Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Phải chấm dứt ngay những cái chết kiểu này

Thưa các vị đại biểu quốc hội
Quốc hội khóa 13 đang họp, kỳ họp thứ 5 bàn những chuyện lớn lao, hệ trọng. Tôi chỉ xin các vị được coi là đại biểu của dân hãy bớt chút thời gian đọc bản tin ngắn ngủi dưới đây. Bàn chuyện lớn nhưng xin đừng quên chuyện nhỏ. Thực ra với dân nó không hề nhỏ, vì liên quan đến tính mạng con người. Chỉ mong các vị cất lên tiếng nói ngay chốn nghị trường, để sớm chấm dứt những vụ việc thương tâm như thế. Trước khi các vị đọc, tôi có vài nhời:

1. Nhiều năm trở lại đây, những trường hợp công dân bị bắt vào đồn công an và chết một cách khó hiểu xảy ra hơi nhiều. Thường thì kết luận của công an là đương sự tự tử, hoặc bị bệnh bất thường dẫn đến tử vong. Ngược lại, dư luận luôn nghi ngờ những trường hợp như vậy, đặt câu hỏi tại sao cứ vào đồn công an là sinh chuyện. Điều đáng nói nhất, mỗi khi xảy ra vụ việc, báo chí ồn ào thông tin, dư luận rộ lên, sau đó tất cả rơi vào quên lãng. Vụ anh Nguyễn Công Nhật (Bến Cát, Bình Phước) là ví dụ tiêu biểu. Rồi lại xảy ra tiếp những vụ khác khiến uy tín, danh dự của ngành công an bị tổn thương, niềm tin của nhân dân với công an sụt giảm.

2. Nếu công dân vi phạm pháp luật, họ sẽ chịu sự xét xử của luật pháp công minh. Trong quá trình điều tra, không có luật nào cho phép người điều tra được bức cung, tra tấn, đánh đập, dùng nhục hình với đương sự. Ngay cả với những người phạm pháp bị bắt quả tang, người phạm tội nghiêm trọng cũng không được làm vậy, huống chi với nghi can, với những người dân bình thường. Tại sao người đàn ông đi bán bánh tiêu trong bản tin dưới đây cơ quan chức năng bảo là bị sốt xuất huyết (dẫn đến tử vong) nhưng kết quả khám nghiệm tử thi lại cho thấy sọ nứt, tụ máu não, gãy xương sườn? Liệu dân có tin điều công an nói? Ai sẽ bảo vệ người dân khi họ phải đối mặt với cường quyền?


3. Tính đến thời điểm này đã tròn 65 năm thực hiện 6 lời dạy của cụ Hồ đối với công an nhân dân, tuy nhiên thực tế còn rất nhiều mâu thuẫn với nội dung cụ Hồ dạy. Người dân chỉ mong sao 6 điều ấy được thấm nhuần vào từng suy nghĩ, lời nói, hành động của mỗi cán bộ chiến sĩ công an.

Là một công dân tôn trọng pháp luật, rất cảm kích trước những hành vi đẹp đẽ, cao cả của người công an nhân dân lâu nay, chẳng hạn sự xả thân quên mình của các người lính cứu hỏa trong vụ cháy trạm xăng trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội vừa rồi, tôi đưa ra mấy suy nghĩ chân thành như trên cũng chỉ nhằm mục đích duy nhất góp phần xây dựng hình ảnh đẹp đẽ của người công an trong lòng dân chúng.

7.6.2013
Nguyễn Thông

Một cái chết nhiều nghi vấn

Sáng 5.6, bác sĩ Nguyễn Thành Nhôm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long, cho biết cái chết của anh Nguyễn Văn Đức (32 tuổi, ngụ P.5, TP.Vĩnh Long) có nhiều tình tiết phức tạp. Hiện cơ quan chức năng đã gửi mẫu bệnh phẩm lên Viện Pháp y T.Ư tại TP.HCM để xét nghiệm vi thể tìm nguyên nhân tử vong. 

Người nhà anh Đức kể khoảng 8 giờ sáng 28.5, hai vợ chồng đang bán bánh tiêu tại chợ Trường An (TP.Vĩnh Long) thì Công an xã Trường An đến mời anh Đức về trụ sở làm việc và sau đó anh bị tạm giam tại Trại tạm giữ Công an TP.Vĩnh Long. Đến khoảng 20 giờ ngày 29.5, Công an P.5 đến báo người nhà vào BV nhận xác anh Đức về.

Theo BVĐK Vĩnh Long, bệnh nhân Nguyễn Văn Đức được  công an đưa vào cấp cứu lúc 5 giờ 55 sáng 29.5 trong tình trạng sốt, co giật nhưng vẫn còn tỉnh táo. Đức bảo bị sốt ngày thứ 2, có báo cán bộ trại và xin thuốc uống nhưng không giảm… Sau khi cho anh Đức siêu âm, thử máu thấy tiểu cầu giảm, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên chuyển sang Khoa Nhiễm theo dõi. Đến 13 giờ cùng ngày, anh Đức hết co giật, nhưng đến 17 giờ thì hôn mê và đột ngột ngừng tim, ngừng hô hấp. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu hồi sức nhưng không hồi phục. Đến 18 giờ, anh Đức tử vong. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, anh Đức tử vong do xuất huyết não, sọ bị nứt, não phải bị dập, tụ máu não trái, gãy 2 xương sườn 5 và 6 phải, gãy xương ức.
Trước sự ra đi quá đột ngột và có nhiều nghi vấn, người nhà của anh Đức đã kêu cứu khắp nơi yêu cầu làm rõ nguyên nhân. Bà Tống Thị Lý, mẹ của anh Đức, cho biết:  “Ngày 4.6, Công an TP.Vĩnh Long mời gia đình lên nhận mười mấy triệu đồng tiền… chế độ, nhưng tôi không đồng ý. Tôi chỉ muốn cơ quan chức năng trả lời rõ vì sao con tôi chết”.
Thanh Đức
(theo báo Thanh Niên ngày 6.6.2013)

59 nhận xét:

  1. Làm gì có công an nhân dân hả bác Thông cào. Nếu có thì làm gì có chuyện CA đánh dân, dồn dân vào chỗ chết. Xét cho cùng chỉ là một đám ăn bám nhân dân mà thôi....

