Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Một cuốn "sách giáo khoa" về chủ quyền biển đảo

Có thể nói mà không sợ quá lời rằng trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước trên mặt trận học thuật - nghiên cứu, tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã có một vị trí đặc biệt. Nhiều năm trở lại đây, nhất là khi vấn đề biển đảo, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa trở nên nóng bỏng thì những bài viết, công trình nghiên cứu, những công bố của ông tạo nên những hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ, cả trong nước và quốc tế. Điều đó được thể hiện rõ nhất trong tác phẩm, công trình nghiên cứu vừa công bố (tháng 7.2013) của ông: Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo HoàngSa, Trường Sa.

Từng được đọc nhiều bài viết, công trình nghiên cứu đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của tiến sĩ Nguyễn Nhã, đăng trên các báo hoặc công bố độc lập, tôi cho rằng Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa có thể xem như thành quả công phu, tâm huyết nhất của ông về đề tài này, sau gần 40 năm chuyên tâm nghiên cứu. Với hiểu biết sâu sắc về lịch sử; kiến thức phong phú; khả năng sử dụng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Hán; sự thu thập tỉ mỉ tư liệu trong nhiều năm trời; sự cẩn trọng chính xác của một nhà khoa học lịch sử, và trên hết là thái độ tích cực của một công dân đầy trách nhiệm với đất nước, tác giả đã trao cho người đọc không phải chỉ tác phẩm cung cấp hiểu biết chính xác về biển đảo Tổ quốc mà cả chất men say tràn đầy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc.

Trên cơ sở sử liệu là các chính sử, tác phẩm, tư liệu từ nhiều triều đại phong kiến VN liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa, nhất là các châu bản, văn bản thời nhà Nguyễn; những tài liệu, số liệu, bản đồ của phương Tây và Trung Quốc, tiến sĩ Nguyễn Nhã bằng những lập luận sắc bén, chặt chẽ, đầy sức thuyết phục đã khẳng định chân lý không lay chuyển: từ xa xưa, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã thuộc chủ quyền của VN chứ không phải Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào. Những người đầu tiên khai phá, đặt mốc chủ quyền hai quần đảo trên chính là những công dân VN. Dù trải qua nhiều biến động lịch sử, thay đổi nhà cầm quyền nhưng chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ bấy đến nay vẫn nhất quán, không hề suy chuyển, đổi thay. Toàn bộ 6 chương sách với cách sắp xếp khoa học, chứng minh rõ ràng đã dẫn dắt người đọc đi đến chân lý ấy. Nói như GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử VN, “đây là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, dựa trên những tư liệu phong phú, chứng cứ và lập luận rất khách quan…, tác giả đã đưa ra các luận chứng khoa học và pháp lý vững chắc để khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo…” (Lời giới thiệu).

Đôi khi được gặp tiến sĩ Nguyễn Nhã trong những cuộc hội thảo khoa học hoặc cuộc gặp mặt cộng tác viên (ông là cộng tác viên thân thiết của báo Thanh Niên), nhìn con người nhỏ nhắn vầng trán cao tóc đã phơ phơ màu muối ấy, tôi đồ rằng mỗi tế bào nơi ông đều chứa đều in dấn ấn Hoàng Sa, Trường Sa. Chứ sao, bởi đất đai, hải đảo, biển khơi thiêng liêng của Tổ quốc đã lặn sâu vào máu thịt, vào từng hơi thở, suy nghĩ của ông, vào từng việc ông làm, từng con chữ ông viết. Nếu không dành hẳn cả đời cho điều mình đau đáu, tâm huyết thì không thể cho ra những sản phẩm có sức lay động, lôi cuốn tận đáy lòng bạn đọc như thế. Dẫu chưa đạt đến cái mức “thiên đoàn bách luyện, ngữ ngữ kinh nhân” (trăm lần nghìn lần rèn giũa, từng chữ từng lời làm người ta phải kính nể, khiếp sợ) nhưng “những bằng chứng” mà tác giả Nguyễn Nhã trình bày khiến chúng ta, con dân nước Việt, tự tin yêu thương Tổ quốc mình; khiến những kẻ nhận vơ nhận xằng lãnh thổ người khác, vi phạm chủ quyền người khác vừa tâm phục khẩu phục, vừa tự thấy thẹn thùng, xấu hổ, ấp a ấp úng. Chúng ta biết ơn Hãn Nguyên Nguyễn Nhã bởi ông làm ta thêm yêu hơn và trách nhiệm hơn với từng thước đất, khoảng trời, vùng biển mà cha ông bao đời đã đổ mồ hôi, xương máu ra khai phá, tạo dựng, gìn giữ.

