Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Không có gì lạ

BÁ TÂN 
       Bốn anh em họ Đoàn vẫn bị tù giam, phúc thẩm vẫn y án như sơ thẩm. Người nhà họ Đoàn, bà con Tiên Lãng cũng như nhiều người dân thêm một phen hy vọng hụt.
 
        Hy vọng vì tình cảm với anh em họ Đoàn, nhất là Đoàn Văn Vươn. Thực ra, về lý trí theo logic thông thường, phán quyết của tòa phúc thẩm không có gì lạ. Với loại án như thế, làm gì có chuyện tòa phúc thẩm quay lưng với tòa sơ thẩm, nếu vậy khác nào xảy ra động đất.

        Anh em nhà họ Đoàn được trả tự do ngay tại phiên tòa phúc thẩm ư? Nếu có việc đó mới là chuyện lạ. Chuyện lạ (cái lạ ) với chuyện cũ (cái cũ ) vẫn cứ tồn tại trong xã hội. Nếu được lựa chọn, thời nào cũng vậy, nhiều người vẫn thích cái lạ. Cái lạ hôm nay sẽ trở thành cái cũ của ngày mai. Thôi thì cứ chờ đợi, thế nào rồi cũng đến ngày cái lạ không còn là lạ.

Tác giả của phương châm định hướng đời này, không phải ai khác, chính là Đoàn Văn Vươn (ảnh chụp lối vào nhà Vươn trong đầm, tháng 2.2012)
 
         Thời cụ Hồ, chỉ cần ăn cắp mấy triệu bạc trở thành chuyện kinh hoàng. Thời nay, tham nhũng hàng chục tỉ, thậm chí hàng trăm hàng ngàn tỉ đồng không phải là chuyện lạ. Chẳng biết rồi đây sẽ còn những chuyện không lạ như thế nào.

       Vào tù, mất tự do nhưng tuyệt nhiên không mất chí khí. Bỏ tù thể xác, làm sao giam tù được khí tiết. Mất quyền công dân nhưng không mất quyền làm người. Làm gì thì làm nhưng trước hết phải biết làm người. Làm quan không biết làm người, chắc gì đã hơn phạm nhân mất quyền công dân nhưng rất biết làm người. Thước đo giá trị con người là biết làm người, chứ không phải chức tước, tiền bạc.

       Hành động của anh em họ Đoàn chẳng có gì lạ. Tức nước vỡ bờ - cách hành xử “phổ cập” của muôn đời. Biết chết nhưng vẫn cứ làm, đó là bản năng vốn có của con người, có khi vì thế mà trở thành anh hùng. Chừng nào còn con người thì bản năng ấy vẫn được lưu giữ, chuyện đó không có gì lạ.

        Rồi sẽ đến ngày anh em nhà họ Đoàn hết hạn tù. Người thân đang chờ đợi các anh. Tôm cá trong đầm đang mong các anh về. Trong câu chuyện thường ngày về thời thế, nhiều người vẫn nhắc đến các anh.

        Nhiều kẻ xấu phải vào tù nhưng không phải cứ tù nhân là người xấu. Có những kẻ siêu xấu nhưng có phải tù đày gì đâu.
Bá Tân
                                                  

3 nhận xét:

  1. Tại sao lại hy vọng hụt ? Vì hy vọng những thứ không thể xảy ra và hy vọng những thứ Đảng và Nhà nước ta không có, không thể và sẽ không bao giờ làm .

    Tại sao ta không hy vọng Đảng và Nhà nước ta vẫn như cũ, thì sẽ đi hết từ niềm vui này đến niềm vui khác . Mọi người đang nhìn thấy một Nhân Văn Giai Phẩm đang tái diễn, cái mà mọi người không nhìn ra là những Nhân Văn Giai Phẩm mini diễn ra khá thường xuyên . Đấy là một điều chứng minh Đảng và Nhà nước ta vẫn là một khối thống nhất không đổi . Các bác đừng tin bọn phản động nói rằng Đảng ta thoái hóa nhá, vẫn như ngày xưa thôi .

    Trả lờiXóa
  2. Đừng hy vọng hão ở cụ Nguyễn Y Vân thì sẽ không thất vọng .

    Trả lờiXóa
  3. Muốn làm người có ích trong xã hội này màg đóe có được.

    Trả lờiXóa