Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Quê lúa

NGUYỄN VIỆT CHIẾN

Đã làm thân phận lúa
thì mọc trên đồng, ăn ngủ trên đồng
yêu thương sinh nở trên đồng
rồi bơ vơ tàn lụi trên đồng
theo khói rơm khói rạ

ta hỏi quê lúa ở đâu
chỉ thấy lúa thở dài
bò non gặm cỏ trên đồng sương mai
người đi chợ sớm đêm còn trĩu vai

ta còn một cánh đồng cũ
một khúc sông cũ một mùa sen cũ
một tuổi thơ cũ trong lành
ta còn một bờ tre cũ một mùi rơm cũ
một ánh trăng cũ
một thương yêu cũ còn tươi
ta mất
một xa lộ không cây
một giấc ngủ không cây
một đô thị mê man cao ốc

em mắt xanh tóc nhuộm
em chập chờn động lắc khói cần sa
dẫu thương mẹ nhớ cha
em dứt áo đồng quê
không trở lại

ta mất một bờ vai trăng đẫm
một đồng quê tái tê thủ thỉ
ngày trăng đi

ta hỏi quê trăng ở đâu
sao trăng không trả lời
hình như ta
và trăng lâu rồi
đều đã mất quê.
(theo FB Nguyễn Việt Chiến)

7 nhận xét:

  1. "...
    Khi ngay thẳng sống làm người,thật khó.
    Ta dọn mình cho bữa tiệc đắng cay."
    Nguyễn Việt Chiến(Gửi Bạn)

    Trả lờiXóa
  2. NGƯỜI TRỒNG LÚA THÁI LAN QUÁ SƯỚNG !
    Nguồn : bài 'Thái Lan chịu lỗ để hỗ trợ nông dân' .
    (Dân Việt) - CP Thái mới đây thừa nhận đã mất hơn 4,46 tỷ USD trong 1 năm qua, trong CT hỗ trợ giá thu mua gạo của nông dân, và do vậy, nước này bị mất vị trí là nước xuất khẩu gạo số một thế giới.
    BT Văn phòng TT Warathep Rattanakorn cho biết, khoản tiền này là do sự chênh lệch giữa giá gạo mà CP bán ra và giá thu mua của ND , trong CT hỗ trợ 2012-13. . . .
    Trong CT hỗ trợ, Bangkok đã mua gạo của nông dân với giá 490 USD/tấn, cao hơn nhiều so với giá trên thị trường. . . đã cho phép Ấn và VN trở thành hai quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.
    Trước thực trạng này, UB phụ trách chính sách thu mua gạo của CP Thái Lan thông báo có kế hoạch giảm mức giá thu mua gạo của ND. Nếu được thông qua, KH mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 30.6. . . thông báo này đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ ND . Một nhóm đông ND cũa Hiệp hội ND và Hội Khuyến nông Thái đã đến trước tòa nhà CP để đệ trình kiến nghị lên TT.
    Họ yêu cầu giữ nguyên giá hỗ trợ ít nhất đến tháng 9.2013 bởi hầu hết ND cả nước vẫn tin là CP sẽ mua lúa của họ theo giá cũ. Bộ Thương mại Thái cho biết Bộ cần thời gian khoảng một tuần để đưa kiến nghị lên nội các, còn cựu lãnh đạo Thaksin Shinawatra cho biết việc giảm giá chỉ là tạm thời và CP sẽ tăng giá thu mua ngay sau khi giá gạo thế giới tăng.
    BT Thương mại Boonsong Teriyapirom cũng giải thích: “Việc điều chỉnh giá thu mua cho thấy , ngay cả khi cố gắng thực thi nhiều chính sách có lợi cho người dân, CP vẫn tuân thủ kỷ luật ngân sách”. (Ông này đã bị TT Thái cách chức ngày 30.6 .-Tài) .
    Theo TT Thái Yingluck Shinawatra, CP dự tính giảm bớt các khoản lỗ qua việc cắt những khoản chi, nhưng đồng thời vẫn cố gắng duy trì mức thu nhập cho ND . . .
    Bà cho rằng “về mặt kế toán, có thể gọi đó là những khoản lỗ” nhưng đây lại chính là những khoản tiền mà nông dân được hưởng. (Hạ Anh)
    NHẬN XÉT :
    1/ Nông dân Thái sướng hơn ND Việt : an tâm trồng lúa mà ko sợ lỗ lã vì có CP bao tiêu sản phẩm .
    2/ Đãng cũa bà Yingluck trong lúc tranh cử đã ủng hộ trợ giá nông sản . Nay ,lúa ko bán được vì quá cao : muốn bán lúa theo theo giá thế giới thì CP Thái chịu lổ , mà giảm giá mua thì ND phản đối . Thật đúng là 'tiến thoái lưỡng nan' , trước mắt , bà thay ông BT Thương mại .
    2/ Ở một thể chế TAM QUYỀN PHÂN LẬP (nhưng có vua) như Thái , ông BT cũng chĩ là một công chức ăn lương ; có sai lầm thì bị đuổi việc .
    Còn bà TT Thái , cứ vấp phải sai lầm thì hết nhiệm kỳ 4 năm sẽ phải ra đi .
    Cũng có thể , để giử thế thượng phong tại QH trong khi bầu cử tới , đảng Pheu Thái , mà bà là lãnh tụ , sẽ nhanh chóng chọn người khác thế bà làm TT .
    Dân Thái sướng ở chổ : bất cứ đảng nào cầm quyền đều phải 'o bế' họ , nghĩa là phải đáp ứng nguyện vọng cũa họ ; tôi không nói quá đâu .