Theo tôi, đây là quyển sách hay, rất hay, nên có trong tủ sách của mọi gia đình. Giữa bao nhiêu thứ văn chương, sách vở "mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây" tràn lan hiện nay thì càng thấy nó thực sự chân giá trị.

Có lẽ cũng cần phải nhắc thêm điều này: Nhà xuất bản Giáo Dục VN đã đem đến bạn đọc, trong đó chắc chắn có rất nhiều người trẻ tuổi, độ tuổi học sinh, sinh viên một ấn phẩm đẹp, nội dung hay, đầy ý nghĩa. Hy vọng trong những ngày sắp tới, công trình của tiến sĩ Nguyễn Nhã Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ đóng vai trò như một thứ sách giáo khoa về chủ quyền biển đảo trong hệ thống giáo dục nước nhà.

28.7.2013
Nguyễn Thông
                                Bìa tác phẩm mới nhất của tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã

19 nhận xét:

  1. Công hàm Phạm Văn Đồng phủ định hết gòi .

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Đạp sóng đầu,ra đi cứu nước
    Cởi cuồng phong,hâm hở giết quân Tàu
    Thề ra đi,viết sử cho ngàn sau
    Để muôn thuở,HoàngTrường-Sa là đất Việt

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi, sau khi cuốn sách quý của tác giả Hãn Nguyên Nguyễn Nhã được nhà xuất bản Giáo dục phát hành bằng tiếng Việt, cần gửi tặng 16 cuốn cho các đ/c UVBCT. Mong tác giả dịch ra tiếng Anh, cùng các nhà xuất bản phát hành để cả thế giới hiểu rõ ai là người chủ đích thực với 2 quần đảo Trường sa và Hoàng sa.

    Trả lờiXóa
  7. Luận Hay Thì Chơilúc 08:00 4 tháng 8, 2013

    Cảm ơn bác Thông!
    Chủ nhật tuần này
    Giới thiệu sách hay
    Hoàng Sa - Trường Sa
    Biển đảo của ta
    Đến với bạn đọc.

    Cảm ơn Hãn Nguyên!
    Bỏ bao công sức
    Tâm huyết tài năng
    Viết sách đấu tranh
    Bảo vệ Chủ quyền
    Biển đảo tổ quốc
    Hoàng Sa – Trường Sa.

    Cảm ơn Nguyễn Nhã!
    Đã viết sách hay
    Dạy lòng yêu nước
    Chủ quyền tổ quốc
    Biển đảo Hoàng Sa
    Vốn là của ta
    Nay bị Tàu cướp.

    Hoàng Sa – Trường Sa
    Biển Đông bao la
    Là bao xương máu
    Cha ông đổ ra
    Để cho chúng ta
    Cơ đồ dựng nghiệp
    Hướng ra biển lớn
    Sánh cùng Mỹ, Nga

    Vậy mà có kẻ!
    Chỉ vì đồng chí?
    Mà ký công hàm
    Biển đảo dâng giặc

    Vậy mà có kẻ!
    Chỉ vì quyền lực
    Độc tài đảng trị
    Mà hèn câm lặng
    Trước lũ bá quyền
    Bắc Kinh gian xảo
    Mưu lập Tam Sa
    Cướp biển của ta.