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nghi can có chế độ
    Tiên sư anh...Từ Láo (không phải Tào Tháo)
    Chúng giết người như ngóe
    Còn chối tội hay sao ?

    Trả lờiXóa
  4. Giá mạng sống dân Việt Nam dưới cách nhìn của lý thuyết XHCN rất rẻ, còn rẻ hơn cái đinh rỉ . Các bác đừng nên quan tâm tới các chết của dân mình mà phát điên lên. Họ chết hàng ngày vì trăm ngàn tỷ lý do, nhưng không có lý do nào tự nhiên cả, và phát điên lên dễ sinh ra phản động lắm .

    Vả lại chúng ta đã chấp nhận phương pháp ôn hòa, rất tốn kém về mạng dân nhưng bảo toàn được lực lượng chúng ta, chúng ta ủng hộ chính quyền chứ không nên chống phá, thì dân chết trong đồn công an là tổn thất chúng ta chấp nhận được . Đúng, mạng sống dân đã rẻ lại càng xuống giá . Bức xúc quá thì chúng ta nên quay về với Thiền như các bác Văn Đức, Thái Bá Tân, ... hoặc tin vào Bác Hồ như Bùi Công Tự . Rất hiệu nghiệm, nhất là Thiền . Thiền Sư của bác Văn Đức còn bảo ăn nói cẩn thận, chính ổng còn sợ nữa là .

    Cứ mặc kệ cho dân chết đi . Miễn là mình không chết thì thôi . Mai mốt mua một mạng người Việt Nam tính theo ký còn rẻ hơn thịt bò nữa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương pháp kích động của ND 06:19 rẻ tiền quá.IQ thấp.Ít học.

      Xóa
  5. thời kỳ cơm cao gao kém lại gặp thằng bạn mất dạy khốn nạn .bố mẹ nó cũng khốn nạn biết làm gì bây giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nên bức xúc, đừng nên bực dọc, hãy giữ cho mình một cái tâm sáng mặc kệ dân mình, đất nước mình đang được/bị bán ngang bán dọc, chết lên chết xuống, chết dần chết mòn .

      Bác có thể tìm một thú vui như chim quý, tôi nghĩ bác nên đầu tư vào chim sẻ vì chúng sẽ trở thành quý hiếm trong nay mai . Miễn đừng đầu tư vào con người, lỗ sặc máu chỉ ngày một ngày hai, lỗ còn nhanh hơn bác chơi chứng khoán .

      Hoặc như bác Bùi Công Tự, tậu một bức tranh Bác Hồ để ngay bàn làm việc, mỗi ngày phải ngắm ít nhất một phát mới chịu được . Không thì người cảm thấy bức bí, nghe trời nằng nặng nghe ta buồn buồn .

      Phải chi vợ bác Bùi Công Tự cũng dễ tính như hình Bác Hồ nhỉ ?

      Xóa
    2. độc giả blog nguyễn thônglúc 19:50 7 tháng 6, 2013

      Bác Nặc danh 06:52 không phải là người có nhân cách và trọng danh dự.Chỉ có loại người vô văn hóa , không có sự giáo dục gia đình từ bé mới lăng mạ bậc cao niên , đàng hoàng và xúc phạm đến gia đình người ta.Bạn là kẻ khốn nạn, có tính cách lưu manh.

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Thông ơi! bác nói đúng ý nhiều người rồi. Một chế độ thối nát cướp đất của dân, tham nhũng tràn lan, tệ nạn lan khắp...Dân tình oán thán. Bao nhiêu dân oan nộp đơn mà có ai xử đâu,yêu nước bị đán áp, đánh đập cho vào trại phục hồi nhân phẩm...Một xã hội như thế nhưng lúc nào vẫn là của dân, do dân vì dân???
    Dân đang oán hờn và để giử lại quyền lợi và chiếc nghế của Bọn họ là công an và dĩ nhiên công an ngày nay Bác thấy đầy tướng và tá được phong cấp. Ra ngoài đường thổi còi bắt vi phạm giao thông là cấp tá. Đảng và nhà nước đã phong thánh : KIÊU BINH cho Công an để nó bảo vệ quyền lợi của dảng và chính quyền mục nát.Do đó mạng sống người dân không co nghĩa lý gì với bọn này đâu. Quốc hội của dân họp chả thấy ngài nghị nào nói về mạng dân đen cả và lãnh đạo chính phủ, ngành công an có ông mào đứng ra xin lỗi từ chức đâu. Một cô gái mới lớn tát cảnh sát bị 2 năm tù. Một công an đánh chết ngưới ở Hà Nội lãnh 3 năm tù. CÒn đâu công bằng mà nói nữa Bác Thông ơi. KHỔ THAY ĐẤT VIỆT MÌNH NGÀY NAY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có công an thì ông làm trâu ngựa cho xã hội đen từ lâu rồi.Ở đấy mà kêu?