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Việt Chiến,nhà báo đã từng xông vào hang hùm PMU.18
    để bắt cọp.Và Anh đã bị trả thù gần 2 năm xộ khám.
    Bài thơ Anh viết về phận lúa,phận người,hoài niệm về những
    đẹp đẽ đã qua,lắng lọc những gì còn mất trong Anh.
    Không có chi tiết nào Anh nói đến lúa gạo Thái Lan,Việt Nam xuất khẩu.Cũng không có chi tiết nào Anh bàn đến chuyện ồn ã nhàm tai tam-quyền-phân-lập.Bác Tài đang chia sẻ,cảm thụ bài thơ nhẹ nhàng,cay sâu của Nguyễn Việt Chiến
    hay đang mượn cái diễn đàn Bác Thông thực hiện những phi vụ ném bom vô vọng?

    Trả lờiXóa
  4. Xin trả lời anh TMĐ :
    Trong còm 'TMĐ 06:46 Ngày 30 tháng 7 năm 2013' , anh viết , 'Không có chi tiết nào Anh (Chiến) nói đến lúa gạo Thái Lan,Việt Nam xuất khẩu.Cũng không có chi tiết nào Anh (Chiến) bàn đến chuyện ồn ã nhàm tai tam-quyền-phân-lập.Bác Tài đang chia sẻ,cảm thụ bài thơ nhẹ nhàng,cay sâu của Nguyễn Việt Chiến hay đang mượn cái diễn đàn Bác Thông thực hiện những PHI VỤ NÉM BOM VÔ VỌNG ?'
    1/ Chuyện cho đăng bài viết lạc chũ đề là quyền cũa chũ blog .
    2/ Vì VN không có TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐÍCH THỰC , nên nhà báo Nguyễn việt Chiến mới vào tù vì chống tham nhũng . Cũng vì ko có TQPL mà bao nhếch nhác , tham nhũng , lạm quyền , v.v... xuất hiện nhiều như 'nấm mọc sau cơn mưa' . Nếu anh vào báo Dân trí hay Pháp luật TPHCM , anh sẽ ko muốn đọc nữa .
    Ví dụ việc ông Đinh đức Lập , coi thường dư luận cã nước khi đàn áp những người chống đối y , mà vẫn 'bình chân như vại' . Anh nói đúng : tôi đang thực hiện 'những phi vọng ném bom vô vọng' . Nhưng tôi chĩ là một cá nhân , còn cã nước này , trên 90 triệu người , có ai 'đụng tới sợi lông chân' cũa ông Lập không ? Vì họ có lên tiếng cũng chẵng được cấp trên cũa ông Lập nghe tới .
    Trên blog này , tôi gần như ko thấy ai DÁM binh cho ông Lập . Ngay cã anh , có lên tiếng cũng ko ai nghe ; ko khéo lại mang vạ vào thân vì đụng chạm đến ông Kim , người đở đầu cũa ông Lập . Thôi cứ 'mũ ni che tai' cho nó lành .
    3/ Anh ko cần TQPL , đó là quyền cũa anh ; nhưng anh phải cho con cháu được hưỡng thể chế chính trị này .
    Nước Mỹ , nơi đầu tiên trên thế giới áp dụng thể chế này , cũng là nơi đã đào tạo hai người con cũa BT Ngoại giao Phạm bình Minh (theo tiểu sử cũa ông trên Wiki) và hai người con cũa ông Lê kiên Thành (tức cháu nội cũa ông Lê Duẫn (cũng theo Wiki) .
    Tôi có một bà bạn (ở VN) có đứa con gái đang du học tại Úc (năm nay khoãng 15-16) ; bả nhờ tôi hỏi trường nào ở địa phương (nơi tôi đang ở) để cho nó sang học vì bà cho rằng bằng cấp Úc ko bằng Mỹ . Tôi trả lời , sao chị có yêu cầu quá cao , cứ để nó bên Úc , khi nào nó đũ 18 thì sang Mỹ học ĐH .
    (Do du học ở Úc dễ hơn Mỹ nên nhiều gđ gửi con sang đó) .
    4/ Tại sao sản phẩm giáo dục cũa bọn 'rân chũ' , bọn 'tư bản dãy chết' như Mỹ , lại được con cháu các cụ cũng như giới trẻ ở VN hâm mộ , trân trọng đến thế ?
    Thôi tôi để cho bọn trẻ giải thích việc này với anh .
    Riêng cái nước có 'biểu tình liên miên với phe áo đỏ , áo vàng' cũng như đang có chiến tranh (người Thái theo Hồi giáo ở phía Nam đòi ly khai) , thì cũng còn lâu VN mới bắt kịp họ về giáo dục , y tế , kinh tế . . . và nông nghiệp (nên tôi mới có bài viết này) .

    Trả lờiXóa
  5. Bác có tin điều này không tùy Bác:Hễ Bác càng nói chừng
    nào,những người dân quốc nội chúng tôi càng khó khăn hơn trong cuộc sống.Nói mà không tác dụng,thậm chí tác dụng ngược,thì tốt nhất nên kiệm lời.Già rồi.Tôi thì càng già hơn Bác.Bác chỉ được cái chửi CS còn hiểu CS Bác đang là đứa con nít ngây thơ.Chào Bác.

    Trả lờiXóa
  6. Da mặt tôi dầy đi nữa thì cũng chưa bằng Dì Tiến hay ông Ga cũa bác . Vì tôi chĩ bị mình bác 'ném đá' , còn các người này và đồng chí cũa họ đang bị CÃ NƯỚC RỦA XÃ .
    Tôi tranh đấu hay cổ vỏ TAM QUYỀN PHÂN LẬP là cho con cháu tôi còn ở VN (như đã viết nhiều lần trên blog) và giới trẻ vì chúng xứng đáng được hưởng ; chứ tôi ko tranh đấu cho bác - người đã đóng góp vào việc làm sụp đổ cái chế độ đã nuôi dưỡng và giáo dục bác nên người .
    Thà bác 'ngậm miệng ăn tiền' thì lành hơn . Chớ gặp giới trẻ như TRẦN KẼM , TRẦN HÙNG , hay HỒ ANH thì họ không nhẹ tay với bác đâu .

    Trả lờiXóa
  7. Bác chê tôi "người đã đóng góp vào việc làm sụp đổ cái chế độ đã nuôi dưỡng và giáo dục tôi nên người"!Chưa về đến Sài Gòn,đang trốn chui trốn nhũi tận đẩu đâu,Bác đã thảo sẵn một bản án rồi.Xin hỏi Bác,cả cái miền Nam Việt Nam hồi ấy,học sinh sinh viên đang được chế độ "nuôi dưỡng và giáo dục" sao chúng lại"vô ơn"ùn ùn xuống đường từ Huế,Đà Nẵng,Qui Nhơn,Nha trang, Đà Lạt,Sài Gòn để chống đối chế độ?Chỉ có Bác,từ 1968-1975, thức thời, đi làm cái nghề"bóp cò súng"-theo lời Bác kể!
    Còn nữa.Bác dọa tôi,sẽ dùng Trần Kẽm,Trần Hùng,Hồ Anh nặng
    tay với tôi.Bác biết đấy,tôi chưa bị ai nặng lời với tôi trên diễn đàn này.Luôn nói điều chân thật.Tâm sao thì khẩu vậy.Tôi không có một mưu đồ gì khi gõ phím .Và Bác nên biết điều này,ở cái xứ Việt bây giờ,chẳng ông CS nào điên dại bỏ tiền ra để thuê một lão nhà quê i tờ tin học như tôi để làm DLV cả.Ai qui chụp tôi điều đó là tôi im ngay.Im ngay không phải trúng tim mà để cho Chủ Trang và công chúng thay tôi trả lời.Chỉ qua vài cái còm,tôi hiểu chừng nào cá tính của Bác khi được khen và phản ứng hết công suất khi bị chê.
    Cuối cùng thưa với Bác.Tôi kém tuổi Bác Bùi Tín.Nhưng tôi không bao giờ dại dột chọn lựa một lối đi tồi tệ và bi thảm cuối đời.Bác quá biết và có khi cũng có mặt trong buổi hỏi tội Bùi Tín ở San José vừa rồi.Dân chủ.Tự do.Nhân quyền đấy!
    Trọng tuổi Bác,hiểu được tâm trạng xa quê của Bác,tôi gắng kìm chế sự phẫn nộ tối đa trong đối thoại với Bác.Chào.Chắc giờ này Bác ngủ ngon rồi.Còn tôi,lo chăm hoa và chuẩn bị bình chè ngon tiếp mấy người bạn già lối xóm đón chiều quê sắp về.

    Trả lờiXóa