    Cảm ơn Nguyễn Nhã!
    Cảm ơn Nguyễn Thông!
    Những người yêu nước!
    Bằng cả tấm lòng
    Cảm ơn các bạn!

    Luận Hay Thì Chơi.



    Trả lờiXóa
  8. Nếu đúng như nhà các bác phản ánh thì nhà cháu thấy rất lo cho bác Nhã!
    Cứ thế này làm ảnh hưởng tới 16 vàng - 4 tốt, ảnh hưởng tới quan hệ nào thì hảo, nào thì lớ, nào thì là đối tác, nào thì là chiến lược, nào thì là toàn diện, nào thì là anh em, nào thì là sâu sắc, nào thì là hai đảng... khi đó theo thượng lệnh từ Bắc Kinh liệu 14 +2 bác ở bộ chán trị có để yên cho bác Nhã hay không?
    Liệu rồi đây có giống bác Điếu Cày can tội "trốn thuế" hay không? Vưng vưng và vưng vưng...
    Cháu lo lo là!

    Trả lờiXóa
  9. Những cuốn sách như vậy, giả sữ có gì còn khiếm khuyết chăng nữa, vẫn mang giá trị tuyệt vời cho những con Việt yêu quê hương. Nhưng, chúng có giá trị hay không, có tác động đến não trạng suy lý công minh hay không, với cả hai bên 16 chữ vàng, 4 tốt lại là chuyện khác ! Lịch sử đã cho thấy rành rành : Vì quyền lợi bá đạo của bản thân cùng nhóm lợi ích phụ thuộc, nhiều kẻ sẵn sàng quên đi quyền lợi thiêng liêng của tổ quốc mà bán rẻ nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác "Yamaha08:38 Ngày 04 tháng 8 năm 2013" trước hết là một con NGƯỜI theo đúng nghĩa và sau đó bác là một công dân của nước Việt cũng đúng nghĩa nốt. Thành ra bác nói: cuốn sách "vẫn mang giá trị tuyệt vời cho những con Việt yêu quê hương" là chuẩn!
      Tuy nhiên, với nhiều kẻ, không phải là người và do vậy cũng không phải là công dân, chúng không nghĩ thế!
      Ở các nước tư bản, lương tâm là thứ hiếm hoi thành ra để sống người ta phải lao động, phải sáng tạo, phải phát minh... phải làm ra hàng hoá để bán mà sống! Không như ta, lương tâm và đạo đức là thứ ngập tràn và luôn có sẵn, người ta vì thế tận dụng thế mạnh này, không nghiên cứu, không sáng tạo, không lao động, không sản xuất hàng hoá mà đem bán chúng - lương tâm, đạo đức - để sống. Vì đạo đức, lương tâm nhiều nha nhển và rất sẵn nên ở Việt Nam chúng có giá rất rẻ!
      Về điểm "bán rẻ Tổ quốc" thì nhà cháu xin phép được "nhiều lời" với bác chút: Tổ quốc với họ không chỉ rẻ mà còn mạt. Đó không phải là món hàng hoá mà họ "chủ tâm" đem bán đâu bác ơi! Cái họ bán là lương tâm và đạo đức cơ!
      Tổ quốc khi đó giống như một món hàng khuyến mại đính kèm với món hàng hoá lương tâm, đạo đức - món hàng hóa chính. Vì là hàng "khuyến mại", hàng phụ, hàng kỷ niệm (cho không ấy mà) nên trong cuộc trao đổi của họ bác thấy Tổ quốc của mình "rẻ" là đúng! Hihi!
      Chúng ta không có bán lương tâm và đạo đức. Chúng ta chỉ có mỗi Tổ Quốc, vì vậy có lẽ phải cố ra mà giữ thôi bác Yamaha nhỉ?!
      Nhưng giữ bằng cách nào? Nhà cháu phân vân lắm!!!