      Xóa
  9. Quan thày Bắc Kinh mang xe tăng chà nát hàng nghìn sinh viên Thiên An Môn để ôm ghế được coi là hợp lý; mấy mạng bị công an VN tra tấn đến chết thì có đáng gì?
    CNXH độc tài đảng - công an trị muôn năm!

    Trả lờiXóa
  10. Thưa các vị ! Ngành Công an thực chất là thối nat, tham nhũng nhất. Là cánh tay phải của xã hội đen, là tên chủ nợ của mọi ngành nghề, là tên sát nhân của những người không nói và làm theo lời của chúng, là tên lừa đảo và trấn lột khi dân vi pham luật..Ví dụ như một tên đội trưởng hình sự hay chống ma túy ở một huyện; ngoài lương NN trả nó thu nhập hàng tháng đều đều 100 triệu thu tô nữa! Đến như đại lý hàng tạp hóa nho nhỏ cũng phải nộp tô cho chúng từ quan đến quân hàng tháng!
    U-hanoi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. U- hanoi nói phét không biết ngượng.Kể đểu cũng phải hợp lý chứ?

      Xóa
    2. Chính vì bạn không biết nên cho là người khác nói phét! Chắc chắn bạn không ở trong ngành. Nói thật nhé, mỗi phường có 15 công an chuyên trách không kể dân phòng, ông bà nào đi ỉa giờ nào mà họ chả biết!? Công chức mà đánh bạc nó bắt thì nộp 100 triệu thì nó tha cho liền; cho nên đâu có đánh bạc thì nó đến ngay còn việc khác hãy đợi đấy...

      Xóa
  11. Thưa anh Thông và các bác ,

    Câu chuyện giả tưởng này tuy đã được viết cách đây mấy năm , (nhưng vẫn còn giử tính thời sự) , dựa trên bức xúc cũa tôi đối với những cái chết tại các đồn CA hay trại tạm giam cũa các công dân khỏe mạnh ( tất cả đều do "trúng gió" , "cãm mạo" hay "tự tử" , v.v... - theo thông báo cũa CA Việt nam )

    ----

    Cộng hòa Xã hội Chũ nghĩa Việt Nam
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Hà Nội ngày 01 - 01 - 2014 .

    Bộ Công An và bộ Tư Pháp xin trân trọng thông báo cho các tầng lớp nhân dân được rỏ :

    Từ ngày có thông báo này , Công an chĩ được quyền bắt quí vị về đồn trong trường hợp quí vị ĐANG QUẢ TANG PHẠM PHÁP NGHIÊM TRỌNG (thí dụ như đang cướp có vũ khí hay đánh người gây thương tích nghiêm trọng , v.v...) hay CÓ LỊNH TRUY NẢ hay CÓ TRÁT TÒA .
    Ngoài ra , luật pháp cho phép quí vị được quyền mời luật sư làm nhân chứng lúc công an hỏi cung quí vị . Nếu quí vị có lợi tức thấp , công an sẽ cung cấp luật sư MIỄN PHÍ cho quí vị . Hơn nữa , việc hỏi cung của công an sẽ KHÔNG giá trị nếu KHÔNG CÓ luật sư của quý vị chứng kiến .
    Ngoài ra , nếu xét thấy quí vị không gây nguy hiễm cho xã hội , quý vị được quyền TẠI NGOẠI HẦU TRA sau khi đóng một số tiền thế chân do tòa ấn định .
    Trân trọng kính chào đoàn kết trong tinh thần thượng tôn pháp luật .

    Bộ trưởng bộ Công An và Bộ trưởng Bộ Tư Pháp



    ( đã ký )



    ===========
    Nhận xét : Cầu mong câu chuyện giả tưởng này sớm biến thành hiện thực .

    Trả lờiXóa
  12. Đi chết đi!!! lũ khốn nạn bức hại dân lành!!!!

    Trả lờiXóa
  13. Công an bị dân kinh ghét, nhưng lại được Đảng tin yêu, coi là chỗ dựa tin cậy.
    Hay nhỉ?!?
    Vậy, Đảng suy thoái, hay dân suy thoái?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả xã hội suy thoái, riêng gì ai?Tại anh , tại ả.Tại cả đôi bên.

      Xóa
  14. Ủng hộ kiến nghị của bác Thông!
    Dân chúng tôi đã và đang kêu cứu đấy! các vị ĐBQH có nghe thấy không? Hãy làm đúng nhiệm vụ đại diện cho dân để giải quyết ý nguyện của dân!

    Trả lờiXóa
  15. Thưa các bác ,
    Bài này , tuy viết đã lâu , nhưng còn giử tính thời sự , nay xin gửi đến các bác .

