, thàng ngu làm xếp thằng khôn, và đặc biệt có một loại người thiên tài là làm thầy của hết thảy, Chủ tịt, giám đốc, hiệu trưởng.. cho mọi công ty, ngành nghề, trường học.
    U-hanoi

    Trả lờiXóa
  12. TAND!?
    Đổ Mười (ĐM) chúng nó, lúc nào cũng chêm chử NHÂN DÂN để đánh lận con đen.
    Nhếch nhác có từ thời chúng chui từ hang Pác Pó ra loại vượn thành người, xử án thời cải cách ruộng đất nên dân mới khổ.
    Đảng là đạo đức, là văn minh kiểu rừng từ hang Pác Pó.
    Hic! Hic.

    Trả lờiXóa