      Xóa
    2. Bác Trần Kẽm mến ! Những kẻ "không phải là người, do vậy, cũng không phải là công dân", mà bác nêu, lại đích thị là người, hơn nữa, là công dân loại 1 trong xã hội đương thời, khốn nạn là ở chỗ đó. Lạm dụng lợi thế công dân hạng nhất, chúng thu tóm vai trò quản lý, điều hành quốc gia vào tay mình, tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ" song hành xử với dân chẳng khác gì một đám lưu manh hồ đồ mạt hạng. Những công dân hạng 2, hạng 3... như chúng ta, hoặc an phận thủ thường, hoặc mơ mơ hồ hồ thời cuộc, chẳng làm gì được. Những người tiên tiến hơn, mạnh miệng phản ứng, hay thậm chí chống đối thẳng thừng, thì "nhập kho" tù tội ngay tắp lự. Hiến pháp trở thành bánh vẽ, luật lệ không qua luật rừng, hệ quả tham lam, đề cao kiếm tiền, hưởng thụ của não trạng thị trường hóa đã dần dần đưa tinh thần người Việt sang vào lối rẽ của tính ích kỷ, sự tầm thường mà dửng dưng cam chịu phận chim lồng cá chậu. Thái độ dốt nát của chính quyền cộng với chính sách ngu dân bằng cơ cấu thị trường định hướng XHCN vừa theo kiểu trại lính vừa theo kiểu vô chính phủ đã đẻ ra cả một nền văn hóa Mackeno lây nhiễm toàn dân, tôi đồ là nguyên nhân chủ yếu khiến bác phải phân vân khi muốn giữ nước mà không hiểu giữ bằng cách nào đây. Thôi thì, chúng ta khó lòng quyết định gì thêm cho vận mệnh nước nhà đang vào hồi nguy ngập, bởi đã có đảng và nhà nước lo ( ặc ặc...). Chỉ cần biết rằng luôn luôn vẫn tồn tại quyền có lòng yêu quê hương xứ sở ở mỗi con người mà không ai ngăn trở được. Chỉ "quyền" ấy thôi, tôi tin tưởng sâu sắc vận nước vẫn trường tồn trước mọi giông bão bành trướng sắp tới, như vẫn trường tồn suốt mấy ngàn năm qua.

      Xóa
  10. Ném cục đá rồi chạy nè :
    "Cái bãi hoang chim ỉa đó mà..."
    Câu ni không phải tui nói nên bà con có ném đá thì thằng chó đẻ nào đó nói câu đó hưởng chứ không phải tui.
    Chưa đọc, nhưng tui nghĩ sách này chắc có phần giống "Tập san Sử Địa" của "bọn Ngụy phản động" và tài liệu của bọn phong kiến, thực dân mà đảng ta đã từng nhiệt tình chửi bới không tiếc lời!
    Trò nhổ ra liếm lại như đảng ta lâu nay thì tui chịu, không làm được!

    Trả lờiXóa
  11. Sách hay như vậy, giá trị như vậy liệu các cơ quan nhà nước liên quan có dám phát hành rộng rãi đến người dân và cả người Việt ta ở nước ngoài? Hay chỉ dám âm thầm xuất bản nhưng không quảng bá rộng rãi để mọi người dân biết?
    Rồi trong thời gian ngắn tới đây thậm chí sẽ có ấn bản sách bằng tiếng Trung và tiếng Anh, sau đó tiếng Pháp và Nga cũng được quảng bá và phát hành rộng rãi để người đọc quan tâm đến Biển Đông có thêm tài liệu tham khảo hoặc bằng chứng đáng tin cậy?
    Có dám không hỡi những nhà lãnh đạo hiện nay luôn nói rằng họ cũng yêu nước Việt chẳng kém ai?
    Đây là cách chứng minh bằng hành động hiệu quả nhất, hơn mọi lời nói sáo rỗng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích Đọc Còmlúc 14:34 4 tháng 8, 2013

      Mong gì lũ chúng
      Mong gì đảng ta
      Một lũ hám quyền
      Chỉ biết tiền tiền
      Độc tài đảng trị
      Tham nhũng tham ô
      Bán nước là tài.