    CÔNG AN XƯA VÀ NAY ,

    Thưa các bác ,
    Được phóng thích năm 1981 (vì phục vụ chế độ cũ) , tôi nhận thấy CA thời ấy KHÔNG HỐNG HÁCH , DỮ DẰN như bây giờ . Do được giáo dục bao nhiêu năm dưới chế độ CS , họ vẫn còn thành kiến với chúng tôi, nên chúng tôi rất thông cảm với họ ; tuy nhiên họ không có hống hách hay dọa nạt chúng tôi . Thời đó , thỉnh thoảng họ thường đánh thức cã khu phố vào ban đêm để kiểm tra hộ khẩu .
    Đối với dân trong khu phố , các anh CA khu vực rất hòa nhã , do vẫn còn tuân thủ nghiêm nhặt các ĐIỀU LỊNH cũa CA . Nếu bắt gặp tội phạm (như cướp giật quả tang) . . . , CA có thể nặng tay đánh đập , nhưng ko đến nỗi chết người . Tôi rất ÍT NGHE HAY GẦN NHƯ KHÔNG NGHE trường hợp CA đánh chết người tại đồn hay trại tạm giam như xảy ra nhan nhản bây giờ .
    Thời đó , CA giao thông cũng đã bắt đầu LÀM TIỀN các chủ xe đò , xe chở khách nhưng kín đáo , không bạo và ko nhiều như bây giờ . Có lẽ bấy giờ , VN vẫn chưa tác động nhiều bởi kinh tế thị trường nên không có SỰ CÁM DỖ MÃNH LIỆT CŨA ĐỒNG TIỀN NHƯ BÂY GIỜ . Và tôi cũng gần như ít nghe tin CA giao thông đánh người lái xe gắn máy đổ máu (vì ko đội mũ bảo hiểm , v.v...) - như CA giao thông bây giờ .
    Đặc biệt , trong thời gian 3 năm (từ 1990-93) , do làm thông dịch cho một tỗ chức phi-chánh-phủ (ONG) , đi lại từ Nam chí Bắc , tôi đã tiếp xúc rất nhiều với CA và tôi thấy họ đối xử với dân trong một mức độ người dân chấp nhận được . KHÔNG NHƯ BÂY GIỜ .
    Lắm lúc tôi tự hỏi CA bây giờ có phải họ coi dân như KẺ THÙ không ?
    Qua việc họ trấn áp nặng tay những ng biểu tình chống TQ (đạp mạnh vào mặt , v.v...), hay đánh chết các người bị giữ tại trại tạm giam vì các tội rất nhỏ nhặt như nghi ngờ ăn cắp 1 chỉ vàng , hay đánh người đổ máu vì ko mũ bảo hiểm , v.v...
    Đôi khi họ dùng cã bọn xã hội đen (đầu gấu) hay "nhân dân tự phát" hay dân phòng để trấn áp người biểu tình hay nông dân (bức xúc vì bị chiếm đất đễ bán cho tư nhân hay tư bản nước ngoài xây chúng cư cao cấp hay dự án đầu tư , v.v...) ./.


    Trả lờiXóa
  16. Mục đích của mày là nói xấu công an hả Nguyễn Thông, mày đừng có lôi ra một vài trường hợp chưa rõ mà mày nói chưa rõ nguyên nhân mà vơ cả nắm nói công an thế này, công an thế nọ. Là một lũ rận, chuyên phản động, chúng mày chỉ muốn hạ uy tín của công an để chúng mày dễ bề làm việc thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn không đồng ý thì bạn phải chứng minh được là công an không tra tấn. Tất cả những tịn anh Thông đưa ra là theo báo của đảng cả đó.
      Bạn dừng chụp mũ người khác là rận, là phản động nha. Chính bạn mới là phản động vì bạn cả trở sự tranh luận đi đến tiến bộ của xã hội.
      Nếu tôi cũng như bạn và tôi bảo "Đi chết đi!" bạn nghĩ sao????
      Bạn đừng cho tôi "ẩn danh" là xấu nha. Bạn công khai được vì bạn được đảng giao nhiệm vụ, không ai làm khó dễ bạn được, còn tôi sẽ bị các bạn hạch sách và làm phiền, đôi khi lại chết trong đồn công an, nên thông cảm nha!

      Xóa
    2. Không phải đâu bạn nặc danh 10:39 ạ, công an gì cái thằng chó con chưa ráo máu đầu manh nguyen van, thằng lưu manh nửa mùa mượn không gian mạng để ăn nói bậy bạ.Loại này , ngoài xã hội chỉ ăn một cái tát tai là kêu cha , kêu mẹ.Bạn chỉ nên coi là con chó cắn ma chưa xác định rõ được thôi.Đừng để ý đến nó.Bạn hãy bình thản tranh luận vì sự tiến bộ xã hội .Cái đó mới là quan trọng .Chúc bạn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

      Xóa
    3. Cứ nhìn thấy thằng nào mặc áo quần côn an là tao dị ứng, kinh tởm; tuy nhiên tao biết còn nhiều người tốt.

      Xóa
  17. Tao thấy mày nên chấm dứt ngay cái kiểu nói láo của mày đi, mày là một tên phản động chuyên gia nói đểu, nói xấu, kích bác này nọ, vì mấy đồng tiền mà mày bán nước, đi ngược lại với lợi ích dân tộc, chống phá nhà nước mà biết bao nhiêu sương máu cha ông đổ xuống để bảo vệ giữ gìn. Mày đáng chết lắm Thông ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc mày và thằng manh nguyen van (xét giọng điệu thì cả hai chỉ là một) là lũ Lơn viên. Cầu cho lực lượng "còn đảng còn mình" táng cho chúng mày một trân ra bã mà chẳng cần lý do thì lúc đó chúng mày mới mở mắt ra.

      Xóa
    2. Hãy đặt mình vào vị trí người thân của những người chết bất thường khi bị giam giữ tại trụ sở CA sẽ cảm thông những bức xúc của dân!
      CA có thể làm đẹp hình ảnh của mình bằng những cư xử văn hóa, trí tuệ và tấm lòng vi dân, vì nước xả thân!

      Xóa
    3. Trình độ không viết đúng chính tả thì nói làm gì. Làm gì có sương máu? Xương máu hiểu chửa. Chán cho dư luận viên quá.

