Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tan vỡ

Hôm nay đã cuối tháng bảy. Suốt tháng bao nhiêu sự ồn ào náo nhiệt.
Sắp sang tháng tám, sau đó là tháng chín. Lại bao nhiêu sự náo nhiệt ồn ào nữa tiếp theo.
Rồi đến một lúc nào đó xứ mình cứ mỗi ngày là một ngày lễ, ngày kỷ niệm nọ kia, đủ 365 ngày, tha hồ mà cờ đèn kèn trống, quên tiệt mọi chuyện, chỉ có vui thôi. Tôi chợt an ủi vậy khi bất giác nghĩ về gia đình ông anh vợ dưới quê (An Giang) từng là vựa lúa, 5 người đang tha phương 5 nơi trong cuộc mưu sinh nhọc nhằn tàn nhẫn. May không có cháu nào phải lăn lóc chốn Hàn Quốc, Đài Loan theo dạng Thúy Kiều bán mình.
ĐBSCL giờ có hàng vạn gia đình như anh vợ tôi.
Hôm qua, khi làm việc với Trung ương MTTQ VN, ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt vấn đề "Phải trả lời được vì sao nông dân lại bỏ ruộng".
Muốn trả lời, hãy dũng cảm nhìn vào thực tế.
Riêng tôi, tôi còn nợ chính tôi một bài phóng sự viết về chốn này.

31.7.2013
Nguyễn Thông

8 nhận xét:

  1. Về quê em,miền châu thổ mới bồi
    Sông Cửu Long tự giãn mình ra biển
    Đất sinh sôi và lặng câm dịch chuyển
    Cây mắm,cây tràm lặn lội mở đường đi
    Đất tân sinh ngỡ ngọt ngào trên mặt
    Lòng còn chát chua nào mặn nào phèn
    Má sung sức và Ba cường tráng thế
    Vẫn âu sầu trong điệu hát ru em
    Đã qua đi những huyền thoại cũ mềm
    Những đồng lúa ma không trồng mà gặt
    Những ruộng cá không nuôi mà bắt
    Những ghểnh cẳng vuốt râu mà làm chơi ăn thật
    Miếng ăn nào không nước mắt mồ hôi
    Ruộng bát ngát đó thôi mà gạo đắt đó thôi
    Đất ghiền phân vô cơ như người ghiền thuốc phiện
    Con rầy nâu khoét rỗng mùa màng
    Thóc bỏ mục ngoài mưa thiếu xăng dầu vận chuyển
    Phà Cần Thơ lê lết kẻ ăn xin
    Cây đàn hát rong não nề câu vọng cổ
    Quán nhậu lai rai nơi THỪA-THIẾU/TRỐN-TÌM...
    Nguyễn Duy(Đánh Thức Tiềm Lực,1983)

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta có được ngày hôm nay là nhờ ơn Bác Hồ vĩ đại, nhờ sự lãnh đạo tài ba của Đảng Cộng Sản .

    Những tiêu cực xảy ra vì đàn ông ăn nhậu nhiều, vì tính dân miền Tây dễ dãi, vì mặt trái của kinh tế thị trường ... Tại sao bác Thông không nhìn ra nhỉ ?

    Cái xấu của ta là tại/bởi/vì sự phá hoại của những thế lực thù địch trong và ngoài nước, cái tốt của địch là giả tạo, phù phiếm, đứng núi này trông núi nọ, là tương lai của ta sẽ tốt triệu lần hơn .

    Sao dạo này không thấy bác Bùi Công Tự lên đây kể về những lần bác ngắm chân dung Bác Hồ để tự sướng nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  3. Bùi Công Tự đây ,mình về quê Thái Bình ,nghe anh cựu bí thư đảng ủy xã báo cáo .Xã ta ruộng nhiều ,bình quân mỗi hộ 7 sào ,năng suất lúa bây giờ cao lắm ,10 tấn/ha .Mình nhẩm tính ,1 sào Bắc bộ là 360 m2 ,7 sào là 2520 m2 ,bằng 1/4 ha .Vậy là cấy lúa 1 năm mỗi hộ nông dân sẽ thu được 2,5 tấn thóc ,nếu được mùa .Một tấn thóc lúc đó ở Thái Bình có giá 5,7 triệu vnd .Vị chi một hộ nông dân quê mình 1 năm thu đươc 14,25 tr vnd .Chi phí giống ,phân ,thuốc sâu ,công sá hết già nửa ,còn khoảng hơn 6 tr vnd ,bình quân cho 12 tháng ,mỗi tháng mỗi hộ được 500 ngàn vnd .Vừa đọc thấy tin CAHN càn quét gái đứng đường bắt được cả mấy cụ bà u60 quê Thái Bình ,Nam Định ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  4. TÙ NHÂN TƯƠNG LAIlúc 18:10 31 tháng 7, 2013

    ''...Hôm qua, khi làm việc với Trung ương MTTQ VN, ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt vấn đề "Phải trả lời được vì sao nông dân lại bỏ ruộng".
    Muốn trả lời, hãy dũng cảm nhìn vào thực tế.'' Ko cần phải dũng cảm đâu, đây đích thực là do Thế lực thù địch xúi dại nông dân ta bỏ ruộng vườn. Bạn nặc danh nói quá đúng. ''Chúng ta có được ngày hôm nay là nhờ ơn Bác Hồ vĩ đại, nhờ sự lãnh đạo tài ba của Đảng Cộng Sản .
    Những tiêu cực xảy ra vì đàn ông ăn nhậu nhiều, vì tính dân miền Tây dễ dãi, vì mặt trái của kinh tế thị trường ... Tại sao bác Thông không nhìn ra nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  5. "Phải trả lời được vì sao nông dân lại bỏ ruộng."
    _______________________________________________

    Quá đơn giản! Ở quê em làm ruộng vất vả quanh năm nhưng thu nhập lại thấp hơn . . . bán ruộng. Bán ruộng lấy tiền làm nhà, mua xe, rồi suốt ngày tổ tôm xóc đĩa là . . . sướng nhất!!!

    Trả lờiXóa
  6. Thấy nặc danh16:29 vừa nhắc và xem phần đầu trả lời của Bùi Công Tự, mình nghĩ sao bây giờ mà còn có người" tự sướng" một cách lạc quan như vầy nè. Thế nhưng... khi đọc đến" CAHN càn quét gái đứng đường, bắt được cả mấy cụ bà U60, quê Thái Bình, Nam Định..." thì mình không nhịn cười được. Hay thật! Thâm Thật.

    Trả lờiXóa
  7. Điều này cho thấy mức sống của chúng ta ngày càng được nâng cao. Trước đây chỉ có các cô gái trẻ mới dám nghĩ đến chuyện ra đường hưởng thụ, nay các bà U60 cũng có nhu cầu hưởng thụ rồi, chẳng bao lâu nữa các cụ U80 cũng tung tăng dạo chơi ngắm trăng hàng đêm quanh hồ Ha Le và công viên Thống Nhất thơ mộng.

    Trả lờiXóa