      Yêu nước định hướng!
      Đâu giống xứ ta?
      Chỉ đảng nghĩ ra
      Kiểu yêu nước đấy!

      Đến như Hà Vũ
      Con bậc công thần
      Chỉ vì chỉ ra
      Cách thoát Trung Cộng
      Là phải thân Mỹ
      Thì Hoàng Trường Sa
      Có cơ đòi được.

      Thế nên lập tức
      Hai bao cao su
      Bảy năm bóc lịch
      Tuyệt thực tranh đấu
      Còn bị ti vi
      Truyền hình của đảng
      Vu khống bôi nhọ.

      Hay như Điếu Cày
      Anh Nguyễn Văn Hải
      Bỏ cả việc nhà
      Biểu tình chống Khựa
      Chiếm biển của ta
      Lập thành Tam Sa
      Ao nhà của chúng
      Vậy mà đảng ta
      Vu ngay cái tội
      Trốn thuế phải tù
      Tròn ba mươi tháng
      Thi hành xong án
      Lại định tội danh
      Lật đổ chế độ?
      Khi đang ở tù?
      Lịch mười hai quyển
      Cứ ngồi mà bóc
      Cho chừa cái tội
      Láo với Bạn Vàng
      Bốn Tốt của đảng.

      Đảng viên như tốt!
      Chí Đức nhà ta
      Cũng bỏ việc nhà
      Ra hồ Hoàn Kiếm
      Đả đảo giặc Tàu
      Cướp biển cướp đảo
      Giết hại dân ta
      Lập tức dép da
      An ninh của đảng
      Đạp ngay chính mặt.

      Đến như Nguyên Ngọc
      Cha đẻ Xà Nu
      Tây Nguyên đại thụ
      Cũng thành phản động
      Chỉ vì xuống đường
      Biểu tình chống Chệt
      Bạn Vàng đồng chí
      Răng môi với đảng
      Nhưng mà thâm hiểm
      Giết hại dân ta
      Đốt tàu cướp cá
      Chặt cả quốc kỳ
      Trên biển Việt Nam.

      Sơ sơ điểm qua
      Một vài ví dụ
      Cho các bạn thấy
      Tình yêu tổ quốc
      Của cái đảng ta
      Với tình Đồng chí
      Bốn Tốt Bạn Vàng
      Bắc Kinh – Hà Nội
      Là như thế nào?

      Ai có nhận xét
      Thì hãy vui lòng
      Luận cùng cho tỏ
      Còm này đón đọc!



      Xóa
    2. Tên là Thích Đọc
      Nhưng thọc trúng tim
      Những kẻ lim dim
      Mơ màng chưa tỉnh
      Bị chó lừa phỉnh
      Vàng - Tốt lọ chai
      Để chúng lai rai
      Đớp dần biển đảo
      Mõm chúng hảo hảo
      Nhưng súng cầm tay
      Sẵn sàng bắn ngay
      Ngư dân đánh cá
      Thêm bọn tài nô
      Bưng bô rửa đít
      Sẵn sàng tù chết
      Đánh đập người dân
      Khuân người như lợn
      Mặt mày dữ tợn
      Dọa dẫm đủ đường
      Đuổi việc, cúp lương
      Những ai biểu tình
      Xem khinh bọn chó
      Tên là Thích Đọc
      Nhưng thọc trúng tim
      Những kẻ mút chim
      Nâng bi Tàu cộng
      ...