      Xóa
    4. Bác @ Đơn giản ạ:Còm sĩ bo conganh cũng là một dạng Người Lợn như định nghĩa của bác.

      Xóa
    5. Thực ra, vào ngành CA bằng học hành thi cử chính quy thì còn văn hóa, hiểu biết nhưng số này không nhiều. Nguy nhất là loại con ông cháu cha hư hỏng, ngu dốt chạy vào rồi học hành qua loa chủ yếu là võ biền; loại này đông như quân nguyên nên ngành này nó thối nát, biến chất là vậy

      Xóa
  18. Bạo lực xã hội {trong đó có bạo lực công quyền }đang là vấn nạn hiện nay ở Việt nam.. Nhà sinh vật học thần kinh Jan Volavka nhấn mạnh rằng "hành vi bạo lực được định nghĩa như hành vi gây hấn thể chất một cách cố ý chống lại người khác".[4]
    Các nhà khoa học đồng ý với quan điểm bạo lực là cái vốn hữu ở con người,
    Vì bạo lực là một vấn đề của nhận thức và là hiện tượng có thể đo lường được, các nhà tâm lý học phát hiện ra sự khác nhau trong cách con người nhận thức một hành vi là 'bạo lực'. Ví dụ, trong một nhà nước mà tử hình là một hình phạt được hợp pháp hóa, người ta thường không nhận thức người hành quyết là 'bạo lực'. Vì vậy, cách chúng ta hiểu bạo lực có liên quan tới mối quan hệ người gây hấn-nạn nhân mà chúng ta nhận thức được. Do đó, các nhà tâm lý học đã chứng minh rằng con người không coi hành vi sử dụng sức mạnh thể chất nhằm tự vệ là bạo lực, kể cả trong trường hợp sức lực được sử dụng lớn hơn cả hành vi gây hấn ban đầu.[6]
    Hình ảnh "con khỉ đực bạo lực" thường được nêu ra trong các cuộc tranh luận về bạo lực con người. Dale Peterson và Richard Wrangham trong cuốn sách “Demonic Males: Apes and the Origins of Human Violence” nhận định rằng bạo lực là cái vốn có ở con người và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, , William L. Ury, người biên tập cuốn sách "Must We Fight? From the Battlefield to the Schoolyard—A New Perspective on Violent Conflict and Its Prevention” phê phán sự liên tưởng về "con khỉ giết người" trong cuốn sách của ông trong đó tập hợp các cuộc tranh luận từ hai cuộc hội thảo chuyên đề của Trường Luật Harvard . Ông kết luận rằng "chúng ta có rất nhiều cơ chế tự nhiên cho hợp tác, nhằm kiểm soát xung đột, nhằm chuyển hóa gây hấn và vượt qua xung đột. Những điều này với chúng ta cũng tự nhiên như xu hướng gây hấn".[7]
    James Gilligan thì cho rằng bạo lực thường được tìm đến như là một liều thuốc giải độc cho điều xấu hổ và sự làm nhục.[8] Việc sử dụng bạo lực nhằm bảo vệ thể diện và danh dự, đặc biệt là với nam giới, những người tin rằng bạo lực thể hiện tính đàn ông.[9].Tâm lý học tiến hóa đưa ra một vài lời giải thích cho bạo lực con người trong nhiều bài viết. Goetz (2010) cho rằng con người cũng tương tự như hầu hết các loài động vật có vú và sử dụng bạo lực trong những tình cảnh cụ thể.[11] Goetz viết rằng phần lớn vụ giết người thường bắt đầu từ những tranh cãi bình thường giữa những người đàn ông không liên quan đến nhau và rồi leo thang lên bạo lực và chết chóc. Ông cho rằng những xung đột như vậy xảy ra khi có tranh cãi về vị thế giữa những người đàn ông cùng vị thế. Nếu có sự khác nhau lớn về địa vị ngay từ ban đầu, cá nhân có địa vị thấp hơn thường không dám thách thức và nếu có thách thức thì cũng bị cá nhân có địa vị cao hơn phớt lờ. Trong cùng một môi trường có khoảng cách bất bình đẳng lớn, các cá nhân ở đáy có thể sử dụng bạo lực để dành được vị thế cao hơn.[11].
    Với chủ đề đưa ra của chủ blog ngày hôm nay, tôi xin đưa ra một số suy nghĩ về bạo lực công quyền ở xã hội việt nam hiện tại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi muốn nhấn mạnh về tính thời gian những phát biểu của tôi với ý nghĩa tức thời, có nhiều biến động về cả lượng và chất mang nhiều tính bề nổi của vấn đề, biểu hiện thời sự của xã hội Việt nam.
      Khác với thời Việt nam dân chủ cộng hòa, thời kỳ mà chính quyền sử dụng bạo lực công quyền như là một trong những biện pháp bảo vệ sự chính danh của mình, là phương tiện quyền uy để bảo vệ chế độ xã hội,thời kỳ cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,bạo lực công quyền được sự xử dụng đang có sự thay đổi về chất.{1}.
      Về ván đề này tôi đã đề nghị bác Thông cho phép trao đổi qua một chuyên đề:lực lượng an ninh , sự đánh giá và các vấn đề lịch sử qua
      các nhà nước Việt nam dân chủ cộng hòa và Việt nam cộng hòa.
      Nếu được phép tôi sẽ trình bày các tư liệu và nghiên cứu một cách cụ thể , rõ ràng hơn

      Xóa
    2. Theo các nhà xã hội học, tâm lý học quốc tế cũng như Việt nam,các mục tiêu kinh tế được ưu tiên hàng đầu trong điều hành xã hội, các giá trị cá nhân được tôn sùng một cách thái quá trong quan hệ cộng đồng , là nguyên nhân bạo lực và bạo lực công quyền gia tăng trong xã hội việt nam.Nguồn từ báo chí Việt Nam cho thấy:Để thúc đẩy kinh tế phát triển, mỗi người lao động được khuyến khích phát huy hết năng lực cá nhân, khai thác mọi nguồn lực tự nhiên và xã hội. Do đó vô hình chung đã thúc đẩy chủ nghĩa cá nhân phát triển không giới hạn, tâm lý sống thực dụng và chỉ biết hưởng thụ; tâm lý sòng phẳng đến lạnh lùng; cái tôi ngày càng được đề cao và kèm theo đó là lợi ích bản thân trở thành một “khu vực bất khả xâm phạm” - một vấn đề dễ nảy sinh mâu thuẫn.Nhưng đứng trên tất cả là sự hình thành được giới lãnh đạo mặc nhiên thừa nhận là sự nảy sinh, tồn tại và phát triển các nhóm lợi ích, đại diện quyền lợi kinh tế cho chính bản thân họ.Đấy là diều chưa từng có trong lịch sử chính trị của Việt Nam kể cả dưới thời Việt Nam cộng hòa{2}.Việc xử dụng công an , bộ đội bảo vệ quyền lợi của các nhóm lợi ích như chúng ta thấy trong thời gian qua đã chỉ rõ sự tha hóa việc xử dụng bạo lực công quyền dẫn đến hình thành "kiêu binh" được diều khiển bằng các đòn bẩy kinh tế chứ không phải bằng các qui định của pháp luật.Tình trạng này trầm trọng thêm do sự cát cứ của chính quyền địa phương khi nhân viên công lực được điều khiển như là "gia binh".{5}

      Xóa
    3. Truyền thông Việt nam cho rằng:Sự tha hóa của xã hội ngày càng gia tăng nhưng luật lệ và biện pháp quản lý nhà nước không chặt chẽ, kỷ cương lỏng lẻo, nề nếp, đạo đức truyền thống bị tha hóa, nhiều vụ việc chướng tai gai mắt không được xử lý nghiêm túc, một bộ phận cho rằng họ có tiền thì có thể mua được tất cả mọi thứ, thậm chí là sự an toàn của bản thân trước pháp luật nên ỷ quyền, cậy thế. Chính những điều này đã làm người dân mất đi lòng tin vào pháp luật, vào cuộc sống, vào điều thiện nên đã quyết định tự giải quyết mâu thuẫn theo cách riêng của mình mà không lường trước được hậu quả.Chúng ta đã chứng kiến việc phản ứng của người dân với nhân viên công lực theo hình ảnh "con khỉ đực giận dữ".

      Xóa
    4. Tôi xin trích dẫn nhận định của cô Trịnh kim Tiến, con gái của ông Trịnh xuân Tùng người đàn ông bị tử nạn do hành động bạo hành của công an và dân phòng:Ngành công an là “lá chắn của chế độ” nhưng không phải là “đầy tớ” phục vụ nhân dân như những gì mà họ vẫn nói. Tức nhiên không thể gộp chung tất cả những người công tác trong ngành công an lại để nói, nhưng hình ảnh những người công an đầy nhiệt huyết và tấm lòng là những hình ảnh hiếm xuất hiện ,..Nhiều người dân gọi họ là “ăn cướp”, nhưng họ lại không phải là những tên cướp, bởi sự ăn cướp đó rất đúng công vụ, rất tinh vi, nhiều kiểu cách và có thể vô hình chung nhiều khi họ cũng không biết...Họ đang lạm dụng quyền lực mình có trong tay để gây ra những cái chết oan khiên của người dân. Tình trạng công an lạm dụng quyền lực đánh chết người dân đang tiếp diễn ngày một nhiều và tức nhiên là vẫn chưa có một biện pháp chế tài nghiêm khắc nào dành cho họ. Thay vào đó là sự bao che, lấp liếm và dung túng tội ác một cách công khai và trắng trợn của những người nắm trong tay luật pháp. Họ dùng bạo lực với người dân mà không chút run tay, ghê sợ. Những cái chết thương tâm trong thời gian qua, chưa cần nói đến những vụ án trước đó, tính từ khi tôi biết về vấn đề này đã đủ để tôi cảm thấy được điều đó. Hầu như tất cả các sự việc đều trôi dần vào quên lãng và không được xét xử đúng nghĩa.

      Và cứ như vậy, họ dần dần tự cho mình một quyền lực tự tôn, coi thường mạng sống con người, bất chấp luật pháp. Họ đánh chết người rồi có thể thản nhiên, trắng trợn nói rằng, điều tra rằng, kết luật rằng người ta tự thương, tự tử chết, rằng họ làm chết người trong khi thi hành công vụ….

      Tính 2 năm trở lại đây, chỉ nói đến những vụ được biết đến qua báo chí cũng phải 30 vụ người dân chết oan khiên dưới bàn tay công an...

      Xóa
    5. Trong giới hạn của một comment, tôi muốn nhấn mạnh sự sâu sắc hóa tệ nạn này thông qua truyền thông.Ví dụ như thư phản đối của ông Đặng Dũng v/v:"Hai tờ báo đều là công cụ của Đảng Cộng sản lại chủ trương đưa tin bạo lực lạnh tanh đó trên báo nhằm mục đích gì?"khi đưa tin vụ giết người man rợ ở Luân đôn và bạo lực ở Thụy điển.Ông dũng cho biết:Vietnamnet tả tỉ mỉ hành vi tàn bạo và man rợ giết công dân Anh như thế nào nhưng lại hoàn toàn không hề loan tin một phụ nữ Anh can đảm đã đối mặt với hai tên giết người...,” ông Dũng viết trong thư gửi hai tòa báo mà BBC đọc được.
      Ông Đặng Dũng cũng cho rằng cách đưa tin của Tuổi Trẻ “khai thác khía cạnh man rợ của vụ thảm sát,” phơi bày bạo lực ngay tại London, và để ảnh “tên sát nhân với hai con dao và bàn tay vấy máu”, được đăng ở trang báo cuối, là trang báo “đăng tin hot”.
      "Hai tờ báo đều là công cụ của Đảng Cộng sản lại chủ trương đưa tin bạo lực lạnh tanh đó trên báo nhằm mục đích gì?"
      Luật sư Đặng Dũng
      Theo hình ảnh ông Dũng chụp lại bản báo giấy của Tuổi Trẻ, bài báo có tựa 'Chém người man rợ ở London, Bạo động ở Thụy Điển' được đăng hôm thứ Sáu, 24/05.
      Tuổi Trẻ online cũng có bản trên mạng đăng hôm 23/05, với tựa đề Dùng dao phay giết binh lính giữa London, với ảnh màu nghi phạm tay cầm hai con dao còn dính máu, bài báo được ký tên Nguyệt Phương – Chu Uyên.
      Bài trên Bấm Vietnamnet tên còn ‘giật gân’ hơn: Kinh hoàng lính Anh bị khủng bố chặt đầu giữa phố, và tả lại cảnh tượng chém người, chặt đầu như thế nào.

      Xóa
    6. Cũng không hề cải thiện được tình trạng bạo lực nói chung và bạo lực công quyền nói riêng khi ta xem:"Sự khích bác của những con khỉ cái"{21}.
      "Những con khỉ cái" ở đây , bao gồm những lực lượng đối lập với chính quyền chứ không phải những lực lượng cải tổ, để đạt những mục đích của bản thân, phe nhóm, muốn gây sự hỗn loạn càng nhiều càng tốt, thông qua những biện pháp kích động về tư tưởng, truyền tin thất thiệt , gây hoang mang,tráo đổi bản chất thông tin...mục đích là kích động bạo loạn sẽ chỉ làm bùng phát bạo lực, gia tăng áp lực của cường quyền.Ta gập những "con khỉ cái "này khá nhiều trên blog nguyễn thông.Ở đây tôi muốn đưa ra một khái niệm "bất bạo động " nhằm cải thiện dẫn đến xóa bỏ tình trạng lạm dụng bạo lực ở nước ta.

      Xóa
    7. Sự đồng thuận và hợp tác là nguồn gốc của quyền lực chính trị: tất cả chế độ chính trị đều phụ thuộc vào sự ủng hộ của người dân.[2] Đấu tranh bất bạo động là một hình thức đấu tranh không dùng vũ khí nhưng dùng số đông quần chúng và chính nghĩa của họ làm sức mạnh để áp lực và hóa giải một thế lực mạnh hơn gấp nhiều lần.Phương pháp đấu tranh bất bạo động nhưng không thụ động. Nó không phải là không hành động. Nó là hành động không dùng bạo lực, nhưng đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm cao độ, đòi hỏi một chính nghĩa để có được sự ủng hộ to lớn nhất.
      Rõ ràng,dân chủ đích thực là phương pháp hữu hiệu để hạn chế cao nhất bạo lực và bạo lực công quyền.Như Gene Sharp đã nói:"Ngay khi bạn chọn chiến đấu dùng bạo lực tức là bạn đã lựa chọn chiến đấu chống lại vũ khí tốt nhất mà đối thủ của bạn có, mà bạn phải thông minh hơn thế chứ", ông quả quyết.

      Xóa
    8. Thưa bác TMD và bác Tài.
      Các bác là chứng nhân của đất nước qua nhiều chế độ xã hội:Việt nam dân chủ cộng hòa, việt nam cộng hòa, cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam(sự Sắp xếp thứ tự chỉ mang tính ngôn từ}
      qua những chặng đường lịch sử trên khắp các miền tổ quốc, tôi rất mong được trao đổi với các bác, ngõ hầu đóng góp sự hiểu biết của mình vì sự tiến bộ của xã hội việt nam, giảm thiểu sự đau khổ của người dân vì sự bất công lý trên.Mong sự hưởng ứng của các bác.

      Xóa
    9. quần chúng cách mạnglúc 15:37 7 tháng 6, 2013

      Thưa ông đọc sử
      Ông phân tích nghe có vẻ khoa học và hay ho lắm.Nhưng ông quên mất một khái niệm cơ bản về bạo lực :Bạo lực cách mạng và bạo lực phản cách mạng.Nhà nước ta là nhà nước của dân , do dân và vì dân.Nhà nước ta về cơ bản là sử dụng bạo lực cách mạng đập tan bảo lực phản cách mạng để bảo vệ nhân dân.Có nhiên trong quá trình hoàn chỉnh nhà nước và bạo lực bảo vệ nhân dân có xảy ra những việc đáng tiếc nhưng không thể hiện bản chất bạo lực cách mạng.Ví như chưa hoàn chỉnh Luật giao thông đường bộ thì tai nạn giao thông sẽ xảy ra nhiều hơn .Thế thôi ông ạ.

      Xóa
    10. Thưa ông quần chúng,người việt có câu:dốt thì dựa cột mà nghe.

      Xóa
  19. CHUYỆN DÀI CÔNG AN TÁC QUÁI

    Trả lờiXóa
  20. Thưa các bác ,

    VIỆT NAM NÊN NHỜ TỔ CHỨC WHO ĐỂ GIÚP CHỐNG LẠI BỊNH SỐT XUẤT HUYẾT LẠ , GÂY CHẾT NGƯỜI NHANH CHÓNG !

    . . .

    "Theo BVĐK Vĩnh Long, bệnh nhân Nguyễn Văn Đức được công an đưa vào cấp cứu lúc 5 giờ 55 sáng 29.5 trong tình trạng sốt, co giật nhưng vẫn còn tỉnh táo. Đức bảo bị sốt ngày thứ 2, có báo cán bộ trại và xin thuốc uống nhưng không giảm… Sau khi cho anh Đức siêu âm, thử máu thấy tiểu cầu giảm, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên chuyển sang Khoa Nhiễm theo dõi. . . . Đến 18 giờ, anh Đức tử vong. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, anh Đức tử vong do xuất huyết não, sọ bị nứt, não phải bị dập, tụ máu não trái, gãy 2 xương sườn 5 và 6 phải, gãy xương ức . . . "
    . . .

    NHẬN XÉT : Tôi xin bộ Y tế nên khẫn cấp nhờ tổ chức y tế thế giới (WHO) cữ chuyên gia đến ngay VN TRONG THỜI GIAN NHANH NHỨT để nghiên cứu và nhanh chóng thiết lập PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ . Vì đây là một dạng bịnh SỐT XUẤT HUYẾT RẤT LẠ VÀ RẤT NGUY HIỄM - chưa từng có trong y văn thế giới . Vì ngoài xuất huyết não , CHĨ TRONG VÒNG CHƯA TỚI 2 NGÀY , VI TRÙNG đã làm cho bịnh nhân tử vong vì : sọ bị nứt , não phải bị dập , tụ máu não trái , gãy 2 xương sườn 5 và 6 phải , gãy xương ức . . .


    Trả lờiXóa
  21. Xem cách hành xử của đám an ninh với những người biểu tình ở Lộc Hà - Hà Nội thì biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quân pháp bất vị thân.Thế bạn muốn lực lượng công vụ xử lý thế nào với những người làm rối pháp luật mạo danh yêu nước?tôi xem cảnh sát Mỹ tẩn những người biểu tình chống chiến tranh rồi.Còn ghê hơn ở Việt nam nhiều.

      Xóa
  22. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  23. Mặc dù bị kìm kẹp man rợ ,những bà mệ Trung quốc có con bị sát hại ở Thiên An Môn đã dũng cảm thành lập HỘI CÁC BÀ MẸ THIÊN AN MÔN . Đã đến lúc Việt Nam cần thành lập HỘI THÂN NHÂN NHỮNG NGƯỜI BỊ CÔNG AN SÁT HẠI .Trịnh Kim Tiến chưa chính thức nhưng qua các hoạt động và bài viết thuyết phục của chị đã tạo nên một sự liên kết các thân nhân nạn nhân và những người ủng hộ .

    Trả lờiXóa
  24. còn đảng còn mìnhlúc 16:57 7 tháng 6, 2013

    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con khỉ cái "còn đảng còn mình" này hả nặc 18:38.Tưởng là Người Lợn chứ?

      Xóa
    2. Đây là cái giống lai lai.Xuất xứ made in china.

      Xóa
  25. Đây là một con khỉ cái xỏ lá ba que.Đôi khi ở blog này có sự đặt tên chính xác.

    Trả lờiXóa
  26. Nè,mấy anh bất mãn,thua trận,mất đất,nghi phạm,tội phạm...nghe ta nói đây!
    Tất cả các anh đều là địch!mà đã là địch thì tất nhiên C.A người ta phải khôn khéo...Còn khôn khéo như thế nào thì chúng ta đã biết...

    Trả lờiXóa
  27. Bác Nguyễn Thông thông cả! Hình như nước mình chưa tham gia ký "Công ước chống Tra tấn và Trừng phạt hoặc Đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất phẩm giá khác" của Liên hợp quốc, mặc dù Công ước này đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26.6.1987 (Nội dung tóm tắt và danh sách các nước đã ký công ước này xem http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_%C6%B0%E1%BB%9Bc_ch%E1%BB%91ng_Tra_t%E1%BA%A5n_c%E1%BB%A7a_Li%C3%AAn_Hi%E1%BB%87p_Qu%E1%BB%91c). Vì vậy, nước ta hiện nay vẫn chưa chống lại việc "Tra tấn và Trừng phạt hoặc Đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo".

    Trả lờiXóa

  28. “ Công bộc " ngày càng...nhiễu nhương
    Rõ ràng không thể bỗng dưng thế lày
    Vì sao hỡi...thằng & mày ?
    Không phải như Rứa thì là như ri..."
    Mất sức thuyết phục một khi
    Nổi dóa - Lưu manh hóa. Hi hi cùng nòi

    Trả lờiXóa
  29. Những cái chết trong đồn cảnh sát
    Chuyện nhỏ của một chuyện gian nan
    Hộc máu, nức đầu, dập lá lách
    Gãy ba sườn, bể nát ruột gan
    Tự treo cổ, đập đầu vô vách
    Cứu thương mạnh tay lỗi nhà quan
    Chính quyền trên luật, dân đen dưới
    Ai chấm dứt ai chuyện làm càng?

    Trả lờiXóa