      Xóa
  12. Thưa quí vị ,
    Nhân bài viết cũa anh Nguyễn Thông , tôi xin giới thiệu bài 'Bàn về hiệu quả thực tế của những “vũ khí” giữ gìn Biển Đông' ở :
    http://boxitvn.blogspot.com/2013/08/ban-ve-hieu-qua-thuc-te-cua-nhung-vu.html
    để các bạn suy gẫm ; bài này có đoạn (tôi đã rút gọn nhưng ko thay đổi nội dung) :
    "1/ những chứng cứ “không thể tranh cãi”, chĩ hửu hiệu trong một môi trường có CÔNG LÝ và NHÂN TÂM, chứ vô tác dụng trước một kẻ đã quyết tâm xâm lược, chĩ cãi chày cãi cối, ngồi xổm lên Nhân tâm và Công lý, . . .Vậy phải làm thế nào ?
    - Về Công lý, . . . cần đưa các bằng chứng ấy lên Tòa án quốc tế, . . . nếu đối thoại tay đôi với kẻ mạnh đang ức hiếp mình , chính là tiếp tay cho nó thôn tính nước mình. . .
    - Về nhân tâm, . . . Nhà Nước lại bỏ tù những người lên tiếng chống kẻ xâm lược . . . thì còn ai tin vào kế sách chống XL của một NN như thế? . . .
    2/ Trong môi trường của Nhân tâm và Công lý thì những chứng cứ lịch sử càng xưa càng có giá trị, càng đáng tin cậy, . . . Trái lại trong môi trường “chày cối” và ức hiếp thì dẫn chứng càng xa xưa . . . càng thua kém những sự thực đang diễn ra trước mắt.
    . . . lấy ví dụ vườn nhà anh A bị anh B láng giềng chiếm lĩnh. Anh A đem gia phả ra chỉ cho tên B thấy chủ quyền của A. Tên B liền bảo: Tôi cóc cần biết đây là của cụ 5 đời hay 10 đời của anh, . . . chỉ biết năm ngoái chính bố anh đã xác nhận khu vườn ấy là của tôi rồi, có chữ ký của bố anh rành rành ! Con cháu đã đem gán nợ cho người ta rồi còn giở gia phả làm chi cho rách việc?
    Vì thế công hàm Phạm Văn Đồng năm 1958 là một căn cứ quan trọng để TQ khẳng định ý kiến của VN đã chấp nhận HS-TS thuộc lãnh hải TQ, bất chấp những bằng chứng xa xưa. Muốn giữ Biển Đảo thì phải phủ định giá trị pháp lý của CH này . . .Nhưng như thế vẫn chưa đủ, những ký kết, nhượng bộ và thái độ im lặng (hay chỉ phản đối lấy lệ) trước những hành vi xâm lược diễn ra sau CH 1958, từ HN Thành Đô đến nay, . . . còn mang giá trị CAM KẾT CAO HƠN nhiều so với CH 1958. Cứ thế, bước đi sau còn tệ hơn bước đi trước.. . . nhưng những cam kết bí mật những năm gần đây giữa hai ĐCS thì dân lại không được biết . . . !!!
    3/ . . .trưng ra những chứng cứ lịch sử phải đi kèm với việc đưa ra Tòa án quốc tế, với sử dụng sức mạnh đa phương, với việc trả tự do . . . những người đã lên tiếng chống bọn XL , với việc không chấp nhận thủ đoạn 16+4 . . . nếu không thì những chứng cứ lịch sử quý giá cũng chỉ để cho ta tự sướng với nhau trong khi kẻ cướp cứ yên chí lấn dần bờ cõi! . . .
    . . .
    4/ . . .Đánh giặc giữ nước tất nhiên cần vũ khí QS . Nhưng VK nào cũng cần một bộ phận châm ngòi như cò súng, ngòi nổ hay các nút bấm… Bắn hay không bắn thuộc về thuộc bộ phận CHÍNH TRỊ!
    . . . Nếu không . . . thì tàu ngầm, tên lửa, máy bay hiện đại mua của Nga … cũng đều vô dụng, . . .
    . . . trong đấu tranh thì CT cao hơn QS , thực tại cao hơn quá khứ, hành động cao hơn ngôn từ, . . . Một khi NN thì “hợp tác chiến lược” với giặc bành trướng bằng kế sách 16+4, . . . thì tôi không hiểu những VK sẽ dùng để làm gì, nằm trong tay ai, ai sẽ sử dụng?
    . . . Điều đơn giản ấy chắc người cầm quyền cũng thừa sức nhận ra, nhưng tại sao không dám chọn lối ra sáng sủa ấy . . ."

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa